Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc Transamin là gì? Thuốc Transamin 500mg có tác dụng như thế nào?

Cập nhật: 29/11/2023 17:17 | Người đăng: Lường Toán

Thuốc cầm máu Transamin là gì? Có tác dụng như thế nào? Liều dùng và cách dùng ra sao. Mời các bạn cùng theo dõi ngay sau bài viết dưới đây.

1. Thuốc Transamin 500mg là thuốc gì?

Thuốc Transamin 500mg là sản phẩm của Công ty Olic (Thailand) Ltd được sản xuất tại Thái Lan.

Thuốc chỉ định sử dụng điều trị chứng bệnh chảy máu bất thường trong và sau khi phẫu thuật, tiết niệu, sản phụ khoa và bệnh xuất huyết như: Ho ra máu, đờm có máu, xuất huyết ở bộ phận sinh dục, ban xuất huyết, bạch cầu, chảy máu do bệnh phì đại tuyến tiền liệt…

Đặc biệt, thuốc Transamin tablet 500mg còn được chỉ định điều trị trong các trường hợp Đại kinh, tan huyết do lao phổi, chảy máu mũi, chảy máu thận

Thuốc được bào chế các dạng và hàm lượng sau:

  • Viên nén hàm lượng thuốc Transamin 500mg và viên nang 250mg, mỗi hộp có 10 vỉ, vỉ có 10 viên
  • Dung dịch tiêm truyền 50mg/ml và ống tiêm 5ml.
Thuốc Transamin 500mg là thuốc gì?

Thuốc cầm máu Transamin điều trị chảy máu bất thường

Xem thêm: Nên dùng thuốc trị ngạt mũi cho trẻ sơ sinh nào an toàn, hiệu quả

2. Thuốc Transamin 500mg có tác dụng gì?

Thuốc Transamin 500mg có tác dụng cầm máu, ngăn ngừa chảy máu do tăng tiêu Fibrin. Thuốc có chứa hoạt chất Axit Tranexamic.

Tác dụng thuốc Transamin phụ thuộc vào các thành phần trong thuốc dùng để phòng ngừa và điều trị chứng chảy máu quá mức. Khi Tranexamic gắn trực tiếp vào vị trí liên kết Lysin (LBS), vị trí này có áp lực với chất Fibrin của Plasmin và Plasminogen, gây ức chế sự liên kết của Plasmin và Plasminogen vào Fibrin. Do đó, sự phân hủy bởi Plasmin gây nên sẽ bị ức chế mạnh. Với sự có mặt của các kháng Plasmin như a2-Macroglobulin ở trong huyết tương, có tác dụng kháng tiêu Fibrin của Acid Tranexamic.

2.1. Tác dụng cầm máu:

Khi Plasmin tăng quá mức có thể gây ức chế kết tụ tiểu cầu đồng thời gây nên sự phân hủy của các tác nhân đông máu. Và sự tăng nhẹ của Plasmin cũng có thể làm cho sự thoái hóa của Fibrin xảy ra. Đối với những trường hợp bị xuất huyết thường thì sự có mặt của Axit Tranexamic được tạo ra để cầm máu bằng cách loại bỏ sự phân hủy của Fibrin.

2.2. Tác dụng chống viêm và chống dị ứng của Transamin

Acid Tranexamic có khả năng ức chế quá trình sản xuất peptid có hoạt tính khác do plasmin. Chính việc này gây nên sự tăng tính thấm thành mạch máu, tổn thương viêm và dị ứng.

Chỉ định:

  • Sử dụng trong những trường hợp xuất hiện những biểu hiện các bệnh như mề đay, ngộ độc thuốc, dị ứng thuốc… như mẩn đỏ, ngứa, và sưng
  • Bệnh nhân bị mắc các bệnh như viêm Amidan, viêm họng và thanh quản có các biểu hiện như đau, rát, ngứa họng và sưng đỏ.
  • Trường hợp viêm miệng có biểu hiện đau trong khoang miệng.
  • Chảy máu do tăng tiêu Fibrine như: bệnh thiếu máu, bạch cầu, ban xuất huyết…
  • Chảy máu bất thường do tăng tiêu Fibrine tại chỗ ( chảy máu ở bộ phận sinh dục, phổi, thận hoặc chảy máu trong và sau khi phẫu thuật tuyến tiền liệt.

Ngoài những công dụng ở trên thì không phải ai cũng biết thuốc tiêm Transamin trị nám khá hiệu quả ở một số trường hợp khác nếu chỉ định của bác sĩ. Tuy nhiên dù với mục đích nào bạn đừng quên tham khảo ý kiến bác sĩ nhé.

>>> Tìm hiểu thêm Thuốc Pantoprazole 40 mg là thuốc gì? Có nên dùng không?

3. Liều dùng và cách dùng thuốc uống Transamin 500mg đúng cách

3.1. Cách dùng thuốc Transamin 500 mg:

Thuốc uống Transamin hoặc không cùng với thức ăn, tùy thuộc vào yêu cầu của các bác sĩ chỉ định dùng trong trường hợp nào. Để giảm kích ứng dạ dày, nên kết hợp thuốc với bữa ăn cùng với một ly nước đầy để tăng hiệu quả khi dùng thuốc.

Thuốc Transamin 500mg có tác dụng gì?
Thuốc cầm máu cầm máu Transamin cần uống theo chỉ định của các bác sĩ

Dù điều trị theo cách nào thì người bệnh cũng cần phải tuân thủ theo ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa. Không nên tăng liều hoặc kéo dài thời gian sử dụng thuốc Transamin 500 khi chưa có chỉ định của các bác sĩ chuyên khoa

3.2. Liều dùng thuốc cầm máu Transamin 500mg

Nếu bạn được bác sĩ chỉ định dùng thì hãy nghe theo lời khuyên của các bác sĩ. Những thông tin trong bài viết này với được in trên mãn thuốc không thay thế hoàn toàn cho lời khuyên của các bác sĩ. Để sử dụng thuốc có hiệu quả và an toàn nhất, người bệnh nên được thăm khám bởi các bác sĩ và uống thuốc theo chỉ dẫn.

3.2.1. Đối với người lớn:

Đối với người bệnh thông thường: Ngày uống 3 lần, chia đều 1- 2 viên nang 250mg hoặc 1 viên nén thuốc cầm máu 500mg sử dụng ngày 3-4 lần

Với những bệnh nhân vị xuất huyết âm đạo: Nên dùng 2 - 4 viên nén 1g, chia đều 3 lần/ ngày,  Uống thuốc từ ngày bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt.

Đối với thuốc tiêm bắp hoặc tiêm tĩnh mạch: ngày dùng 5 – 10ml, tương đương với 250 – 500mg liều uống chia làm 2 lần dùng trong ngày.

Với trường hợp điều trị trong và sau phẫu thuật, truyền tĩnh mạch châm 10 – 15ml/ ngày tương đương 500 – 2500mg/ngày

3.2.2. Thuốc Transamin 500mg có dùng được cho bà bầu không?

Theo thầy cô các trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch thì thuốc Transamin 500 mg chưa được nghiên cứu kỹ về tác dụng cũng như tác hại cho phụ nữ mang thai cho nên bà bầu trước khi sử dụng thuốc này cần phải hỏi thật kỹ ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa để xác định rõ nhé.

3.2.3. Liều dùng cho trẻ em:

Chưa có nghiên cứu nào về thuốc cầm máu Transamin dành cho trẻ em có tác hại gì, do đó trước khi dùng hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ.

4. Thuốc Transamin 500mg có tác dụng phụ như thế nào?

Tác dụng phụ của thuốc transamin 500mg có thể gây ra:

  • Chóng mặt.
  • Buồn nôn.
  • Rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy.
  • Đau tức ngực.
  • Thở dốc.
  • Đau cánh tay trái.
  • Ho ra máu.
  • Ngất xỉu.
  • Lú lẫn.
  • Thị lực giảm sút.

Bất kỳ loại thuốc nào cũng có thể gây nên một số tác dụng phụ, do vậy khi gặp triệu chứng bất thường nào khi sử dụng thuốc Transamin 500mg, cũng cần báo cho bác sĩ để được giúp đỡ.

 

Tác dụng phụ của thuốc Transamin 500mg như thế nào?
Tác dụng phụ của thuốc transamin 500mg

 

5. Thận trọng khi dùng thuốc Transamin

Theo các chuyên gia thì thuốc đông máu Transamin chống chỉ định dùng cho những trường hợp dưới đây:

  • Người có tiền sử mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào trong thuốc

Những trường hợp cần thận trọng khi sử dụng thuốc này là:

  • Người bệnh xuất hiện huyết khối (như nhồi máu cơ tim, huyết khối não,  viêm tĩnh mạch huyết khối…) và ở những người bệnh có nguy cơ huyết khối có thể xảy ra
  • Người mắc bệnh đông máu do dùng thuốc (đồng thời sử dụng với heparin…)
  • Bệnh nhân hậu phẫu, nằm bất động và người đang được băng bó cầm máu
  • Bệnh nhân bị suy thận hay người cao tuổi

6. Những lưu ý trước khi sử dụng thuốc Transamin 500mg

  • Liệt kê với các bác sĩ về loại thuốc bạn đang dùng bao gồm cả thực phẩm chức năng, vitamin, …thực phẩm bạn dị ứng để các bác sĩ xem xét.
  • Thuốc Transamin có khả năng tương tác với các loại thuốc khác như: thuốc ngừa thai, đặt vòng, Estrogen, thuốc chống máu đông như Heparin, Warfarin…
  • Báo với các bác sĩ nếu như bạn đang mắc phải một số bệnh sau: xuất huyết não, xuất hiện cục máu đông trong cơ thể, có vấn đề về thị giác…
  • Phụ nữ mang thai, trẻ em, người cao tuổi trước khi dùng phải hỏi ý kiến của bác sĩ
  • Không tự ý tăng liều hoặc kéo dài thời gian khi chưa có chỉ định của bác sĩ
  • Gặp triệu chứng bất thường nào khi sử dụng thuốc cần báo ngay với các bác sĩ.

Trên đây là những thông tin cần biết về thuốc Transamin 500 mg mà trường tổng hợp cung cấp. Hi vọng bạn đọc đã có được những thông tin hữu ích trong cuộc sống. Hãy thường xuyên theo dõi trên trang của chúng tôi để được cập nhật những thông tin bổ ích về sức khỏe nhé.

Khuyến cáo: Những thông tin trẻn đây chỉ mang tính chất tham khảo, không thể thay thế lời khuyên của bác sĩ. Việc sử dụng thuốc phải tuân theo hướng dẫn của bác sĩ.

Thông tin hữu ích khác
du-thi-khoi-a1-gom-nhung-mon-nao Khối A1 (A01) gồm những môn nào? Có Ngành & Trường nào? Khối A01 gồm những môn nào? Có những ngành nào và Trường nào tuyển sinh? Những câu hỏi này thu hút được nhiều sự quan tâm của thí sinh khi mà khối... bao-ve-suc-khoe-voi-10-thuc-pham-tot-cho-than Bảo vệ sức khỏe với 10+ thực phẩm tốt cho thận Thận là cơ quan đảm nhiệm những vai trò quan trọng trong cơ thể, giúp đào thải những chất độc và chất cặn bã. Khi cơ quan này bị tác động cũng sẽ... nguoi-benh-mau-nhiem-mo-nen-an-gi-va-kieng-gi Người bệnh máu nhiễm mỡ nên ăn gì và kiêng gì? Máu nhiễm mỡ là một trong những bệnh rất nguy hiểm và phổ biến ngày nay. Khi đời sống người dân ngày càng được nâng cao thì nếu không có chế độ ăn... phuong-phap-chua-sot-ret-va-cach-phong-tranh-hieu-qua Phương pháp chữa sốt rét và cách phòng tránh hiệu quả Sốt rét rất thường gặp, nguyên nhân chủ yếu do nhiễm ký sinh trùng lây truyền từ người này sang người khác từ muỗi đốt. Nếu không phát hiện điều... ung-dung-thanh-thao-phau-thuat-robot-cho-benh-nhi-khoa Ứng dụng thành thạo phẫu thuật robot cho bệnh nhi khoa Bệnh viện Nhi Trung Ương là cơ sở đầu tiên tại Việt Nam và Đông Nam Á tiến hành phẫu thuật bằng robot. Trong nhiều năm qua, đội ngũ y bác sĩ tại... viem-tai-giua-tre-so-sinh-nguyen-nhan-dau-hieu-va-cach-chua-benh-hieu-qua Viêm tai giữa trẻ sơ sinh: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa Viêm tai giữa ở trẻ sơ sinh là một trong những bệnh rất phổ biến. Vậy nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa viêm tai giữa như thế nào? Cùng đọc bài...
Xem thêm >>



0899 955 990