Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Bà bầu nên tiêm uốn ván vào thời điểm nào?

Cập nhật: 01/10/2019 14:37 | Người đăng: Lường Toán

Bà bầu tiêm uốn ván có gây ra ảnh hưởng đối với thai nhi hay không và nên tiêm uốn ván vào thời điểm nào để mang lại hiệu quả tốt nhất? Trong bài viết sau đây, Trường cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ giúp cho các ông bố, bà mẹ tương lai có được câu trả lời chính xác nhất về vấn đề này.


Tiêm phòng uốn ván là một điều rất cần thiết đối với các bà bầu

Tiêm phòng uốn ván là một điều rất cần thiết đối với các bà bầu. Bất kỳ một người phụ nữ nào khi mang thai cũng nên tiêm phòng uốn ván. Vì trong thời gian mang thai, cơ thể của người phụ nữ sẽ vô cùng vất vả và nhạy cảm. Bên cạnh việc chú ý tới chế độ dinh dưỡng, vận động, sinh hoạt và nghỉ ngơi hàng ngày, bà bầu nên được tiêm phòng vắc xin để có thể phòng tránh được những tác nhân gây bệnh.

Trước khi mang thai, phục nữ nên tiêm một số loại vắc xin để phòng bệnh như: uốn ván, ho gà, bạch hầu, cúm, thủy đậu, rubella, quai bị, sởi… Nhưng khi đã mang thai, bà bầu chỉ cần tiêm phòng uốn ván vào khoảng thời gian nhất định để có thể tránh được những tác nhân gây hại. 

Vì sao bà bầu cần tiêm phòng uốn ván?

Uốn ván chính là một loại bệnh nhiễm trùng cấp tính và có thể dẫn đến nguy cơ tử vong rất cao do trực khuẩn Clostridium tetan của uốn ván có tốc độ phát triển rất nhanh chóng và khả năng gây hại rất mạnh. Loại trực khuẩn này của bệnh uốn ván có thể xuất hiện ở khắp mọi nơi, khả năng tồn tại và sinh sôi của nó rất mạnh, thậm chí chúng ta không thể tiêu diệt được chúng ngay cả khi đun sôi nước.

Nếu đã bị mắc bệnh uốn ván, tỷ lệ tử vong sẽ rất cao, đặc biệt là tỉ lệ tử vong đối với trẻ sơ sinh có thể lên đến 95%. Đối tượng có nguy cơ mắc phải bệnh uốn ván cao nhất chính là phụ nữ trong quá trình chuyển dạ sinh nở, người có vết thương hở, trẻ sơ sinh bị nhiễm bệnh qua đường cắt rốn…

Do đó, tiêm phòng vắc xin phòng bệnh uốn ván đối với bà bầu là một việc làm cực kỳ quan trọng. Vắc xin sẽ giúp cho các chị em chống lại được những tác nhân gây hại trong quá trình mang thai, đặc biệt là khi chuyển dạ có thể ngăn cản được trực khuẩn uốn ván tấn công cơ thể của người mẹ và cả trẻ sơ sinh.

Tiêm phòng uốn ván khi mang thai có gây ảnh hưởng cho thai nhi không?

Tiêm phòng uốn ván là điều rất cần thiết khi mang thai nhưng hiện nay vẫn còn không ít người chưa thực sự hiểu rõ về vấn đề này nên lo lắng rằng có gây ảnh hưởng cho thai nhi hay không.

Theo nhận định của các bác sĩ, tiêm phòng uốn ván chính là tiêm vào cơ thể phơi nhiễm giúp cho cơ thể của người mẹ tạo ra kháng thể để tránh việc lây nhiễm khi chuyển dạ, đồng thời cũng có thể hỗ trợ sang cơ thể của bé, hạn chế được tối đa tình trạng trẻ sơ sinh bị nhiễm trùng khi tiến hành cắt dây rốn.

Chính vì thế, tiêm vắc xin phòng uốn ván khi mang thai sẽ không gây ra bất kỳ ảnh hưởng nào tới thai nhi mà còn có thể bảo vệ tốt cho sức khỏe của cả mẹ và thai nhi ở trong bụng.


Bà bầu tuyệt đối không nên tự tiêm phòng uốn ván mà cần phải có lịch tiêm phòng cụ thể theo từng giai đoạn hoặc theo lịch tiêm phòng của trung tâm y tế

Bà bầu nên tiêm uốn ván vào thời điểm nào?

Bà bầu tuyệt đối không nên tự tiêm phòng uốn ván mà cần phải có lịch tiêm phòng cụ thể theo từng giai đoạn hoặc theo lịch tiêm phòng của trung tâm y tế.

Đối với những người chưa tiêm hoặc chưa tiêm đủ 3 mũi vắc xin cơ bản có chứa thành phần uốn ván hoặc những người không nắm rõ tiền sử vắc xin của bản thân:

  • Lần 1: Tiêm sớm khi có thai lần đầu tiên
  • Lần 2: Tiêm sau lần 1 ít nhất là 1 tháng
  • Lần 3: Tiêm kỳ có thai lần sau hoặc có thể tiêm sau lần 2 ít nhất 6 tháng
  • Lần 4: Tiên kỳ có thai lần sau hoặc tiên sau lần 3 ít nhất 1 năm
  • Lần 5: Tiên kỳ có thai lần sau hoặc tiên sau lần 4 ít nhất 1 năm

Đối với những người đã tiêm đủ 3 mũi vắc xin phòng bệnh có chứa thành phần uốn ván cơ bản:

  • Lần 1: Tiêm són khi có thai lần đầu tiên
  • Lần 2: Tiêm sau lần 1 ít nhất là 1 tháng
  • Lần 3: Tiêm sau lần 2 ít nhất là 1 năm

Đối với những người đã tiêm đủ 3 mũi vắc xin có chứa thành phần uốn ván cơ bản và tiêm 1 liều nhắc lại:

  • Lần 1: Tiêm són khi có thai lần đầu tiên
  • Lần 2: Tiêm sau lần 1 ít nhất 1 năm

Đối với những phụ nữ mang thai lần đầu

Đối với những phụ nữ trong lần mang thai đầu tiên, nếu như không nắm rõ tiền sử tiêm phòng vắc xin, chưa tiêm phòng vắc xin phòng bệnh uốn ván hoặc chưa tiêm đủ 3 mũi có chứa thành phần uốn ván cơ bản sẽ được tiêm 2 mũi/

  • Mũi 1: Sẽ tiêm khi thai nhi trên 20 tuổi, do những tuần đầu thai nhi chưa ổn định nên không nên tiêm quá sớm.
  • Mũi 2: Sẽ tiêm sau mũi 1 ít nhất là 30 ngày và cần phải tiêm trước khi sinh ít nhất là 30m ngày.

Đối với những người đã tiêm phòng uốn ván và mang thai lần thứ 2

Đối với những người đã tiêm phòng đủ 5 mũi uốn ván trước khi mang thai, mũi cuối cùng cách thời điểm mang thai không quá 10 năm thì sẽ không cần phải tiêm phòng uốn ván. Nhưng nếu đã quá 10 năm thì sẽ cần phải tiêm nhắc lại 2 mũi.

Những phụ nữ đã tiêm thêm 2 mũi ở kỳ mang thai trước, nếu như thai kỳ sau cách không quá 10 năm thì sẽ cần tiêm 1 mũi uốn ván sau tuần thứ 20 của thai kỳ. Việc tiêm thêm 1 mũi nhắc lại này cũng rất quan trọng và các mẹ bầu mang thai lần thứ 2, thứ 3 cần phải đặc biệt chú ý.

Những lưu ý quan trọng khi tiêm uốn ván cho bà bầu

Khi tiêm phòng uốn ván, bà bầu có thể sẽ bị dị ứng tại chỗ hoặc sưng đau tại chỗ. Tuy nhiên, các bạn không nên quá lo lắng vì đây là một trạng thái rất bình thường không quá nghiêm trọng. Tác dụng phụ sưng đau sẽ có thể tự khỏi nhanh chóng mà không cần sử dụng thuốc hay sử dụng bất kỳ thứ gì chườm đắp vào vị trí tiêm phòng.

Nên tiêm phòng uốn ván sau khi thai nhi được hơn 20 tuổi và mũi cuối cùng cần phải tiêm trước ngày sinh ít nhất là 30 ngày.

Việc tiêm phòng uốn ván cũng cần phải dựa vào số lần mang thai và số tuần của thai nhi, các bạn nên có lịch tiêm phòng cụ thể và không nên tự ý đi tiêm.

Khuyến cáo của Bộ Y tế Việt Nam đối với phụ nữ mang thai là chỉ cần tiêm phòng uốn ván. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của CDC và tổ chức y tế thế giới, phụ nữ mang thai từ tuần 27 đến tuần 35 có thể tiêm thêm vắc xin phòng bạch hầu, ho gà để tròng tránh bệnh ho gà sớm cho trẻ sơ sinh nếu như trước khi mang bầu chưa tiêm loại vắc xin này. Đối với những trường hợp đặc biệt như bị vật nuôi cắc, các bạn cần phải thực hiện tiêm phòng theo đúng chỉ định của bác sĩ.

Trên đây là những thông tin giải đáp cụ thể về vấn đề bà bầu nên tiêm uốn ván vào thời điểm nào tốt nhất cùng với một số lưu ý quan trọng. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã cung cấp trong bài viết trên đây sẽ giúp cho các bạn đảm bảo được sức khỏe cho cả mẹ và thai nhi. Chúc các bạn luôn luôn mạnh khỏe!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990