Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Những biểu hiện của người có thai tuần đầu

Cập nhật: 12/09/2019 11:24 | Người đăng: Lường Toán

Rất nhiều chị em phụ nữ thường không biết rằng mình đã có thai hay không sau khi quan hệ nên thường cảm thấy bồn chồn và lo lắng. Chính vì thế, Cao đẳng Dược HCM sẽ chia sẻ cho bạn đọc những biểu hiện của người có thai tuần đầu để các bạn có thể đưa ra phán đoán chính xác nhất.

Chắc hẳn các bạn cũng biết rằng, khi mang thai phụ nữ thường có những dấu hiệu buồn nôn, mất kinh… Tuy nhiên, trên thực tế có thể còn có rất nhiều dấu hiệu khác chứng tỏ một người đang mang thai. Nếu như bạn cảm thấy cơ thể mình xuất hiện những dấu hiệu sau  đây thì hãy sắp xếp thời gian để đi khám và có kết quả chính xác nhất.


Chắc hẳn các bạn cũng biết rằng, khi mang thai phụ nữ thường có những dấu hiệu buồn nôn, mất kinh…

Những dấu hiệu có thai có thai sau tuần đầu tiên

Nếu như cơ thể của bạn xuất hiện những dấu hiệu sau đây sau khi quan hệ khoảng 1 tuần thì có thể đây chính là một tin vui đối với các cặp vợ chồng.

Đi tiểu thường xuyên

Nếu như bạn thường xuyên đi tiểu và có thể loại trừ được những nguyên nhân sức khỏe khác thì việc đi tiểu nhiều hơn so với bình thường chính là dấu hiệu đang mang thai rồi đấy.

Sau khi trứng đã được thụ tinh khoảng 6 tuần, lưu lượng máu ở trong cơ thể sẽ tăng lên rất đáng kể. Chính vì thế, thận sẽ bài tiết nước nhiều hơn. Bên cạnh đó, tử cung cũng ngày càng lớn lên gây ra sự chèn ép đối với bàng quang nên sẽ phải đi tiểu nhiều hơn.

Âm đạo bị chảy máu

Sau khoảng từ 6 cho đến 12 ngày sau khi trứng được thụ tinh, các chị em sẽ thấy có  hiện tượng chảy máu âm đạo. Tuy nhiên không phải phụ nữ có thai cũng xuất hiện dấu hiệu này. Lượng máu chảy ra sẽ ít hơn so với chu kỳ hành kinh và chỉ kéo dài trong khoảng 1-2 ngày.

Máu sẽ có màu nâu đậm hoặc nhạt hơn so với bình thường. Phụ nữ có thai thường xuất hiện tình trạng này là do sau khi trứng được thụ tinh, lớp niêm mạc của tử cung cũng bị bung ra và dẫn đến hiện tượng chảy máu âm đạo.

Ngực thay đổi

Khi mang thai khoảng 1 tuần sẽ cảm thấy ngực thay đổi bất thường. Một số dấu hiệu phổ biến rất dễ nhận biết chính là: căng tức ngực, tăng kích thước vòng 1, đầu ti bị thâm, núm vú có cảm giác nóng… Các chị em cần phải lưu ý những dấu hiệu này sau khi quan hệ.

Tăng cân

Cùng với sự thay đổi bất thường của ngực, nhiều trường hợp sẽ cảm thấy cân nặng cơ thể của mình cũng tăng dần. Tuy nhiên, dấu hiệu này sẽ không dễ nhận biết khi mang thai ở những tuần đầu tiên.

Buồn nôn

Nếu như các chị em bỗng nhiên xuất hiện triệu chứng bị nôn ọe thường xuyên thì cần phải nghĩ ngay đây chính là một dấu hiệu chứng tỏ việc mang thai. Thông thường, dấu hiệu mang thai sau 1 tuần này thường rất phổ biến ở những phụ nữ đang ở tuần đầu tiên của thai kỳ. Các chị em sẽ có cảm giác buồn nôn ở bất kỳ thời điểm nào ở trong ngày, kể cả khi chưa ăn uống gì.

Mệt mỏi

Khi có thai trong tuần đầu tiên, các chị em thường cảm thấy mệt mỏi. Sở dĩ thường cảm thấy mệt mỏi khi mang thai trong tuần đầu tiên chính là do cơ thể phải hoạt động liên tục để có thể cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho bào thai.

Tim của phụ nữ mang thai thường đập nhanh hơn, đây cũng là dấu hiệu nhận biết đã có thai sau khi quan hệ mà không sử dụng bất kỳ biện pháp tránh thai nào.

Nhiệt độ cơ thể tăng

Nhiệt độ cơ thể của phụ nữ mang thai sẽ tăng hơn so với bình thường vì lượng progesterone trong cơ thể của phụ nữ mang thai sẽ tiết ra nhiều hơn so với bình thường.

Tâm trạng thay đổi thất thường

Tâm trạng thay đổi thất thường là một trong những đặc điểm của con giá. Tuy nhiên, đây cũng chính là dấu hiệu nhận biết phụ nữ mang thai mà các chị em cần phải lưu ý. Lượng hormone trong cơ thể thay đổi sẽ khiến cho tâm trạng của phụ nữ mang thai thay đổi thất thường, hay cảm thấy bức bối và khó chịu ở trong người.

Thói quen ăn uống bị đảo lộn

Dựa vào thói quen ăn uống hàng ngày các chị em cũng có thể phán đoán được bản thân mình có mang thai hay không. Ví dụ như các chị em thường ghét ăn chua nhưng bỗng dưng lại cảm thấy bị thèm ăn đồ chua… thì hãy nghĩ đến ngay là mình đã mang thai.

Mũi thính

Bỗng dưng bạn cảm thấy cơ thể của mình trở nên nhạy cảm hơn đối với những mùi ở xung quanh. Ví dụ như mùi nước hoa yêu thích, mùi thuốc lá bạn cực ghét hay chỉ đơn giản là mùi cơm chín… cũng có thể khiến cho bạn cảm thấy buồn nôn và khó chịu.

Táo bón

Khi đang mang thai, cơ thể người phụ nữ sẽ bị thay đổi hormone gây ra ảnh hưởng đối với hoạt động của hệ tiêu hóa là cho bạn dễ bị táo bón, đầy hơi. Không những thế, khi thai nhi đang phát triển sẽ làm tăng áp lực đối với bàng quang và xương chậu. Đây cũng chính là một trong những lý do khiến cho phụ nữ mang thai bị táo bón.

Cảm thấy vùng ngực bị ngứa ran

Khi mang thai, các bạn có thể cảm thấy đau nhói và ngứa ran ở vùng ngực, đặc biệt là vùng xung quanh núm vú trong tuần đầu tiên thụ thai. Gặp phải tình trạng này chính là do hormone thai kỳ đã làm tăng lượng máu cung cấp cho ngực.

Đây chính là một trong những biểu hiện của phụ nữ mang thai sau khi quan hệ mà các chị em cần phải lưu ý tới. Sau khi cảm thấy bất thường ở vùng ngực khoảng 1-2 tuần bạn sẽ cảm thấy bị căng tức ngực. Có thể bạn sẽ cảm thấy không thoải mái bởi những chiếc áo ngực cũ vì cảm thấy chúng chật hơn so với bình thường. Tuy nhiên, dấu hiệu đau tức ngực sẽ xuất hiện rõ ràng nhất là sau 4 tuần thụ thai.

Bị tưa miệng

Khi mang thai tuần đầu tiên cũng dễ khiến cho bạn bị tưa miệng. Mặc dù đây không phải là một bệnh có hại đối với thai nhi nhưng vẫn cần phải điều trị dứt điểm để không gây ra khó chịu.


Khi mang thai khoảng 1 tuần sẽ cảm thấy ngực thay đổi bất thường

Ốm nghén

Sau khi thụ thai khoảng 1 tuần rất thường gặp phải tình trạng bị ốm nghén nhưng nó sẽ có biểu hiện rõ rệt nhất sau 6 tuần mang thai. Khi bị ốm nghén sẽ gây cho các chị em cảm giác buồn nôn và có thể buồn nôn ở bất kỳ thời điểm nào trong ngày.

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ốm nghén trong thai kỳ không được xác định rõ ràng nhưng nhiều chuyên gia cho rằng nó có liên hệ với sự thay đổi hormone. Các hormone thyroxine từ tuyến giáp cũng có thể có liên quan đến triệu chứng ốm nghén trong thai kỳ.

Khó thở

Một số trường hợp phụ nữ mang thai sẽ cảm thấy khó thở, đặc biệt là trong tuần đầu tiên mang thai. Tình trạng này cũng có thể diễn ra trong suốt thời gian mang thai. Nguyên nhân dẫn tới tình trạng này chính là do cơ thể cần phải cung cấp thêm oxy cho thai nhi phát triển hoặc do hoóc-môn progesterone gia tăng mạnh. Đây chính là dấu hiệu mang thai của những người bình thường.

Giải pháp cho tình trạng khó thở này chính là: Mặc quần áo thoáng mát, rộng rãi, tránh làm những công việc nặng, tập ngồi thẳng lưng và tập các bài tập thở...Tuy nhiên, nếu như cảm thấy cơ thể xuất hiện những dấu hiệu bất thường sau đây hãy đi khám bác sĩ trong thời gian sớm nhất vì có thể đây là những triệu chứng của một căn bệnh nào đó nguy hiểm hơn:

  • Cảm thấy tình trạng khó thở trầm trọng hơn khi nằm xuống
  • Tình trạng khó thở kèm theo những cơn đau nhưng không rõ nguyên nhân
  • Tuy không khởi động khi tập thể dục nhưng vẫn cảm thấy khó thở một cách đột ngột

Thay đổi màu sắc của âm đạo

Một trong những dấu hiệu nhận biết việc mang thai sớm chính là sự thay đổi màu sắc của âm đạo, người ta thường gọi tình trạng này là dấu hiệu Chadwick.  Tình trạng này có thể xuất hiện trước khi bạn kịp nhận ra những dấu hiệu khác của việc mang thai.

Thông thường, âm đạo của phụ nữ sẽ có màu hồng tươi nhưng khi mang thai nó sẽ dần đổi thành màu tím đỏ sẫm. Khi thai nhi càng lớn sẽ càng có màu đậm hơn vì lượng máu cung cấp cho các mô xung quanh khu vực này sẽ tăng cao hơn.

Dịch tiết âm đạo

Như như thời gian thụ thai gần với chu kỳ kinh nguyệt của bạn thì bạn sẽ cảm thấy được những thay đổi bất thường trong dịch tiết ở âm đạo ở thời điểm này. Lượng dịch tiết ở âm đạo sẽ nhiều hơn so với bình thường nhưng sẽ không có hại. Do đó, không nên thụt rửa quá nhiều để tránh gây ra kích ứng. Nên đi khám bác sĩ ngay nếu như thấy sự thay đổi của dịch tiết âm đạo có kèm theo cả mùi hôi và cảm giác ngứa ngáy.

Máu báo

Không phải trường hợp nào cũng có máu báo khi mang thai. Những đây chính là một trong những dấu hiệu có thai mà các chị em cần phải để ý đến. Nguyên nhân xuất hiện máu báo chính là do trứng được thụ tinh và làm tổ ở trong tử cung. Thông thường, máu báo sẽ xuất hiện sau 7 ngày quan hệ, máu báo thường có màu nâu hoặc màu hồng nhạt, xuất hiện ở gần thời điểm có kinh với vài giọt hoặc lấm tấm máu và ngưng sau 1-2 ngày.

Thử thai

Sử dụng que thử thai ngay tại nhà có thể giúp cho các chị em phát hiện được nồng độ HCG ở trong nước tiểu sau khi quan hệ khoảng 1 tuần. Chính vì thế, nếu như nghi ngờ mình đang mang thai thì có thể mua que thử và xác định lại nghi ngờ của mình. 

Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp cho kết quả không chính xác. Chính vì thế, trong khoảng 4-7 ngày tiếp theo để chắc chắn lại kết quả hoặc cũng có thể dựa vào một số dấu hiệu khác của phụ nữ mang thai để có phán đoán chính xác nhất. Các dấu hiệu mang thai sẽ biểu hiện rõ ràng hơn sau khoảng 2 tuần.

Rất dễ bị bất tỉnh tạm thời

Tốc độ bơm máu, nhịp tim cùng với lượng máu lưu thông trong cơ thể sẽ tăng lên rất nhiều khi mang thai. Tuy nhiên, có đôi khi hệ thống tim mạch sẽ bị trật nhịp do không thể điều chỉnh kịp thời. Đây chính là nguyên nhân khiến cho phụ nữ mang thai cảm thấy váng đầu, chóng mặt. Một nguyên nhân khác chính là do huyết áp trong những ngày đầu mang thai bị giảm hơn so với bình thường.

Chảy máu cam

Có thể nhiều người sẽ cảm thấy bất ngờ với triệu chứng mang thai này. Trong giai đoạn thai kỳ, cơ thể sẽ cần phải sản xuất nhiều máu hơn và sự thay đổi các hormone cũng tạo ra áp lực khiến cho những mạch máu nhỏ ở trong khoang mũi bị giãn nở. Hậu quả của việc  này chính là dẫn đến tình trạng chảy máu cam.

Chậm kinh

Chậm kinh chính là dấu hiệu nhận  biết mang thai sớm nhất mà các chị em có thể dễ dàng nhận thấy sau 1 tháng. Khi trứng được thụ tinh sẽ khiến cho chu kỳ kinh nguyệt vắng mặt trong suốt thời gian mang thai. Có một số trường hợp thỉnh thoảng có ra máu trong thai kỳ nhưng ít hơn hẳn. 

Bị chuột rút

Để chuẩn bị cho sự xuất hiện và phát triển của thai nhi trong khoảng 9 tháng, tử cung của bạn sẽ kéo dài hơn. Sức nặng của thai nhi sẽ chèn ép vào các mạch máu ở phần chi dưới gây ra hiện tượng bị chuột rút khi mang thai. Chính vì thế, cần phải ăn uống đầy đủ canxi kết hợp với việc xoa bóp nhẹ nhàng để giảm bớt những cơn khó chịu.

Những lưu ý quan trọng đối với phụ nữ mang thai

  • Khi mang thai khoảng 1 tuần sẽ thường không có những biểu hiện rõ ràng nền có thể đợi thêm một thời gian nữa để nhận biết chính xác hơn.
  • Khi mang thai có thể xuất hiện một số dấu hiệu khác như: đau lưng, đi tiểu thường xuyên, tăng cân, thèm ăn, chảy máu cam, âm đạo ra máu,…
  • Đôi khi, vẫn có một số trường hợp tiếp tục có kinh nguyệt trong suốt quá trình mang thai.
  • Nếu như thấy bị chuột rút hoặc bị xuất huyết ở 1 bên và có dấu hiệu tăng lên, đây có thể là dấu hiệu mang thai ngoài tử cung.
  • Có nhiều phụ nữ đã mang thai nhưng không có bất kỳ một dấu hiệu nào chứng tỏ việc mang thai cho đến khi thai nhi được vài tháng.
  • Các nhận biết mang thai tiện lợi nhất chính là sử dụng que thử thai, cách làm này rất tiện lợi mà độ chính xác lại cao.

Khi mang thai, hầu hết các các chị em phụ nữ đều có những dấu hiệu nhận biết trên. Nếu phát hiện cơ thể của mình xuất hiện những dấu hiệu là sau khi quan quan hê thì hãy nhanh chóng đi khám để chẩn đoán và có cách chăm sóc sức khỏe của mình một cách tốt nhất.

Thông tin hữu ích khác
cach-dung-thuoc-omeprazol-20mg-stada-de-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® hiệu quả cao nhất Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® để mang lại hiệu quả cao nhất là làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ và trên bao bì thuốc. Liều lượng và thời... benh-thuy-dau-can-kieng-an-gi Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Nên ăn gì khi bị thủy đậu? Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Bệnh thủy đậu tuy không phải là bệnh nguy hiểm, thế nhưng nếu không biết điều trị đúng cách sẽ rất dễ để lại sẹo.... bien-chung-thuy-dau-nhu-the-nao-cach-phong-ngua-benh-thuy-dau-hieu-qua Bệnh thủy đậu: Dấu hiệu nhận biết, Biến chứng, Cách phòng Bệnh thủy đậu có thể xảy ra bất kỳ ai, không phân biệt giới tính độ tuổi. Mặc dù đây là bệnh lành tính nhưng nếu như không được điều trị đúng cách... ung-thu-da-co-nguy-hiem-khong-co-chua-duoc-khong Ung thư da có nguy hiểm không? Có chữa được không? Ung thư da là một trong những bệnh lý thường gặp ở mọi đối tượng và mọi lứa tuổi. Vậy ung thư da có nguy hiểm không có chữa được... ho-khac-ra-mau-la-benh-gi-co-nguy-hiem-khong Ho khạc ra máu là bệnh gì? Có nguy hiểm không? Ho khạc ra máu là tình trạng  khạc ra máu từ đường hô hấp dưới thanh quản, đây là một bệnh lý khá phổ biến. Nếu không được điều trị dứt điểm kịp... vitamin-k-co-tac-dung-gi-nen-an-gi-de-bo-sung-vitamin-k-cho-co-the Vitamin K có tác dụng gì? Nên ăn gì để bổ sung Vitamin K? Vitamin K có tác dụng gì? Nên ăn gì để bổ sung Vitamin K cho cơ thể? Câu hỏi này nhận được khá nhiều sự quan tâm của các...
Xem thêm >>



0899 955 990