Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Các Kỹ Thuật Phục Hồi Chức Năng Hô Hấp Cải Thiện Sức Khỏe

Cập nhật: 10/01/2023 16:21 | Người đăng: Nguyễn Hằng

Phục hồi chức năng hô hấp là một quá trình cực kỳ quan trọng khi điều trị các bệnh lý hô hấp nhằm giúp người bệnh phục hồi tốt nhất và cải thiện sức khỏe tốt. Thông tin chi tiết về Kỹ thuật phục hồi chức năng hô hấp như thế nào? Các bạn hãy cùng theo dõi nhé.

1. Tìm hiểu về kỹ thuật phục hồi chức năng hô hấp

Kỹ thuật phục hồi chức năng hô hấp nhằm giúp làm giảm những triệu chứng khó thở, cải thiện tình trạng bệnh, chất lượng cuộc sống, tăng khả năng gắng sức. Đồng thời giúp làm giảm số đợt kịch phát phải nhập viện điều trị của bệnh nhân qua đó tiết kiệm chi phí và giảm số ngày nằm viện.

Kỹ thuật Phục hồi chức năng hô hấp cho người bệnh
Kỹ thuật Phục hồi chức năng hô hấp cho người bệnh

Thường thì kỹ thuật Phục hồi chức năng phổi không được chỉ định ở giai đoạn cấp tính. Tùy vào từng bệnh sẽ áp dụng phương thức trị liệu khác nhau bởi vậy sẽ không có yêu cầu giống nhau nào cả.

Khi điều trị các bệnh mãn tính thì phương pháp vận động hô hấp trị liệu ngày càng được sử dụng rộng rãi. Từ đó sẽ nhằm mục đích gia tăng dung tích hô hấp tuy nhiên không tăng sự tiêu thụ oxy, người bệnh sẽ không bị mệt.

Còn với những bệnh hô hấp mãn tính (hen phế quản, giãn phế quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính - COPD, khí phế thũng phổi...) được chỉ định vận động hô hấp trị liệu cực kỳ quan trọng. Nó có tác dụng giúp tống thải những chất tiết dịch ra ngoài cơ thể của người bệnh bởi những tác động trên các yếu tố sinh lý và cơ học của chức năng hô hấp. Qua đó giúp bệnh nhân lưu thông khí dễ dàng, thư giãn và kiểm soát nhịp thở tốt hơn, gia tăng sự trao đổi khí bằng cách tập cho lồng ngực giãn nở và thở có hiệu quả hơn. 

Để thực hiện kỹ thuật phục hồi chức năng hô hấp cần phải qua kiểm tra, đánh giá của các bác sĩ chuyên khoa. Sau đó chỉ định những kỹ thuật phù hợp tăng sự phục hồi.

Các bạn có thể tìm hiểu chi tiết về Phương pháp và các bài tập phục hồi chức năng tim mạch

2. Những yêu cầu khi tập vận động phục hồi chức năng hô hấp:

  • Người bệnh cần được tập trong khoảng thời gian 6-8 tuần để mang lại hiệu quả tốt nhất. Mỗi tuần nên dành ít nhất 3 buổi, mỗi buổi kéo dài khoảng 30 phút. Ban đầu tập có thể xen kẽ với khoảng thời gian nghỉ ngắn sau đó tăng dần thời lượng tập cho những lần sau. Nếu mỗi tuần chỉ tập 1 buổi hay tập ít hơn 20 phút mỗi ngày thì hiệu quả sẽ thấp hơn.
  • Thường sau khoảng 6-8 tuần tập luyện thì bệnh nhân sẽ đạt được hiệu quả điều trị, cụ thể như: Cơ thể khỏe khoắn hơn, giảm bớt khó thở, cải thiện chất lượng cuộc sống tốt hơn đồng thời tăng cường khả năng gắng sức. Nếu tiếp tục duy trì tập luyện thì hiệu quả này vẫn sẽ kéo dài. Các chuyên gia khuyến cáo, nên tập các kỹ thuật phục hồi chức năng càng lâu thì hiệu quả càng kéo dài. Nếu ngưng tập giữa chứng sẽ làm giảm và mất đi hiệu quả sau đó.
  • Người bệnh chú ý, hãy cố gắng vận động với cường độ cao tuy nhiên chỉ tập trong chừng mực mà cơ thể có thể chịu đựng được, chú ý không nên quá gắng sức. Một số bệnh nhân bị mệt khi gắng sức thì có thể sử dụng thuốc giãn phế quản trước khi tập theo chỉ định của bác sĩ. Ngoài ra, bệnh nhân cũng có thể kết hợp với thở oxy lúc khi đang tập nhằm giúp cho việc tập luyện dễ dàng hơn.

Cùng tìm hiểu Kỹ thuật phục hồi chức năng rối loạn nuốt cho người bệnh

3. Các kỹ thuật phục hồi chức năng hô hấp cải thiện sức khỏe lâu dài

3.1 Kỹ thuật vỗ lồng ngực phục hồi chức năng hô hấp

Mục đích:

  • Làm rung cơ học giúp long đờm, dãi bị ứ đọng trong phổi
  • Tạo ra các sóng cơ học để tác động qua thành ngực vào phổi

Vị trí:

  • Phần tương ứng với phân thùy phổi
  • Vỗ hai bên thành ngực ở phía sau

Cách thực hiện:

  • Sử dụng bàn tay với tư thế chụm lại và khép các ngón tay.
  • Khi vỗ lên thành ngực thì chúng sẽ tạo ra một đệm không khí giữa tay và thành ngực
  • Giữ phần cổ tay, vai, khuỷu tay của người thực hiện ở trạng thái mềm mại, thoải mái và không lên gân.
  • Đảm bảo cho tốc độ vỗ vừa phải, không quá mạnh để tránh gây đau và khó chịu cho bệnh nhân
  • Có thể di chuyển bàn tay lên xuống hoặc hoặc đi ra xung quanh theo kiểu vòng tròn
  • Chú ý hãy lót khăn mỏng trên da khi vỗ, đồng thời phải chú ý không nên vỗ vào vùng xương nhô lên bao gồm: xương đòn, cột sống hay xương bả vai.

3.2 Kỹ thuật rung lồng ngực phục hồi chức năng hô hấp

Vỗ rung lồng ngực quan trọng phục hồi hô hấp
Vỗ rung lồng ngực quan trọng phục hồi hô hấp

Mục đích:

  • Kỹ thuật rung lồng ngực có tính chất cơ học, sẽ giúp di chuyển đờm hoặc long đờm vào phế quản để đờm được khạc nhổ ra ngoài.

Vị trí:

  • Rung lồng ngực ở phía sau

Cách thực hiện:

  • Kỹ thuật rung lồng ngực sẽ được tiến hành khi người bệnh thở ra.
  • Đặt hai tay lên thành ngực phía sau của bệnh nhân sau đó luồn tay vào các kẽ sườn, khi người bệnh hít vào sâu thì bạn sẽ đẩy xương sườn ra và chống lại sức đè.
  • Còn khi người bệnh thở ra, dùng tay để ấn và rung tay nhẹ nhanh vào thành ngực sẽ giúp cho đờm dãi từ phế quản nhỏ đi ra phế quản lớn và ra ngoài.

3.3 Kỹ thuật tập thở phục hồi chức năng hô hấp

Thở bụng (thở cơ hoành)

  • Người bệnh trong tư thế nằm ngửa hoặc nửa nằm nửa ngồi, gập đầu gối khoảng 45 độ, sau đó xoay hai khớp háng ra ngoài
  • Kỹ thuật viên làm mẫu cho người bệnh xem: Khi hít vào thì hạ cơ hoành xuống rồi bụng phồng lên. Và ngược lại là khi thở ra thì nâng cơ hoành lên và bụng lõm xuống. Đặt một tay lên vùng thượng vị của người bệnh để theo dõi nhịp thở, yêu cầu họ thở bình thường. Sau vài nhịp thở, người bệnh tiếp tục thở sâu để đẩy tay kỹ thuật viên lên trong khi kỹ thuật viên sẽ kháng lại lực đẩy đó cho đến khi người bệnh thở được bằng bụng bình thường.

Chú ý:

  • Không nên thở ra ép buộc bởi dễ gây ra xẹp phổi
  • Chú ý hãy tránh thở ra kéo dài quá mức, khiến cho người bệnh sẽ ngày càng thở dốc thực sự và thở không đều.
  • Chú ý hãy tập thở theo thời gian ngắn nhằm giúp tránh gây tăng thông khí phổi.
  • Người bệnh có thể thở với tư thế khác nhau bao gồm khi đi lại, đứng, nằm, ngồi hoặc khi lên cầu thang. Ở mỗi tư thế khi tập thở thì người bệnh hãy đặt tay lên vùng thượng vị để kiểm soát kiểu thở

Thở phân thùy hoặc thở cạnh sườn

  • Đặt tay lên thành ngực tương ứng với vùng phổi cần tăng thông khí, và chú ý để tay chuyển động lên xuống theo nhịp thở vài lần sau đó cần phải ấn đẩy lồng ngực khi người bệnh thở ra.
  • Khi người bệnh hít vào thì phải để lồng ngực cơ động tự do.
  • Trợ giúp cho người bệnh thở ra sau đó kháng lại đôi chút khi người bệnh hít vào, yêu cầu bệnh nhân hít vào gắng sức nhằm giúp đẩy ngược lại bàn tay của các kỹ thuật viên. Động tác đó sẽ giúp sẽ cho bệnh nhân thở vào đầy đủ hơn.

Cùng tìm hiểu Các bài tập phục hồi chức năng rối loạn cơ tròn cho bệnh nhân

4. Trường CĐ Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tuyển sinh CĐ Kỹ thuật Phục hồi chức năng

Kỹ thuật phục hồi chức năng hô hấp là rất quan trọng trong cuộc sống hiện nay. Đây là chuyên ngành chính trong các kỹ thuật phục hồi chức năng tại bệnh viện, và được chú trọng phát triển tại các trung tâm vật lý trị liệu, phục hồi chức năng. Do vậy, cần phải có nguồn nhân lực đáp ứng đầy đủ với nhu cầu chăm sóc sức khỏe hiện nay của người dân.

Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ xét tuyển CĐ Kỹ thuật Phục hồi chức năng
Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ xét tuyển CĐ Kỹ thuật Phục hồi chức năng

Năm nay, Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tiếp tục tuyển sinh Cao đẳng Kỹ thuật Phục hồi chức năng với việc đặt mục tiêu hàng đầu là chất lượng đào tạo. Nhà trường tập trung đầu tư chủ yếu về cơ sở vật chất, trang thiết bị nhằm  phục vụ cho quá trình học tập.

Sinh viên sau khi tốt nghiệp ngành học này sẽ có những tố chất, chuyên môn và tay nghề để phục vụ công việc. Với lợi thế có được thì sinh viên Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch nói chung luôn có cơ hội tìm kiếm việc làm tốt nhất. Ngoài ngành Cao đẳng Kỹ thuật Phục hồi chức năng, Nhà trường còn đào tạo 3 ngành mũi nhọn khác là: Cao đẳng Dược, Cao đẳng Điều dưỡng, Trung cấp Y học cổ truyền với điều kiện xét tuyển thẳng với thí sinh đã tốt nghiệp THPT.

Hy vọng rằng Các kỹ thuật phục hồi chức năng hô hấp vừa được tổng hợp trên đây hi vọng hữu ích cho bạn đọc!

Thông tin hữu ích khác
hoc-phi-nganh-phuc-hoi-chuc-nang-tphcm-nam-2020-bao-nhieu Học phí ngành Kỹ thuật phục hồi chức năng TPHCM 2024 Học phí ngành Phục hồi Chức năng TPHCM năm 2024 như thế nào? Có thay đổi so với các năm trước không? Mọi băn khoăn sẽ được giải đáp tại... cac-truong-dao-tao-nganh-phuc-hoi-chuc-nang Các Trường đào tạo ngành Kỹ thuật Phục hồi chức năng uy tín Các trường đào tạo ngành phục hồi chức năng ở đâu chất lượng? Trong những năm gần đây thì ngành Phục hồi chức năng ngày càng được chú trọng và... dieu-kien-xet-tuyen-cao-dang-phuc-hoi-chuc-nang-tphcm-nam-2020-la-gi Điều kiện xét tuyển Cao đẳng Phục hồi chức năng TPHCM 2024 Điều kiện xét tuyển Cao đẳng Phục hồi chức năng TPHCM năm 2024 như thế nào có rất nhiều người thắc mắc và quan tâm. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu... diem-chuan-nganh-vat-ly-tri-lieu-bao-nhieu-de-trung-tuyen Điểm chuẩn ngành kỹ thuật Phục hồi chức năng năm 2024 Ngành kỹ thuật Vật lý trị liệu và Phục hồi chức năng được đào tạo tại nhiều trường Y dược đang bắt đầu thông báo tuyển sinh, Vậy điểm chuẩn để đủ... thoi-gian-xet-tuyen-cao-dang-nganh-ky-thuat-phuc-hoi-chuc-nang-tphcm-nam-2020 Thời gian xét tuyển cao đẳng Kỹ thuật phục hồi chức năng 2024 Thời gian xét tuyển ngành Kỹ thuật Phục hồi Chức năng TPHCM 2024 như thế nào là câu hỏi được rất nhiều thí sinh quan tâm. Vậy để biết được thông... ho-so-xet-tuyen-nganh-phuc-hoi-chuc-nang-tphcm-nam-2020-gom-nhung-gi Hồ sơ xét tuyển Cao đẳng Kỹ thuật phục hồi chức năng 2024 Hồ sơ xét tuyển Cao đẳng Kỹ thuật Phục hồi chức năng TPHCM năm 2024 gồm những giấy tờ gì? Cùng xem chi tiết ở bài viết dưới đây...
Xem thêm >>



0899 955 990