Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Táo bón uống thuốc gì? Lưu ý khi điều trị táo bón cho trẻ em

Cập nhật: 22/05/2019 08:34 | Người đăng: Lường Toán

Táo bón uống thuốc gì để cải thiện tình trạng bệnh và khắc phục những biểu hiện khó chịu của bệnh. Đây là vấn đề được khá nhiều người quan tâm. Bởi đây là bệnh lý về tiêu hóa mà hầu hết ai cũng gặp phải trong đời. Bệnh gây ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt, sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Tình trạng táo bón có thể gặp ở bất kỳ ai

Tham khảo thêm:

Những nguyên nhân gây bệnh táo bón

Táo bón xuất hiện khiến người bệnh có một số biểu hiện như trướng bụng, chán ăn, ăn uống khó tiêu. Nếu tình trạng này diễn ra thường xuyên mà không được điều trị thì các độc tố tích tụ trong cơ thể khiến nổi mụn nhọt và bị bệnh trĩ…Nguy hiểm hơn là bạn có thể gặp phải các bệnh lý về ung thư trực tràng và đại tràng.

Những nguyên nhân gây táo bón có rất nhiều nhưng chủ yếu là do chế độ dinh dưỡng hàng ngày không hợp lý. Cụ thể là do người bệnh lười uống nước, thiếu chất xơ khiến phân bị khô cứng và khó đào thải. Ngoài ra, táo bón còn do một vài nguyên nhân khác là ngồi nhiều, ít vận động, stress, hoặc uống thuốc tây lâu ngày…

Một trong những phương pháp điều trị táo bón hiệu quả được nhiều người áp dụng là dùng thuốc đặc hiệu. Vậy bị táo bón uống thuốc gì? Theo chia sẻ của thầy cô các Trường Cao Đẳng Dược HCM, thuốc điều trị chứng bệnh táo bón có rất nhiều nhưng mỗi loại thuốc có cách dùng khác nhau phù hợp với đối tượng sử dụng. Hãy cùng tham khảo thông tin sau đây nhé.

Táo bón uống thuốc gì?

Thuốc trị táo bón phụ thuộc vào từng độ tuổi và cân nặng. Không nên sử dụng thuốc của người lớn cho trẻ em. Do vậy, những loại thuốc dưới đây sẽ giúp bạn sử dụng hiệu quả đúng đối tượng.

Thuốc làm tăng thể tích phân

Nhóm thuốc này là ác polysaccharide thiên nhiên dưới dạng chất xơ, hạt, chất nhầy…Người bị bệnh táo bón khi sử dụng loại thuốc này sẽ hút nước khiến cho phân bị trương lên gấp nhiều lần. Như vậy sẽ làm tăng thể tích phân và kích thích phân tự nhiên. Lúc này người bệnh sẽ đi ngoài dễ dàng hơn. Khi sử dụng thuốc này, cần lưu ý uống nhiều nước để tăng hiệu quả. Bởi nếu không thuốc sẽ không có tác dụng và gây nên tình trạng tắc ruột.

Với cơ chế hoạt động như trên, người bệnh có thể sử dụng thuốc sau:

  • Normacol: là loại chất nhầy thiên nhiên, có tính hút nước cao dưới dạng cốm. Người bệnh chú ý uống đủ nước. Chống chỉ định với bệnh nhân bị viêm đại tràng, hẹp ống tiêu hóa và tắc ruột.
  • Thạch agar – agar: là loại thạch hoặc rau câu đem nấu lên với nước cho trương lên rồi ăn.

Thuốc hút nước vào nhu động ruột

Táo bón uống thuốc gì để nhanh khỏi bệnh

Một trong những nguyên nhân táo bón là do uống ít nước. Khi nước được cơ thể hấp thụ trong lòng ruột nên khi lòng ruột ít nước sẽ khiến phân khô, bị vón lại và khó đào thải ra ngoài. Do vậy, người bệnh cần phải dùng chất kéo nước vào lòng ruột để làm mềm phân và dễ dàng được đào thải ra bên ngoài.

Một số loại thuốc hút nước vào nhu động ruột như:

  • Sorbitol: Thuốc này làm tăng tiết mật, lợi mật và tăng ngấm nước vào chất đường ruột giúp tăng nhuận tràng. Chống chỉ định với người bị đau bụng, viêm đại tràng và tắc ruột không rõ nguyên nhân.
  • Magie Sulfat ngậm nước: thuốc giúp hút nước vào ruột và nhuận tràng. Một số dạng ngậm nước như 7H2O, MgSO4 có tinh thể hình lăng trị, vị hơi đắng, không màu mát, dễ mất nước trong không khí khô và trở thành dạng khan, bột vụn.
  • Macrogol: Thuốc này có phân tử lớn, do vậy tên mỗi chất riêng đều ghi kèm số phân tử lượng. Thuốc có khả năng hút nước làm nhuận tràng. Như thuốc forlax mỗi gói có chứa 10g macrogol – 4000 dùng nhuận tràng.

Một số người thắc mắc trẻ em táo bón dùng thuốc gì thì những loại thuốc trên đây chính là câu trả lời. Tuy nhiên liều lượng và cách dùng cần tham khảo ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa để mang lại hiệu quả tốt nhất nhé.

Thuốc gây kích thích

Thuốc gây kích thích có cơ chế làm tăng nhu động ruột, khả năng lưu thông thức ăn và tăng cường sự co bóp để đẩy phân ra bên ngoài.

Với nhóm thuốc này, các bạn nên dùng:

Bisacodyl: Thuốc hoạt động dựa trên sự gây kích thích tăng vận động kết tràng, nhuận tràng và tăng tiết nước.

Lưu ý: Loại thuốc này có thể gây rối loạn nhịp tim nếu như dùng chung với các loại thuốc huyết áp hoặc thuốc tim mạch. Đồng thời thuốc chống chỉ định trẻ em dưới 6 tuổi và những bệnh nhân có ruột dễ bị kích thích gây rối loạn tiêu hóa.

Thuốc làm trơn phân

Trẻ sơ sinh táo bón uống thuốc gì? Nhiều phụ huynh tin dùng thuốc làm trơn phân để điều trị táo bón cho trẻ sơ sinh và trẻ em nhờ tác dụng tuyệt vời.

Chất dầu khoáng, cụ thể là dầu paraphin có tác dụng làm trơn phân, do vậy có thể đi ngoài dễ hơn. Một số loại thuốc  chứa docusat, glycerol được sử dụng dưới dạng thụt, người bệnh sẽ gặp khó khăn khi dùng tại nhà. Tuy nhiên thuốc có dạng ống bơm khá thích hợp cho trẻ. Tuy nhiên thuốc có thể gây kích ứng niêm mạc trực tràng và làm tổn thương niêm mạc nên không được dùng quá thường xuyên.

Những lưu ý khi trị táo bón ở trẻ em.

Trị táo bón nên kết hợp dinh dưỡng hợp lý
  • Thuốc trị táo bón cho người lớn không nên dùng cho trẻ em: Một số loại thuốc được chống chỉ định dùng cho trẻ em như thuốc nhuận tràng kích thích là thuốc dẫn chất anthraquinon được lấy từ thực vật được dùng trong Đông Y và Tây y
  • Sử dụng thuốc theo chỉ định của các bác sĩ
  • Nên kết hợp chế độ dinh dưỡng nhiều rau, hoa quả để tốt cho hệ tiêu hóa
  • Có thể cho trẻ dùng thêm men vi sinh, sữa chua tăng cường lợi khuẩn cho đường ruột và hệ miễn dịch hoạt động tốt hơn
  • Cần đảm bảo cho trẻ đi vệ sinh đủ thời gian mỗi ngày không nên vội vàng
  • Nên đưa trẻ đi thăm khám nếu biểu hiện táo bón kéo dài ( thường trên 1 tuần ), đi ngoài ra máu, trẻ bị chán ăn, đau bụng, chướng hơi…

Trên đây là những thông tin về táo bón uống thuốc gì? Hi vọng quá bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức hữu ích về chăm sóc sức khỏe khi bị táo bón. Nếu bạn muốn tìm hiểu về các cách phòng tránh, hãy để lại thông tin qua comment bên dưới để được giải đáp nhé.

Thông tin hữu ích khác
bat-mi-bai-thuoc-chua-viem-mui-di-ung-tai-nha-hieu-qua Bật mí bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng tại nhà hiệu quả Viêm mũi dị ứng là tình trạng bệnh thường gặp khi cơ thể bị mẫn cảm với cơ chế bệnh. Và xảy ra những phản ứng quá mức hoặc bất thường khi tiếp xúc... giai-cuu-lan-da-bi-chay-nang-bang-8-cach-don-gian-hieu-qua Giải cứu làn da bị cháy nắng bằng 8 cách đơn giản, hiệu quả Làn da cháy nắng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Vậy cần phải làm gì với làn da bị cháy nắng? Các bạn hãy cùng đi... hay-mac-tieu-la-benh-gi-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-nhu-the-nao Hay mắc tiểu là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị như thế nào? Đi tiểu là việc hết sức bình thường với mỗi người giúp đào thải độc tố ra bên ngoài. Nhưng việc đi tiểu quá nhiều lần trong ngày được coi là những... thuoc-ke-don 30 Danh mục thuốc kê đơn mà Dược sĩ cần nắm vững Để hiểu rõ thuốc kê đơn và những lưu ý khi sử dụng thuốc kê đơn, mời bạn đọc theo dõi ngay dưới đây. qua-phuc-bon-tu-la-gi-cong-dung-va-cach-che-bien-loai-qua-nay Quả phúc bồn tử là gì? Công dụng và cách chế biến loại quả này Phúc bồn tử còn được gọi với cái tên phổ biến hơn là quả mâm xôi. Đây là loại quả khá ngon miệng đồng thời còn mang lại rất nhiều giá trị với sức... qua-bo-hon-la-gi-tac-dung-cua-qua-bo-hon-tot-nhu-the-nao Quả bồ hòn là gì? Tác dụng của quả bồ hòn tốt như thế nào? Quả bồ hòn thường được dùng với mục đích tẩy rửa tự nhiên rất an toàn và hiệu quả. Bạn có thể dùng để rửa tay, chén bát, giặt quần áo... Đây là một...
Xem thêm >>



0899 955 990