Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Bà bầu thừa sắt có nguy hiểm không?

Cập nhật: 06/09/2019 08:56 | Người đăng: Lường Toán

Sắt là một khoáng chất có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của thai nhi. Chính vì thế, trong giai đoạn mang thai cần phải bổ sung đầy đủ sắt. Tuy nhiên cũng phải đặc biệt lưu ý vì nếu thừa sắt sẽ khiến cho cả 2 mẹ con bị ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khoẻ.


Bà bầu thừa sắt có nguy hiểm không?

Thừa sắt trong cơ thể là như thế nào?

Chúng ta có thể bổ sung sắt vào trong cơ thể bằng cách sử dụng những loại thực phẩm như: tim, gan, thịt, trứng, các loại hoa quả chứa nhiều sắt. Lượng sắt trung bình cần thiết cho cơ thể của người bình thường sẽ khoảng 0.5 - 1mg mỗi ngày. Tuy nhiên, đối với phụ nữ mang thai thì lượng sắt cần bổ sung vào cơ thể hàng ngày phải gấp 5-6 lần. Những trường hợp bà bầu bổ sung quá nhiều sắt vào trong cơ thể sẽ khiến cho cơ thể bị thừa sắt, nếu như tình trạng nghiêm trọng có thể dẫn đến một hệ quả nặng nề.

Khi lượng sắt được bổ sung vào trong cơ thể quá nhiều sẽ khiến cho bà bầu cảm thấy mệt mỏi, chóng mặt, buồn nôn, căng thẳng, đi tiểu ra máu hay đi tiểu nhiều… Một số hệ quả nguy hiểm rất thường gặp khi cơ thể thừa sắt chính là:

  • Thừa sắt gây bệnh viêm khớp: Lượng sắt dư thừa mà cơ thể không dùng đến sẽ được tích tụ ở phần xương khớp khiến cho các mô bị tổn hại và gây ra bệnh viêm khớp. Thừa sắt ở trong máu còn khiến cho cơ thể không thể sửa chữa những mô bị tổn hại làm tình trạng viêm khớp của cơ thể càng trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Thừa sắt gây tổn hại cho buồng trứng: Chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi lượng sắt dư thừa trong cơ thể, thậm chí còn dẫn đến tình trạng không rụng trứng. Ngoài ra, nếu phụ nữ mang thai bị thừa sắt cũng sẽ gây ra những ảnh hưởng rất nghiêm trọng đối với thai nhi.

Nếu như cơ thể của bà bầu bị thừa sắt sẽ có thể khiến cho thai nhi bị suy dinh dưỡng dẫn đến nhẹ cân và rất dễ bị sinh non hoặc sảy thai, thai nhi kém phát triển trí tuệ. Khi nồng độ sắt trong máu của thai nhi tăng cao cũng sẽ khiến cho quá trình tạo máu của thai nhi bị cản trở và rất dễ dẫn đến tình trạng sinh non.

Thừa sắt cũng chính là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh tiểu đường thai kỳ. Trong cơ thể có quá nhiều sắt sẽ có thể ức chế quá trình sản xuất insulin gây ra bệnh tiểu đường kèm theo bệnh cao huyết áp. Điều này có thể khiến cho thai nhi mắc bệnh vàng da và gặp một số vấn đề về đường hô hấp.


Bà bầu cần cung cấp lượng sắt như thế nào là vừa đủ?

Bà bầu cần cung cấp lượng sắt như thế nào là vừa đủ?

Theo khuyến cáo của các thầy cô trường Cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, phụ nữ mang thai cần phải bổ sung sắt trong suốt quá trình mang thai với một mức độ vừa phải để đảm bảo lượng sắt trong cơ thể không bị thiếu cũng sẽ không bị thừa. Trung bình, mỗi ngày phụ nữ mang thai cần phải nạp vào cơ thể 15mg sắt.

Tuy nhiên, có một số nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng việc bổ sung sắt vào cơ thể phụ nữ mang thai cần phải phụ thuộc vào nồng độ sắt ở trong máu và lượng sắt hấp thụ được thông qua các loại thực phẩm hàng ngày.

Ngoài ra, phụ nữ mang thai cũng cần phải nắm được các bổ sung sắt cho cơ thể đúng và đủ. Phụ nữ mang thai có thể bổ sung sắt thông qua chế độ ăn uống vì có rất nhiều loại thực phẩm hàng ngày có chứa sắt như: gan động vật, tiết, tim, các loại thịt đỏ.

Một số loại thực phẩm rất giàu sắt nhưng cơ thể khó hấp thụ hơn như: lòng đỏ trứng, cá, tôm, cua, các loại đậu, đỗ, mộc nhĩ, rau xanh, bí ngô,.. Để có thể sản sinh ra một lượng sắt ổn định trong cơ thể thì phụ nữ mang thai nên ăn nhiều các loại thực phẩm giàu vitamin C như Cam hoặc cà chua.

Ngoài các hấp thụ sắt từ thực phẩm thì phụ nữ mang thai cũng có thể sử dụng thêm một số thực phẩm chức năng khác. Các loại thực phẩm chức năng này sẽ đảm bảo bổ sung lượng sắt cần thiết cho cơ thể phụ nữ đang mang thai cùng với những dưỡng chất quan trọng cần thiết cho sự phát triển của thai nhi.

Tuy nhiên, khi bổ sung sắt hay những khoáng chất khác cho cơ thể thì phụ nữ mang thai cần phải tuyệt đối không được sử dụng các loại đồ uống có chứa cồn để đảm bảo quá trình hấp thụ không bị gián đoạn.

Trên đây là những thông tin giải đáp vấn đề bà bầu thừa sắt có nguy hiểm không cùng với một số thông tin cần thiết về cách bổ sung sắt cho cơ thể của phụ nữ đang mang thai. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp cho bạn đọc nắm thêm được nhiều kiến thức hữu ích để có một sức khỏe tốt nhất.

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990