Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc tiêu hóa có tác dụng như thế nào đối với trẻ nhỏ

Cập nhật: 08/09/2022 10:09 | Người đăng: anbinh

Ai cũng từng một lần gặp vấn đề về đường tiêu hóa, do vậy mà rất quen thuộc với những gói men tiêu hóa. Bài viết dưới đây cung cấp thông tin cách dùng, liều dùng và lưu ý khi dùng men tiêu hóa hiệu quả. Các bạn hãy cùng Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch theo dõi nhé.

1. Men tiêu hóa là gì?

Men tiêu hóa hay còn gọi là thuốc tiêu hóa, có chứa các hỗn hợp enzym khác nhau do chính cơ thể bài tiết ra. Tác dụng chính là tác dụng chuyển hóa các chất trong thức ăn chủ yếu là chất đường (glucid), chất đạm (protein), chất béo (lipid).

Men tiêu hóa bổ sung enzym cho hệ tiêu hóa hoạt động khỏe mạnh
Men tiêu hóa bổ sung enzym cho hệ tiêu hóa hoạt động khỏe mạnh

Tại miệng, men amylase (ptyalin) trong nước bọt có tác dụng phân giải tinh bột chín thành đường mantose. Tại dạ dày, trong thành phần của dịch vị có các men tiêu hóa như:

  • Pepsin được bài tiết dưới dạng chưa hoạt động là pepsinogen. Trong môi trường toan (pH < 5,1) nó được hoạt hóa thành pepsin hoạt động, phân giải protein của thức ăn thành các mạch dài (polypeptra) hoặc ngắn (pepton).
  • Lipase có tác dụng tiêu hóa lipid của thức ăn đã được nhũ tương hóa (lipid của trứng và sữa) bằng cách cắt liên kết este giữa glycerol với acid béo thành acid béo và monoglycerid.

Các loại thuốc tiêu hóa phổ biến như:

  • Men sữa - caseinogen (Lact - ferment remin) phối hợp với ion Ca++ phân giải protein hòa tan của sữa thành các caseinat canxi kết tủa được giữ lại ở dạ dày, còn phần lỏng gọi là nhũ thanh được đưa ngay xuống ruột non. Nhờ đó, dạ dày có thể tiếp nhận một thể tích sữa lớn hơn dung tích của chính nó.
  • Men tiêu hóa protein gồm trypsin, chymotrysin và carboxypeptidase, có tác dụng phân giải protein của thức ăn thành polypeptid sau đó lại phân giải polypeptid thành các dipeptid acid amin.
  • Men tiêu hóa lipid bao gồm lipase phân giải được gần như hoàn toàn triglycerid của thức ăn do ở ruột có mật làm cho lipid của thức ăn bị nhũ tương hóa, phospholipase phân giải mọi loại phospholipid của thức ăn và cholesterol esterase phân giải este của cholesterol thành acid béo và sterol.
  • Men tiêu hóa glucid gồm amylaza phân giải cả tinh bột chín và sống thành maltose, maltase phân giải maltose thành glucose. Dịch ruột cũng có đầy đủ các nhóm men tiêu hóa protein, lipid và glucid phân giải chất dinh dưỡng (chất bột, chất đạm, chất béo) ở giai đoạn cuối cùng thành những phân tử đơn giản để hấp thu qua thành ruột vào máu.

2. Thuốc tiêu hóa có tác dụng gì?

Trẻ em cần sử dụng men tiêu hóa khi các tuyến tiêu hóa bị tổn thương hay khi bị giảm bài tiết gây thiếu men tiêu hóa trong cơ thể như trong một số trường hợp: viêm teo ruột kéo dài, tiêu chảy kéo dài, suy dinh dưỡng nặng, u xơ nang tuyến tụy, cắt ngắn ruột sau phẫu thuật, sau mổ cắt dạ dày.

 

Khi nào phải dùng đến men tiêu hóa?
Men tiêu hóa được dùng khá phổ biến

Uống thuốc tiêu hóa có tốt không? CÓ. Trong thực tế, nhiều bà mẹ thường sử dụng men tiêu hóa khi trẻ biếng ăn là sai lầm. Nguyên nhân là do việc sử dụng men tiêu hóa không hợp lý và kéo dài gây ức chế các tuyến tiêu hoá, giảm bài tiết, giảm hoạt động. Từ đó gây ra tình trạng bị teo làm cho đứa trẻ suốt đời phải phụ thuộc vào men tiêu hoá. 

Dù men tiêu hóa mang lại công dụng tuyệt vời cho sức khỏe nhưng không phải để cha mẹ có thể lạm dụng mà chưa được sự cho phép của bác sĩ.

3. Lưu ý khi dùng men tiêu hóa

Men tiêu hóa là loại thuốc giúp tiêu hóa nhanh, bổ sung các lợi khuẩn điều trị rối loạn tiêu hóa rất tốt. 

Phụ huynh cũng cần phân biệt men tiêu hóa và men vi sinh vật (probiotic). Nhiều người đã hiểu nhầm men tiêu hóa là men vi sinh. Men vi sinh là những chế phẩm vi sinh được làm từ vi khuẩn hoặc nấm như antibio, lactomin-plus, bioflor, probio, bioacimin, lactomin...

Tóm lại, men tiêu hoá là một hỗn hợp các enzym khác nhau có tác dụng chuyển hoá thức ăn, chủ yếu là chất bột, đường, đạm và chất béo. Khi trẻ lười ăn, cần tìm nguyên nhân để điều trị, có thể do trẻ thiếu các chất, muối khoáng, vitamin kéo dài. Nếu thực sự là do tiêu hoá thì phải xem trẻ thiếu men gì để bổ sung cho phù hợp và chỉ dùng trong 7 - 10 ngày.

Sau đó, khi trẻ ăn tốt hơn, hệ thống tiêu hoá của cơ thể lại tự tiết ra các men tiêu hoá thì nên dừng uống. Tuy men tiêu hoá không gây ảnh hưởng đến tính mạng nhưng không nên lạm dụng, bởi dùng kéo dài sẽ khiến trẻ bị phụ thuộc, khi không có men sẽ không ăn, các tuyến tiêu hoá bị ức chế, giảm chức năng bài tiết và sẽ bị teo nhỏ.

4. Thuốc hỗ trợ tiêu hóa cho trẻ an toàn gồm những loại nào?

  • Men tiêu hóa cho trẻ sơ sinh từ Nhật Bản - Muhi
  • Men tiêu hóa cho bé từ Pháp - Enterogermina
  • Thuốc rối loạn tiêu hóa trẻ em từ Hàn Quốc - SK Probiotiks+
  • Men tiêu hóa cho bé từ Việt Nam - Pro-X-Biotic
  • Thuốc hỗ trợ tiêu hóa cho trẻ em Entero Gold
  • Men tiêu hóa cho bé Enzym Pro SanfoBee…

Theo đó, mỗi loại men tiêu hóa cho trẻ ở trên đều sẽ có cách dùng và liều dùng khác nhau. Phụ huynh cần đọc kỹ thông tin trên bao bì sản phẩm để biết cách dùng an toàn. Để đảm bảo hiệu quả nhất thì nên cho trẻ đi khám và dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

Thông tin về men tiêu hóa ở trên hi vọng giúp bạn cập nhật kiến thức vững chắc để có cách trị bệnh hiệu quả. Bài viết này chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế lời khuyên của bác sĩ. Chúc bạn sức khỏe!

Nguồn: Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,... cach-dung-thuoc-omeprazol-20mg-stada-de-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® hiệu quả cao nhất Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® để mang lại hiệu quả cao nhất là làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ và trên bao bì thuốc. Liều lượng và thời... benh-thuy-dau-can-kieng-an-gi Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Nên ăn gì khi bị thủy đậu? Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Bệnh thủy đậu tuy không phải là bệnh nguy hiểm, thế nhưng nếu không biết điều trị đúng cách sẽ rất dễ để lại sẹo....
Xem thêm >>



0899 955 990