Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

7 bệnh ở trẻ em dễ gặp ở thời tiết giao mùa và cách chữa trị

Cập nhật: 22/10/2020 15:19 | Người đăng: Lường Toán

Thời tiết giao mùa luôn là thời điểm có thể làm ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe của cả trẻ em và người già, nhất là những đối tượng có sức đề kháng kém. Dưới đây là những bệnh thường gặp ở người cao tuổi và trẻ em. Qua đó bạn sẽ nắm được cách phòng tránh hiệu quả. 

Thời tiết giao mùa Thu - Đông có đặc điểm là thay đổi về nhiệt độ và khí hậu đột ngột, độ ẩm không khí cao, cùng với chênh lệch nhiệt độ ngày - đêm lớn... tạo điều kiện cho virus, vi khuẩn có hại phát triển thuận lợi.

Cũng theo các bác sĩ chuyên khoa thì thời tiết giao mùa như hiện nay được xem là thời điểm thuận lợi cho sự phát triển dịch bệnh như sốt xuất huyết, dịch cúm, tiêu chảy hay bệnh viêm đường hô hấp… bùng phát. Trong đó người cao tuổi hay trẻ em có sức đề kháng kém, là đối tượng dễ bị tổn thương nhất. 

Đó là lý do mà phụ huynh hãy trang bị cho mình một vài kiến thức cơ bản trong việc phòng tránh những bệnh thường gặp ở trẻ thời điểm giao mùa:

1. Bệnh dị ứng

Trẻ em là đối tượng có làn da nhạy cảm và mỏng manh do vậy mà thời điểm thời tiết chuyển mùa khiến cho các bé dễ gặp phải tình trạng: ngứa, da nổi mẩn đỏ, bé khó chịu, biếng ăn và hay quấy khóc.

Bệnh thường gặp ở trẻ em thời tiết giao mùa

Phòng tránh: tình trạng dị ứng da gây ra một số biểu hiện như ngứa da khiến cho trẻ thường xuyên gãi nhiều, gây xước da. Với trẻ sơ sinh thì phụ huynh nên đeo bao tay hoặc cắt móng tay để trẻ không tự gãi làm xước da. Tốt nhất hãy trang bị cho trẻ bộ quần áo rộng rãi, được thiết kế từ những chất liệu mềm nhẹ được làm từ thiên nhiên, hạn chế dùng các đồ len, lông... Chú ý hãy thường xuyên vệ sinh da cho trẻ sạch sẽ và khô thoáng. Đặc biệt là vùng da tổn thương của trẻ thì hãy vệ sinh sạch sau đó sử dụng bôi kem dưỡng ẩm nhằm tránh khô da. Đây là một bước khá quan trọng, giúp cho làn da của bé được duy trì độ ẩm và mịn màng hơn. Dù vậy với trẻ em thì bạn nên tham khảo bác sĩ về các loại kem phù hợp. Không được sử dụng tùy ý bởi nhiều loại kem dưỡng chứa thành phần không thích ứng với da trẻ khiến cho tình trạng bệnh tình nghiêm trọng hơn.

  1. Cảm cúm

Cảm cúm có thể xảy ra ở bất kỳ đối tượng nào, kể cả người lớn và trẻ em. Tuy nhiên thì trẻ em rất dễ mắc và lây lan. Triệu chứng cảm cúm ở người lớn và trẻ em đều giống nhau như đau họng, hắt hơi, sổ mũi, ho, ngạt mũi, cơ thể mệt mỏi... Tình trạng này khiến cho trẻ luôn khó chịu, quấy khóc và biếng ăn.

Phòng tránh: Vào thời điểm giao mùa thì bố mẹ hãy nhớ luôn giữ ấm cho trẻ, nhất là trẻ sơ sinh đặc biệt là bàn tay, chân, cổ, ngực, đầu. Tăng cường bổ sung chất dinh dưỡng từ rau, củ, quả, cháo, thức ăn dễ tiêu. Đồng thời cho trẻ súc miệng nước ấm buổi sáng và tối. Với các trẻ trên 6 tháng tuổi thì có thể tiêm phòng mỗi năm để phòng tránh một số bệnh cảm cúm.

3. Bệnh tiêu chảy

Tiêu chảy cũng là bệnh mà các trẻ hay gặp phải khi thay đổi thời tiết. Người bệnh sẽ có những biểu hiện: buồn nôn hoặc nôn, đến 1-2 ngày sau thì bắt đầu bị tiêu chảy. Trẻ thường có những triệu chứng đi kèm như ho và sốt do vậy mà bố mẹ thường rất dễ nhầm lẫn với các bệnh viêm mũi họng, viêm đường hô hấp. Triệu chứng bệnh có thể kéo dài trong khoảng từ 3-7 ngày do vậy rất dễ khiến cho trẻ bị mất nước, mất muối dẫn nếu không được điều trị kịp thời có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

Phòng tránh: Biện pháp quan trọng nhất chính là vệ sinh cơ thể sạch sẽ, hạn chế sử dụng những loại thực phẩm không đảm bảo được an toàn vệ sinh như thực phẩm ăn sẵn, đồ đóng hộp, nước ngọt, đồ uống có gas...Thay vào đó, bạn hãy bổ sung cho bé đầy đủ chất, vitamin, kết hợp chế độ tập luyện thể dục nhằm tăng cường sức đề kháng. Ngoài ra bạn hãy bổ sung thật nhiều nước cho trẻ, chú ý không nên dùng thuốc cầm tiêu chảy bởi thuốc này chỉ làm ngưng triệu chứng mà không tiêu diệt được virus và vi khuẩn gây bệnh trong cơ thể. Nếu tồn tại lâu ngày sẽ là nguyên nhân gây viêm và tắc ruột.

4. Bệnh viêm đường hô hấp

Bệnh viêm đường hô hấp rất dễ xảy ra vào thời điểm chuyển mùa. Chúng thường tồn tại trong không khí và phát triển rất nhanh. Nếu như bị xâm nhập vào cơ thể trẻ, thì tình trạng bệnh này dễ dàng bị phá vỡ hệ thống sức đề kháng non nớt của trẻ, trong đó phải kể đến hệ hô hấp có thể gây ra tình trạng viêm như viêm phổi, viêm phế quản, hay viêm đường hô hấp . 

Tình trạng bệnh này có thể lan truyền đến những đồ tiếp xúc hàng ngày bao gồm: nước bọt, đồ ăn uống và tay chân... Người bệnh sẽ xuất hiện những triệu chứng như: đau toàn thân, đau họng, sốt cao đột ngột, đau đầu, ho, mệt mỏi, chán ăn, khó thở hoặc bị tiêu chảy nhẹ...

Phòng tránh: Người bệnh tốt nhất hãy giữ vệ sinh thật sạch sẽ, nhất là phải rửa tay trước khi ăn. Ngoài ra hãy luôn giữ ấm cho bé, đeo khẩu trang đồng thời hãy hạn chế cho bé đến nơi đông người. Bổ sung nước đầy đủ để đảm bảo hoạt động của mọi cơ quan.

  1. Chân tay miệng

Bệnh chân tay miệng xuất hiện những triệu chứng nếu như bị nhiễm virus từ 3-6 ngày. Do vậy bệnh đều rất khó kiểm soát, kèm theo triệu chứng mệt mỏi, sốt nhẹ, đau họng và sổ mũi. Tình trạng này rất dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác bởi chúng xuất hiện cả những mụn nước ở niêm mạc miệng lưỡi, lợi hay má trong với kích thước nhỏ, viêm đỏ. Với những mụn nước, bọng nước xuất hiện nhiều tại vùng tay, chân, mông, đầu gối. Theo đó thì các bạn hãy chú ý nhằm phát hiện sớm đồng thời đưa trẻ đến các cơ sở y tế để thăm khám, tư vấn chữa bệnh và chăm sóc hợp lý.

Phòng tránh: Hiện tay vẫn chưa có vacxin phòng ngừa bệnh chân miệng, qua đó thì bạn hãy thực hiện một số biện pháp phòng chống bằng cách: rửa tay bằng xà phòng thường xuyên, đồng thời trước khi chế biến thức ăn thì bạn hãy rửa tay sạch sẽ... Thực hiện chế độ ăn chín, uống sôi, tiệt trùng cho trẻ. Không nên dùng chung đồ cá nhân, nước sinh hoạt đảm bảo cho bé.... 

  1. Sốt phát ban

Sốt phát ban rất dễ gặp ở trẻ. Tình trạng này xảy ra cơ thể là do 2 loại virus, virus sởi (bệnh ban đỏ) hay con virus rubella. Tình trạng bệnh này rất dễ lây qua đường hô hấp từ người sang người với những triệu chứng bao gồm: đau đầu, đau họng, mệt mỏi, sổ mũi, viêm kết mạc mắt, hay xuất hiện các nốt chấm huyết đỏ ở niêm mạc vòm họng. Ngoài ra, hạch cũng có thể xuất hiện ở hai bên cổ, sau tai, với triệu chứng sưng, đau. Những nốt đỏ li ti này có thể xuất hiện ở mặt nhưng nhanh chóng bị lan ra toàn thân.

Phòng tránh: Trẻ cần được phải tiêm chủng vaccine theo khuyến cáo của bác sĩ, Bởi đây là một bệnh lây nhiễm do virus do vậy người bệnh chỉ có thể điều trị những triệu chứng.

  1. Sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết rất dễ xảy ra vào thời điểm giao mùa bởi không khí ẩm thấp, nhất là với trẻ nhỏ dưới 10 tuổi. Trẻ sẽ xuất hiện những triệu chứng bao gồm: sốt cao đột ngột, liên tục trong nhiều ngày, người bệnh có thể bị đi tiểu ra máu đồng thời xuất hiện các dấu xuất huyết dưới da hay ở niêm mạc miệng. Tình trạng này bạn chỉ có thể điều trị triệu chứng sốt bằng thuốc giảm sốt loại Paracetamol, nhưng cần kết hợp điều trị tại bệnh viện để được xử lý biến chứng nếu có kịp thời. 

Phòng tránh: Cách duy nhất phòng tránh lây sốt xuất huyết là tránh để virus lây lan qua muỗi đốt. Hãy mặc quần áo dài cho bé khi ngủ cả ngày và đêm. Nên dọn phòng sạch sẽ, tránh nơi ẩm thấp bị muỗi đốt. Đồng thời thoa thuốc chống muỗi đốt lên da lộ ngoài. Vệ sinh sạch sẽ trong phòng và cả xung quanh bên ngoài để tránh nơi u trú của của các loài muỗi...

Vệ sinh môi trường sạch sẽ cũng là cách để phòng tránh những bệnh giao mùa cho trẻ. Bố mẹ hãy tránh những vật dụng không vệ sinh và không dùng chung với trẻ khác. Tăng cường sức để kháng cho bé bằng cách bổ sung đầy đủ dinh dưỡng, vitamin đồng thời cho trẻ đi tiêm phòng theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Cao đẳng Y Dược HCM tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,... cach-dung-thuoc-omeprazol-20mg-stada-de-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® hiệu quả cao nhất Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® để mang lại hiệu quả cao nhất là làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ và trên bao bì thuốc. Liều lượng và thời... benh-thuy-dau-can-kieng-an-gi Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Nên ăn gì khi bị thủy đậu? Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Bệnh thủy đậu tuy không phải là bệnh nguy hiểm, thế nhưng nếu không biết điều trị đúng cách sẽ rất dễ để lại sẹo....
Xem thêm >>



0899 955 990