Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Các phương pháp phục hồi chức năng gãy xương đòn

Cập nhật: 10/01/2023 16:20 | Người đăng: Nguyễn Hằng

Gãy xương đòn hay còn gọi là gãy xương quai xanh là một dạng tổn thương lớn với cơ thể. Ngoài phương pháp điều trị theo chỉ định của bác sĩ thì cần kết hợp phục hồi chức năng gãy xương đòn tốt nhất qua đó giúp người bệnh nhanh chóng lấy lại sức khỏe. Thông tin chi tiết được tổng hợp trong bài viết dưới đây nhé.

1. Gãy xương đòn hay gãy xương quai xanh là gì?

Xương đòn (xương quai xanh) là phần xương nằm ở phần dưới da vùng vai, nối giữa xương ức với hệ thống vai, cánh tay, có tác dụng như một thanh chống, giữa khớp vai và thân minh nhằm tăng cường hoạt động của khớp vai. Xương đòn còn đảm nhiệm chức năng bảo vệ cấu trúc quan trọng phía dưới bao gồm đám rối cánh tay, bó mạch dưới đòn, phổi,…

Xương đòn hay còn gọi là xương quai xanh
Xương đòn hay còn gọi là xương quai xanh

Gãy xương đòn là một tình trạng phổ biến với trẻ em hoặc thanh thiếu niên, có thể là do bị chấn thương tai nạn giao thông, thể thao hay do té ngã… Tùy vào mức độ nặng của gãy xương mà các bác sĩ đưa ra phương pháp điều trị khác nhau. Trường hợp xương đòn gãy kín không có biến chứng thì chỉ cần điều trị bảo tồn bao gồm chườm lạnh với dùng thuốc chống viêm giảm đau, mang đai thun số 8 hoặc có th dùng túi treo tay trong 4 đến 8 tuần. Với người bệnh gãy xương phức tạp thì cần có phương pháp phẫu thuật nhằm giúp cố định xương. Thường sau 6 tuần thì người bệnh hoạt động bình thường.

Phục hồi chức năng gãy xương đòn nên bắt đầu càng sớm càng tốt. Thường ngay sau đi điều trị bảo tồn bằng đai hay túi treo tay thì các bác sĩ khuyến khích người bệnh vận động khuỷu tay, bàn tay hoặc cổ tay nhằm tránh các hoạt động gắng sức.

Phục hồi chức năng gãy xương đòn cho vùng khớp vai nên được áp dụng thường sau 2-3 tháng, khi có dấu hiệu của can xương. Các bài tập này thường được kéo dài trong vòng từ 4-6 tuần nhằm tránh bị cứng khớp do lâu ngày không cử động, hoặc tăng cường sức mạnh với cơ quanh khớp vai, nhằm giúp làm ổn định khớp vai. Bên cạnh đó, phần cơ này nên tập mạnh giúp làm giảm đau và sự tổn thương đồng thời tăng cường tính linh hoạt của khớp vai.

Bạn đang tìm hiểu thêm về Kỹ thuật phục hồi chức năng gãy xương chậu cho bệnh nhân

2. Nguyên tắc điều trị và phục hồi chức năng gãy xương đòn:

  • Người bệnh nên cố định điểm gãy, tránh vận động khớp vai bên gãy trong giai đoạn cấp
  • Tránh nâng tay bên bị gãy xương đòn quá 70 độ theo mọi hướng trong vòng 4 tuần sau chấn thương.
  • Trong 6 tuần đầu sau khi gãy thì tránh nâng vật nặng quá 3kg bên tay bị gãy.
  • Người bệnh sau phẫu thuật kết xương thì nên tập luyện sớm hơn.

3. Thực hiện các phương pháp phục hồi chức năng gãy xương đòn

Theo các bác sĩ chuyên khoa, phương pháp phục hồi chức năng gãy xương đòn được thực hiện bằng những kỹ thuật vật lý trị liệu và thuốc qua đó giúp thúc đẩy quá trình liền xương, tăng cường chức năng liên quan của xương đòn đồng thời giúp phòng tránh các biến chứng.

3.1. Giai đoạn bất động:

Phục hồi chức năng gãy xương đòn nhằm cải thiện tuần hoàn, duy trì lực cơ tại các khớp tự do và chống teo cơ do bất động. Dưới đây là phương pháp tập luyện:

  • Chườm đá: Nên chườm mỗi ngày 3 lần, mỗi lần 15 phút nhằm giúp  giảm đau, nhiễm trùng và sưng nề.
  • Giữ vai đúng tư thế: Trường hợp mang đai thì cần chú ý giữ thẳng cho xương và cơ giúp tránh di lệch thứ phát, tránh thả lỏng vai, nhún hông khi mang nẹp.

Hàng ngày nên tập luyện cho cơ vùng cánh tay bằng các bài tập dưới đây:

  • Đối với bàn tay: chủ động tập những động tác cầm nắm ngón tay bằng bóp 1 quả bóng nhỏ với lực nhẹ nhàng. Hàng ngày nên thực hiện nhiều lần.
  • Đối với cánh tay: chủ động tập gập duỗi cổ tay, khuỷu tay và cử động sấp ngửa cẳng tay.
  • Bác sĩ sẽ hướng dẫn bệnh nhân co cơ tĩnh nhẹ nhàng tại vùng đai vai
  • Tập cơ chóp xoay.: Người bệnh chú ý nên đứng dọc tường với khuỷu gấp 90 độ, đồng thời phải tạo lực từ cẳng tay nhằm giúp đè mạnh vào tường mà tránh di chuyển vai, giữ trong vòng 5 giây sau đó lặp lại rồi  đổi bên với tường bên trong cẳng tay.
  • Tập thêm những động tác dạng cánh tay sau 4 tuần có tác dụng tạo sức ép vào đầu xương làm liền xương nhanh

Hãy Click xem ngay thông tin về Thực hiện các kỹ thuật phục hồi chức năng gãy xương chày cho người bệnh

3.2. Giai đoạn sau bất động:

Phương pháp phục hồi chức năng gãy xương đòn có tác dụng làm giảm đau, giảm co thắt cơ vùng đai vai, gia tăng sức mạnh với tầm vận động. Đồng thời đảm bảo chức năng sinh hoạt của khớp vai.

Thực hiện phục hồi chức năng gãy xương đòn an toàn
Thực hiện phục hồi chức năng gãy xương đòn an toàn
  • Nhiệt trị liệu: Dùng tia hồng ngoại hoặc Paraphin chườm ấm vào các cơ vùng cổ gáy.
  • Xoa bóp các cơ tại vùng cổ vai
  • Chú ý các bài tập mạnh các cơ vùng đai vai, ngoài ra có thể tập chủ động có trợ giúp hoặc có đề kháng
  • Các bài tập ròng rọc, giàn treo giúp tự trợ giúp hoặc chủ động trợ giúp nhằm gia tăng tầm vận động khớp vai
  • Hướng dẫn các bài tập tại nhà: Với tư thế gập hay dạng vai có thể bò tường, hoặc dùng tay lành trợ giúp tay đau thực hiện những cử động của khớp vai
  • Hoạt động trị liệu với bài tập ném bóng hay bắt bóng...
  • Từ tuần 4 - tuần 8: người bệnh có thể tăng cường biên độ vận động  khớp vai nhằm giúp thêm lực đối kháng nhẹ với dây thun hay tạ. Từ đó giới hạn mức đau đồng thời tránh nâng vai, xoay hay bài tập vận động vai.
  • Tuần 8 - tuần 12: Người bệnh cần phải thực hiện các bài tập nhằm giúp tăng sức mạnh cơ tiếp tục tuy nhiên tránh mang vật nặng, tập tăng sức bền cơ với tạ nhẹ nhưng lặp lại nhiều.
  • Tuần 12 - tuần 16: Tăng cường những bài tập tích cực sức mạnh cơ, trở về tập luyện thể thao và tham gia thi đấu khi kiểm tra chức năng đủ khỏe và mềm dẻo như bên không đau.

Tìm hiểu thêm Kỹ thuật phục hồi chức năng sau gãy xương khuỷu tay an toàn

4. Lưu ý trong quá trình tập phục hồi chức năng gãy xương đòn:

  • Tùy vào sức khỏe của bệnh nhân mà tăng cường mức độ nặng, nhẹ, phức tạp, đơn giản do kỹ thuật viên hướng dẫn.
  • Người bệnh gãy xương đòn cần chú ý đến việc tuân thủ dùng thuốc của bác sĩ, nhất là tránh dùng rượu bia, thuốc lá bởi những thứ này gây giãn mạch, tăng xuất huyết làm phù nề tại chỗ và khiến cho vết thương lâu lành.

5. Trường CĐ Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tuyển sinh CĐ Kỹ thuật Phục hồi chức năng

Trong số các trường đào tạo ngành Y Dược tại TPHCM hiện nay thì Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch là một số ít được đánh giá cao về chất lượng. Ngôi trường hoạt động dưới sự chỉ đạo của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội.

Xét tuyển Cao đẳng Kỹ thuật Phục hồi chức năng với điều kiện đơn giản
Xét tuyển Cao đẳng Kỹ thuật Phục hồi chức năng với điều kiện đơn giản

Năm nay, trường tiếp tục sứ mệnh về tuyển sinh Cao đẳng Kỹ thuật Phục hồi chức năng. Đây là ngành chủ đạo trong hệ thống Y Tế hiện nay, đóng góp lớn trong việc điều trị và phục hồi sức khỏe bệnh nhân sau phẫu thuật.

Với điều kiện xét tuyển đơn giản, chỉ cần bạn đỗ tốt nghiệp THPT là hoàn toàn có thể đăng ký Cao đẳng Kỹ thuật Phục hồi Chức năng. Ngoài ra bạn có thể lựa chọn 3 ngành học khác như Cao đẳng Dược, Các đẳng điều dưỡng, Trung Cấp Y học Cổ truyền trong hệ thống mũi nhọn của trường.

Những chia sẻ trên đây về phục hồi chức năng gãy xương đòn hi vọng sẽ giúp các bạn áp dụng bài tập chuẩn, tăng cường sức khỏe và khả năng phục hồi. Người bệnh nên kiên trì áp dụng và theo đúng chỉ định của bác sĩ nhé.

Thông tin hữu ích khác
hoc-phi-nganh-phuc-hoi-chuc-nang-tphcm-nam-2020-bao-nhieu Học phí ngành Kỹ thuật phục hồi chức năng TPHCM 2024 Học phí ngành Phục hồi Chức năng TPHCM năm 2024 như thế nào? Có thay đổi so với các năm trước không? Mọi băn khoăn sẽ được giải đáp tại... cac-truong-dao-tao-nganh-phuc-hoi-chuc-nang Các Trường đào tạo ngành Kỹ thuật Phục hồi chức năng uy tín Các trường đào tạo ngành phục hồi chức năng ở đâu chất lượng? Trong những năm gần đây thì ngành Phục hồi chức năng ngày càng được chú trọng và... dieu-kien-xet-tuyen-cao-dang-phuc-hoi-chuc-nang-tphcm-nam-2020-la-gi Điều kiện xét tuyển Cao đẳng Phục hồi chức năng TPHCM 2024 Điều kiện xét tuyển Cao đẳng Phục hồi chức năng TPHCM năm 2024 như thế nào có rất nhiều người thắc mắc và quan tâm. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu... diem-chuan-nganh-vat-ly-tri-lieu-bao-nhieu-de-trung-tuyen Điểm chuẩn ngành kỹ thuật Phục hồi chức năng năm 2024 Ngành kỹ thuật Vật lý trị liệu và Phục hồi chức năng được đào tạo tại nhiều trường Y dược đang bắt đầu thông báo tuyển sinh, Vậy điểm chuẩn để đủ... thoi-gian-xet-tuyen-cao-dang-nganh-ky-thuat-phuc-hoi-chuc-nang-tphcm-nam-2020 Thời gian xét tuyển cao đẳng Kỹ thuật phục hồi chức năng 2024 Thời gian xét tuyển ngành Kỹ thuật Phục hồi Chức năng TPHCM 2024 như thế nào là câu hỏi được rất nhiều thí sinh quan tâm. Vậy để biết được thông... ho-so-xet-tuyen-nganh-phuc-hoi-chuc-nang-tphcm-nam-2020-gom-nhung-gi Hồ sơ xét tuyển Cao đẳng Kỹ thuật phục hồi chức năng 2024 Hồ sơ xét tuyển Cao đẳng Kỹ thuật Phục hồi chức năng TPHCM năm 2024 gồm những giấy tờ gì? Cùng xem chi tiết ở bài viết dưới đây...
Xem thêm >>



0899 955 990