Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Viêm dây thần kinh cánh tay: Nguyên nhân, biểu hiện và cách chữa

Cập nhật: 08/05/2019 15:07 | Người đăng: Lường Toán

Viêm dây thần kinh cánh tay là một trong những chứng bệnh nguy hiểm, bệnh do rất nhiều nguyên nhân gây nên và nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây nên những biến chứng nguy hiểm. Do vậy bài viết này sẽ cung cấp những kiến thức tổng hợp về bệnh này. Mời các bạn cùng theo dõi nhé.

Nguyên nhân gây viêm dây thần kinh cánh tay

Viêm dây thần kinh cánh tay do nhiều nguyên nhân

Viêm dây thần kinh cánh tay là biểu hiện cánh tay trái hoặc phải, hoặc cả hai cánh tay của bạn đều gặp vấn đề. Có thể do cơ địa yếu, làm việc quá sức hay là một trong những dấu hiệu bệnh lý nguy hiểm nào đó. Cụ thể sẽ được dẫn chứng sau đây:

  • Do người bệnh làm việc quá sức: Khi làm việc quá sức, người bệnh có thể sẽ bị chấn thương các vùng ở vai khiến cho xương đòn bị rạn hoặc gãy…gây nên những ảnh hưởng nghiêm trọng đến dây thần kinh cánh tay và cuối cùng là dẫn đến bệnh viêm thần dây thần kinh cánh tay
  • Người bị viêm đốt sống cổ hay thoát vị đĩa đệm làm cho dịch chèn ra ngoài và chèn vào dây thần kinh cánh tay. Trường hợp bệnh nhân không được điều trị kịp thời có thể gây nên bệnh viêm thần kinh cánh tay.
  • Tuổi tác cũng chính là nguyên nhân gây viêm dây thần kinh cánh tay. Khi tuổi tác cao mà tay phải họa động nhiều có thể gây đau bất kỳ dây thần kinh nào trong đó đau dây thần kinh ở cánh tay là một trong những dấu hiệu phổ biến thường gặp.

Tham khảo thêm:

Những biểu hiện của viêm dây thần kinh cánh tay

Ở giai đoạn đầu, bệnh viêm dây thần kinh cánh tay xuất hiện những triệu chứng khá đơn giản như đau cánh tay tại một số vùng. Những cơn đau này sẽ xuất hiện với tần suất nhanh hơn, nhiều hơn. Đặc biệt là cơn đau sẽ chạy dọc theo cánh tay gây khó chịu và nhức nhối.

  • Đau tay khi làm việc hoặc mang vác vật nặng.
  • Càng để lâu triệu chứng đau dây thần kinh ở cánh tay càng xuất hiện nhiều gây khó khăn và bất tiện trọng sinh hoạt, cử động. Khi bệnh chuyển biến nặng có thể gây thoái hóa khớp, teo hoặc liệt cánh tay.
  • đau dây thần kinh cánh tay trái hay phải thì cũng đều mang lại những bất tiện trong sinh hoạt và đời sống hàng ngày của người bệnh. Do vậy khi xuất hiện những dấu hiệu trên, các bệnh nhân hãy đi thăm khám và để điều trị kịp thời các nguyên nhân gây bệnh.

Phương pháp chữa trị viêm dây thần kinh cánh tay

Phương pháp chẩn đoán bệnh

Trước khi đi vào điều trị, các bác sĩ sẽ thăm khám để xác nhận lại tình trạng bệnh của bệnh nhân. Ngoài ra khi gặp các biểu hiện của bệnh, bệnh nhân hãy yêu cầu làm các xét nghiệm sau đây để phát hiện bệnh:

  • Điện cơ đồ: Trong EMG, các bác sĩ chèn cực kim vào cơ và da khác nhau. Việc làm này giúp đánh giá hoạt động điện của cơ bắp khi nghỉ ngơi hoặc khi cơ co bóp.
  • Nghiên cứu dẫn truyền thân kinh: Công tác xét nghiệm này được thực hiện như một phần của EMG giúp đo tốc độ dẫn truyền trong dây thần kinh khi đưa một dòng điện nhỏ đi qua dây thần kinh.
  • Chụp cộng hưởng từ: phương pháp này sử dụng những nam châm mạnh kết hợp sóng vô tuyến để tạo ra hình ảnh chi tiết bên trong cơ thể từ nhiều mảnh cắt. Phương pháp này đồng thời cho thấy những mức độ tổn thương gây ra do chấn thương đám rối cánh tay.
  • Chụp cắt lớp vi tính:  Sử dụng rất nhiều các tia X để có được hình ảnh cắt ngang cơ thể, sẽ tạo ra bức tranh tổng hợp những rễ dây thần kinh và tủy sống khi chụp CT. Phương pháp này còn được dùng khi MRI không cung cấp đủ thông tin.

Phương pháp điều trị viêm dây thần kinh cánh tay:

Viêm dây thần kinh cánh tay không chữa sớm sẽ để lại nhiều biến chứng

Theo chia sẻ của thầy cô các Trường Cao Đẳng Dược TP Hồ Chí Minh, việc điều trị viêm dây thần kinh ở cánh tay dựa trên một vài yếu tố là loại chấn thương, mức độ nghiêm trọng của bệnh và khoảng thời gian bị thương

Các bác sĩ sẽ tiến hành phương pháp vật lý trị liệu giúp định hình khớp và các cơ hoạt động bình thường, giúp duy trì phạm vi chuyển động và phòng ngừa các khớp bị cứng.

Trong quá trình chữa bệnh, có thể sẽ gây nên một mô sẹo và cần được loại bỏ bằng phương pháp phẫu thuật để cải thiện các chức năng của dây thần kinh.

Với phương pháp sửa đám rối thần kinh cánh tay được chỉ định dùng trong vòng bệnh viêm dây thần kinh cánh tay xảy ra trong 6 – 7 tháng. Trường hợp lâu hơn sẽ không thể phục hồi hoàn toàn những chức năng của chúng.

  • Ghép dây thần kinh: Thay thế đám rối dây thần kinh bằng phần dây được lấy từ bộ phận khác trong cơ thể giúp phục hồi chức năng của cánh tay.
  • Chuyển đổi dây thần kinh: Các bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật lấy một dây thần kinh ít quan trọng hơn và kết nối nó với cơ mục tiêu ở gần để người bệnh nhanh chóng phục hồi.
  • Chuyển cơ: Phương pháp được sử dụng để loại bỏ cơ hoặc gân không quan trọng từ một phần ở cơ thể vào cánh tay để kết nối với các dây thần kinh và mạch máu cung cấp cơ.

Trên đây là những thông tin về bệnh viêm dây thần kinh cánh tay hi vọng sẽ giúp các bạn có được lời khuyên hữu ích về bệnh. Trường hợp có băn khoăn nào, các bạn hãy để lại comment bên dưới để được giải đáp nhé.

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,... cach-dung-thuoc-omeprazol-20mg-stada-de-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® hiệu quả cao nhất Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® để mang lại hiệu quả cao nhất là làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ và trên bao bì thuốc. Liều lượng và thời... benh-thuy-dau-can-kieng-an-gi Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Nên ăn gì khi bị thủy đậu? Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Bệnh thủy đậu tuy không phải là bệnh nguy hiểm, thế nhưng nếu không biết điều trị đúng cách sẽ rất dễ để lại sẹo....
Xem thêm >>



0899 955 990