Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc Tanganil 500mg trị bệnh gì? Tác dụng và lưu ý khi dùng

Cập nhật: 04/01/2024 10:18 | Người đăng: Lường Toán

Thuốc Tanganil được dùng để điều trị rối loạn tiền đình, với hoạt chất chính là Acetyl-DL- Leucine… Trong chuyên mục bài viết hôm nay sẽ tìm hiểu về thuốc Tanganil về công dụng và liều dùng. Nếu bạn đang có ý định dùng thuốc thì đừng bỏ qua nhé.

Thuốc Tanganil 500mg trị bệnh gì?

Thuốc Tanganil thuộc nhóm thuốc thần kinh, điều trị chóng mặt, đau đầu và hoa mắt do một số nguyên nhân khác nhau như rối loạn tiền đình, hay bị thiểu năng tuần hoàn não giúp làm giảm đau đầu cũng như ổn định chất lượng cuộc sống.

Thuốc Tanganil được bào chế dưới dạng viên nén với hàm lượng 500mg và ống tiêm. 

Thuốc Tanganil 500mg điều trị chóng mặt, đau đầu
Thuốc Tanganil 500mg điều trị chóng mặt, đau đầu

>>> Xem ngay Eucozyme là thuốc gì? Những lưu ý cần tránh để đảm bảo an toàn khi sử dụng

Chỉ định của thuốc Tanganil

Theo dược sĩ Cao đẳng Y Dược Hồ Chí Minh, thuốc rối loạn tiền đình Tanganil thường được chỉ định điều trị cơn đau đầu ở một số trường hợp dưới đây: 

  • Điều trị đau đầu do thay đổi thời tiết, thường gặp ở người bệnh thể trạng yếu; có xuất hiện kèm theo tình trạng hoa mắt, chóng mặt và buồn nôn;
  • Đau đầu do bệnh rối loạn tiền đình ốc tai hay người bị đau nửa đầu;
  • Đau đầu do bệnh rối loạn tuần hoàn não hay do bị thiểu năng tuần hoàn não
  • Người bị đau đầu do làm việc căng thẳng hay học tập nhiều,… 

Bên cạnh đó, thuốc Tanganil còn được sử dụng ở một số trường hợp khác chưa được đề cập trên đây. Bởi vậy nếu như người bệnh muốn sử dụng thuốc với mục đích khác thì tốt nhất phải được sự cho phép của các bác sĩ chuyên môn. 

Chống chỉ định dùng thuốc Tanganil

Trong thời gian sử dụng thuốc Tanganil điều trị chứng đau đầu do rối loạn tiền đình thì bạn cần phải lưu ý nếu sử dụng trong các trường hợp sau: 

  • Người bị mẫn cảm hay bị kích ứng với các thành phần của thuốc; 
  • Người có tiền sử dị ứng với các hoạt chất Acetyl Leucin;
  • Phụ nữ đang trong thời kỳ mang thai hay phụ nữ đang cho con bú; 
  • Người bị suy gan, thận;

Để phòng ngừa sự rủi ro ngoài ý muốn trong thời gian điều trị bệnh, tốt nhất bạn hãy khai báo về tiền sử dị ứng, tình trạng bệnh từ đó các bác sĩ sẽ có biện pháp điều trị kết hợp thuốc Tanganil hiệu quả. 

Hướng dẫn sử dụng thuốc Tanganil như thế nào?

Trong thời gian dùng thuốc Tanganil thì bạn hãy tuân thủ theo chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa. Người bệnh cần phải sử dụng thuốc theo khuyến cáo từ nhà sản xuất được in trên bao bì và lưu ý không nên tự ý thay đổi liều lượng dùng và nắm được cách sử dụng thuốc. Bởi chúng có thể ảnh hưởng tới cơ chế hoạt động của thuốc và làm tăng sự xuất hiện một số tác dụng phụ ngoài ý muốn. 

Cách dùng thuốc Tanganil: 

  • Thuốc Tanganil dạng tiêm: Bạn có thể dùng thuốc Tanganil theo dạng ống tiêm tĩnh mạch, tuy nhiên cần tuân theo chỉ định từ bác sĩ hay từ nhân viên y tế. Dù vậy thuốc Tanganil nếu không dùng đúng cách có thể gây sốc. Tốt nhất bạn cần phải được theo dõi trong quá trình sử dụng để hạn chế nguy cơ.
  • Thuốc Tanganil dạng uống: Thuốc Tanganil được chỉ định dùng sau mỗi bữa ăn. Tốt nhất bạn hãy uống với nước lọc, tránh sử dụng với sữa, nước ép hay nước ngọt bởi chúng sẽ làm giảm khả năng hấp thụ thuốc trong cơ thể.

>>> Tham khảo thêm: Thuốc Mephenesin có tác dụng gì? Hướng dẫn sử dụng thuốc an toàn và hiệu quả

Hướng dẫn liều dùng thuốc Tanganil như thế nào?

Thuốc Tanganil được chỉ định điều trị rối loạn tiền đình, phụ thuộc chủ yếu vào mục đích sử dụng. thể trạng người bệnh, độ tuổi. Tốt nhất người bệnh cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ trước khi sử dụng để nắm được cách dùng và liều lượng cụ thể: 

Với thuốc Tanganil dạng tiêm: 

  • Một lần dùng 1 ống thuốc Tanganil 500mg/5ml dạng tiêm theo đường tĩnh mạch 
  • Mỗi ngày dùng 2 ống Tanganil, trường hợp đặc biệt có thể tăng lên 4 ống/ ngày

Thuốc Tanganil dạng tiêm thường được chỉ định với những trường hợp người bệnh đang bị đau đầu nghiêm trọng, kèm tình trạng chóng mặt hay với người cần điều trị khẩn cấp. Bên cạnh đó thì thuốc Tanganil chống chỉ định cho bệnh nhân xuất hiện tình trạng nôn mửa và không thể dùng được thuốc viên. 

Liều dùng thuốc Tanganil dạng viên:

  • Mỗi ngày bạn nên dùng 2 viên/ liều 
  • Thời gian điều trị trong vòng từ 1-2 tháng do thuốc ngấm chậm và dự phòng tái phát

Liều dùng thuốc Tanganil cho trẻ em từ 6-12 tuổi:

  • Mỗi ngày nên cho trẻ uống 1 viên/ liều, ngày 2 liều

Trong quá trình điều trị bằng thuốc Tanganil nếu như bạn thấy thời gian điều trị không đáp ứng tính trạng bệnh, thì tốt nhất bạn hãy báo cho bác sĩ để được điều chỉnh liều dùng phù hợp. 

Lưu ý khi sử dụng thuốc rối loạn tiền đình Tanganil

Thuốc Tanganil dạng tiêm chỉ dùng khi có sự theo dõi của bác sĩ
Thuốc Tanganil dạng tiêm chỉ dùng khi có sự theo dõi của bác sĩ

Bất kỳ loại thuốc nào khi sử dụng thì bạn cũng cần có một số lưu ý để mang lại hiệu quả điều trị tốt nhất. Với thuốc Tanganil cũng vậy, bạn phải chú ý đến một số vấn đề dưới đây:

  • Với phụ nữ đang mang thai hay đang cho con bú thì tốt nhất hãy thận trọng khi sử dụng thuốc Tanganil, bởi thuốc Tanganil có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn. Bởi vậy tốt nhất bạn hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa đồng thời phải tuân thủ đúng theo đơn thuốc chữa rối loạn tiền đình.
  • Với những người bị suy gan thận ở mức độ nhẹ thì vẫn có thể dùng thuốc. Tuy nhiên phải tuân theo chỉ định về liều lượng cũng như tần suất sử dụng của các bác sĩ;
  • Thuốc Tanganil trong thời gian sử dụng có thể gây ra tác dụng phụ như nổi mề đay, phát ban da,… Với trường hợp xuất hiện những dấu hiệu bất thường khác thì bạn hãy báo ngay cho bác sĩ để được xử lý kịp thời;
  • Thuốc Tanganil còn có thể phản ứng với những thành phần trong nhóm thuốc khác. Chúng có thể làm giảm tác dụng chữa bệnh cũng như gây ra sự rủi ro ngoài ý muốn. Bởi vậy tốt nhất thì bạn hãy chủ động báo cho bác sĩ về những loại thuốc mình đang sử dụng nhằm giúp cân nhắc về tình huống tương tác thuốc có thể xảy ra;
  • Với những người không tuân thủ thời gian và cách dùng thuốc Tanganil có thể gây ảnh hưởng tới thời gian điều trị. Do vậy tốt nhất bạn hãy sử dụng theo chỉ định của các bác sĩ. Với người quên liều thì hãy sử dụng ngay khi nhớ ra, và liều quên gần với liều kế tiếp thì hãy bỏ qua liều quên và dùng thuốc theo kế hoạch. 
  • Trường hợp dùng thuốc Tanganil quá liều có thể gây sốc hoặc kích ứng cho cơ thể. Bởi vậy thì tốt nhất bạn hãy báo ngay cho bác sĩ để được hướng dẫn về biện pháp khắc phục nhanh chóng; 
  • Việc sử dụng thuốc rối loạn tiền đình Tanganil chỉ mang lại công dụng tạm thời. Do vậy muốn điều trị dứt điểm về bệnh thì cần phải có phương án điều trị toàn diện và mạnh mẽ hơn. 

 Thông tin về thuốc Tanganil được tổng hợp trên đây hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn sức khỏe!

Khuyến cáo: Mọi thông tin trên đây chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế được lời khuyên của bác sĩ. Vì vậy, bạn nên khám bác sĩ để có lời khuyên trước khi dùng.

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990