Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Các bài tập phục hồi chức năng thoái hóa khớp gối an toàn

Cập nhật: 10/01/2023 15:21 | Người đăng: Nguyễn Hằng

Bệnh thoái hóa khớp gối ngày nay đang có xu hướng trẻ hóa do nhiều nguyên nhân về sinh hoạt, cuộc sống. Ngoài phương pháp điều trị của bác sĩ thì người bệnh cần kết hợp phục hồi chức năng thoái hóa khớp gối để nhanh chóng hồi phục. Đừng quên tham khảo bài viết dưới đây nhé.

1. Tìm hiểu về tình trạng thoái hóa khớp gối

Bệnh thoái hóa khớp gối thường xảy ra ở người cao tuổi hoặc nữ giới bị suy giảm nội tiết tố hoặc trong thời gian mang thai gây gia tăng mức độ loãng xương.

Nguyên nhân là do quá trình cơ học và sinh học làm mất cân bằng giữa sự tổng hợp và hủy của xương dưới sụn và lớp sụn  làm bào mòn hai đầu xương của khớp gối khiến cho giảm khả năng bôi trơn cũng như giảm ma sát gây đau khớp gối cũng như giảm chức năng vận động khớp.

Tình trạng thoái hóa khớp gối xuất hiện với những triệu chứng điển hình là đau khớp khi vận động hoặc cứng khớp, đi lại khó khăn.

Thoái hóa khớp gối thường xảy ra ở người cao tuổi
Thoái hóa khớp gối thường xảy ra ở người cao tuổi

Có thể bạn muốn xem thêm Bài tập phục hồi chức năng sau thay khớp gối an toàn

2. Nguyên nhân gây thoái hóa khớp gối?

Một số nghiên cứu cho thấy, nguyên nhân chủ yếu gây thoái hóa khớp gối nằm ở tuổi tác. Đa số mọi người đều sẽ phát triển mức độ thoái hóa khớp nào đó nhưng sẽ có một số yếu tố nguy cơ đáng kể ở độ tuổi sớm hơn bao gồm:

  • Tuổi tác: Tuổi tác càng cao khiến cho tình trạng thoái hóa khớp càng lớn, bị khô và mất độ trơn láng càng nhiều
  • Cân nặng: Trọng lượng là một yếu tố gây tăng áp lực lên các khớp, nhất là ở khớp gối. Theo nghiên cứu, cứ khoảng 0,45kg cân nặng của bạn sẽ làm tăng thêm 1,36 đến 1,81kg trọng lượng trên đầu gối.
  • Di truyền: Yếu tố này gây ra đột biến gen khiến cho làm tăng cao tình trạng bị thoái hóa khớp gối. Hoặc cũng có thể do yếu tố bất thường trong di truyền về hình dạng của xương bao quanh khớp gối.
  • Giới tính: Nhiều nghiên cứu cho thấy phụ nữ từ 55 tuổi trở lên thì nguy cơ mắc bệnh thoái hóa khớp gối cao hơn nam giới.
    Chấn thương lặp đi lặp lại: Với những người phải đi lại nhiều, đứng lên đứng xuống hoặc đứng lâu sẽ gây sức ép liên tục lên mặt khớp.
  • Thể thao: Các vận động viên tham gia các môn thể thao đường dài, bóng, tennis thì nguy cơ mắc bệnh thoái hóa khớp gối cũng sẽ cao hơn. Bởi vậy, các vận động viên cần phải có biện pháp phòng ngừa nhằm giúp tránh bị chấn thương. Dù vậy thì bạn cần lưu ý nên tập thể dục vừa phải sẽ giúp củng cố khớp đồng thời giúp làm giảm nguy cơ viêm xương khớp.

Cùng xem Kỹ thuật phục hồi chức năng hội chứng ống cổ tay đơn giản, dễ thực hiện

3. Viêm xương khớp đầu gối gây ra triệu chứng gì?

Thoái hóa khớp gối xuất hiện nhiều triệu chứng bất thường tùy vào mức độ của bệnh dưới đây:

  • Xuất hiện cơn đau tăng lên khi bạn hoạt động và giảm khi nghỉ ngơi.
  • Bị sưng khớp.
  • Xuất hiện cảm giác ấm bóng hơn bình thường trong khớp
  • Cứng khớp gối, nhất là vào buổi sáng hay do ngồi lâu một lúc.
  • Giảm khả năng vận động của đầu gối, gây khó khăn cho việc ngồi xe hơi hay ngồi xuống ghế, sử dụng về cầu thang hoặc đi bộ.
  • Khi vận động khớp khối thì xuất hiện tiếng kêu lạo xạo, cót két, rít.

4. Các bài tập phục hồi chức năng thoái hóa khớp gối an toàn

Với bệnh nhân bị thoái hóa khớp gối thì ao ước được cử động duỗi, gấp gối dễ dàng hơn, đi lại và giảm đau tốt hơn. Điều đó sẽ thành hiện thực nếu như bạn được hướng dẫn tập luyện đúng cách, giúp tăng cường nhóm cơ xung quanh đồng thời giúp bảo vệ được sụn khớp.

Kết hợp Phục hồi chức năng thoái hóa khớp gối mang lại hiệu quả
Kết hợp Phục hồi chức năng thoái hóa khớp gối mang lại hiệu quả

Dưới đây là các bài tập đơn giản mà bạn có thể thực hiện tại nhà. Trong thời gian luyện tập thì các bạn cần phải tránh những động tác gắng sức quá mức gây đau. Đồng thời cần kết hợp bài tập vật lý trị liệu thoái hóa khớp gối an toàn hơn:

4.1. Bài tập làm giãn gân kheo

Bài tập phục hồi chức năng thoái hóa khớp gối kéo dãn gân khoeo giúp bạn cử động linh hoạt đồng thời tăng cường phạm vi di chuyển khớp gối của bạn. Qua đó bạn sẽ được di chuyển khớp gối theo đúng mục đích theo hướng đi nhất định và giảm tình trạng chấn thương, đau khi vận động di chuyển.

Các bài tập khởi động làm ấm khớp trong 5 phút đi bộ đầu tiên. Tiếp theo bạn hãy nằm xuống để sẵn sàng nhằm giúp kéo căng gân kheo của bạn. Trước tiên, bạn hãy trải tấm nệm mỏng dưới chân phải của bạn, sau đó dùng tấm vải dài để kéo chân trái thẳng lên, giữ nguyên tư thế này trong vòng 20 giây rồi hạ chân xuống. Tiếp theo hãy lặp lại hai lần rồi đổi chân.

4.2. Bài tập làm căng bắp chân

Lấy ghế ngồi nhằm giúp giữ thăng bằng cho bệnh nhân. Tiếp theo bạn hãy đứng sau ghế, dùng hai tay để giữ vào phần tựa lưng của ghế, một chân trụ còn chân còn lại từ từ duỗi thẳng ra phía sau để căng cơ bắp. Tiếp theo bạn hãy giữ nguyên tư thế trong vòng 20 giây tiếp theo lặp lại động tác và đổi chân.

Bạn có thể tìm hiểu thêm về Các bài tập phục hồi chức năng đau lưng dễ thực hiện

4.3. Bài tập nâng chân thẳng

Bài tập nâng chân thẳng giúp phục hồi chức năng thoái hóa khớp gối bằng cách tăng cường sức mạnh cơ bắp từ đó hỗ trợ các khớp yếu. Tiếp theo, bạn hãy nằm nghiêng người sang bên tay trái, tay trái chống sàn rồi tựa đầu lên tay trái, cùi chỏ hơi hướng về phía trước. Còn tay phải đặt lên mặt sàn trước ngực, chụm hai chân lại rồi duỗi thẳng ra sau. Sau đó hãy nâng chân phải lên càng cao càng tốt rồi thở ra, giữ nguyên tư thế căng cứng cơ đùi và giữ trong 3 giây. Hít vào từ từ rồi hạ chân xuống vị trí ban đầu. Thực hiện liên tục trong vòng 10 lần rồi đổi chân.

4.4. Bài tập ngồi hông

Ngoài ra, bạn có thể thực hiện bài tập ngồi hông để phục hồi chức năng thoái hóa khớp gối để tăng cường cơ đùi và cơ hông. Điều đó giúp cho những hoạt động hàng ngày như đứng lên hoặc đi bộ để tăng cường sức khỏe.

Trước tiên, hãy ngồi thẳng lên ghế, đưa chân trái về phía sau đồng thời giữ ngón chân của bạn trên sàn nhà và nâng gót chân lên phía trên. Tiêp theo hãy nhấc chân phải lên khỏi sàn rồi gập đầu gối, giữ nguyên tư thế trong vòng 3 giây và từ từ hạ chân xuống đất. Thực hiện lặp lại động tác mỗi chân 10 lần

4.5. Bài tập ép gối

Bài tập phục hồi chức năng thoái hóa khớp gối này có tác dụng giúp tăng cường sức mạnh mặt bên trong chân của bạn. Trước tiên bạn hãy nằm ngửa, nâng cao đồng thời co hai chân lại. Lấy một cái gối rồi đặt giữa hai đầu gối, siết chặt đầu gối của bạn với nhau để tránh bị rơi gối. giữ nguyên tư thế đó trong vòng 5 giây rồi thư giãn. Mỗi chân lặp lại 10 lần rồi đổi tư thế sang ngồi và tiếp tục tập như trên.

5. Trường CĐ Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tuyển sinh CĐ Kỹ thuật Phục hồi chức năng

Ngành Kỹ thuật Phục hồi Chức năng có tính ứng dụng cao trong điều trị và chăm sóc sức khỏe, nên được các cơ sở y tế chú trọng rất nhiều hiện nay. Ngày càng có nhiều người có nhu cầu phục hồi chức năng bằng các kỹ thuật chuyên ngành, do vậy mà sự thiếu hụt nguồn nhân lực diễn ra ở hầu hết các cơ sở y tế.

Theo chia sẻ của giảng viên Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch, phục hổi chức năng mang lại hiệu quả lâu dài, không phải dùng thuốc nên được nhiều cơ sở y tế áp dụng hiện nay. Cũng vì thế mà Bộ Lao động Thương binh và Xã hội giao chỉ tiêu đẩy mạnh tuyển sinh Cao đẳng Kỹ thuật Phục hồi chức năng với các đơn vị dạy học.

Xét tuyển Cao đẳng Kỹ thuật Phục hồi chức năng không áp dụng điểm chuẩn
Xét tuyển Cao đẳng Kỹ thuật Phục hồi chức năng không áp dụng điểm chuẩn

Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch là một trong số ít trường đủ tiêu chuẩn đào tạo, được Bộ Y Tế đánh giá cao từ những ngày đầu thành lập. Với hơn 13 thế hệ sinh viên tốt nghiệp, luôn được nhà tuyển dụng săn đón thì đây là niềm tự hào lớn với phía nhà trường và động lực trong công cuộc đào tạo đội ngũ Y Dược sĩ tương lai.

Điều kiện học Cao đẳng Phục hồi chức năng khá đơn giản, các bạn phải tuân thủ những yêu cầu dưới đây:

  • Tuyển sinh trên phạm vi cả nước với thí sinh đã tốt nghiệp THPT
  • Thí sinh có sức khỏe tốt để đảm bảo thời gian học tập
  • Không vi phạm pháp luật hay trong thời gian thi hành án.

Bài viết trên đây, Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch giải đáp thông tin về phục hồi chức năng thoái hóa khớp gối giúp các bạn chuẩn bị đầy đủ kiến thức để chăm sóc sức khỏe. Việc thực hiện bài tập này phải có sự kiên trì cùng với sự giúp đỡ của người thân, gia đình kết hợp chăm sóc sức khỏe ổn định. Đừng quên theo dõi bài viết tiếp theo cập nhật kiến thức hữu ích khác nhé.

Thông tin hữu ích khác
diem-chuan-nganh-vat-ly-tri-lieu-bao-nhieu-de-trung-tuyen Điểm chuẩn ngành kỹ thuật Phục hồi chức năng TPHCM 2023 Ngành kỹ thuật Vật lý trị liệu và Phục hồi chức năng được đào tạo tại nhiều trường Y dược đang bắt đầu thông báo tuyển sinh, Vậy điểm chuẩn để đủ... phuc-hoi-chuc-nang-sau-thay-khop-goi Bài Tập Phục Hồi Chức Năng Sau Thay Khớp Gối An Toàn Thay khớp gối toàn phần được xem là phương pháp điều trị cho phần khớp gối bị thoái hóa. Sau phẫu thuật thì cần phải áp dụng bài tập phục hồi chức... phuc-hoi-chuc-nang-sau-chan-thuong-so-nao Các bài tập phục hồi chức năng sau chấn thương sọ não Phục hồi chức năng sau chấn thương sọ não là biện pháp cần thiết nhằm giúp cải thiện chức năng của não bộ, tránh những di chứng sau này. Người bệnh... phuc-hoi-chuc-nang-xep-phoi Các Kỹ thuật Phục hồi chức năng xẹp phổi cải thiện sức khỏe Xẹp phổi khiến bệnh nhân có thể bị khó thở hoặc suy hô hấp. Nguyên nhân, triệu chứng và Phục hồi chức năng xẹp phổi như thế nào? Mời bạn đọc theo... vat-ly-tri-lieu-la-gi Vật lý trị liệu là gì? Tác dụng và đối tượng cần can thiệp Hiện nay, phương pháp vật lý trị liệu đã và đang được áp dụng rộng rãi ở nước ta. Tuy nhiên, có rất nhiều người chưa thật sự hiếu vật lý trị liệu... bac-si-phuc-hoi-chuc-nang Bác sĩ Phục hồi chức năng là gì? Học bao nhiêu năm? Hiện nay Phục hồi chức năng là ngành học được rất nhiều bạn trẻ quan tâm và chọn lựa. Vậy Bác sĩ Phục hồi chức năng là gì? Học ở đâu tốt? Hãy cùng...
Xem thêm >>



0899 955 990