Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc Mephenesin có tác dụng gì? Hướng dẫn sử dụng thuốc an toàn và hiệu quả

Cập nhật: 11/12/2020 15:17 | Người đăng: Lường Toán

Thuốc Mephenesin nằm trong nhóm thuốc giãn cơ và tăng trương lực, được chỉ định để điều trị hỗ trợ các cơn co thắt dẫn đến đau trong. Điều này được hiểu là sự rối loạn tư thế cột sống hay những bệnh lý liên quan đến tình trạng bị thoái hóa đốt sống hay tình trạng co thắt. Thông tin về thuốc Mephenesin chi tiết trong bài viết dưới đây.

Thuốc Mephenesin là thuốc gì?

Thuốc Mephenesin nằm trong nhóm thuốc giãn cơ và tăng trương lực với thành phần chính là hoạt chất Mephenesin. Ngoài ra thuốc còn bao gồm các tá dược vừa đủ trong 1 viên nén hay viên bao đường.

Thuốc Mephenesin giãn cơ và tăng trương cơ lực

Công dụng của thuốc Mephenesin như sau:

Thuốc Mephenesin được sử dụng để điều trị hỗ trợ các cơn co thắt dẫn đến đau trong như:

  • Điều trị rối loạn tư thế cột sống như bị vẹo cổ, đau lưng, hay đau thắt lưng
  • Điều trị một số bệnh lý liên quan đến thoái hóa đốt sống
  • Điều trị co thắt lưng.

Chống chỉ định dùng thuốc Mephenesin:

Thuốc Mephenesin chống chỉ định với một số trường hợp:

  • Người bị quá mẫn cảm với hoạt chất Mephenesin hay với bất cứ thành phần nào trong thuốc
  • Với phụ nữ mang thai hay đang cho con bú thì không nên sử dụng
  • Chống chỉ định với trẻ em dưới 15 tuổi.

>>Tham khảo thêm: Giải đáp thắc mắc: Mụn ẩn là gì? Mụn ẩn có tự hết không?

Cách dùng và liều lượng của thuốc Mephenesin

Hướng dẫn sử dụng thuốc Mephenesin

Thuốc Mephenesin được bào chế thành viên nén bao phim hay viên bao đường thường được chỉ định dùng thông qua đường miệng. Với dạng viên nén thì bạn hãy uống trọn với cốc nước đầy. Từ đó sẽ giúp làm giảm tình trạng bị kích ứng dạ dày và ruột. Bên cạnh đó, người bệnh có thể sử dụng thuốc với thức ăn hoặc với sữa và đồ uống khác.

Trước khi sử dụng thuốc thì tốt nhất người bệnh không nên tán nhuyễn hay bẻ đôi thuốc. Chú ý không nên nhai thuốc trước khi nuốt sẽ làm tăng hoạt chất thuốc và nguy cơ tác dụng phụ.

Liều lượng thuốc Mephenesin như thế nào?

Liều dùng thuốc Mephenesin với người lớn và trẻ em trên 15 tuổi dưới đây:

  • Liều khuyến cáo: Mỗi ngày dùng 3 lần x 2 – 3 viên (250mg).

Lưu ý: Liều dùng thuốc Mephenesin phụ thuộc chủ yếu vào tình trạng sức khỏe, bệnh lý và mức độ đáp ứng thuốc ở mỗi người. Theo đó thì bạn không nên tự ý sử dụng mà hãy đi khám và sử dụng theo chỉ định của bác sĩ.

Những lưu ý khi sử dụng thuốc Mephenesin

Khuyến cáo khi dùng thuốc Mephenesin

Trong thời gian sử dụng thuốc Mephenesin thì người bệnh cần chú ý những điều dưới đây:

  • Thuốc Mephenesin có chứa thành phần chính là hoạt chất tartrazine. Bởi vậy với người có tiền sử bị mẫn cảm với hoạt chất tartrazine hay với hoạt chất acid acetylsalicylic thì tốt nhất không nên sử dụng. Trong trường hợp này thì bệnh nhân có thể bị dị ứng chéo giữa thuốc aspirin hay với hoạt chất tartrazine.
  • Với trường hợp khi dùng thuốc Mephenesin cùng với rượu sẽ gây ra sự tương tác. Tình trạng này có thể khiến những tác dụng phụ khi điều trị bệnh sẽ ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn. Việc sử dụng thuốc Mephenesin với những loại thuốc ức chế thần kinh cũng là nguyên nhân gây ra sự nguy hiểm tương tự như khi sử dụng với rượu.
  • Thành phần của thuốc Mephenesin có thể gây ra tác dụng phụ như buồn ngủ hay người bị chóng mặt nghiêm trọng. Bởi vậy mà với những người thường xuyên lái xe hay với người đang vận hành máy móc cần phải thận trọng sau khi sử dụng thuốc.
  • Ngoài ra với phụ nữ đang mang thai thì tốt nhất không nên sử dụng thuốc Mephenesin. Bởi trong thuốc sẽ có tác động đồng thời  gây nên những tác dụng ngoại ý đối với cả người mẹ và thai nhi.
  • Theo dược sĩ thì thuốc Mephenesin không nên sử dụng với phụ nữ trong thời kỳ cho con bú. Bởi những hoạt chất của Mephenesin sẽ có khả năng bài tiết qua sữa mẹ từ đó khiến cho trẻ bị ngộ độc.
  • Với người có tiền sử hay đang mắc những bệnh lý ở đường hô hấp, người bị suy gan, thận, hay bị yếu cơ hoặc nghiện thuốc thì tốt nhất bạn phải thận trọng về việc dùng thuốc Mephenesin.
  • Đối với người có tiền sử mắc bệnh hen phế quản hay người bị dị ứng và xuất hiện dị ứng phản ứng, thuốc aspirin thì tốt nhất không nên sử dụng Mephenesin.

Tác dụng phụ của thuốc Mephenesin như thế nào?

Theo dược sĩ Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch, thuốc Mephenesin khi sử dụng thì có ghi nhận trường hợp bị sốc phản vệ. Một số tình trạng hiếm gặp như buồn nôn hoặc nôn, dị ứng da hay bị buồn ngủ.

Trong trường hợp này thì tốt nhất người bệnh cần phải ngưng sử dụng thuốc Mephenesin. Bên cạnh đó bạn hãy báo cho bác sĩ chuyên khoa khi xảy ra những tác dụng phụ không mong muốn kể trên. Bên cạnh đó thì người bệnh tốt nhất hãy đến bệnh viện nếu nhận thấy cơ thể xuất hiện những dấu hiệu bất thường trong thời gian sử dụng thuốc. Thời gian này thì các bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra đồng thời đưa ra hướng xử lý nguy hiểm và kịp thời.

Tương tác thuốc Mephenesin như thế nào?

Thuốc Mephenesin có thể gây ra phản ứng tác dụng phụ

Thuốc Mephenesin  có khả năng bị tương tác với một số loại đồ uống như rượu, bia hay với các thuốc ức chế thần kinh trung ương. Sự tương tác này sẽ dẫn đến việc làm thay đổi hoạt động chữa bệnh của một số loại thuốc. Bên cạnh đó thì thuốc còn làm gia tăng tỉ lệ xuất hiện những tác dụng phụ nghiêm trọng từ đó sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Các triệu chứng quá liều và cách xử lý

Triệu chứng quá liều dùng Mephenesin

Nếu như bạn dùng thuốc Mephenesin quá liều thì có thể khiến cơ thể bị sốc và xảy ra những phản ứng dưới đây:

  • Hạ huyết áp, liệt hô hấp
  • Giảm trương lực cơ
  • Rối loạn thị giác
  • Không phối hợp được các động tác.

Cách xử lý quá liều thuốc Mephenesin

Trường hợp dùng thuốc Mephenesin quá liều sẽ khiến cơ thể xuất hiện một vài phản ứng nghiêm trọng được kể trên. Tốt nhất bạn hãy đưa người bệnh chuyển đến bệnh viện. Đồng thời các bác sĩ sẽ tiến hành hỗ trợ điều trị những triệu chứng liên quan.

Thông tin về thuốc Mephenesin được tổng hợp trên đây hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,... cach-dung-thuoc-omeprazol-20mg-stada-de-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® hiệu quả cao nhất Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® để mang lại hiệu quả cao nhất là làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ và trên bao bì thuốc. Liều lượng và thời... benh-thuy-dau-can-kieng-an-gi Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Nên ăn gì khi bị thủy đậu? Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Bệnh thủy đậu tuy không phải là bệnh nguy hiểm, thế nhưng nếu không biết điều trị đúng cách sẽ rất dễ để lại sẹo....
Xem thêm >>



0899 955 990