Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc Tamidan – Giải pháp cho bệnh nhân bị suy giáp trạng

Cập nhật: 23/11/2022 16:12 | Người đăng: Lường Toán

Nhiều người biết đến thuốc Tamidan với công dụng điều trị thay thế hoặc bổ sung cho bệnh nhân bị hội chứng suy giáp, ngăn chặn bướu cổ. Trong bài viết ngày hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ hơn về tác dụng, cách sử dụng của loại thuốc này.

Xem thêm:

Thuốc Tamidan là thuốc bán theo đơn
Thuốc Tamidan là thuốc bán theo đơn

1. Thuốc Tamidan có tác dụng gì?

Thuốc tuyến giáp Tamidan với dược chất chính là levothyroxine có tác dụng phòng và trị các triệu chứng suy giáp trạng. Cụ thể là: 

  • Được sử dụng điều trị thay thế hoặc bổ sung cho bệnh nhân bị suy giáp, trừ những trường hợp người bệnh bị suy giáp nhất thời đang trong thời gian hồi phục viêm giáp bán cấp.
  • Có khả năng ức chế thyrotropin giúp điều trị bướu cổ đơn thuần, làm giảm kích thước bướu.
  • Kết hợp cùng những loại thuốc kháng giáp khác nhằm mục đích ngăn chặn bướu giáp và suy giáp.

Thuốc được bào chế ở dạng viên nén, hàm lượng 100 mcg. Việc sử dụng thuốc Tamidan cần phải được bác sĩ chỉ định theo độ tuổi, liều lượng của bác sĩ kê, không được tự ý sử dụng trong bất kỳ trường hợp nào khi chưa có hướng dẫn của bác sĩ.

2. Đối tượng chống chỉ định sử dụng thuốc Tamidan?

  • Thuốc không dành cho những người mẫn cảm với thành phần của thuốc.
  • Đối tượng bị tăng nang tuyến giáp.
  • Bệnh nhân bị nhiễm độc do tuyến giáp chưa được điều trị.
  • Người bị một số bệnh lý như suy thượng thận, người bị bệnh tim(cẩn thận), bệnh nhân tiểu đường (cẩn thận).
  • Phụ nữ mang thai và đang cho con bú.

3. Liều lượng sử dụng thuốc Tamidan

Vì là thuốc bán theo đơn nên liều dùng cần phải được bác sĩ điều chỉnh theo từng tình trạng bệnh lý và nhu cầu đáp ứng của mỗi người. Chủ yếu liều lượng được phân chia theo các trường hợp sau:

* Người lớn bị suy tuyến giáp nhẹ:

- Liều khởi đầu: Mỗi ngày 1 lần sử dụng 50mcg, tăng thêm 25 – 50mcg vào các ngày tiếp theo trong khoảng 2 – 4 tuần.

- Người bị bệnh tim: Khởi đầu mỗi ngày 25mcg hoặc 50mcg 2 ngày 1 lần. Sau đó có thể điều chỉnh theo chi dẫn của bác sĩ.

* Người lớn bị suy tuyến giáp nặng:

- Liều khởi đầu: Mỗi ngày 12,5 – 25mcg 1 lần/ngày. Tăng thêm 25mcg mỗi ngày sau đó trong thời gian từ 2 – 4 tuần.

- Liều duy trì 75 – 125mcg 1 lần/ngày.

* Người cao tuổi bị suy tuyến giáp:

Ở người cao tuổi liều khởi đầu là 12,5 – 25mcg 1 lần/ngày liều duy trì từ 100 – 200mcg mỗi ngày.

* Điều trị cho trẻ em:

Mỗi độ tuổi, cân nặng, mức độ và tình trạng bệnh sẽ có liều lượng khác nhau. Bạn cần phải được thăm khám cẩn thận trước khi tiến hành sử dụng thuốc.

4. Tác dụng phụ của thuốc Tamidan

  • Tác dụng phụ thường gặp: Bệnh nhân bị sút cân, nhịp tim bị loạn, có cảm giác hồi hộp, tiêu chảy, bụng có hiện tượng co cứng, vã mồ hôi, mất ngủ, đau đầu, cảm giác khó chịu khi người nóng sốt.
  • Tác dụng phụ ít gặp: Bị rụng tóc.
  • Tác dụng phụ hiếm gặp nhưng không phải là không thể xảy ra: Bị dị ứng, tăng chuyển hóa, suy tim, u giả ở não đối với trẻ em, loãng xương.

Vì là thuốc được kê toa và có nhiều tác dụng phụ không mong muốn nên người bệnh cần giảm liều khi thấy vùng ngực đau, thận trọng khi dùng phối hợp với thuốc chống đông máu.

Thuốc Tamidan được sử dụng cho bệnh nhân bị suy giáp trạng
Thuốc Tamidan được sử dụng cho bệnh nhân bị suy giáp trạng

 

5. Tương tác thuốc

Khi sử dụng thuốc Tamidan cùng với một vài loại thuốc khác có thể xảy ra những vấn đề khác nhau bao gồm hiện tượng kháng hoặc không hoạt động:

  • Tương tác với thuốc khác: Thuốc Tamidan tương tác với thuốc kháng đông courmarin, thuốc hạ đường huyết, thuốc gắn kết mạch với protein.
  • Tương tác với thực phẩm: Khi sử dụng thuốc tuyến giáp Tamidan với rượu, bia, thuốc lá sẽ gây đối kháng do trong các sản phẩm này chứa nhiều hoạt chất không tương thích với thành phần của thuốc. Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ nếu bạn muốn sử dụng thuốc kèm theo các đồ uống và chất kích thích khác.

6. Cách xử lý khi sử dụng quá liều thuốc Tamidan

Biểu hiện của việc sử dụng quá liều đó là: giảm cân, bị them ăn, có cảm giác hồi hộp, trống ngực đánh liên hồi… và một số biểu hiện giống như những tác dụng phụ thường gặp. Tuy nhiên các triệu chứng này không phải lúc nào cũng rõ ràng và xuất hiện cùng lúc vì thế bạn cần phải chú ý mới phát hiện ra.

Cách xử lý khi dùng quá liều thuốc tuyến giáp Tamidan:

  • Giảm liều hoặc ngưng thuốc tạm thời.
  • Trường hợp quá liều cấp gây ra những biến chứng nguy hiểm cần tới bệnh viện để rửa dạ dày hoặc gây nôn để loại bỏ thuốc ra khỏi cơ thể.
  • Trường hợp tác dụng không mong muốn đối với bệnh nhân bị suy tim có thể dùng glycoside trợ tim.

Với một số thông tin về thuốc tuyến giáp Tamidan mà trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch cung cấp hi vọng bạn sẽ có những kiến thức hữu ích. Sử dụng thuốc cần nhớ để xa tầm tay trẻ em, trước khi dùng kiểm tra kỹ hạn sử dụng.

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990