Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Vừa xét học bạ vừa xét tuyển nguyện vọng 1 được không?

Cập nhật: 15/04/2023 11:55 | Người đăng: Nguyễn Hằng

Vừa xét học bạ vừa xét tuyển nguyện vọng 1 được không là câu hỏi liên quan nhận được nhiều sự quan tâm. Khi phương thức xét tuyển học bạ hiện nay khá quen thuộc với các sĩ tử trong các mùa tuyển sinh. Câu trả lời và những vấn đề liên quan sẽ được Cao đẳng Dược TPHCM giải đáp ngay dưới đây nhé.

1. Tìm hiểu về Phương thức xét học bạ

Phương thức xét tuyển học bạ THPT trong mỗi mùa tuyển sinh được rất nhiều trường triển khai. Tùy từng trường sẽ áp dụng xét tuyển học bạ với điều kiện khác nhau. Có thể là xét học bạ cả 3 năm phổ thông, xét tổng điểm 5 học kỳ hoặc học bạ lớp 12,...

Xét tuyển học bạ như thế nào?
Xét tuyển học bạ như thế nào?

Hiện nay, phương thức xét học bạ ngày càng được nhiều trường áp dụng giúp làm giảm áp lực thi cử cho thí sinh. Đồng thời, các trường có cơ sở lựa chọn sinh viên tốt đáp ứng cho công tác đào tạo.

2. Vừa xét học bạ vừa xét tuyển nguyện vọng 1 được không?

Năm 2023, các thí sinh hoàn toàn thể vừa xét học bạ và vừa xét tuyển nguyện vọng 1. Thực hiện theo quy chế tuyển sinh hiện nay, Bộ GD&ĐT cho phép thực hiện đồng thời hai phương thức xét tuyển bằng học bạ và xét tuyển bằng kết quả thi THPT quốc gia thực hiện độc lập với nhau.

Mỗi kỳ tuyển sinh thì các trường Đại học sẽ áp dụng nhiều phương thức xét tuyển khác nhau. Do vậy thí sinh cũng có thể đăng ký xét tuyển bằng nhiều phương thức khác nhau tăng cơ hội trúng tuyển.

Ví dụ: Trường Đại học Bách Khoa hiện nay thực hiện 3 phương thức xét tuyển độc lập: Xét điểm thi đánh giá năng lực, xét điểm thi tốt nghiệp THPT và xét học bạ THPT (xét học bạ 03 học kỳ và xét học bạ lớp 12 theo tổ hợp 03 môn). Theo đó, các thí sinh xét tuyển bằng học bạ thì vẫn có thể tiếp tục đăng ký nguyện vọng vào Đại học Bách Khoa để tăng cơ hội trúng tuyển.

Do vậy, các thí sinh chưa đăng ký xét học bạ hay không đạt điều kiện về điểm xét tuyển học bạ để có thể đăng ký nguyện vọng vào trường. Các sĩ tử đều có quyền bình đẳng khi xét tuyển nguyện vọng.

Chỉ khi bạn đã nhập học và nộp cho trường Giấy chứng nhận kết quả thi thì sẽ không được tiếp tục tham gia xét tuyển nguyện vọng nữa. Các bạn chỉ được tham gia xét tuyển học bạ THPT vào ngôi trường này.

Theo đó, phương thức xét tuyển bằng học bạ THPT khá linh hoạt. Bạn cần chuẩn bị hồ sơ đơn giản theo yêu cầu của Nhà trường mà không yêu cầu thí sinh nộp phiếu chứng nhận kết quả thi.

>>> Tìm hiểu ngay Nguyện vọng 1 là gì? Cách xét tuyển nguyện vọng 1 như thế nào?

3. Thứ tự công nhận nguyện vọng trúng tuyển

Khi đăng ký nguyện vọng xét tuyển vào các trường cao đẳng, đại học, thí sinh sẽ sử dụng Phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT theo Công văn số 343/QLCL-QLT ngày 25/3/2021 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.

Bởi vậy, khi đăng ký xét tuyển nguyện vọng bằng sử dụng phiếu đăng ký, các thí sinh chỉ được công nhận trúng tuyển với chỉ 1 nguyện vọng ở thứ tự ưu tiên cao nhất.

Xét tuyển bằng học bạ giảm áp lực thi cử
Xét tuyển bằng học bạ giảm áp lực thi cử

Các thí sinh có thể đăng ký xét tuyển với số lượng nguyện vọng không giới hạn. Tuy nhiên, nguyện vọng cao nhất là nguyện vọng 1, bởi vậy sau khi trúng tuyển nguyện vọng này thì sẽ không được xét tuyển nữa. Ngược lại, thí sinh nếu không trúng tuyển nguyện vọng 1 thì có thể xét đến những nguyện vọng xếp sau.

Bởi vậy, các bạn thí sinh cần phải ưu tiên sắp xếp các nguyện vọng đúng theo thứ tự sở thích của mình. Với các trường hoặc ngành yêu thích thì hãy để ở  nguyện vọng đầu tiên của mình.

Ví dụ: Nếu bạn yêu thích Trường Đại học Ngoại Ngữ thì ưu tiên đăng ký vào nguyện vọng 1, nguyện vọng 2, 3, 4 …thì lựa chọn những ngôi trường yêu thích tiếp theo. Bởi đỗ nguyện vọng 1 thì sẽ hủy bỏ nguyện vọng 2, còn nếu không đỡ nguyện vọng 1 thì bạn vẫn được xét tuyển sang vọng 2.

4. Thứ tự ưu tiên trong xét tuyển theo nguyện vọng

Ngoài việc trúng tuyển nguyện vọng thì còn nhiều thí sinh quan tâm đến thứ tự ưu tiên xét tuyển nguyện vọng. Liệu các trường sẽ ưu tiên thí sinh nguyện vọng 1 hơn so với các nguyện vọng 2,3,4... hay không?

Theo đó thì các trường khi lựa chọn thí sinh trúng tuyển sẽ chỉ quan tâm đến điểm số của thí sinh. Với các thí sinh cao điểm hơn thì sẽ trúng tuyển vào trường trước. Trường hợp các thí sinh ở cuối danh sách có cùng điểm số thì các trường mới xét đến yếu tố vị trí đặt nguyện vọng như một tiêu chí phụ.

Ví dụ:

Diễm có tổng số điểm thi THPT quốc gia là 23 điểm, đăng ký nguyện vọng 1 tại trường đại học Y Dược TPHCM, nguyện vọng 2 trường Đại học Nguyễn Tất Thành.

Trong khi đó thì Trang có tổng số điểm thi THPT quốc gia là 24 điểm, cũng đăng ký nguyện vọng 1 trường Đại học Nguyễn Tất Thành.

Nếu như, trường Đại học Y Dược TPHCM lấy điểm chuẩn là 25 điểm mà Diễm không đỗ nguyện vọng 1 thì sẽ được công nhận trúng tuyển nguyện vọng 2 vào trường Đại học Nguyễn Tất Thành. Còn với Trang, do không đủ điểm nên không trúng tuyển nguyện vọng 1 và được xét đến các nguyện vọng sau.

Bài viết trên đây giúp bạn giải đáp được câu hỏi vừa xét học bạ vừa đăng ký nguyện vọng 1 được không. Hi vọng sẽ mang đến cho bạn câu trả lời rõ ràng và chuẩn bị hành trang tốt nhất cho mùa tuyển sinh sắp tới. Đừng quên theo dõi bài viết tiếp theo để cập nhật kiến thức hữu ích khác nhé.

>>> Có thể bạn sẽ muốn tìm hiểu về:

Cách tính điểm xét học bạ THPT chi tiết nhất

Cách tính điểm xét tốt nghiệp THPT chuẩn xác nhất

Thông tin hữu ích khác
nganh-quan-tri-kinh-doanh Ngành Quản trị kinh doanh: Học gì, cơ hội việc làm sau khi ra trường? Bạn đang muốn tìm hiểu học ngành Quản trị kinh doanh ra làm nghề gì?, Học những môn học gì? Hãy khám phá sâu hơn về ngành Quản trị kinh doanh trong... khoi-h03 Khối H03 gồm môn thi gì? Học ngành nào, thi trường gì? Khối H03 là khối phù hợp với những bạn có thế mạnh về các môn tính toán và có tư duy cao. Bạn đọc theo dõi bài viết để hiểu rõ hơn về khối H03.... khoi-h02 Khối H02 gồm những môn gì? Có Ngành và Trường nào? Kỳ thi xét tuyển Đại học sắp tới, nhiều bạn theo học khối H02 có chung thắc mắc khối H02 thi môn gì? Trường nào xét tuyển khối H02? Tất cả sẽ được... khoi-h01 Khối H01 gồm những môn nào, ngành nào, trường nào? Khối H01 là một trong những khối thi năng khiếu, phù hợp cho những bạn có năng khiếu về hội họa. Để hiểu rõ hơn về khối H01 cùng tìm hiểu dưới đây.... nganh-quan-tri-kinh-doanh-xet-khoi-nao Ngành Quản trị kinh doanh xét khối nào? Điểm chuẩn các trường năm 2023 Ngành Quản trị kinh doanh xét khối nào là thắc mắc của nhiều thí sinh đang chuẩn bị thi tuyển và xét tuyển vào Đại học, Cao đẳng. Nội dung bài viết... khoi-k01-gom-nhung-nganh-nao Khối K01 gồm những môn nào? Có những Ngành nào? Khối K01 gồm những môn nào? Có các ngành nào là thắc mắc của không ít thí sinh đang muốn xét tuyển vào khối này. Cùng tìm hiểu dưới đây...
Xem thêm >>



0899 955 990