Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Kỹ thuật phục hồi chức năng hội chứng ống cổ tay đơn giản, dễ thực hiện

Cập nhật: 10/01/2023 15:25 | Người đăng: Nguyễn Hằng

Nguyên nhân gây ra hội chứng ống cổ tay có thể là do áp lực lên dây thần kinh chạy dọc cánh tay, qua ống cổ tay để lên đến bàn tay. Ngoài phương pháp điều trị thì các sĩ sẽ chỉ định những bài tập phục hồi chức năng hội chứng ống cổ tay để mang lại hiệu quả tốt nhất. Thông tin chi tiết sẽ được giải đáp trong bài viết sau đây nhé.

1. Tìm hiểu về hội chứng ống cổ tay là gì?

Hội chứng ống cổ tay xảy ra do sự chèn ép của dây thần kinh giữa nằm trên lòng bàn tay đi vào tay, truyền cảm giác cho ngón cái, ngón trỏ, ngón tay dài với một phần của ngón đeo nhẫn. Tình trạng trên có thể xảy ra ở cả một hoặc hai tay của bạn.

Hội chứng ổng cổ tay cần được điều trị sớm
Hội chứng ổng cổ tay cần được điều trị sớm

Bạn có thể cần xem Bài tập Phục hồi Chức năng sau gãy xương cánh tay an toàn

2. Nguyên nhân gây hội chứng ống cổ tay

Do dị dạng ở các khớp xương do viêm khớp hay gãy cổ tay gây ra tình trạng sưng khớp. Hay ở giai đoạn thai kỳ khiến cho cơ thể phụ nữ bị giữ nhiều nước làm tăng cân nhiều. Hoặc người bệnh tiểu đường gây thoái hóa dạng bột với bệnh lý suy nhược tuyến giáp gây ra tình trạng sưng phù, một số cử động liên tiếp của cổ tay trong hoạt động hàng ngày.

Phương pháp điều trị: Đa số trường hợp mắc hội chứng ống cổ tay sẽ khỏi nếu như thay đổi lối sống khoa học, môi trường làm việc. Rất ít khi cần đến sự can thiết của các thầy thuốc chuyên khoa nội thần kinh. Cho đến nay, những trường hợp mắc hội chứng ống cổ tay thể vừa và nặng thì điều trị bằng phương pháp như: dùng thuốc điều trị nội khoa, nẹp, bài tập phục hồi chức năng, tiêm, yoga liệu pháp… Trường hợp nếu không có sự chuyển biến thì có thể can thiệp bằng phương pháp phẫu thuật.

3. Bài tập điều trị hội chứng ống cổ tay

Với hội chứng ống cổ tay sẽ được bác sĩ chỉ định điều trị bằng 2 liệu pháp dưới đây nhằm giúp giảm triệu chứng và đảm bảo an toàn.

3.1. Siêu âm điều trị:

Sử dụng sóng âm có phương truyền dọc, bao gồm các chuyển động phân tử giúp làm tăng hoạt động của tế bào xương, giãn mạch,  cung cấp máu, tăng cường oxy với chất dinh dưỡng nhằm giúp cải thiện tình trạng viêm, tăng cường thải chất thải. Bên cạnh đó, sử dụng sóng siêu âm nhằm giúp tăng tính thấm của màng tế bào, tăng sự hấp thu với kích hoạt sự trao đổi chất,  bóc tách sợi collagen, làm mềm các cấu trúc. Mỗi ngày điều trị 1 lần, mỗi lần 5-6 phút với cường độ 1-1,5W/cm2, tần số là 3MHz.

3.2. Điện xung TENS:

Sử dụng dòng xung hình chữ nhật xoay chiều với tần số thấp nhằm giúp làm tăng tuần hoàn tại chỗ do kích thích trực tiếp mạch máu và cơ. Từ đó sẽ giúp làm giảm đau, giảm phù nề do sự ức chế dẫn truyền cảm giác, tăng trương cơ lực, giải phóng chèn ép tại chỗ, tăng thải trừ chuyển hóa tại chỗ đồng thời giúp phục hồi cơ liệt. Mỗi ngày điều trị 1 lần, mỗi lần 15 phút với tần số 80-100Hz, cường độ đủ mạnh sẽ giúp không gây đáp ứng vận động, không gây kích thích châm chích. 

3.3. Tập vận động:

Có tác dụng làm tăng tuần hoàn của bàn tay và cổ tay, giúp giảm phù nề với kích thích các mô mềm khỏe hơn bao gồm các gân và dây chằng. Qua đó làm giảm triệu chứng bệnh lý hội chứng ống cổ tay. Liều điều trị: Mỗi tuần 1 ngày 3 lần, mỗi lần 10 phút.

Ngoài phương pháp điều trị ở trên thì để giảm thiểu tình trạng bệnh và rút ngắn thời gian hồi phục cần kết hợp bài tập phục hồi chức năng hội chứng ống cổ tay an toàn theo chỉ định của bác sĩ.

4. Kỹ thuật phục hồi chức năng hội chứng ống cổ tay ở nhà

Hội chứng ống cổ tay gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống sinh hoạt, công việc của người bệnh. Chúng sẽ gây cảm giác, cứng, tê hay đau các ngón tay và bàn tay. Nếu thực hiện sớm những bài tập dưới đây sẽ giúp bạn giảm nguy cơ phẫu thuật hội chứng ống cổ tay an toàn.

Bài tập phục hồi chức năng hội chứng ống cổ tay dễ thực hiện
Bài tập phục hồi chức năng hội chứng ống cổ tay dễ thực hiện

Bạn có thể thực hiện 3 động tác cơ bản phục hồi chức năng hội chứng ống cổ tay dưới đây bất kỳ lúc nào. Thực hiện các bài tập giãn cơ này đơn giản mà không yêu cầu thiết bị nào, bạn có thể tranh thủ làm bất kỳ khi nào tại nhà. Nên tập thường xuyên để mang lại hiệu quả nhé.

4.1. Động tác 1:

Thực hiện:

  • Người bệnh chắp tay ở tư thế cầu nguyện.
  • Các ngón tay có thể tác ra xa nhau nhất có thể, tiếp theo hãy giữ các ngón tay lại và tách hai lòng bàn tay ra.

Thực hiện động tác phục hồi chức năng hội chứng ống tay này có tác dụng kéo căng gân gan bàn tay, cấu trúc ống cổ tay và dây thần kinh kích thích với dây thần kinh giữa trong hội chứng ống cổ tay.

4.2. Động tác 2:

Thực hiện: Bệnh nhân hãy lắc tay như thể vừa rửa tay xong và để khô tay trong không khí.

Tốt nhất, bạn hãy thực hiện động tác này trong 1 - 2 phút mỗi giờ nhằm giúp  giữ các cơ gấp của bàn tay và dây thần kinh giữa của nó không bị căng cứng hoặc bị chuột rút trong ngày.

4.3. Động tác 3:

Thực hiện:

  • Một cánh tay đặt thẳng ra trước mặt bạn, khuỷu tay duỗi thẳng sau đó hãy mở rộng cổ tay và các ngón tay hướng xuống sàn.
  • Xòe các ngón tay ra sau đó hãy dùng tay còn lại để tạo áp lực nhẹ nhàng lên bàn tay theo hướng xuống, duỗi các ngón tay, cổ tay hết mức có thể.
  • Khi bạn đạt đến điểm linh hoạt tối đa thì hãy nguyên tư thế này trong vòng 20 giây.
  • Đổi tay thực hiện động tác như trên.

Mỗi bên nên thực hiện động tác này 2-3 lần, cố gắng duy trì động tác trong mỗi giờ. Sau vài tuần thực hiện động tác này thì bạn sẽ nhận thấy sự cải thiện đáng kể với tăng cường sự linh hoạt của cổ tay.

Những bài tập ở trên có tác dụng hỗ trợ điều trị hội chứng ống cổ tay, đồng thời bạn phải kiên trì thực hiện bài tập phục hồi chức năng hội chứng ống cổ tay để mang lại hiệu quả nhất. Ngoài ra, để phòng ngừa hội chứng ống cổ tay, bạn hãy chú ý thường xuyên co bóp nhằm giúp tăng tưới máu, giúp cho các cơ bắp được nghỉ ngơi. Với những bệnh nhân ngồi nhiều thì hãy tích cực luyện tập thể dục, khi làm việc cần chọn tư thế hợp lý.

5. Trường CĐ Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tuyển sinh CĐ Kỹ thuật Phục hồi chức năng

Việc thực hiện các động tác điều trị hội chứng ống cổ tay cần có sự giám sát, hướng dẫn của các kỹ thuật viên Phục hồi Chức năng nhằm đảm bảo điều trị tốt nhất. Hiện nay, ngày càng có nhiều bệnh nhân có nhu cầu được Phục hồi chức năng qua những bài tập trên, do vậy mà nhu cầu nhân lực cũng có sự thiếu hụt lớn.

Xét tuyển Cao đẳng Kỹ thuật Phục hồi chức năng với thí sinh tốt nghiệp THPT
Xét tuyển Cao đẳng Kỹ thuật Phục hồi chức năng không áp dụng điểm chuẩn

Hiện nay, các trường Y Dược cũng nhận được trọng trách lớn trong việc cung ứng nhân lực chất lượng nhằm đảm bảo đủ số lượng và chất lượng. Trong số đó, trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đi đầu về việc đào tạo Cao đẳng Kỹ thuật phục hồi chức năng, đến nay đã trở thành địa chỉ uy tín để sinh viên và phụ huynh lựa chọn.

Với việc đưa mô hình đào tạo “Viện - Trường” vào giảng dạy hiện nay, có ý nghĩa lớn trong việc giúp sinh viên được trang bị đầy đủ kiến thức với kỹ năng nhằm phục vụ tốt công việc này. Thời gian đào tạo được phân bổ hợp lý: 30% lý thuyết - 70% thực hành, các bạn sinh viên hoàn toàn có thể yên tâm vì sẽ có đủ tổ chất để tốt nghiệp và có việc làm như ý.

Thông tin trên đây Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch nhằm giúp bạn tìm hiểu về phương pháp phục hồi chức năng hội chứng ống cổ tay an toàn và hiệu quả. Nếu có gì bạn cần hỏi thông tin về nhà trường, hãy liên hệ với chúng tôi nhé!

Thông tin hữu ích khác
hoc-phi-nganh-phuc-hoi-chuc-nang-tphcm-nam-2020-bao-nhieu Học phí ngành Kỹ thuật phục hồi chức năng TPHCM 2024 Học phí ngành Phục hồi Chức năng TPHCM năm 2024 như thế nào? Có thay đổi so với các năm trước không? Mọi băn khoăn sẽ được giải đáp tại... cac-truong-dao-tao-nganh-phuc-hoi-chuc-nang Các Trường đào tạo ngành Kỹ thuật Phục hồi chức năng uy tín Các trường đào tạo ngành phục hồi chức năng ở đâu chất lượng? Trong những năm gần đây thì ngành Phục hồi chức năng ngày càng được chú trọng và... dieu-kien-xet-tuyen-cao-dang-phuc-hoi-chuc-nang-tphcm-nam-2020-la-gi Điều kiện xét tuyển Cao đẳng Phục hồi chức năng TPHCM 2024 Điều kiện xét tuyển Cao đẳng Phục hồi chức năng TPHCM năm 2024 như thế nào có rất nhiều người thắc mắc và quan tâm. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu... diem-chuan-nganh-vat-ly-tri-lieu-bao-nhieu-de-trung-tuyen Điểm chuẩn ngành kỹ thuật Phục hồi chức năng năm 2024 Ngành kỹ thuật Vật lý trị liệu và Phục hồi chức năng được đào tạo tại nhiều trường Y dược đang bắt đầu thông báo tuyển sinh, Vậy điểm chuẩn để đủ... thoi-gian-xet-tuyen-cao-dang-nganh-ky-thuat-phuc-hoi-chuc-nang-tphcm-nam-2020 Thời gian xét tuyển cao đẳng Kỹ thuật phục hồi chức năng 2024 Thời gian xét tuyển ngành Kỹ thuật Phục hồi Chức năng TPHCM 2024 như thế nào là câu hỏi được rất nhiều thí sinh quan tâm. Vậy để biết được thông... ho-so-xet-tuyen-nganh-phuc-hoi-chuc-nang-tphcm-nam-2020-gom-nhung-gi Hồ sơ xét tuyển Cao đẳng Kỹ thuật phục hồi chức năng 2024 Hồ sơ xét tuyển Cao đẳng Kỹ thuật Phục hồi chức năng TPHCM năm 2024 gồm những giấy tờ gì? Cùng xem chi tiết ở bài viết dưới đây...
Xem thêm >>



0899 955 990