Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Đỗ nguyện vọng 1 nhưng muốn học nguyện vọng 2 được không?

Cập nhật: 13/07/2023 14:28 | Người đăng: Nguyễn Hằng

Nhiều thí sinh thắc mắc đỗ nguyện vọng 1 nhưng muốn học nguyện vọng 2 có được không và một số câu hỏi khác liên quan đến đăng ký xét tuyển nguyện vọng năm 2023. Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ tổng hợp một số câu hỏi và giải đáp các thắc mắc cho thí sinh trong bài viết này giúp các em chuẩn bị tốt nhất trong kỳ thi THPT Quốc gia sắp tới.

Đỗ nguyện vọng 1 nhưng muốn học nguyện vọng 2 có được không?

Trả lời: Theo quy chế tuyển sinh năm 2023, thí sinh xét tuyển Đại học được đăng ký không giới hạn số lượng nguyện vọng. Các nguyện vọng sẽ được xét theo thứ tự ưu tiên từ trên xuống dưới theo sắp xếp của thí sinh. Thí sinh chỉ đỗ 1 nguyện vọng duy nhất. Nếu đã đỗ nguyện vọng 1, hệ thống sẽ tự ngừng xét tuyển các nguyện vọng sau.

Trong đợt xét tuyển 1, nếu như thí sinh từ chối nhập học ở NV1 sau đó đăng ký xét tuyển bổ sung vào trường mình mong muốn vào các đợt xét tuyển bổ sung tiếp theo nếu như các trường đó còn chỉ tiêu. Khi trúng tuyển, thí sinh không xác nhận nhập học thì sẽ coi như từ chối nhập học. Nếu như thí sinh trúng tuyển NV đầu tiên thì các nguyện vọng dưới sẽ không được xét đến nữa.

Theo đó, thí sinh trúng tuyển NV1 nhưng muốn học NV2 thì thí sinh có thể từ chối nhập học ở NV1 sau đó đăng ký xét tuyển NV tiếp theo. Thí sinh trúng tuyển ở nguyện vọng xếp vị trí sau không mất đi quyền lợi nào so với các thí sinh đăng ký vào cùng ngành đó, trường đó nhưng xếp nguyện vọng cao hơn.

Nếu như bổ nếu như trường đó còn chỉ tiêu. Tuy nhiên việc này rất rủi ro, chính vì thế khi sắp xếp nguyện vọng thí sinh cần cân nhắc kỹ lưỡng, ưu tiên nguyện vọng mà mình muốn học nhất xếp lên đầu tiên. Tuy nhiên các em cũng lưu ý nghiên cứu kỹ từ tổ hợp xét tuyển đến mã ngành, mã trường, việc đăng ký phải chính xác không có sai sót.

Đỗ nguyện vọng 1 nhưng muốn học nguyện vọng 2 có được không?

Năm 2023, thí sinh xét tuyển Đại học được đăng ký không giới hạn số lượng nguyện vọng

Tìm hiểu thêm Vừa xét học bạ vừa xét tuyển nguyện vọng 1 được không?

Một số câu hỏi khác hay gặp

Dùng một tổ hợp để xét tuyển hai ngành trong cùng một trường có được không?

Trả lời: Theo quy chế tuyển sinh, học sinh được quyền chọn đăng ký các nguyện vọng vào cùng một trường cũng như có thể đăng ký nhiều tổ hợp vào cùng một ngành. Tuy nhiên, mỗi ngành, mỗi tổ hợp được coi là các nguyện vọng khác nhau.

Các nguyện vọng có được xét bình đẳng hay không?

Trả lời: Các nguyện vọng được xét bình đẳng ở bất cứ một ngành/trường nào, thí sinh đều được xét bình đẳng không phân biệt các NV1, NV2 hay NV10. Các nguyện vọng là hoàn toàn bình đẳng, mỗi ngành và nhóm ngành tại trường chỉ có duy nhất một điểm chuẩn chung.

Có thể đăng ký thi 2 tổ hợp được không?

Trả lời: Theo quy chế, học sinh có thể đăng ký một hay nhiều tổ hợp trong cùng một ngành hoặc một trường cũng như trong nhiều trường khác nhau. Nhưng mỗi ngành, mỗi tổ hợp, học sinh tách ra thành các nguyện vọng khác nhau khi làm hồ sơ.

Em ghi nguyện vọng vào trường A xét tuyển bằng điểm THPT Quốc gia, ngoài ra, em vẫn xét học bạ vào trường A nữa thì có được không?

Trả lời: Điều này được nhưng em phải làm hồ sơ xét học bạ riêng theo quy định của nhà trường.

Nếu không đỗ nguyện vọng 1, xét nguyện vọng 2 có phải điểm sẽ cao hơn điểm chuẩn xét tuyển của trường đó không?

Trả lời: Điều này là không. Theo quy định, trong cùng một đợt các nguyện vọng được bình đẳng với nhau. Theo quy chế, sau khi biết điểm thi THPT, các em có thể điều chỉnh nguyện vọng.

Nếu đăng ký khối thi rồi nhưng sau khi có kết quả khối thi đó mà điểm không cao, vậy có thể đổi xét khối thi khác được không?

Trả lời: Được phép đổi khối thi khác. Tuy nhiên, em phải thi môn mà tổ hợp em được xét có yêu cầu các môn đó.

Xét học bạ vào các trường có giới hạn không?

Trả lời: Đối với hình thức xét học bạ thì không giới hạn. Lúc này, em có thể nộp ở nhiều trường khác nhau vì đây là hình thức xét tuyển riêng. Học sinh cần làm hồ sơ riêng khi xét tuyển học bạ dựa theo hướng dẫn của trường.

Em học ban D nhưng em xét học bạ các khối A00 với A01 được không?

Trả lời: Xét học bạ sẽ có quy định khác nhau phụ thuộc vào từng phương án tuyển sinh của từng trường. Nếu trường không có quy định về tổ hợp thì em có thể xét.

Thí sinh lưu ý thuật ngữ để tránh nhầm lẫn:

Nguyện vọng là số lượng ngành mà học sinh đăng ký xét tuyển (Ví dụ, ngày ¼, học sinh đăng ký các nguyện vọng để xét tuyển đại học.

Đợt xét tuyển là giai đoạn xét tuyển của các trường. Trong mỗi đợt xét tuyển, học sinh sẽ được phép đăng ký không giới hạn số lượng nguyện vọng. Số đợt xét tuyển sẽ khác nhau phụ thuộc điều kiện và nhu cầu tuyển sinh.

Có thể bạn quan tâm tới Đặt nguyện vọng Đại học như thế nào để tăng cơ hội trúng tuyển?

Thời gian đăng ký xét tuyển, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2023

Thời gian đăng ký nguyện vọng cũng là yếu tố quan trọng sau khi thi xong. Các bạn cần nắm rõ thời điểm này để tránh những điều đáng tiếc xảy ra.

Từ ngày 10/7 đến 17h ngày 30/7, thí sinh đăng ký, điều chỉnh và bổ sung nguyện vọng xét tuyển đại học không giới hạn số lần.

Ngày 25/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố điểm sàn của khối ngành sức khỏe và ngành đào tạo giáo viên.

Từ ngày 31/7 đến 17h ngày 6/8, thí sinh nộp lệ phí xét tuyển trực tuyến.

Từ ngày 12 đến 20/8 Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các trường bắt đầu quy trình xét tuyển và xử lý nguyện vọng xác định nguyện vọng cao nhất thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển.

Từ 17h ngày 22/8, các trường đại học thông báo điểm chuẩn, danh sách thí sinh trúng tuyển đợt 1.

Từ 17h ngày 6/9, thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến trên hệ thống của Bộ, các đại học có thể xét tuyển bổ sung từ ngày 7/9 và kéo dài tới tháng 12.

Thí sinh chú ý thời gian đăng ký xét tuyển và thay đổi nguyện vọng

Thí sinh chú ý thời gian đăng ký xét tuyển và thay đổi nguyện vọng

Lưu ý khi đăng ký nguyện vọng

  • Khi đăng ký nguyện vọng, thí sinh nên đăng ký đủ 3 nhóm trường để đảm bảo cơ hội trúng tuyển. Cả 3 nhóm trường phải cùng vào ngành học mình yêu thích
  • Thí sinh nên chọn đúng ngành yêu thích để theo học vì việc cố học tại trường không đúng ngành yêu thích sẽ khiến thí sinh chán nản.
  • Bộ GD-ĐT quy định với tất cả phương thức xét tuyển, dù vào ngành nào, trường nào, thí sinh đều phải đăng ký nguyện vọng của mình lên hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ GD-ĐT. Khi đăng ký NV1, thí sinh cần phải chọn ngành, trường yêu thích nhất. Nguyện vọng 3,4 sẽ chọn những ngành an toàn để đảm bảo cơ hội trúng tuyển khi trượt nguyện vọng đầu tiên.

Bài viết đã giúp thí sinh giải đáp được thắc mắc đỗ nguyện vọng 1 nhưng muốn học nguyện vọng 2 có được không và những lưu ý đăng ký xét tuyển, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2023. Chúc các em sẽ có đạt được thành tích cao nhất trong kỳ thi này!

Thông tin hữu ích khác
cach-chon-truong-dai-hoc Bật mí cách chọn trường Đại học phù hợp với bản thân Chọn trường đại học là một quyết định quan trọng trong việc xây dựng nền tảng học vấn và sự nghiệp cho tương lai. Để biết cách chọn trường đại học... lua-chon-nganh-theo-so-thich-hay-chon-nganh-theo-nhu-cau-cua-xa-hoi Nên chọn Nghề theo đam mê hay theo xu hướng xã hội? Lựa chọn học ngành nghề theo sở thích của mình liệu có xin được việc không? Đó cũng chính là những băn khoăn của nhiều bạn trẻ đang đứng trước... khoi-k01-gom-nhung-nganh-nao Khối K01 gồm những ngành nào? Khối K01 gồm những ngành nào là thắc mắc của không ít thí sinh đang muốn xét tuyển vào khối này. Cùng tìm hiểu thông tin này ngay dưới đây nhé.... khoi-d-la-ban-tu-nhien-hay-xa-hoi Giải đáp: Khối D là ban Tự nhiên hay Xã hội? Dựa vào tính chất và đặc điểm của từng môn thi Bộ GD&ĐT phân loại các môn học thành hai nhóm là khối tự nhiên và khối xã hội. Để hiểu rõ khối D là... thi-khoi-h-co-kho-khong-bi-quyet-on-luyen-khoi-h-dat-ket-qua-cao Thi khối H có khó không? Bí quyết ôn thi khối H đạt kết quả cao Thi khối H có khó không? Cũng bởi có sự xuất hiện của một môn năng khiếu do vậy những chia sẻ về bí quyết thi khối H dưới đây sẽ giúp các bạn có... khoi-h-gom-nhung-mon-nao-cac-nganh-cac-truong-tuyen-sinh-khoi-h Khối H (H00) gồm những môn gì? Có ngành và trường nào? Trong những năm gần đây đã có nhiều sự thay đổi về tuyển sinh, trong đó thì các tiêu chí thi tuyển khối H cũng được đưa ra cho phù hợp. Bài viết...
Xem thêm >>



0899 955 990