Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Bệnh viêm mao mạch dị ứng là gì? Cách điều trị như thế nào?

Cập nhật: 18/03/2023 15:35 | Người đăng: Lường Toán

Bệnh viêm mao mạch dị ứng là gì? Cách điều trị như thế nào? Đây chính là thắc mắc của rất nhiều người. Hãy cùng ban tư vấn Cao đẳng Dược TPHCM cùng tìm hiểu thêm thông tin về căn bệnh này thông qua bài viết sau đây nhé!


Bệnh viêm mao mạch dị ứng là một căn bệnh thứ phát cấp tính

Bệnh viêm mao mạch dị ứng là gì?

Bệnh viêm mao mạch dị ứng là một căn bệnh thứ phát cấp tính với nguyên nhân gây bệnh chủ yếu là do rối loạn tự miễn dịch gây ra tình trạng tổn thương lan tỏa hệ thống vi mạch của nhiều cơ quan trong cơ thể dẫn đến tình trạng bị viêm nhiễm hoặc chảy máu ở trong các mao mạch nhỏ ở dưới da, ruột, khớp và thận của người bệnh.

Tình trạng này còn được gọi là viêm mạch máu khiến cho mạch máu của các cơ quan bị rò rỉ gây ra những biến chứng với hậu quả nghiêm trọng không thể lường trước được.

Viêm mao mạch dị ứng là một bệnh lý có liên quan tới sự rối loạn trong hệ miễn dịch nên sẽ không có tính chất lây lan khi tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh.

Nguyên nhân viêm mao mạch dị ứng

Hiện nay, nguyên nhân gây ra bệnh viêm mao mạch dị ứng vẫn chưa được xác định rõ. Có nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng bệnh viêm mao mạch có sự liên quan đến những trường hợp sau đây:

  • Do các loại vi rút và vi khuẩn như liên cầu, tụ cầu, trực khuẩn lao hoặc nấm. Có một số trường hợp bệnh xuất hiện ngay sau khi người bệnh bị côn trùng đốt, tiêm phòng vắc xin và sau khi tiêm phòng.
  • Bệnh thường khởi phát sau khi người bệnh bị mắc một số bệnh về nhiễm trùng đường hô hấp trên trong khoảng vài tuần trước khi bắt đầu xuất hiện triệu chứng với tỷ lệ mắc bệnh khoảng 30-50%.
  • Bệnh viêm mao mạch dị ứng còn có liên quan đến viêm da dị ứng, cơ điạ dị ứng, khi thời tiết thay đổi hoặc sau khi ăn những đồ ăn lạ.


Bệnh viêm mao mạch dị ứng còn có liên quan đến viêm da dị ứng, cơ điạ dị ứng, khi thời tiết thay đổi hoặc sau khi ăn những đồ ăn lạ

Triệu chứng bệnh viêm mao mạch dị ứng

Khi bị mắc bệnh viêm mao mạch dị ứng, người bệnh sẽ thường có những triệu chứng phổ biến sau đây:

  • Nổi ban xuất huyết ở dưới da tại cẳng chân, cẳng tay, mông, đùi… nhưng không gây ra ngứa. Các nốt ban ít khi xuất hiện ở thân mình, đôi khi có xuất hiện ở tai, mũi và bộ phận sinh dục.
  • Đau khớp: có khoảng 75% trường hợp viêm mao mạch dị ứng bị đau khớp. Vị trí khớp bị đau sẽ gần kề với vị trí bị xuất huyết khiến cho cử động bị hạn chế, đau gân, phù xung quanh khớp.
  • Các triệu chứng của hệ tiêu hóa: Người bệnh thường xuất hiện những cơn đau ở khu vực xung quanh rốn, đau âm ỉ liên tục. Những cơn đau có thể xuất hiện ở vùng thượng vị sau đó lan xuống khu trú và kèm theo những dấu hiệu buồn nôn và nôn.
  • Các triệu chứng xuất hiện kèm theo như viêm cầu thận, xuất huyết tiêu hóa, protein niệu, đi tiểu ra máu.
  • Trường hợp viêm mao mạch dị ứng ở trẻ em: Ngoài những triệu chứng như nổi xuất huyết dạng chấm, bị nôn, đau bụng… còn gây ra một số khó chịu cho trẻ nhỏ khiến cho trẻ khi quấy khóc và bỏ ăn. Các bậc phụ huynh sẽ cần phải theo dõi liên tục để kịp thời đưa trẻ đi khám khi thấy xuất hiện các triệu chứng. Vì nếu để lâu sẽ gây ra ảnh hưởng tới các cơ quan quan trọng của cơ thể như tim, phổi dẫn đến những triệu chứng nghiêm trọng hơn, khó điều trị và có thể gây ra ảnh hưởng đối với tính mạng.

Những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh viêm mao mạch dị ứng cao

Bệnh viêm mao mạch dị ứng có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Tuy nhiên trẻ em chính là đối tượng có tỷ lệ mắc bệnh cao nhất. Tỷ lệ viêm mao mạch dị ứng ở trẻ dưới 16 tuổi chiếm tới 75%, trong đó có 50% trẻ ở độ tuổi dưới 5 tuổi và đồng thời bệnh nhân nam cũng nhiều hơn so với bệnh nhân nữ.

Khi thấy xuất hiện các triệu chứng của bệnh viêm mao mạch dị ứng cần phải đi khám để có những biện pháp điều trị sớm để đạt được hiệu quả điều trị cao nhất.

Các điều trị bệnh viêm mao mạch dị ứng

Hiện nay, bệnh viêm mao mạch dị ứng chưa có liệu pháp điều trị đặc hiệu nào, các phương pháp điều trị chủ yếu là điều trị triệu chứng, chống dị ứng và bảo vệ thành mạch.

  • Sử dụng thuốc chống viêm, giảm đau để điều trị các triệu chứng dị ứng, đau khớp…
  • Khi có dấu hiệu bị nhiễm khuẩn hoặc đã có thể xác định được nguyên nhân gây ra  bệnh là do vi khuẩn có thể sử dụng thuốc kháng sinh để điều trị
  • Điều trị các bệnh lý về thận, các triệu chứng xuất huyết đường tiêu hóa khi cần thiết như truyền các phế phẩm máu hoặc hồng cầu.
  • Thường xuyên ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng, kết hợp cùng với chế độ nghỉ ngơi hợp lý, tăng cường bổ sung vitamin C để tăng sức bền của thành mạch.

Khi điều trị cho người bị bệnh viêm mao mạch dị ứng cần phải tuyệt đối tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị của bác sĩ. Tuyệt đối không được sử dụng thuốc để điều trị vì sẽ gây ra ảnh hưởng tới việc điều trị của bác sĩ cũng như gây ra những biến chứng nguy hiểm đối với người bệnh. Trong quán trình điều trị bệnh viêm mao mạch dị ứng, để đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất  người bệnh cần phải kết hợp cùng với một chế độ ăn uống nghỉ ngơi hợp lý. Nên sử dụng những loại đồ ăn dạng lỏng, mềm để dễ tiêu hóa, nên chia các bữa ăn trong ngày thành nhiều bữa nhỏ. Nên hạn chế sử dụng các loại đồ ăn cay nóng, các loại thực phẩm có chứa nhiều chất xơ để tránh cho hệ tiêu hóa bị tổn thương.

Trên đây chính là những thông tin cơ bản về bệnh viêm mao mạch dị ứng mà các bạn cần phải nắm được để bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe của bản thân cũng như các thành viên trong gia đình. Hy vọng những thông tin này sẽ thực sự hữu ích đối với các bạn.

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,... cach-dung-thuoc-omeprazol-20mg-stada-de-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® hiệu quả cao nhất Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® để mang lại hiệu quả cao nhất là làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ và trên bao bì thuốc. Liều lượng và thời... benh-thuy-dau-can-kieng-an-gi Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Nên ăn gì khi bị thủy đậu? Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Bệnh thủy đậu tuy không phải là bệnh nguy hiểm, thế nhưng nếu không biết điều trị đúng cách sẽ rất dễ để lại sẹo....
Xem thêm >>



0899 955 990