Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Một số cách chữa bệnh bạch biến hiệu quả

Cập nhật: 30/09/2019 09:15 | Người đăng: Lường Toán

Bệnh bạch biến có ảnh hưởng rất lớn đối với tâm lý và cuộc sống hàng ngày của người bệnh. Chính vì thế, Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ chia sẻ tới bạn đọc một số cách chữa bệnh bạch biến hiệu quả để các bạn có thể tham khảo.


Bệnh bạch biến có ảnh hưởng rất lớn đối với tâm lý và cuộc sống hàng ngày của người bệnh

Bệnh bạch biến là gì?

Bệnh bạch biến là một loại bệnh và da liễu rất thường gặp. Tế bào sắc tố da của những người bị mắc bệnh bạch biến bị phá hủy khiến cho màu da bị thay đổi. Đây là một căn bệnh lành tính, không có tính lây nhiễm và có ảnh hưởng rất lớn về mặt thẩm mỹ đối với người bệnh.

Tại Việt Nam hiện nay chưa có thống kê cụ thể về những người bị mắc bệnh bạch biến. Tất cả mọi lứa tuổi đều có thể bị bệnh bạch biến nhưng thường gặp nhất chính là những người trong khoảng từ 10-30 tuổi, có khoảng hơn 50% người mắc bệnh dưới 20 tuổi và trẻ em cũng có thể bị bệnh bạch biến.

Người mắc bệnh bạch biến phân bố chủ yếu tại các vùng nhiệt đới và những người da màu. Đây là căn bệnh có tính chất gia đình nhưng đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có nghiên cứu nào có thể khẳng định chắc chắn về bệnh bạch biến có di truyền hay không.

Bệnh bạch biến gây ra rất nhiều ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như tâm lý của người bệnh, đặc biệt là sự phức tạp của nguyên nhân gây bệnh cũng gây ra rất nhiều khó khăn đối với việc điều trị.

Hầu hết tất cả những người bị bệnh bạch biến đều khỏe mạnh, có thể kèm theo một số bệnh tự miễn khác như tiểu đường, bệnh tuyến giáp, thiểu sản tủy, thiếu máu. Chính vì thế, ngoài tính thẩm mỹ chúng ta cũng cần phải quan tâm đến những bệnh lý kèm theo.

Bệnh bạch biến không phải là một bệnh có tính chất lây nhiễm cho những người xung quanh và ngay cả những người tiếp xúc trực tiếp với người bệnh cũng sẽ không bị lây nhiễm.

Nguyên nhân gây ra bệnh Bạch biến

Hiện nay, vẫn chưa tìm được nguyên nhân chính xác gây ra bệnh bạch biến và chỉ chắc chắn rằng bệnh bạch biến xuất hiện là do tế bào sắc tố da ở vùng da bị bệnh bị giảm cả số lượng và chất lượng. 

Đã có một vài giả thuyết được đưa ra cho rằng bệnh bạch biến có thể là do di truyền hoặc do ảnh hưởng của bệnh tự nhiễm, đột biến gen DR4, B13 hoặc BW35 của HLA. Các kháng thể coi những tế bào sắc tố giống như những kháng nguyên và chống lại những tế bào đó, sau đó phá hủy chúng khiến cho quá trình sản xuất melanin bị giảm. 

Có khoảng 20-30% người mắc bệnh bạch biến có chứa kháng thể tự chống lại tế bào của tuyến thượng thận, tuyến giáp, tuyến gan tuy, sinh dục. Do đó, một số bệnh nhân mắc bệnh bạch biến thường xuất hiện những bệnh lý liên quan tại những cơ quan trên.


Biểu hiện chính của những người mắc bệnh bạch biến chính là có những mảng trắng phân biệt rõ ràng với những vùng da xung quanh

Triệu chứng của bệnh Bạch biến

Biểu hiện chính của những người mắc bệnh bạch biến chính là có những mảng trắng phân biệt rõ ràng với những vùng da xung quanh, mất sắc tố da do các tế bào da bị mất hoặc đã ngừng hoạt động. Những vị trí thường xuất hiện bạch biến chính là những vùng phơi nhiễm với ánh sáng mặt trời, những vùng hở như mặt, tay, chân, môi…

Da ở vùng da bị bạch biến, không bị đóng vảy, không bị teo, không thấy cảm giác trên da bị thay đổi, không có cảm giác tê dại hay đau ngứa. Lông ở những vùng da bị bạch biến cũng sẽ chuyển thành màu trắng.

Tùy thuộc vào từng thể bệnh bạch biến, các mảng da có thể sẽ bị đổi màu theo nhiều cách khác nhau:

  • Thể bạch biến khu trú: Sẽ chỉ xảy ra ở một vài vị trí ở trên cơ thể
  • Thể bạch biến phân đoạn: Người bệnh sẽ chỉ có biểu hiện ở một bên hoặc 1 vùng trên cơ thể. Bạch biến phân đoạn thường xảy ra ở những người trẻ tuổi và bệnh thường tiến triển trong khoảng 1 đến 2 năm.
  • Thể bạch biến toàn thân: Đây chính thể thể bạch biến phổ biến nhất. Các mảng bạch biến thường xuất hiện ở nhiều vùng trên cơ thể và thường đối xứng nhau.

Rất khó để có thể dự đoán được tiến triển của người bệnh. Có những trường hợp bạch biến sẽ tự khu trú mà không cần phải điều trị. Hầu hết tất cả các trường hợp bị bệnh, các mảng da thường bị mất sắc tố và lan rộng ra những vùng xung quanh. Bệnh có thể tiến triển mạn tính, có thể phát triển nặng hơn, vào mùa hè tổn thương thường nặng hơn và có dấu hiệu giảm nhẹ vào mùa đông.

Độ tuổi của người mắc bệnh càng trẻ sẽ càng tiên lượng tốt hơn và thời gian điều trị càng ngắn, có nhiều cơ hội chữa khỏi bệnh. Bệnh nhân càng lớn tuổi và thời gian mắc bệnh kéo dài thì hiệu quả đáp ứng điều trị sẽ càng giảm đi.

Các biện pháp chẩn đoán bệnh Bạch biến

Phương pháp chẩn đoán bệnh bạch biến chủ yếu là dựa vào việc khai thác triệu chứng lâm sàng và tiền sử của người bệnh. Việc thăm khám và điều tra thông tin về bệnh sử của người bệnh sẽ có thể loại trừ được một số bệnh lý có triệu chứng liên quan như vảy nến hoặc viêm da. Các bác sĩ thường sử dụng đèn chiếu có tia UV lên vùng da của người bệnh để xác định xem vùng da đó có bị bạch biến hay không.

Ngoài ra, các bác sĩ cũng có thể chỉ định người bệnh làm thêm một số xét nghiệm khác như:

  • Sinh thiết mẫu da ở vùng bị tổn thương.
  • Xét nghiệm máu để tìm nguyên nhân tự miễn như bệnh thiếu máu hoặc tiểu đường.

Các biện pháp điều trị bệnh Bạch biến

Vì nguyên nhân gây ra bệnh bạch biến vẫn chưa được xác định rõ ràng nên vẫn chưa đưa ra được phương pháp điều trị đặc hiệu đối với căn bệnh này. Việc điều trị bệnh hiện nay còn gặp phải rất nhiều khó khăn và chỉ dừng lại ở trị triệu chứng. 

Điều trị bệnh bạch biến bằng thuốc

Những loại thuốc có tác dụng làm tăng cảm ứng toàn thân hoặc tại chỗ đối với ánh sáng như meladinin, melagenin được kết hợp cùng với việc chiếu tia cực tím có bước sóng dài hoặc ngắn tại vùng bị tổn thương. Nhóm thuốc này có thể gây ra tác dụng phụ đối với người bệnh như: vàng da, tăng men gan, chán ăn. Khi sử dụng loại thuốc này để bôi tại chỗ có thể làm cho vùng da bị bạch biến bị đỏ rát phỏng nước nên có thể kết hợp sử dụng cùng với những loại thuốc chống dị ứng, chống viêm, ức chế hệ miễn dịch. Nhóm thuốc này chỉ được chỉ định đối với những bệnh nhân từ 12 tuổi trở lên.

Corticosteroid là loại thuốc bôi được chỉ định kết hợp cùng với một số biện pháp trị liệu khác như: dẫn xuất vitamin D3, UVB phổ hẹp, laser CO2… đều có tác dụng điều trị tốt hơn, đặc biệt là đối với những trường hợp bạch biến khu trú. Ngoài tác dụng chống viêm, nhóm thuốc này còn có thể ức chế được hệ miễn dịch người người bị bệnh bằng cách làm giảm cytokine. Hoạt động của các tự kháng thể gây ra tình trạng rối loạn sắc tố sẽ bị thuốc làm giảm. Corticosteroid cũng bao gồm nhiều nhóm thuốc khác nhau, việc lựa chọn thuốc điều trị cụ thể sẽ phụ thuộc vào từng vị trí bị rối loạn sắc tố. Đối với những thương tổn ở vùng mặt sẽ ưu tiên sử dụng Hydrocortisone. Ở những vị trí khác ở trên cơ thể nên lựa chọn Corticosteroid nhóm III và IV. Tuy nhiên, nhóm thuốc này có thể gây ra nhiều tác dụng phụ cho người bệnh nên bị hạn chế sử dụng đối với trẻ em và không nên sử dụng điều trị kéo dài quá 2 tháng.

Kem chống nắng: Tế bào sắc tố ở những người bị bệnh bạch biến thường bị giảm sút nên khả năng tự bảo vệ trước những tác hại trực tiếp của ánh sáng mặt trời. Ngoài việc sử dụng các loại kem chống nắng để bôi ngoài da, người bệnh nên kết hợp sử dụng cùng với một số loại thuốc chống nắng để tránh cho những vùng da bị suy giảm sắc tố bị cháy nắng. Sử dụng thuốc chống nắng còn có tác dụng là giảm sự tương phản về màu sắc ở những vùng da bị bệnh và những vùng da không bị bệnh, tránh gây ra mất thẩm mỹ, đồng thời tránh được hiện tượng Koebner gây ra tổn thương da.

Tư vấn tâm lý

Bệnh bạch biến sẽ gây ra rất nhiều tác động tiêu cực đối với tâm lý của người bị bệnh khiến cho chất lượng cuộc sống của người bệnh bị giảm sút. Người bệnh sẽ có thể phải đối mặt với một số bất thường về tâm lý, lo lắng, băn khoăn, khó khăn về vấn đề tình dục hoặc có thể phối hợp tất cả những vấn đề trên. 

Chính vì thế, tư vấn tâm lý có vai trò rất quan trọng khi điều trị bệnh bạch biến. Điều này cần phải nhấn mạnh để người bệnh có thể hiểu rõ ràng bệnh chỉ gây ra ảnh hưởng về mặt thẩm mỹ và ít gây nguy hiểm đến tính mạng.

Cấy tế bào sắc tố da

Một trong những phương pháp mới trong điều trị bệnh bạch biến chính là cấy tế bào sắc tố da. Tuy nhiên, chi phí của phương pháp này rất cao nên thường không được áp dụng rộng rãi.

Bệnh bạch biến là một trong những bệnh lý ở ngoài da và rất lành tính, có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi và không phân biệt giới tính. Việc điều trị bệnh sẽ là cả một quá trình nên cần phải có sự kiên trì và phối hợp chặt chẽ giữa bệnh nhân và bác sĩ điều trị. Người bệnh cần phải có một tâm lý vững vàng, không nên bi quan để tránh cho bệnh có những diễn biến nặng hơn.

Qua những thông tin mà chúng tôi cung cấp trong bài viết trên đây, chắc hẳn các bạn đã có thể nắm rõ được thông tin bệnh bạch biến và cách điều trị bệnh hiệu quả. Hãy trang bị cho mình những kiến thức cần thiết để bảo vệ sức khỏe một cách tốt nhất.

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990