Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Các bài tập phục hồi chức năng rối loạn cơ tròn cho bệnh nhân

Cập nhật: 10/01/2023 15:52 | Người đăng: Nguyễn Hằng

Phục hồi chức năng rối loạn cơ tròn như thế nào? Đây là câu hỏi đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của bệnh nhân, gia đình và xã hội. Hiểu được nỗi lo lắng đó, chúng ta hãy cùng tìm hiểu thông tin trong bài viết sau đây nhé.

1. Rối loạn cơ tròn là gì?

Rối loạn cơ tròn là gì?
Rối loạn cơ tròn là gì?

Trong cơ thể người thì chỉ có cơ tròn bàng quang với hậu môn hoạt động theo ý muốn. Thường các cơ tròn này hoạt động được là từ các trung khu điều khiển ở hệ thần kinh trung ương. Trong đó, rối loạn cơ tròn được hiểu là sự tổn thương thần kinh với những người bị suy giảm chức năng não bộ do xơ cứng động mạch não, tai biến mạch máu não, u não,... Ngoài ra, có thể là do tổn thương trung tâm phản xạ lưng cùng, nhất là sự tổn thương vùng phình thắt lưng với vùng nón tận.

Tham khảo thêm Các kỹ thuật phục hồi chức năng hô hấp cải thiện sức khỏe lâu dài

2. Các bài tập phục hồi chức năng rối loạn cơ tròn như thế nào?

2.1. Biến chứng rối loạn cơ tròn

Nguyên nhân gây rối loạn cơ tròn chủ yếu là do sự thương tổn về hệ thần kinh bao gồm: các bệnh về mạch máu não, thoái hóa tế bào thần kinh, tổn thương não; u não; tổn thương tủy,… 

Bởi vậy, bên cạnh việc bị rối loạn cơ tròn, người bệnh còn có thể gặp phải những vấn đề khác đi kèm gây sa sút về sức khỏe bao gồm: rối loạn nhận thức, bị liệt vận động, nói ngọng,… Điều đó gây nhiều khó khăn cũng như sự cản trở với quá trình phục hồi chức năng rối loạn cơ tròn.

2.2. Bài tập phục hồi chức năng cho người rối loạn cơ tròn

Phương pháp phục hồi chức năng rối loạn cơ tròn là sự kết hợp phục hồi toàn diện những chức năng khác trong cơ thể bao gồm khôi phục nhận thức, vận động với khả năng ngôn ngữ.

Từ đó giúp cho bệnh nhân được nâng cao sức khỏe về thể lực đồng thời phục hồi chức năng hệ thần kinh, khắc phục tình trạng rối loạn cơ tròn cho người bệnh.

Với bệnh nhân bị rối loạn cơ tròn và mắc hội chứng rối loạn nhận thức, liệt và yếu vận động, rối loạn nhận thức đồng thời thì có thể áp dụng các bài tập dưới đây.

2.2.1. Bài tập đứng thăng bằng

Người bệnh rối loạn cơ tròn và bị liệt vận động ở mức độ nhẹ thì áp dụng bài tập này khá dễ dàng. Trường hợp người bệnh yếu thì thì người nhà có thể hỗ trợ bệnh nhân đứng thẳng, qua đó giúp người bệnh dồn trọng lượng cơ thể lên hai chân đồng thời học cách giữ thăng bằng trong một thời gian nhất định.

Bởi vậy, ngoài phương pháp phục hồi chức năng di chuyển cho người bệnh thì còn đánh thức bộ não được tỉnh táo hơn. Điều này sẽ giúp cho việc điều khiển co rút cơ tròn được chủ động và mang lại hiệu quả hơn.

2.2.2. Bài tập co duỗi khớp háng và khớp gối

Bài tập này được chỉ định với người bệnh bị rối loạn cơ tròn liệt 1 bên chân. Người bệnh có thể tập bằng cách dồn trọng lực cơ thể lên phía chân còn khỏe mạnh qua đó giúp bệnh nhân tập gấp, duỗi khớp gối và khớp háng ở phía chân bị liệt.

Thực hiện được động tác đó thường xuyên sẽ giúp cải thiện phục hồi chức năng rối loạn cơ tròn. Dần dần thì người bệnh có thể cải thiện chức năng vận động bên bị liệt đồng thời còn giúp khôi phục lại cảm giác ở phần hậu môn. Từ đó người bệnh được tự chủ hơn trong quá trình đại tiểu tiện sau này.

Lưu ý: Các bài tập trên tác động trực tiếp ít lên nhóm cơ tròn, dù vậy thì chúng còn mang ý nghĩa nhằm bổ trợ với mục đích phục hồi chức năng vận động toàn cơ thể, nhất là vận động chân và khớp háng,…Từ đó, người bệnh sẽ được nâng cao nền tảng thể lực cũng như cải thiện khả năng tự chủ tốt hơn.

Bạn nên xem Bài tập phục hồi chức năng sau tái tạo dây chằng chéo trước

3. Phương pháp kết hợp trong phục hồi chức năng rối loạn cơ tròn 

Ngoài việc hỗ trợ các bài tập luyện cho người bệnh, thì trong quá trình phục hồi chức năng rối loạn cơ tròn muốn đạt hiệu quả phải chú ý đến những phương pháp dưới đây:

3.1. Chăm sóc hệ tiết niệu cho người bệnh

Phục hồi chức năng rối loạn cơ tròn cho bệnh nhân
Phục hồi chức năng rối loạn cơ tròn cho bệnh nhân

Rối loạn cơ tròn có thể dẫn đến tình trạng thường gặp là rối loạn cơ tròn bàng quang. Tình trạng này khiến cho cơ thể sẽ gặp khó khăn hoặc cũng không thể tự chủ trong việc tiểu tiện. Bởi vậy người bị rối loạn cơ tròn thường phải được quan tâm nhiều hơn đến hệ tiết niệu.

Để thực hiện được thì người thân bên cho bệnh nhân ngồi bô tiểu tiện khoảng 4 tiếng 1 lần. Trong thời gian này thì người thân nên cho bệnh nhân nghe tiếng nước chảy róc rách và xoa bóp bàng quang để kích thích cảm giác buồn tiểu.

Ngoài ra có thể lấy nước ấm chườm lên bàng quang cũng là biện pháp kích thích giúp bệnh nhân đi tiểu dễ dàng hơn.

Trường hợp bệnh nhân không thể tự tiểu tiện được, các bác sĩ sẽ đặt ống sonde để hỗ trợ họ. Bởi vậy mà người nhà cần chú ý về việc đảm bảo vệ sinh tuyệt đối các dụng cụ y tế và bản thân người chăm sóc nhằm hạn chế tình trạng viêm nhiễm, nhiễm khuẩn cho bệnh nhân.

Trong mỗi lần đi tiểu thì người thân cần theo dõi số lượng, màu sắc nước tiểu hàng ngày qua đó sớm phát hiện những bất thường về sức khỏe đồng thời có biện pháp xử lý nhanh chóng nhất.

3.2. Thường xuyên chăm sóc hệ tiêu hóa cho người bệnh rối loạn cơ tròn

Khi phục hồi chức năng rối loạn cơ tròn cho người bệnh thì người chăm sóc cần phải tập cho bệnh nhân có thói quen đi tiểu tiện và đại tiện đúng giờ.

Để kích thích người bệnh đi đại tiện đúng giờ thì bạn hãy lấy tay để xoa bụng theo chiều kim đồng hồ từ phải sang trái hoặc xoa bóp dọc khung đại tràng, dùng tay kích thích đại tràng từ đó giúp hậu môn mở để chất thải ra ngoài dễ dàng hơn.

Bên cạnh việc phục hồi chức năng với bệnh nhân bị rối loạn cơ tròn, thì có thể cho người bệnh dùng thuốc nhuận tràng theo chỉ định của bác sĩ hoặc tháo thụt phân trường hợp người bệnh không tự đi đại tiện được.

Với bệnh nhân bị rối loạn cơ tròn rất dễ bị viêm nhiễm, nhiễm khuẩn. Nguyên nhân là bởi người bệnh không có khả năng tự chủ trong quá trình đào thải, bài tiết. Bởi vậy khi chăm sóc cho bệnh nhân rối loạn cơ tròn thì cần chú ý giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, thường xuyên thay rửa chăn đệm, ga gối đồng thời để người bệnh ở không gian khô thoáng nhằm tránh các tình trạng kể trên.

Tìm hiểu thêm Phương pháp điều trị và phục hồi đứt gân gót chân

4. Trường CĐ Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tuyển sinh CĐ Kỹ thuật Phục hồi chức năng

Hiện nay, ngành Kỹ thuật Phục hồi Chức năng đang được chú trọng đầu tư tại các bệnh viện, các trung tâm vật lý trị liệu, phục hồi chức năng. Bởi vậy đòi hỏi phải có nguồn nhân lực chất lượng, có đầy đủ kỹ năng với chuyên môn cao đáp ứng công việc.

Học Cao đẳng Kỹ thuật Phục hồi chức năng đúng đắn
Cao đẳng Kỹ thuật Phục hồi chức năng

Hiểu được điều đó thì Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đã và đang tuyển sinh Cao đẳng Kỹ thuật Phục hồi chức năng và đặt chất lượng đào tạo lên hàng đầu. Nhà trường chủ yếu tập trung vào đầu tư về cơ sở vật chất, với những trang thiết bị chủ yếu nhằm  phục vụ cho quá trình học tập.

Sinh viên sau khi tốt nghiệp sẽ có đầy đủ những yếu tố cần thiết mà nhà tuyển dụng mong muốn, bởi vậy không phải lo lắng về việc làm sau khi ra trường. Ngoài ngành Cao đẳng Kỹ thuật Phục hồi chức năng, trường còn đào tạo 3 ngành mũi nhọn khác là: Cao đẳng Dược, Cao đẳng Điều dưỡng, Trung cấp Y học cổ truyền với điều kiện đơn giản. Chỉ cần các bạn đỗ tốt nghiệp THPT là hoàn toàn được theo học.

Bài viết trên đây Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch nhằm tổng hợp các bài tập phục hồi chức năng rối loạn cơ tròn cho người bệnh tốt nhất!

Thông tin hữu ích khác
hoc-phi-nganh-phuc-hoi-chuc-nang-tphcm-nam-2020-bao-nhieu Học phí ngành Kỹ thuật phục hồi chức năng TPHCM 2024 Học phí ngành Phục hồi Chức năng TPHCM năm 2024 như thế nào? Có thay đổi so với các năm trước không? Mọi băn khoăn sẽ được giải đáp tại... cac-truong-dao-tao-nganh-phuc-hoi-chuc-nang Các Trường đào tạo ngành Kỹ thuật Phục hồi chức năng uy tín Các trường đào tạo ngành phục hồi chức năng ở đâu chất lượng? Trong những năm gần đây thì ngành Phục hồi chức năng ngày càng được chú trọng và... dieu-kien-xet-tuyen-cao-dang-phuc-hoi-chuc-nang-tphcm-nam-2020-la-gi Điều kiện xét tuyển Cao đẳng Phục hồi chức năng TPHCM 2024 Điều kiện xét tuyển Cao đẳng Phục hồi chức năng TPHCM năm 2024 như thế nào có rất nhiều người thắc mắc và quan tâm. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu... diem-chuan-nganh-vat-ly-tri-lieu-bao-nhieu-de-trung-tuyen Điểm chuẩn ngành kỹ thuật Phục hồi chức năng năm 2024 Ngành kỹ thuật Vật lý trị liệu và Phục hồi chức năng được đào tạo tại nhiều trường Y dược đang bắt đầu thông báo tuyển sinh, Vậy điểm chuẩn để đủ... thoi-gian-xet-tuyen-cao-dang-nganh-ky-thuat-phuc-hoi-chuc-nang-tphcm-nam-2020 Thời gian xét tuyển cao đẳng Kỹ thuật phục hồi chức năng 2024 Thời gian xét tuyển ngành Kỹ thuật Phục hồi Chức năng TPHCM 2024 như thế nào là câu hỏi được rất nhiều thí sinh quan tâm. Vậy để biết được thông... ho-so-xet-tuyen-nganh-phuc-hoi-chuc-nang-tphcm-nam-2020-gom-nhung-gi Hồ sơ xét tuyển Cao đẳng Kỹ thuật phục hồi chức năng 2024 Hồ sơ xét tuyển Cao đẳng Kỹ thuật Phục hồi chức năng TPHCM năm 2024 gồm những giấy tờ gì? Cùng xem chi tiết ở bài viết dưới đây...
Xem thêm >>



0899 955 990