Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Trẻ sơ sinh bị ho: Ho khò khè, có đờm, sổ mũi thì phải làm sao?

Cập nhật: 03/05/2022 10:38 | Người đăng: Lường Toán

Trẻ sơ sinh bị ho là một trong những vấn đề khiến các bố các mẹ không khỏi đau đầu, mất ăn mất ngủ. Vậy trẻ sơ sinh bị ho phải làm sao là nỗi băn khoăn của không ít người. Hiểu được những nỗi khó đó, thầy cô ban tư vấn tuyển sinh trường Cao Đẳng Y Dược HCM sẽ chia sẻ cách chữa hiệu quả nhất trong bài viết này.

Hiện tượng trẻ sơ sinh bị ho khiến không ít bố mẹ lo lắng. Trên thực tế thì đây được coi là phản ứng có lợi cho cơ thể của con, sẽ giúp loại bỏ được chất kích thích, vi khuẩn bám trong đường hô hấp để làm sạch. Vấn đề ho ở trẻ sơ sinh có thể được xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, do bệnh lý hoặc không. Nếu như tình trạng kéo dài thì cần phải đến gặp các bác sĩ chuyên khoa.

Cần xác định nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị ho

Trẻ sơ sinh bị ho hay quấy khóc

 

Trẻ sơ sinh bị ho phải làm sao?”. Để giải đáp được câu hỏi đó, trước hết bố mẹ cần xác định được nguyên nhân gây ho của trẻ. Hiện tượng ho ở trẻ sơ sinh có thể do một số nguyên nhân sau:

  • Do viêm thanh quản hoặc nhiệt độ xuống thấp sẽ khiến trẻ bị ho nhất là về đêm, triệu chứng dễ nhận biết là trẻ bị ho khan.
  • Do hệ hô hấp bị nhiễm virut, vi khuẩn hoặc khí quản của bé bị mắc dị vật, biểu hiện là ho có đờm kèm theo tiếng thở khò khè.
  • Do trẻ bị viêm phổi, viêm họng cấp và viêm phế quản, dấu hiệu là trẻ bị ho kéo dài kèm theo triệu chứng sốt cao, khó thở
  • Do hen suyễn hoặc tiếp xúc với thú nuôi, phấn hoa khiến trẻ bị dị ứng, điển hình là hiện tượng trẻ bị ho đột ngột sau đó ho kéo dài và tiếng thở rít.

Với mỗi nguyên nhân gây ho đều để lại những biểu hiện, triệu chứng khác nhau. Bố mẹ hãy quan sát hiện tượng ho của bé để xác định rõ nguyên nhân và tìm ra cách điều trị phù hợp nhất.

Xem thêm:

Trẻ sơ sinh bị ho phải làm sao?

Tùy vào nguyên nhân bệnh lý hay không thì cách chữa sẽ khác nhau. Tuy nhiên với trẻ sơ sinh, trị ho không thể tùy tiện dùng thuốc, đặc biệt là thuốc kháng sinh. Do đó mẹ có thể thực hiện cho bé những cách dưới đây để giúp trẻ giảm bớt các triệu chứng ho kể trên.

Cho trẻ bú mẹ nhiều hơn

Thông thường những trẻ sinh thiếu tháng hoặc không được bú mẹ sẽ dễ mắc phải bệnh ho hơn. Do vậy nếu trẻ sơ sinh bị ho thì nên cho trẻ bú mẹ nhiều hơn vừa để cung cấp lượng nước vừa đủ cho con giúp tan đờm và hạn chế cho những cơn ho kéo dài, dai dẳng…Ngoài ra sữa mẹ là nguồn thức ăn dinh dưỡng cho trẻ giúp trẻ chống lại bệnh tật và đẩy lùi các tác nhân gây ho.

Bú mẹ nhiều giúp giảm bớt ho ở trẻ

 

Nhiều "trẻ sơ sinh bị ho có đờm phải làm sao" thì bú mẹ chính là liều thuốc hữu hiệu nhất. Các mẹ hãy tận dụng nguồn dinh dưỡng này để giúp trẻ nhanh chóng vượt qua cơn ho này nhé.

Vỗ rung long đờm cho trẻ

Ngoài biện pháp trên với trẻ ho có đờm, mẹ có thể vỗ rung long đờm cho bé bằng cách khum lòng bàn tay lại rồi vỗ ở giữa hai bả vai. Bố mẹ có thể đặt bé nằm hoặc ngồi với tư thế đầu hơi dốc xuống rồi vỗ nhẹ nhịp nhàng, liên tục. Sau khi vỗ rung, trẻ có thể sẽ bị ho nhiều hơn và nôn khạc đờm. Bố mẹ không nên lo vì sau đó trẻ sẽ đỡ hẳn ho.

Nên thực hiện cho trẻ lúc đói nhất là vào buổi sáng khi trẻ vừa thức dậy và chưa ăn gì.

Vệ sinh mũi cho trẻ

Với những trẻ có hiện tượng ho khò khè, sổ mũi nguyên nhân chính là do chất nhầy trong mũi. Bố mẹ có thể giúp con tống khứ chất nhầy ra ngoài trả lại sự thông thoáng cho mũi bằng cách hút mũi kết hợp với phương pháp rửa mũi bằng nước muối vệ sinh.

Bằng cách trên được thực hiện 2 lần mỗi ngày, không nên dùng nhiều sẽ khiến mũi trẻ bị khô, kích ứng đau rát và bệnh càng nặng hơn. Theo dõi trong 2,3 ngày xem tình trạng trẻ có đỡ hơn không.

Vậy nếu sau 2,3 ngày trẻ sơ sinh bị ho khò khè phải làm sao? Bố mẹ nên đưa bé đi khám tại bệnh viện để tìm ra nguyên nhân chính xác và có cách chữa phù hợp hơn.

Massage gan bàn chân cho trẻ.

Massage chân cho trẻ bằng dầu tràm
Massage gan bàn chân bằng dầu tràm

 

Với trẻ bị ho, bố mẹ có thể sử dụng tinh dầu bạc hà, hoặc tinh dầu tràm thoa nhẹ nhàng ở lòng bàn chân, nhất là ở vị trí lõm nhất. Việc giữ ấm cho gan bàn chân bằng cách này giúp trẻ đỡ ho hơn rất nhiều.

Tăng cường độ ẩm không khí

Khi thời tiết hanh khô khiến cổ họng trẻ bị khô và ho nhiều hơn. Ngoài bú mẹ thì bố mẹ có thể làm ẩm không khí bằng cách đặt máy phun sương trong phòng ngủ giúp ngăn ngừa sự tiết chất nhầy trong mũi và thông thoáng đường hô hấp.

Cần tham khảo cách dùng máy phun sương trong nhà khi có trẻ sơ sinh bởi nếu làm sai cách có thể khiến tình trạng bệnh ở trẻ càng nặng hơn.

Những cách phòng tránh cho trẻ sơ sinh khi bị ho

  • Mặc quần áo đủ ẩm, gang tay, tất chân, đội mũ, đắp chăn mỏng cho trẻ.
  • Rửa mũi cho trẻ bằng nước muối sinh lý
  • Cho trẻ bú nhiều lần trong ngày tránh mất nước và thông thoáng đường hô hấp
  • Khi bật điều hòa cần lưu ý: không bật quá 2 - 3 tiếng/ lần, không để nhiệt độ dưới 26 độ C, không để trẻ nằm theo hướng gió điều hòa thổi trực tiếp.
  • Cần tắt điều hòa khoảng 10 – 15 phút trước khi bế trẻ ra ngoài tránh tình trạng sốc nhiệt.

Trên đây là một số thông tin cần thiết cung cấp khi trẻ bị ho thì phải làm sao. Với những thông tin này, hi vọng bố mẹ có thể giúp ích cho trẻ sơ sinh tránh được những cơn ho khi thời tiết giao mùa này nhé.

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,... cach-dung-thuoc-omeprazol-20mg-stada-de-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® hiệu quả cao nhất Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® để mang lại hiệu quả cao nhất là làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ và trên bao bì thuốc. Liều lượng và thời... benh-thuy-dau-can-kieng-an-gi Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Nên ăn gì khi bị thủy đậu? Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Bệnh thủy đậu tuy không phải là bệnh nguy hiểm, thế nhưng nếu không biết điều trị đúng cách sẽ rất dễ để lại sẹo....
Xem thêm >>



0899 955 990