Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Trẻ mọc răng có biểu hiện gì? Cách chăm sóc như thế nào?

Cập nhật: 11/05/2019 12:01 | Người đăng: Lường Toán

Hiện tượng mọc răng ở trẻ phần lớn khi trẻ trong giai đoạn từ 6 tháng tuổi. Đây là hiện tượng rất bình thường, vậy khi trẻ mọc răng có những biểu hiện gì? Mời các bạn cùng theo dõi bài viết sau đây.

Trẻ mọc răng có biểu hiện gì?

Triệu chứng trẻ mọc răng ở mỗi trẻ thường khác nhau. Có những trẻ mọc răng thì bị sốt cao và quấy khóc những có những trẻ mọc răng lại rất nhẹ nhàng và thoải mái. Tuy nhiên thì các mẹ cũng cần phải chuẩn bị kiến thức để có thể giúp đỡ con trong giai đoạn này. Sau đây sẽ tổng hợp những biểu hiện khi trẻ mọc răng:

Trẻ mọc răng có biểu hiện gì?

Bài viết tham khảo:

Sốt nhẹ

Trẻ mọc răng thường có biểu hiện gì? Thì sốt nhẹ chính là một trong những dấu hiệu thường thấy khi trẻ mọc răng.

Tuy nhiên các chuyên gia bác sĩ cho rằng, hiện tượng sốt trong thời điểm trẻ mọc răng trùng với giai đoạn cơ thể trẻ cũng mất đi khả năng miễn dịch nhận được từ mẹ. Do vậy mà đây cũng là thời điểm trẻ dễ bị tổn thương, bị ốm. Cách nhận biết rõ nhất đó chính là vị trí lợi trẻ mọc răng có xuất hiện hiện tượng sưng, tấy đỏ. Mẹ chỉ cần đo thân nhiệt thường xuyên và cho con uống thuốc hạ sốt cho con.

Chảy nước dãi

Dấu hiệu trẻ mọc răng có thể là trẻ chảy nước dãi nhiều, cụ thể là sự mọc răng đã kích thích chảy nước dãi. Mẹ hãy chú ý đến những biểu hiện này trong khoảng 10 tuần bắt đầu từ tháng thứ 4 của con.

Ho

Hiện tượng mọc răng ở trẻ khiến bé cảm thấy khó chịu ở họng khiến trẻ dễ bị ho. Bố mẹ đừng vội chẩn đoán hiện tượng ho ở trẻ do bị cảm. Bởi hiện tượng ho khi đi kèm với những biểu hiện sốt, sổ mũi và dị ứng thì đây mới là triệu chứng cảm cúm.

Thường xuyên nhai cắn

Hiện tượng mọc răng ở trẻ khiến cho con cảm thấy khó chịu ở nướu. Đây chính là nguyên nhân gây nên những biểu hiện trẻ muốn gặm bất cứ thứ gì có trong tay. Ở giai đoạn này, bố mẹ nên chuẩn bị cho con một số đồ chơi gặm nướu chuyên dụng để bảo vệ nướu và đảm bảo vệ sinh cho trẻ nữa nhé. Hơn nữa với những trẻ đang ti mẹ cũng có thể khiến mẹ đau vì con nhai ti mẹ đó.

Mặt bị nổi mẩn

Hiện tượng này xảy ra nguyên nhân là do nước dãi tiếp xúc với miệng, mặt và cổ. Khi không thường xuyên vệ sinh sạch sẽ thì sẽ gây nên những hiện tượng nổi mẩn ở trẻ. Do vậy mẹ cần chú ý chăm sóc con nhiều hơn trong giai đoạn này bằng cách lau sạch nước dãi và bôi kem chống hăm, phấn rôm để con tránh được hiện tượng này nhé.

Chán ăn

Sự khó chịu ở nướu khi mọc răng khiến trẻ luôn muốn được dỗ bởi ti mẹ nhưng khi ngậm vào lại khiến tình trạng đau lợi của trẻ diễn ra tồi tệ hơn. Nếu không biết cách sớm thì sẽ khiến trẻ bị chán ăn. Trường hợp này, mẹ nên tham khảo chế độ dinh dưỡng cho trẻ từ các bác sĩ chuyên khoa để có phương pháp thích hợp nhất cho trẻ nhé.

Khó ngủ, hay cáu gắt

Theo thầy cô các Trường Cao Đẳng Dược Sài Gòn, đau khi mọc răng không chỉ xảy ra vào ban ngày mà còn cả vào ban đêm nữa nên có thể sẽ khiến bé đột nhiên thức giấc vào ban đêm quấy khóc, khó ngủ. Mẹ hãy dỗ dành bé bằng cách vỗ mông hoặc hát ru cho con ngủ ngon hơn nhé.

Những thông tin vừa rồi chắc hẳn đã giúp các mẹ giải đáp được câu hỏi “mọc răng ở trẻ có biểu hiện gì” rồi đúng không nào. Ở mỗi trẻ sẽ có những biểu hiện khác nhau, do vậy mẹ chỉ cần chăm sóc tốt cho trẻ trong giai đoạn này giúp trẻ dễ dàng vượt qua giai đoạn mọc răng nhé.

Cách chăm sóc trẻ trong giai đoạn mọc răng

Với những dấu hiệu mọc răng kể trên có thể thấy dù ít nhiều thì hiện tượng này cũng sẽ khiến trẻ cảm thấy khó chịu. Do vậy mẹ cần có một chế độ chăm sóc kỹ càng hơn bằng những cách dưới đây:

Làm dịu cơn đau của trẻ bằng cách massage lợi cho bé bằng ngón tay  hoặc cho trẻ ngậm đồ chơi tốt cho nướu.

Cho trẻ ngậm đồ chơi giúp trẻ dễ chịu khi mọc răng

Làm lạnh cũng là một cách giúp cho trẻ giảm đau khi mọc răng. Tuy nhiên cách này có thể làm tổn thương đến lợi của trẻ khi quá lạnh. Tốt nhất mẹ nên để chiếc khăn ướt hoặc chiếc vòng mọc răng trong ngăn lạnh rồi đặt nên nướu cho trẻ.

Nếu hiện tượng mọc răng khiến trẻ quấy khóc nhiều thì mẹ có thể dùng paracetamol để giảm đau. Lưu ý thuốc này chỉ dùng cho trẻ trên 6 tháng tuổi và cần tham khảo ý kiến của các bác sĩ trước khi sử dụng.

Bên cạnh đó, mẹ có thể chăm sóc con nhiều hơn bằng cách dành nhiều thời gian dỗ dành. Hoặc đứa trẻ ra ngoài để trẻ thấy thoải mái đồng thời làm sao nhãng tâm trí của trẻ bằng sự thu hút bên ngoài.

Lưu ý: Mẹ không nên sử dụng Gel chà lên lợi của trẻ hoặc một loại thuốc giảm đau bất kỳ nào đó mà chưa có sự chỉ định của các bác sĩ. Chúng chưa được kiểm chứng gì về lợi ích mà đôi khi còn gây hại cho trẻ.

Trường hợp nào nên cho trẻ đi khám các bác sĩ?

Khi trẻ mọc răng có những biểu hiện gì? Với những biểu hiện trên thì bố mẹ không cần quá lo lắng. Tuy nhiên trong những trường hợp dưới đây, bố mẹ cần cho con đi khám bác sĩ ngay để nhận được sự tư vấn:

  • Trẻ sốt kéo dài hơn 24 giờ
  • Trẻ dưới 3 tháng mà nhiệt độ thân thể cao trên 38 độ
  • Trẻ trên 3 tháng mà nhiệt độ cơ thể trên 39 độ
  • Trẻ bị tiêu chảy, sốt, và nôn
  • Mẹ thực hiện tất cả các cách trên nhưng không thể làm dịu đi những khó chịu của trẻ.

Trên đây là bài viết giải đáp cho câu hỏi trẻ mọc răng có biểu hiện gì? Với những thông tin này hi vọng sẽ giúp các mẹ có sự chuẩn bị tốt nhất cho con trong giai đoạn này, đặc biệt với những người lần đầu làm mẹ.

Thông tin hữu ích khác
bat-mi-bai-thuoc-chua-viem-mui-di-ung-tai-nha-hieu-qua Bật mí bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng tại nhà hiệu quả Viêm mũi dị ứng là tình trạng bệnh thường gặp khi cơ thể bị mẫn cảm với cơ chế bệnh. Và xảy ra những phản ứng quá mức hoặc bất thường khi tiếp xúc... giai-cuu-lan-da-bi-chay-nang-bang-8-cach-don-gian-hieu-qua Giải cứu làn da bị cháy nắng bằng 8 cách đơn giản, hiệu quả Làn da cháy nắng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Vậy cần phải làm gì với làn da bị cháy nắng? Các bạn hãy cùng đi... hay-mac-tieu-la-benh-gi-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-nhu-the-nao Hay mắc tiểu là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị như thế nào? Đi tiểu là việc hết sức bình thường với mỗi người giúp đào thải độc tố ra bên ngoài. Nhưng việc đi tiểu quá nhiều lần trong ngày được coi là những... thuoc-ke-don 30 Danh mục thuốc kê đơn mà Dược sĩ cần nắm vững Để hiểu rõ thuốc kê đơn và những lưu ý khi sử dụng thuốc kê đơn, mời bạn đọc theo dõi ngay dưới đây. qua-phuc-bon-tu-la-gi-cong-dung-va-cach-che-bien-loai-qua-nay Quả phúc bồn tử là gì? Công dụng và cách chế biến loại quả này Phúc bồn tử còn được gọi với cái tên phổ biến hơn là quả mâm xôi. Đây là loại quả khá ngon miệng đồng thời còn mang lại rất nhiều giá trị với sức... qua-bo-hon-la-gi-tac-dung-cua-qua-bo-hon-tot-nhu-the-nao Quả bồ hòn là gì? Tác dụng của quả bồ hòn tốt như thế nào? Quả bồ hòn thường được dùng với mục đích tẩy rửa tự nhiên rất an toàn và hiệu quả. Bạn có thể dùng để rửa tay, chén bát, giặt quần áo... Đây là một...
Xem thêm >>



0899 955 990