Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc kháng viêm là gì? Những lưu ý khi dùng thuốc kháng viêm?

Cập nhật: 23/07/2019 10:27 | Người đăng: Lường Toán

Thuốc kháng viêm là một trong những loại thuốc khá thông dụng với tất cả mọi người. Tổng hợp thông tin về thuốc kháng viêm trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có cách dùng hiệu quả và những lưu ý khi dùng thuốc chữa bệnh. Mời các bạn tham khảo nhé.

Tìm hiểu thuốc kháng viêm là gì?

Thuốc kháng viêm là gì? Câu hỏi này nhận được rất nhiều sự băn khoăn. Theo đó thuốc có khả năng giết chết vi khuẩn gây nên viêm nhiễm cho cơ thể người. Tuy nhiên thuốc kháng viêm không thể tiêu diệt hoàn toàn hết những loại vi khuẩn vì một số loại vi khuẩn mạnh nhất có thể lây lan và phát triển nhanh chóng.

Thuốc kháng viêm là thuốc gì?

Một số dấu hiệu viêm nhiễm trên cơ thể có thể được điều trị bằng thuốc kháng viêm là sưng, đau, nóng, mẩn đỏ. Ngoài ra, thuốc kháng viêm còn được dùng trong các trường hợp nhiễm trùng do vi khuẩn, trường hợp này thuốc được dùng dưới dạng tiêm. Nếu tình trạng này đã thuyên giảm hơn thì người bệnh có thể được bổ sung các loại thuốc kháng viêm dưới dạng viên nén để uống

Khi dùng thuốc kháng viêm, người bệnh chú ý phải được dùng cho đến khi vi khuẩn đã bị loại bỏ hoàn toàn. Nếu không dùng thuốc theo chỉ định của các bác sĩ hoặc dùng khi chưa khỏi hẳn thì bệnh rất dễ tái phát và nhờn thuốc không đem lại tác dụng mong muốn.

Một số loại thuốc kháng sinh có tác dụng chống viêm không được chỉ định trong các trường hợp bị viêm nhưng không bị nhiễm khuẩn. Bởi nó sẽ có những tác dụng phụ không mong muốn.

Tham khảo thêm:

Thuốc kháng viêm có tác dụng gì?

Thuốc kháng viêm ngoài công dụng chống viêm còn một số tác dụng khác không phải ai cũng biết, cụ thể là:

  • Thuốc có tác dụng chống viêm: thuốc ức chế sinh tổng hợp các chất trung gian gây viêm nhiễm
  • Thuốc có tác dụng giảm đau: Thuốc chỉ có tác dụng với những chứng đau nhẹ, khu trú. Một số công dụng phổ biến với giảm đau do viêm là đau răng, viêm cơ, đau khớp, đau sau mổ, viêm dây thần kinh…)Thuốc không có khả năng gây nghiện, không gây buồn ngủ, không kích thích và không có tác dụng với đau nội tạng.
  • Thuốc có tác dụng hạ sốt
  • Thuốc có tác dụng chống ngưng kết tiểu cầu.

Phân loại và tác dụng phụ của từng loại thuốc kháng viêm

Theo các thầy cô khoa Cao Đẳng Dược TPHCM, thuốc kháng viêm gồm 2 loại chính là :

Thuốc kháng viêm không steroid

Thuốc kháng viêm không steroid là thuốc kháng viêm giảm đau hạ sốt, thường dùng ở một số trường hợp gặp các bệnh về xương - cơ và khớp, ví dụ như viêm cơ, viêm khớp, bệnh gút và thoái hóa khớp. Thuốc chỉ có tác dụng giảm triệu chứng viêm đau tạm thời và không có tác dụng chữa bệnh tận gốc.

  • Các NSAID mới: thuốc có tác dụng kháng viêm, giảm đau hạ sốt đồng thời ngăn tập kết tiểu cầu hồi phục, kháng viêm ở liều thấp. Thuốc kháng viêm này khác với aspirin ngăn tiểu cầu tập kết không hồi phục.
  • Các NSAID cũ: là thuốc kháng viêm ở liều cao, có thể có nhiều tác dụng phụ

Mỗi loại thuốc NSAID có chứa một loại hóa học khác nhau. Mỗi cơ địa người sẽ có những phản ứng đáp ứng thành phần thuốc khác nhau. Do vậy mà có những người đáp ứng được loại thuốc này những không thể dung nạp được bất kỳ NSAID nào và ngược lại có người dung nạp được bất kể NSAID mà không có tác dụng phụ.

Tác dụng phụ của thuốc kháng viêm không steroid:

Thuốc kháng viêm không steroid có thể gây tác dụng phụ từ nhẹ đến nặng. Với trường hợp nhẹ có thể gây kích ứng dạ dày. Trường hợp nghiêm trọng có thể gây chảy máu, viêm loét, nghiêm trọng hơn là thủng ruột và dạ dày. 

Thận trọng khi dùng thuốc kháng viêm cho trẻ em

Do vậy nếu thấy những biểu hiện dưới đây, người bệnh cần ngưng dùng thuốc và báo với các bác sĩ ngay nhé:

  • Dị ứng, mẩn ngứa
  • Chảy máu cam, chảy máu chân răng, dưới da
  • Đau bụng, buồn nôn, ợ chua, đau bụng dữ dội, đi ngoài phân đen
  • Chóng mặt, choáng váng và lên cơn hen
  • Người bị bệnh tim nếu sử dụng thuốc sẽ gây nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Nhóm kháng viêm corticoid

Nhóm thuốc này dùng để chống viêm, chống dị ứng nên được sử dụng để điều trị bệnh thấp khớp. Thuốc này có thể được dùng dưới dạng uống hoặc tiêm hay bôi vào da. Loại thuốc này có tác dụng chống viêm cực mạnh nhưng kèm theo là những tác dụng phụ nguy hiểm cần được sử dụng theo chỉ định và theo dõi của các bác sĩ. 

  • Thuốc kháng viêm Glucocorticoid tự nhiên: được tiết ra từ vỏ thượng thận theo cơ chế phản hồi âm tính. Thuốc còn có hoạt tính kháng viêm thấp và độc tính giữ muối cao nên thuốc glucocorticoid tổng hợp ra đời.
  • Glucocorticoid tổng hợp: Thuốc có tác dụng làm giảm lượng bạch cầu và đại thực bào ở ổ viêm, đồng thời ngăn những tế bào tiết ra các chất trung gian hóa học để làm tăng tính thấm thành mạch, giãn mạch gây nên hiện tượng đau, đỏ, sưng. 

Tác dụng phụ của thuốc Glucocorticoid

Thuốc Glucocorticoid gây tăng cân, thèm ăn...nhưng nó sẽ hết khi ngừng sử dụng thuốc. Trường hợp dùng lâu dài có thể gây nên tăng huyết áp, rạn da, loãng xương, đái tháo đường, đục thủy tinh thể và nhiễm trùng…

Thuốc được chỉ định dùng với liều lượng thấp nhất và hiệu quả trong thời gian ngắn. Khi được sử dụng thì cần phải được theo dõi và điều trị dài ngày với các bác sĩ.

Những lưu ý khi dùng thuốc kháng viêm

Thuốc kháng viêm cho trẻ em cần phải được dùng theo chỉ định của các bác sĩ bởi cơ thể của trẻ rất nhạy cảm mà những loại thuốc kháng viêm có tác dụng phụ rất nguy hiểm. Phụ huynh không được tự ý mua thuốc dùng cho trẻ mà không có chỉ định của các bác sĩ.

Ngoài ra việc điều trị bệnh bằng thuốc kháng viêm cho trẻ em hay người lớn đều phải được theo dõi bởi các bác sĩ. Nếu thấy các dấu hiệu lạ thì cần phải đưa trẻ đi khám, xác định nguyên nhân và được các bác sĩ đưa ra phương thuốc điều trị hợp lý.

Những thông tin trên đây nhằm giúp các bạn tìm hiểu về thuốc kháng viêm và lưu ý khi sử dụng. Hi vọng với những thông tin này sẽ giúp các bạn dùng hiệu quả, điều trị hợp lý.

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,... cach-dung-thuoc-omeprazol-20mg-stada-de-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® hiệu quả cao nhất Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® để mang lại hiệu quả cao nhất là làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ và trên bao bì thuốc. Liều lượng và thời... benh-thuy-dau-can-kieng-an-gi Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Nên ăn gì khi bị thủy đậu? Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Bệnh thủy đậu tuy không phải là bệnh nguy hiểm, thế nhưng nếu không biết điều trị đúng cách sẽ rất dễ để lại sẹo....
Xem thêm >>



0899 955 990