Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Các Bài Tập Phục Hồi Chức Năng Đau Lưng Dễ Thực Hiện

Cập nhật: 10/01/2023 15:25 | Người đăng: Nguyễn Hằng

Đau lưng có thể là dấu hiệu của một số căn bệnh, nếu không điều trị sớm gây ra nhiều biến chứng và ảnh hưởng đến sức khỏe của bệnh nhân. Dưới đây là phương pháp điều trị và phục hồi chức năng đau lưng an toàn và khỏe mạnh.

1. Nguyên nhân gây đau lưng

Các bác sĩ chuyên khoa chỉ ra 2 nguyên nhân chính gây đau lưng cụ thể là: nguyên nhân cơ học và triệu chứng của bệnh toàn thể.

Đau lưng do nhiều nguyên nhân gây ra
Đau lưng do nhiều nguyên nhân gây ra

1.1. Nguyên nhân cơ học:

Đau lưng do nguyên nhân cơ học chiếm đến 90-95% tình trạng bệnh, bao gồm:

- Do căng dãn dây chằng quá mức: Tình trạng đau biểu hiện đột ngột sau vận động quá mức, do cử động đột ngột, sai tư thế hoặc do ngã chấn thương.

- Thoái hóa cột sống thắt lưng: Thường xảy ra với người ở độ tuổi trung niên và người cao tuổi, có triệu chứng cứng khớp buổi sáng vị trí đau và không có biểu hiện toàn thân.

- Do thoát vị đĩa đệm: Được phạt hiện qua chụp XQuang qua hình ảnh hẹp khe đĩa đệm, trượt đốt sống… Hoặc có thể chụp CT hoặc MRI cột sống thắt lưng.

- Đau thắt lưng do hẹp ống sống.

- Đau thần kinh toạ.

- Đau thắt lưng do viêm cột sống dính khớp.

1.2. Đau thắt lưng triệu chứng: 

Đôi khi, tình trạng đau lưng là biểu hiện của một bệnh toàn thân hay bệnh lý trầm trọng hơn: Do rối loạn chuyển hóa như bệnh to đầu chi, bệnh Paget; Bệnh loãng xương; loạn sản; do một số bệnh khớp mạn tính như viêm khớp dạng thấp, viêm cột sống dính khớp. 

Nguyên nhân do nhiễm khuẩn như lao cột sống hoặc nhiễm vi khuẩn không do lao, do bệnh lý nội tạng như u xơ tiền liệt tuyến, viêm nhiễm phụ khoa, sỏi thận, loét tá tràng; do u hoặc ung thư…

Tình trạng đau lưng này có thể xảy ra ngay cả khi không vận động, khi xét nghiệm máu có bất thường, là triệu chứng của bệnh gây đau.

Cùng tìm hiểu về Các bài tập phục hồi chức năng thoái hóa khớp gối an toàn

2. Phương pháp điều trị và phục hồi chức năng đau lưng theo bác sĩ

Đau lưng do nguyên nhân cơ học khác nhau thì áp dụng các kỹ thuật phục hồi chức năng dưới đây:

 - Với giai đoạn cấp tính, người bệnh nằm nghỉ tại giường với tư thế thoải mái nhất, nằm ngửa hoặc nằm nghiêng với khớp háng gấp 45° và đặt một chiếc gối dưới đầu gối giúp làm thư giãn cơ ụ ngồi với cơ vùng thắt lưng.

 - Các kỹ thuật phục hồi chức năng cho bệnh nhân đau lưng bao gồm: điện xung giảm đau, quấn nóng paraffin, hồng ngoại, siêu âm, sóng ngắn sẽ giúp làm giảm đau, giãn cơ, tăng cường chuyển hóa, tuần hoàn nuôi dưỡng và phục hồi các mô tổn thương. Mỗi ngày điều trị 1-2 lần, mỗi lần từ 10 -20 phút.

 - Thực hiện kỹ thuật xoa bóp, di động mô mềm vùng thắt lưng với vùng chân bị bệnh.

 - Kéo dãn cột sống: Thực hiện trường hợp bệnh thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống giai đoạn bán cấp và mãn tính, dùng tay hoặc máy kéo giãn. Ngày nên thực hiện 1-2 lần, mỗi lần 15-20 phút.

- Thuỷ trị liệu: Dùng nhiệt nhằm giúp kéo giãn, đè ép hoặc nâng đỡ của nước điều trị một số rối loạn. Đồng thời giúp cho người bệnh dễ dàng các bài vận động bình thường.

 - Áo, nẹp trợ giúp: Có vai trò hỗ trợ chịu lực và giảm đau cho vùng đau lưng. Bài tập áp dụng với bệnh nhân trượt đốt sống giai đoạn cấp và bán cấp, với những người do ngồi lâu hoặc mang vác vật nặng.

3. 10 bài tập phục hồi chức năng đau thắt lưng tại nhà

Các bài tập vận động phục hồi chức năng đau thắt lưng tại nhà rất tốt cho cột sống và xương khớp. Các chuyên gia cho rằng, việc rèn luyện các bài tập này thường xuyên sẽ giúp giảm đau và cải thiện tốt tình trạng này. Mỗi ngày, bệnh nhân nên tập ít nhất 2 lần, mỗi động tác lặp lại 10 lần để mang lại hiệu quả nhất.

Phục hồi chức năng đau lưng tại nhà đơn giản, dễ thực hiện
Phục hồi chức năng đau lưng tại nhà đơn giản, dễ thực hiện

Bài tập 01: Kéo giãn cơ lưng bên chân co

Người bệnh nằm ngửa trên mặt phẳng là giường hoặc trên mặt sàn. Duỗi thẳng 1 chân, hướng bàn chân lên rồi ấn gan chân xuống mặt giường. Co gối chân còn lại rồi dùng 2 tay đan chéo với nhau để kéo sát gối về hướng ngực kết hợp hít vào. Tiếp theo, duỗi thẳng chân về tư thế ban đầu duỗi thẳng chân trở về tư thế ban đầu rồi thở ra. Ngược lại đổi chân và thực hiện như trên.

Bài tập 02: Kéo giãn cơ lưng 2 bên

Bài tập phục hồi chức năng đau lưng này được thực hiện như sau: Bạn hãy co hai chân lên, hai tay đan vào nhau rồi kéo sát hai gối về hướng ngực, kết hợp hít vào. Sau đó, duỗi thẳng hai chân về vị trí ban đầu và thở ra.

Bài tập 3: Nghiêng xương chậu ra sau

Hai đầu gối co lại sau cho 2 bàn chân đặt trên mặt giường.

- Bài tập nhẹ: Người bệnh gồng cơ bụng và ấn lưng xuống sát mặt giường, kết hợp hít vào. Tiếp theo hãy thư giãn cơ bụng rồi thở ra.

- Bài tập tăng tiến: Gồng cơ bụng và ấn lưng xuống sát mặt giường. Tiếp theo hãy nhấc mông lên khỏi mặt giường và hít vào. Sau đó hạ mông xuống và vẫn giữ lưng sát mặt giường rồi thở ra.

Bài tập 04: Di động cột sống

Dùng hai tay để đan sau gáy hoặc đặt dọc theo thân mình. Lưng được ấn sát xuống mặt giường rồi nhấc mông lên mặt giường và thở ra. Tiêp theo bạn hãy ưỡn lưng lên khỏi mặt giường và ấn mông sát mặt giường, kết hợp hít vào. Thực hiện luân phiên khoảng 5 phút.

Bài tập 05: Kéo giãn cơ bên thân mình

Thực hiện bài tập phục hồi chức năng cho bệnh nhân đau lưng như sau: Đặt hai tay dọc theo thân minh hoặc đan hai tay sau gáy. Nằm nghiêng để hai chân ở một bên sao cho càng gần mặt giường kết hợp hít vào. Tiếp theo hãy trở lại vị trí ban đầu và kết hợp thở ra. Sau đó hãy đổi bên và thở ra.

Bài tập 06: Kéo giãn nhóm cơ dạng (mặt ngoài đùi)

Đặt hai tay dọc theo thân hoặc đan hai tay sau gáy. Một chân duỗi thẳng và chân còn lại co lên một góc 45 độ và khép lại, hơi xoay về phía đối diện. Sau đó hãy duỗi bàn chân và kết hợp hít vào. Tiếp theo hãy giữ mông bên chân giơ cao lên sát mặt giường, giữ thẳng đầu gối sau đó hãy hạ chân từ từ xuống và thở ra. Ngược lại hãy đổi chân và thực hiện tương tự.

Bài tập 07: Kéo giãn cơ tam đầu đùi (mặt sau đùi)

Duỗi thẳng 1 chân đặt trên giường, co chân còn lại vuông góc với mặt sàn. Dùng hai tay để ôm lấy mặt sau đùi và hít vào. Đầu gối giữ thẳng và từ từ hạ chân xuống kết hợp thở ra. Ngược lại đổi chân và giữ lại tư thế.

Bài tập 08: Tập mạnh cơ bụng

Bài tập phục hồi chức năng đau lưng tập mạnh cơ bụng được thực hiện như sau: Đặt 2 tay dọc theo thân mình hoặc đan hai tay sau gáy, giữ lưng sát mặt giường.

- Bài tập nhẹ: Co hai chân lên và nhấc bàn chân lên khỏi mặt giường. Kết hợp co và duỗi như động tác đạp xe. Thực hiện luân phiên và kết hợp nhịp thở đều đặn.

- Bài tập vừa: Co hai chân lên rồi nhấc hai bàn chân lên khỏi mặt giường, co hai đầu gối về hướng ngực kết hợp việc hít vào. Tiếp theo hãy duỗi gối về tư thế ban đầu rồi kết hợp thở ra.

- Bài tập mạnh: Hai chân giơ cao lên hướng lòng bàn chân lên trần nhà, kết hợp hít vào. Tiếp theo hãy hạ hai chân về tư thế ban đầu rồi thở ra.

Bài tập 09: Tập mạnh cơ lưng

- Bài tập vừa: Hai tay để dọc theo thân mình hoặc đan tay sau gáy. Nâng đầu và ngực lên khỏi mặt giường kết hợp bài tập hít vào. Hạ người xuống về tư thế ban đầu sau đó hãy thở ra.

- Bài tập mạnh: Hai tay đan sau gáy hoặc duỗi tay theo thân mình, đầu được nâng lên khỏi mặt giường và hít vào. Tiếp theo hãy hạ người xuống để trở về tư thế ban đầu kết hợp thở ra.

Bài tập 10: Di động cột sống

Bài tập phục hồi chức năng đau thắt lưng này được thực hiện như sau: Bạn hãy hóp bụng lại kết hợp hít vào. Uốn cong lưng lên trên và kết hợp cúi đầu xuống. Ngẩng đầu lên và hạ lưng xuống kết hợp thở ra.

Xem thêm về Bài tập Phục hồi Chức năng sau gãy xương cánh tay an toàn

4. Trường CĐ Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tuyển sinh CĐ Kỹ thuật Phục hồi chức năng

Trước nhu cầu cấp thiết về nguồn nhân lực phục vụ cho ngành Y tế, các trường Y Dược đang đẩy mạnh công tác tuyển sinh Cao đẳng Kỹ thuật Phục hồi Chức năng. Đây được xem là cơ hội lớn cho các bạn học sinh lựa chọn được ngành nghề yêu thích.

Xét tuyển Cao đẳng Kỹ thuật Phục hồi chức năng không áp dụng điểm chuẩn
Xét tuyển Cao đẳng Kỹ thuật Phục hồi chức năng không áp dụng điểm chuẩn

Trong số các trường đào tạo ngành Y Dược hiện nay thì trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch được Bộ lao động Thương binh và Xã hội đánh giá cao về chất lượng đào tạo hiện nay.

Nhà trường đang tập trung cho mô hình đào tạo “Viện - Trường” nhằm giúp sinh viên được trang bị đầy đủ kiến thức với kỹ năng phục vụ cho công việc ngành nghề. Với thời lượng tiết học phân bổ hợp lý : 30% lý thuyết - 70% thực hành thì các bạn sinh viên hoàn toàn yên tâm sẽ có đầy đủ tố chất để ra trường đáp ứng công việc.

Ngoài tuyển sinh Cao đẳng Kỹ thuật Phục hồi Chức năng, thì nhà trường hiện còn xét tuyển với các ngành nghề khác như: Cao đẳng Dược, Cao đẳng Điều dưỡng với Trung Cấp Y học cổ truyền theo hình thức xét học bạ. Do vậy mà các bạn hoàn toàn có thể yên tâm lựa chọn ngành học yêu thích nhé.

Bài viết trên đây nhằm giúp bạn tìm hiểu về các bài tập phục hồi chức năng đau lưng an toàn và hiệu quả. Người bệnh chú ý phải tập luyện duy trì và kiên trì để mang lại hiệu quả tốt nhất nhé!

Thông tin hữu ích khác
hoc-phi-nganh-phuc-hoi-chuc-nang-tphcm-nam-2020-bao-nhieu Học phí ngành Kỹ thuật phục hồi chức năng TPHCM 2024 Học phí ngành Phục hồi Chức năng TPHCM năm 2024 như thế nào? Có thay đổi so với các năm trước không? Mọi băn khoăn sẽ được giải đáp tại... cac-truong-dao-tao-nganh-phuc-hoi-chuc-nang Các Trường đào tạo ngành Kỹ thuật Phục hồi chức năng uy tín Các trường đào tạo ngành phục hồi chức năng ở đâu chất lượng? Trong những năm gần đây thì ngành Phục hồi chức năng ngày càng được chú trọng và... dieu-kien-xet-tuyen-cao-dang-phuc-hoi-chuc-nang-tphcm-nam-2020-la-gi Điều kiện xét tuyển Cao đẳng Phục hồi chức năng TPHCM 2024 Điều kiện xét tuyển Cao đẳng Phục hồi chức năng TPHCM năm 2024 như thế nào có rất nhiều người thắc mắc và quan tâm. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu... diem-chuan-nganh-vat-ly-tri-lieu-bao-nhieu-de-trung-tuyen Điểm chuẩn ngành kỹ thuật Phục hồi chức năng năm 2024 Ngành kỹ thuật Vật lý trị liệu và Phục hồi chức năng được đào tạo tại nhiều trường Y dược đang bắt đầu thông báo tuyển sinh, Vậy điểm chuẩn để đủ... thoi-gian-xet-tuyen-cao-dang-nganh-ky-thuat-phuc-hoi-chuc-nang-tphcm-nam-2020 Thời gian xét tuyển cao đẳng Kỹ thuật phục hồi chức năng 2024 Thời gian xét tuyển ngành Kỹ thuật Phục hồi Chức năng TPHCM 2024 như thế nào là câu hỏi được rất nhiều thí sinh quan tâm. Vậy để biết được thông... ho-so-xet-tuyen-nganh-phuc-hoi-chuc-nang-tphcm-nam-2020-gom-nhung-gi Hồ sơ xét tuyển Cao đẳng Kỹ thuật phục hồi chức năng 2024 Hồ sơ xét tuyển Cao đẳng Kỹ thuật Phục hồi chức năng TPHCM năm 2024 gồm những giấy tờ gì? Cùng xem chi tiết ở bài viết dưới đây...
Xem thêm >>



0899 955 990