Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Tổng hợp các bài tập phục hồi chức năng cứng khớp gối an toàn

Cập nhật: 10/01/2023 16:26 | Người đăng: Nguyễn Hằng

Cứng khớp gối khiến cho người bệnh khó khăn trong việc di chuyển, ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày. Ngoài việc điều trị bằng thuốc thì cần kết hợp phục hồi chức năng cứng khớp gối để nhanh chóng hồi phục chức năng và giúp người bệnh trở về cuộc sống bình thường. Thông tin chi tiết sẽ được tổng hợp trong bài viết sau đây nhé.

1. Nguyên tắc tập phục hồi chức năng cứng khớp gối

Phục hồi chức năng cứng khớp gối là bài tập hiệu quả trong việc kiểm soát cơn đau, phục hồi sự dẻo dai của khớp gối ...để thực hiện các hoạt động hàng ngày. Từ đó, người bệnh sẽ được trở về cuộc sống hàng ngày theo nguyên tắc:

Tình trạng cứng khớp gối ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt người bệnh
Tình trạng cứng khớp gối ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt người bệnh
  • Tăng cường vận động cho khớp gối;
  • Tập đi bộ, tập đứng qua những dụng cụ trợ giúp đi;
  • Tăng cường sức mạnh dẻo dai của cơ;
  • Phục hồi chức năng cứng khớp gối cần được thực hiện sớm.

Sau khi phẫu thuật, các bác sĩ chuyên môn sẽ trao đổi với bệnh nhân và lên kế hoạch phục hồi chức năng cứng khớp gối cùng với sự giúp đỡ của các kỹ thuật viên Phục hồi chức năng. Thường ngay khi phẫu thuật thì bệnh nhân sẽ được chỉ định các bài tập ban đầu bao gồm:

  • Người bệnh được nằm trong tư thế an toàn và thoải mái nhất;
  • Kiểm soát và làm giảm tình trạng sưng, đau khớp gối;
  • Tăng cường sức mạnh cơ bắp và vận động khớp;
  • Khuyến khích người bệnh có thể thay đổi tư thế theo sự trợ giúp của bác sĩ;
  • Hỗ trợ bệnh nhân đứng dây và sử dụng dụng cụ di chuyển chuyên dụng;
  • Kỹ thuật viên phục hồi chức năng sẽ hướng dẫn bệnh nhân đi lại, lúc lên hoặc xuống cầu thang khi dùng dụng cụ đa năng cho bệnh nhân khi ở nhà.

Tùy vào thể chất của mỗi người, các kỹ thuật viên phục hồi chức năng sẽ cung cấp những dụng cụ trợ giúp đi an toàn và phù hợp nhất. Cụ thể bao gồm khung tập hay cặp nạng nhằm hỗ trợ khả năng đi lại cho bệnh nhân.  Tiếp theo, người bệnh có thể dùng các dụng cụ trợ giúp này ở thời gian dài và dần trở lại với việc di chuyển bình thường.

Bạn có thể tìm hiểu 10 bài tập phục hồi chức năng trật khớp vai theo hướng dẫn

2. Phục hồi chức năng cứng khớp gối nhằm mục đích gì?

2.1. Kiểm soát tình trạng đau và giảm viêm khớp

Sau khi phẫu thuật thì vấn đề trước tiên cần đặt ra đó là ưu tiên việc giảm đau, giảm sưng nề và viêm khớp. Sự bất thường về sưng đau tại vùng gân cơ đùi, khớp gối có thể ảnh hưởng  trực tiếp đến khả năng đi lại, hoạt động co duỗi cơ ở người bệnh. Đó chính là nguyên nhân hàng đầu gây cứng khớp gối sau phẫu thuật ở bệnh nhân.

Tình trạng đau và sưng nề vùng gối sẽ được thuyên giảm dẫn nếu áp dụng các bài tập phục hồi chức năng cứng khớp gối khi dùng chườm lạnh, băng ép, kê cao chân, vận động khớp cổ chân.

Phương pháp được nhiều người áp dụng mang lại hiệu quả nhất là chườm lạnh. Mỗi ngày hãy chườm lạnh từ 4–6 lần/ngày, mỗi lần khoảng 20 phút. Nhiều chuyên gia cho rằng, có thể chườm lạnh càng nhiều càng tốt nhưng lưu ý không để quá lâu bởi nó có thể gây bỏng lạnh.

2.2. Phục hồi chức năng cứng khớp gối để duỗi gối

Một số bài tập cải thiện chức năng duỗi gối là rất quan trọng, áp dụng càng sớm càng tốt. Đây là tình trạng dễ gặp nhất với người sau mổ dây chằng chéo trước. Tuy nhiên để phục hồi chức năng cứng khớp gối như này diễn ra khó khăn hơn nhiều so với phục hồi vận động gấp gối. Trong quá trình thực hiện hãy chú ý những điều sau: 

  • Tình trạng bị bất động khớp quá lâu hoặc sau phẫu thuật muộn với tiến hành tập luyện khiến cho tăng cao hình thành tổ chức sẹo xấu, sẹo xơ gây ảnh hưởng đến khả năng duỗi gối;
  • Sau mổ thì cần áp dụng các bài tập phục hồi chức năng cứng khớp gối nhẹ nhàng. Hãy tập luyện từ từ và tăng dần mức độ. Điều đó mang lại hiệu quả cao so với việc tập luyện mạnh ngay từ đầu;
  • Người bệnh cần phải hạn chế duỗi gối sau phẫu thuật, đây được coi là nguyên nhân làm tăng quá trình viêm khớp hậu phẫu;

Một bài tập phục hồi chức năng cứng khớp gối dễ dàng thực hiện:

  • Bệnh nhân ngồi ở mép giường, chân thõng xuống hoặc kê 1 chân lên giường cao 10-15 cm so với mặt phẳng nằm ngang;
  • Lấy hai lòng bàn tay để tự mát xa tại vùng mổ và xương bánh chè;
  • Với các vận động viên chuyên nghiệp thì bắt buộc duỗi hết tầm vận động khớp gối sau mổ ở tuần đầu tiên.

2.3. Cải thiện chức năng gấp gối

Phục hồi chức năng cứng khớp gối an toàn, hiệu quả
Phục hồi chức năng cứng khớp gối an toàn, hiệu quả

Các kỹ thuật viên phục hồi chức năng cứng khớp gối hỗ trợ bệnh nhân thực hiện gấp gối thường xuyên để tránh bị hạn chế tầm vận động của khớp. Các yếu tố này đều rất thiết yếu trong thời gian tập phục hồi chức năng cứng khớp gối.

Hạn chế gấp gối là biến thường xảy ra sau phẫu thuật nội soi khớp gối. Bởi vậy mà việc áp dụng phương pháp tập luyện Squat hoặc mini Squat được đánh giá cao hiệu quả rất cao với bệnh nhân. Qua đó sẽ hạn chế ảnh hưởng lâu dài đến chức năng của khớp gối.

Các bài tập phục hồi vận động gấp gối sau phẫu thuật được thực hiện nhằm tái tạo dây chằng chéo trước với các yêu cầu riêng. Trong tuần đầu tiên, các kỹ thuật viên sẽ yêu cầu bệnh nhân thực hiện gấp gối 90 độ, thực hiện thường xuyên thì sau 4-6 tuần sẽ phục hồi hoàn toàn.

2.4. Vận động xương bánh chè

Khả năng vận động xương bánh chè bị hạn chế sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng vận động của khớp gối. Bởi những động tác hàng ngày khi gấp gối cần sự hỗ trợ đắc lực của xương bánh chè. Nếu chúng chuyển động khó khăn là yếu tố chính gây ra sự hạn chế vận động của khớp gối. Bởi vậy, cần phải được chỉ định xoa bóp phần mềm và lưu ý vận động xương bánh chè cần được thực hiện ngay sau phẫu thuật. Bạn có thể xem các phương pháp phục hồi chức năng vỡ xương bánh chè an toàn.

2.5. Phục hồi cơ lực gân, cơ tứ đầu đùi

Các bài tập phục hồi chức năng cứng khớp gối sau mổ còn bao gồm những bài tập lấy lại cơ lực với cơ tứ đầu đùi. Những biện pháp đó bao gồm:

  • Giảm đau hiệu quả khi dùng điện xung kích thích tác động lên vận động cơ tứ đầu đùi. Qua đó còn giúp phục hồi khả năng chịu lực độc lập đối với chân phẫu thuật;
  • Một số bài tập để cải thiện cơ lực theo các chuyên viên vật lý trị liệu;
  • Điều trị giảm đau, giảm sưng nề nhằm cải thiện tăng cường khả năng chịu lực với gân cơ tứ đầu đùi.

Có thể bạn cần xem thêm bài tập phục hồi chức năng khớp khuỷu tay an toàn

3. Tuyển sinh Cao đẳng Kỹ thuật Phục hồi Chức năng với điều kiện đơn giản

Ngành Y Dược tại Việt Nam đang trong tình trạng thiếu nguồn nhân lực nặng nề để phục vụ công tác khám và chăm sóc sức khỏe. Nhất là ngành Kỹ thuật Phục hồi Chức năng có đóng góp lớn trong ngành Y Tế hiện nay, mang đến hiệu quả điều trị bệnh lâu dài.

Tuyển sinh Cao đẳng Kỹ thuật Phục hồi Chức năng
Tuyển sinh Cao đẳng Kỹ thuật Phục hồi Chức năng với điều kiện đơn giản

Đứng trước những thách thức về sự hạn chế nguồn nhân lực, trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tuyển sinh Cao đẳng Kỹ thuật Phục hồi Chức năng với điều kiện khá đơn giản:

  • Thí sinh đã tốt nghiệp THPT
  • Thí sinh không vi phạm pháp luật hay đang nằm trong thời gian thi hành án.
  • Thí sinh có sức khỏe tốt.

Đây là một ngành mũi nhọn trong công tác tuyển sinh Y Dược được Bộ Lao động Thương binh và Xã hội chỉ đạo. Bởi vậy các bạn hoàn toàn có thể yên tâm đăng ký học tại trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch. Ngoài ra trường còn xét tuyển với 3 ngành học khác như: Cao đẳng Dược, Cao đẳng Điều dưỡng và Trung cấp Y học Cổ truyền…

Thông tin về các bài tập phục hồi chức năng cứng khớp gối trên đây Cao đẳng Y Dược HCM hi vọng sẽ hữu ích với các bạn. Đừng quên theo dõi bài viết tiếp theo để cập nhật thông tin liên quan đến ngành học này.

Thông tin hữu ích khác
hoc-phi-nganh-phuc-hoi-chuc-nang-tphcm-nam-2020-bao-nhieu Học phí ngành Kỹ thuật phục hồi chức năng TPHCM 2024 Học phí ngành Phục hồi Chức năng TPHCM năm 2024 như thế nào? Có thay đổi so với các năm trước không? Mọi băn khoăn sẽ được giải đáp tại... cac-truong-dao-tao-nganh-phuc-hoi-chuc-nang Các Trường đào tạo ngành Kỹ thuật Phục hồi chức năng uy tín Các trường đào tạo ngành phục hồi chức năng ở đâu chất lượng? Trong những năm gần đây thì ngành Phục hồi chức năng ngày càng được chú trọng và... dieu-kien-xet-tuyen-cao-dang-phuc-hoi-chuc-nang-tphcm-nam-2020-la-gi Điều kiện xét tuyển Cao đẳng Phục hồi chức năng TPHCM 2024 Điều kiện xét tuyển Cao đẳng Phục hồi chức năng TPHCM năm 2024 như thế nào có rất nhiều người thắc mắc và quan tâm. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu... diem-chuan-nganh-vat-ly-tri-lieu-bao-nhieu-de-trung-tuyen Điểm chuẩn ngành kỹ thuật Phục hồi chức năng năm 2024 Ngành kỹ thuật Vật lý trị liệu và Phục hồi chức năng được đào tạo tại nhiều trường Y dược đang bắt đầu thông báo tuyển sinh, Vậy điểm chuẩn để đủ... thoi-gian-xet-tuyen-cao-dang-nganh-ky-thuat-phuc-hoi-chuc-nang-tphcm-nam-2020 Thời gian xét tuyển cao đẳng Kỹ thuật phục hồi chức năng 2024 Thời gian xét tuyển ngành Kỹ thuật Phục hồi Chức năng TPHCM 2024 như thế nào là câu hỏi được rất nhiều thí sinh quan tâm. Vậy để biết được thông... ho-so-xet-tuyen-nganh-phuc-hoi-chuc-nang-tphcm-nam-2020-gom-nhung-gi Hồ sơ xét tuyển Cao đẳng Kỹ thuật phục hồi chức năng 2024 Hồ sơ xét tuyển Cao đẳng Kỹ thuật Phục hồi chức năng TPHCM năm 2024 gồm những giấy tờ gì? Cùng xem chi tiết ở bài viết dưới đây...
Xem thêm >>



0899 955 990