Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Y tế công cộng là gì? Học xong Y tế công cộng ra làm gì?

Cập nhật: 07/12/2023 17:06 | Người đăng: Nguyễn Hằng

Y tế công cộng là gì? Học ngành Y Tế công cộng ra trường làm gì? Đây là câu hỏi được nhiều bạn trẻ đặt ra và quan tâm khi nhóm ngành Y Dược hiện nay đang được đánh giá là rất HOT. Chúng ta hãy cùng giải đáp dưới đây nhé.

1. Y tế công cộng là gì?

Y tế công cộng là một ngành học và lĩnh vực thực hành liên quan đến việc bảo vệ và cải thiện sức khỏe của cộng đồng. Y tế công cộng tập trung vào việc ngăn ngừa bệnh tật và chấn thương, thúc đẩy sức khỏe và phúc lợi và đảm bảo rằng mọi người đều có quyền tiếp cận dịch vụ Y tế chất lượng.

Đây là một lĩnh vực rộng, nó có thể bao gồm các chuyên ngành khác như:

  • Dịch tễ học: Nghiên cứu các nguyên nhân, cách lây truyền và kiểm soát các bệnh truyền nhiễm.
  • Sức khỏe môi trường: Nghiên cứu tác động của môi trường đến sức khỏe con người.
  • An toàn vệ sinh thực phẩm: Nghiên cứu các nguy cơ ô nhiễm thực phẩm và cách đảm bảo an toàn thực phẩm.
  • Sức khỏe nghề nghiệp: Nghiên cứu các nguy cơ sức khỏe liên quan đến nghề nghiệp và cách phòng ngừa.
  • Sức khỏe cộng đồng: Nghiên cứu các vấn đề sức khỏe của cộng đồng và cách giải quyết.

Như vậy, qua các chuyên ngành như ở trên thì trọng tâm nhất vẫn là phần phòng bệnh trước khi chữa bệnh qua việc theo dõi và điều chỉnh bảo vệ sức khỏe.

Theo một số nghiên cứu của IOM vào năm 1988 thì ngành Y tế công cộng liên quan đến những mối quan tâm của xã hội trong công việc từ đó giúp đảm bảo về quyền giúp cho nghiên cứu con người ngày càng khỏe mạnh hơn.

Ngành Y tế công cộng có vai trò quan trọng trong cuộc sống
Ngành Y tế công cộng có vai trò quan trọng trong cuộc sống

Mục tiêu của Y tế công cộng:

  • Bảo vệ sức khỏe của cộng đồng: Tập trung vào việc phòng ngừa và kiểm soát bệnh tật, nhằm bảo vệ sức khỏe của cộng đồng.
  • Nâng cao sức khỏe của cộng đồng: Tập trung vào việc cải thiện sức khỏe và phúc lợi của cộng đồng, thông qua các hoạt động như giáo dục sức khỏe, nâng cao nhận thức về sức khỏe,...
  • Đảm bảo mọi người đều có thể tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng: Đảm bảo rằng mọi người đều có quyền tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng, bất kể hoàn cảnh kinh tế, xã hội,...

Có thể thấy, Y tế công cộng đóng vai trò rất quan trọng trong việc bảo vệ và nâng cao sức khỏe của cộng đồng. Các chuyên gia y tế công cộng làm việc trong nhiều lĩnh vực khác nhau, từ nghiên cứu, giáo dục đến quản lý và thực thi chính sách.

>>> Bạn có thể tìm hiểu về Vai trò của ngành y tế trong sự phát triển kinh tế xã hội

Các hoạt động của y tế công cộng:

Các hoạt động của y tế công cộng bao gồm:

  • Nghiên cứu: Các nhà nghiên cứu y tế công cộng thực hiện các nghiên cứu về sức khỏe cộng đồng, nhằm hiểu rõ hơn về các vấn đề sức khỏe cộng đồng và phát triển các giải pháp hiệu quả.
  • Giáo dục và truyền thông: Các chuyên gia y tế công cộng thực hiện các hoạt động giáo dục và truyền thông nhằm nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi của cộng đồng về sức khỏe.
  • Quản lý dịch vụ y tế: Các chuyên gia y tế công cộng quản lý các dịch vụ y tế công cộng, nhằm đảm bảo rằng các dịch vụ này đáp ứng nhu cầu của cộng đồng.
  • Chính sách y tế: Các chuyên gia y tế công cộng xây dựng và thực hiện các chính sách y tế nhằm cải thiện sức khỏe của cộng đồng.

Theo đó thì ngành Y tế công cộng còn liên quan đến sự nâng cao, bảo vệ đồng thời giúp hồi phục sức khỏe của người bệnh. Do vậy thông qua đây, bạn đã tìm hiểu chi tiết hơn về “Ngành Y tế công cộng là gì?” rồi chứ.

2. Học Y tế công cộng ra trường sẽ làm gì?

Tốt nghiệp ngành Y tế công cộng theo chương trình nhà trường thì các cử nhân sẽ đảm nhiệm ở nhiều vị trí và công việc khác nhau.

Sau khi học xong sẽ có thể ra làm việc tại nhiều vị trí như: Cơ quan Y tế công cộng; Tổ chức Phi chính phủ; các Doanh nghiệp tư nhân; Các trường đại học, cao đẳng;...

Các công việc cụ thể sau khi học y tế công cộng ra trường có thể làm như: Nghiên cứu và đánh giá các vấn đề sức khỏe cộng đồng, Thiết kế và thực hiện các chương trình y tế cộng đồng, Quản lý các dịch vụ y tế cộng đồng, Truyền thông và giáo dục sức khỏe, Quản lý rủi ro và an toàn sức khỏe.

Như vậy có thể thấy, phạm vi làm việc của ngành Y tế công cộng hiện nay khá phát triển và luôn rộng mở. Một số nguồn tin cho biết, tỷ lệ sinh viên học ngành Y tế công cộng hiện nay có việc ngay và luôn sau khi ra trường là rất cao.

Có thể đảm nhiệm những công việc cụ thể chi tiết như:

  • Tham gia vào công tác giảng dạy ở những trường có đào tạo về lĩnh vực y tế xã hội.
  • Làm việc tại các ban ngành hay những cơ quan thuộc Bộ y tế tại Trung ương và địa phương.
  • Làm việc tại viện nghiên cứu y tế dự phòng hay viện vệ sinh dịch tễ.
  • Làm việc tại viện ký sinh trùng, côn trùng và sốt rét, các viện y học lao động, viện môi trường,…
  • Làm việc tại các tổ chức chính phủ như Bộ y tế Việt Nam, tổ chức y tế thế giới WHO.
  • Có thể làm việc tại bệnh viện chuyên ngành từ Trung ương cho đến địa phương bao gồm như: Viện lao động xã hội và vệ sinh môi trường, Viện nội tiết trung ương, các bệnh viện nội tiết tuyến tỉnh hay bệnh viện đa khoa tỉnh, trạm y tế xã,…
  • Tham gia vào các dự án, trung tâm y tế chuyên ngành, các chương trình Y tế xã hội quốc gia,…
  • Làm việc tại các tổ chức phi chính phủ có liên quan đến lĩnh vực y tế bao gồm: ABT Associates Việt Nam, Viện nghiên cứu y xã hội học (ISMS), Mediconsult Việt Nam…

>>> Bạn có thể tìm hiểu thêm Điều kiện học Thạc sĩ y tế công cộng là gì? Trường nào uy tín?

3. Ngành y tế công cộng đào tạo kiến thức gì?

Vậy ngành Y tế công cộng có nên học y tế công cộng hay không khi đây là một sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa 2 yếu tố kinh tế và cộng đồng.

Sẽ không có gì ngạc nhiên nếu như các sinh viên đăng ký học ngành Y tế công cộng, Y học cổ truyền nhằm đào tạo những vấn đề về xã hội và kinh tế căn bản và chuyên sâu.

Theo đó, các bạn sinh viên sẽ hiểu biết hơn về:

  • Những kiến thức ngành y tế hiện tại. Đồng thời còn giúp bạn có kỹ năng để giải quyết các vấn đề bao gồm kinh tế, xã hội, văn hóa,… thông qua lĩnh vực y tế.
  • Sẽ có cơ hội để phát triển khả năng, kỹ năng mềm của mình đồng thời có thái độ cầu thị trong công việc.
  • Có thể phối hợp với những ban ngành liên quan khác để thực hiện công việc tốt hơn.
  • Biết cách giáo dục, tư vấn sức khỏe cho tất cả mọi người.

Từ đó sẽ có thêm sự vun đắp, gây dựng một lối sống lành mạnh, mang lại những điều có lợi cho sức khỏe. Các bạn cần phải có niềm đam mê để khẳng định bản thân những điều cần và muốn làm nhé.

Thông tin bài viết trên đây nhằm giúp giải đáp thắc mắc cho thí sinh về ngành Y tế công cộng. Đối với lĩnh vực Y Dược nói chung thì trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch được đánh giá có chất lượng cao về đào tạo ngành Điều dưỡng hay Y học cổ truyền. Đây đều là một trong những trường được đánh giá cao về chất lượng đào tạo ngành Y Dược tại Việt Nam.

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990