Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Nhức mắt đau đầu là triệu chứng của bệnh gì?

Cập nhật: 30/09/2019 09:21 | Người đăng: Lường Toán

Khá nhiều bệnh nhân thường hay than phiền về tình trạng nhức mắt đau đầu. Vậy nguyên nhân gây ra tình trạng này là do đâu, nhức mắt đau đầu là triệu chứng của bệnh gì? Hãy cùng Cao đẳng Phạm Ngọc Thạch tìm hiểu nhé!


Đau là một cảm giác rất khó chịu và một trải nghiệm cảm xúc, những cơn đau sẽ xuất hiện cùng lúc với những tổn thương thực sự hoặc những tiềm tàng ở dưới các mô

Đau đầu là triệu chứng rất thường gặp

Đau là một cảm giác rất khó chịu và một trải nghiệm cảm xúc, những cơn đau sẽ xuất hiện cùng lúc với những tổn thương thực sự hoặc những tiềm tàng ở dưới các mô. Cơn đau xuất hiện chính là tổng hợp của những yếu tố:

  • Về bệnh lý: Đau gắn liền cùng với rối loạn chức năng và tổn thương.
  • Về tâm lý: Đau chính là trải nghiệm được lượng giá bởi ý thức của mỗi người.
  • Về sinh lý: Đau là cảm giác chủ quan mà chúng ta có thể ý thức được.

Đau đầu là những cơn đau ở vùng đầu, cổ gáy, mặt và hốc mắt. Cơn đau có thể xuất hiện ở cả 2 bên hoặc cố định ở 1 bên, lan tỏa sang những vùng khác và có tính chất, cường độ nặng nhẹ khác nhau. Những cơn đau thường khởi phát đột ngột cùng với một số triệu chứng kèm theo.

Trong cuộc đời của mỗi người, hầu hết sẽ đều phải trải qua những cơn đau đầu. Tình trạng này có thể xảy ra đối với mọi lứa tuổi và cũng là một trong những chứng bệnh thường gặp nhất.

Đã có một cuộc khảo sát ngẫu nhiên được được hiện trên 2.000 người trưởng thành ở Việt Nam năm 2008, cuộc khảo sát này đã cho thấy rằng có tới 78.3% số người từng bị ít nhất một lần đau đầu. Theo nghiên cứu mới nhất được công bố vào tháng 2 năm 2019 có 86,53% trên tổng số 12.136 người được hỏi đã từng trải qua những cơn đau làm ảnh hưởng tới cuộc sống hàng ngày, trong số đó có tới 35.43% chính là những cơn đau đầu.

Dựa theo phân loại quốc tế về đau đầu, những cơn đau đầu sẽ được chia ra thành 3 nhóm chính:

  • Đau đầu nguyên phát: Đau đầu cơ năng, đau đầu Migraine, chứng đau đầu liên quan dây V, đau đầu cụm, đau đầu do các yếu tố gắng sức như quan hệ tình dục, ho…
  • Đau đầu thứ phát: Chính là hậu quả của những bệnh lý khác như RHM, TMH, nhiễm trùng, chấn thương cột sống, chấn thương sọ, các bệnh lý về mạch máu ở nội sọ - cột sống, tăng huyết áp, lạm dụng hóa chất và các loại thuốc…
  • Những cơn đau đầu khác liên quan đến thần kinh trung ương và thần kinh sọ: Đau dây thần kinh số 5.

Đau đầu kèm theo nhức mắt có nghiêm trọng không?

Đã có rất nhiều lời than phiền về những cơn đau đầu kèm theo nhức mắt. Những cơn đau có thể ở quanh hốc mắt, nhức vùng mặt ở quanh mắt, đau đầu kèm theo những triệu chứng ở mắt, đau đầu kèm theo nhức hốc mắt hoặc những cơ đau đầu sau đó lan đến hốc mắt…

Đa số các trường hợp là bị đau đầu nguyên phát. Đau nửa đầu với mức độ vừa phải hoặc nặng, bao gồm vùng hốc mắt có tính chất mạch đập, cơn đau sẽ tăng hơn khi vận động, có thể tái phát nhiều lần, sợ tiếng động, sợ ánh sáng, trong khi đau thường bị buồn nôn hoặc nôn.

Đối với những bệnh nhân bị nhiễm vi rút cấp khi bị sốt siêu vi, á cúm, cúm, sốt xuất huyết cũng sẽ xuất hiện những cơn đau đầu, cảm giác như bị nhồi nén ở trong hốc mắt và bị đau ở hốc mắt. Người bệnh có tâm căn bị suy nhược luôn xuất hiện những cơn đau đầu kèm theo nhức mỏi mắt và mất ngủ. Đau dây V nhánh I nguyên phát thường có tính chất đau tự phát dữ dội, đột ngột, thành cơn kéo dài, đau như điện giật, đỏ mắt, chảy nước mắt.

Nhức mắt đau đầu thứ phát là triệu chứng của những bệnh cụ thể như:

  • Đau dây V do xung đột giữa dây thần kinh và mạch máu, bị U dây V cũng là một bệnh thường gặp.
  • Một số triệu chứng của các bệnh về Tai Mũi Họng và Răng Hàm Mặt gây ra những cơn đau dữ dội, đột ngột, không gây ra những cơn đau cho hàm mặt mà chỉ đau ở hốc mắt.
  • Cơn đau đầu xuất hiện khi thời tiết thay đổi, cơn đau chủ yếu xuất hiện tại vùng  gần mắt, vùng trán, cường độ những cơn đau sẽ tăng lên khi khịt mũi hoặc hít mũi, nếu xuất hiện những triệu chứng kèm theo là xuất tiết mũi họng và sốt thì có thể là bệnh viêm xoang.
  • Đau đầu kèm theo nhức mắt và thấy bị lồi mắt, thị lực suy giảm… thường gặp trong bệnh dò động tĩnh mạch xoang hang.
  • Đau đầu kèm theo nhức ở hốc mắt, giảm thị lực có thể là triệu chứng của bệnh viêm thần kinh, glocom.
  • Đau đầu kịch phát ở vùng thái dương kèm theo mất hoặc giảm thị lực, phù nề kết mạc, động mạch ở thái dương to, nổi rõ, có thể sờ thấy mạch đập thường gặp ở những người bị viêm động mạch thái dương.
  • Nhức mắt, đau đầu dữ dội có kèm theo nôn, sợ ánh sáng, giảm thị lực, rối loạn ý thức thường gặp ở những người bị tăng áp lực nội sọ.


Nguyên nhân thường gặp nhất chính là do làm việc với máy móc quá nhiều, không có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, tâm lý căng thẳng

Các dấu hiệu đau đầu nhức mắt cần đi khám bác sĩ

Khi khám bệnh, các bác sĩ thường khai thác những triệu chứng của người bệnh như: khởi phát, tiền sử bệnh, diễn biến, tinh chất của những cơn đau, các dấu hiệu kèm theo, bệnh lý của người bệnh… Những cơn nhức mắt đau đầu nếu xảy ra với một tần suất thấp, cường độ cơn đau không lớn thường không phải là triệu chứng của những bệnh lý nguy hiểm. Nguyên nhân thường gặp nhất chính là do làm việc với máy móc quá nhiều, không có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, tâm lý căng thẳng. 

Một số triệu chứng của bệnh được coi là nghiêm trọng, người bệnh sẽ cần phải nhanh chóng đến cơ sở y tế để được thăm khám, tìm ra nguyên nhân và có phương pháp điều trị phù hợp nhất:

  • Những cơn đau đầu tăng dần về tần suất và cường độ
  • Đau đầu với mức độ vừa và nặng
  • Nhức mắt đau đầu có kèm theo các triệu chứng: sốt, giảm thị lực, mất thị lực, buồn nôn, nôn, sợ tiếng động, sợ ánh sáng, liệt vận nhãn, lồi mắt, cường độ của những cơn đau bị tăng khi vận động và nhai, rối loạn tâm lý, rối loạn ý thức…

Bác sĩ sẽ chẩn đoán nguyên nhân tùy theo từng trường hợp cụ thể bằng những kỹ thuật chuyên sâu như: MRI sọ não, CT sọ não, Xét nghiệm máu, siêu âm, chụp mạch, ghi điện thế kích thích thị giác...

Điều trị nhức mắt đau đầu như thế nào?

Đa số những trường hợp bị nhức mắt đau đầu có thể giải quyết rất hiệu quả bằng những loại thuốc giảm đau thông thường cùng với một chế độ làm việc và nghỉ ngơi hợp lý.

Những cơn đau đầu nguyên phát như đau dây V, đau đầu căng cơ, Migraine… sẽ cần phải được kiểm soát bởi những loại thuốc giảm đau kháng viêm, giảm đau thần kinh, giãn cơ, Triptan.

Những cơn đau đầu thứ phát do những bệnh lý khác gây ra sẽ cần phải điều trị theo đúng nguyên nhân gây ra bệnh lý như: bệnh lý xoang hang, xung đột thần kinh mạch máu, viêm thị thần kinh, viêm động mạch thái dương, viêm xoang, Glocom…

Nếu như bị đau đầu nhức mắc do gặp phải một số vấn đề về mắt như: Cận thị, loạn thị, viễn thị thì cần phải tiến hành kiểm tra để đưa ra được phương pháp điều trị hợp lý nhất kết hợp cùng với việc sử dụng kính hoặc thuốc điều trị phù hợp.

Hạn chế sử dụng đồ uống có chứa cồn và chất kích thích như: Rượu bia, thuốc lá, các chất gây nghiện...

Ngoài ra, chế độ ăn uống - làm việc - nghỉ ngơi hợp lý, tập luyện thể thao hàng ngày cũng chính là một cách tốt để duy trì được sức khỏe cũng như phát hiện sớm những dấu hiệu của bệnh để có phương pháp điều trị hiệu quả nhất.

Qua những thông tin trong bài viết trên đây, chắc hẳn bạn đọc đã có thể nắm được thông tin nhức mắt đau đầu là triệu chứng của bệnh gì. Hãy nắm rõ những thông tin này để bảo vệ sức khỏe một cách tốt nhất.

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,... cach-dung-thuoc-omeprazol-20mg-stada-de-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® hiệu quả cao nhất Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® để mang lại hiệu quả cao nhất là làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ và trên bao bì thuốc. Liều lượng và thời... benh-thuy-dau-can-kieng-an-gi Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Nên ăn gì khi bị thủy đậu? Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Bệnh thủy đậu tuy không phải là bệnh nguy hiểm, thế nhưng nếu không biết điều trị đúng cách sẽ rất dễ để lại sẹo....
Xem thêm >>



0899 955 990