Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Sôi bụng đầy hơi ở trẻ sơ sinh: Nắm rõ nguyên nhân và cách chữa

Cập nhật: 12/07/2019 11:07 | Người đăng: Lường Toán

Sôi bụng đầy hơi là hiện tượng rất hay gặp ở trẻ sơ sinh, khiến nhiều người cảm thấy lo lắng. Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân và cách chữa tình trạng sôi bụng đầy hơi trong bài viết dưới đây nhé.

Sôi bụng đầy hơi tuy không phải là một bệnh nguy hiểm nhưng nó có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Hiện tượng này gây cho trẻ ăn không ngon, ngủ không yên và thường xuyên quấy khóc. Việc tìm hiểu về nguyên nhân giúp bạn tìm ra được phương pháp điều trị bệnh hiệu quả, các phụ huynh cùng lưu ý nhé.

Nguyên nhân sôi bụng đầy hơi ở trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh bị sôi bụng đầy hơi chủ yếu là do chế độ ăn uống. Ở giai đoạn này, hệ tiêu hóa của trẻ còn rất non yếu nên thường được các bác sĩ khuyên dùng nguyên sữa mẹ. Nếu chế độ ăn uống của mẹ không hợp lý cũng có thể là nguyên nhân khiến trẻ bị sôi bụng đầy hơi. Nhưng chủ yếu là do các mẹ cho trẻ ăn sữa ngoài quá sớm khiến hệ tiêu hóa của trẻ không thể thích nghi được.

Trẻ sơ sinh bị sôi bụng đầy hơi cần làm gì?

Cụ thể trường hợp dùng sữa ngoài, nếu mẹ không vệ sinh bình sữa, không pha chế sữa đúng cách thì sẽ là nguyên nhân khiến trẻ hút nhiều không khí khi bú bình. Điều này dẫn đến tình trạng sôi bụng, đầy hơi ở trẻ.

Với những trẻ ăn sữa mẹ, những tháng đầu đời của trẻ nếu mẹ không cẩn thận trong việc ăn uống những thức ăn cay, nóng, nhiều dầu mỡ thì cũng là nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị sôi bụng, đầy hơi.

Tham khảo thêm:

Cách chữa sôi bụng đầy hơi ở trẻ sơ sinh

Chú ý đến chế độ dinh dưỡng của mẹ

Nếu phát hiện ra những dấu hiệu trẻ sơ sinh bị sôi bụng đầy hơi nhiều ngày và thường xuyên đi ngoài thì các mẹ hãy cẩn thận hơn trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày của mình. Nếu dinh dưỡng của con chủ yếu từ sữa mẹ thì dưới đây là một số thực phẩm gây ảnh hưởng không tốt đến hệ tiêu hóa của bé.

Theo đó, các mẹ hãy tránh những thức ăn nhiều dầu mỡ, cay nóng; một số thực phẩm khác như cam, quýt, cà chua, súp lơ, bắp cải...cũng là nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị sôi bụng, đầy hơi.

Do vậy mà chế độ ăn uống của mẹ cần phải cắt hết những thực phẩm này.

Thay đổi tư thế bú bình cho trẻ

Một trong những nguyên nhân khác dẫn đến hiện tượng sôi bụng, đầy hơi của trẻ là do trẻ bú bình có nhiều không khí. Để hạn chế được điều này, ngoài việc pha sữa đúng công thức, các mẹ hãy thay đổi tư thế bú bình.

Ngoài ra, các mẹ hãy bế vác bé lên vai rồi vỗ nhẹ sau lưng để bé dễ ợ nóng ra bên ngoài. Mẹ cũng có thể đặt bé nằm ngửa rồi gập đầu gối chân cho bé liên tục.

Mẹ không nên cho bé bú quá no mà hãy chia làm nhiều bữa nhỏ. Hãy đến bé no nửa vời vừa phù hợp với chế độ ngủ của bé vừa giúp bé không bị sôi bụng, đầy hơi.

Khi cho trẻ bú bình, mẹ nên đặt đầu bé cao hơn một chút. Trường hợp thấy bé bị ói sữa thì mẹ nên nghiêng đầu bé qua một bên để bé ọc hết sữa ra ngoài. Mẹ lưu ý không nên để trẻ nằm ngửa khi bị ọc sữa, giúp tình trạng sữa bị trào ngược vào họng bé khiến bị bị sặc sữa.

Đưa trẻ đi khám bệnh viện

Đặc biệt với trẻ sơ sinh dưới một tháng tuổi mà bị sôi bụng đầy hơi thường xuyên thì mẹ nên đưa trẻ đi khám để được chẩn đoán bệnh chính xác và có cách điều trị tốt nhất.

Cách chữa sôi bụng đầy hơi cho trẻ sơ sinh

Với trường hợp trẻ sơ sinh bị sôi bụng đầy hơi và kèm theo các biểu hiện như quấy khóc chán bú, ọc sữa, đại tiện khó khăn và không xì hơi được...thì hãy đưa trẻ đi thăm khám càng sớm càng tốt để có phương pháp điều trị phù hợp, tránh những ảnh hưởng đáng tiếc đến sức khỏe của trẻ.

Phòng ngừa sôi bụng đầy hơi ở trẻ sơ sinh

Khi trẻ bị sôi bụng đầy hơi và đi ngoài, hệ tiêu hóa bị mất cân bằng có thể khiến chức năng hấp thụ chất dinh dưỡng của trẻ bị suy giảm. Từ đó nó có thể ảnh hưởng đến sự phát triển và sức khỏe của trẻ.

Do vậy mỗi bố mẹ hãy tìm hiểu về cách phòng ngừa dưới đây để giúp bé đảm bảo sức khỏe tốt nhất:

  • Nên cho bé bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu. Trường hợp mẹ ít sữa hãy bổ sung những loại thực phẩm để có nhiều sữa hơn. Ngoài ra mẹ có thể cho bé bú nhiều lần trong ngày để giúp bé có cảm giác no hơn.
  • Một số trường hợp mẹ không có sữa hay không thể cho bé bú thì hãy dùng sữa ngoài. Khi đó bạn phải tìm hiểu về các loại sữa và cách pha đúng tỉ lệ đồng thời giữ vệ sinh dụng cụ pha sữa cho bé tốt nhất. Một số loại sữa ngoài không phù hợp với hệ tiêu hóa cho bé nên sau khi dùng sữa 1,2 tuần mà thấy bé gặp phải tình trạng này thì cần dừng và chuyển sang loại sữa khác phù hợp hơn.
  • Với những trẻ bú sữa mẹ thì mẹ cần phải cân bằng chất dinh dưỡng, nên bổ sung cho cơ thể những thực phẩm giàu chất xơ, tính mát.

Với những thông tin hữu ích vừa được thầy cô Trường Cao Đẳng Y Dược TP Hồ Chí Minh chia sẻ trên hi vọng sẽ giúp các bạn xử lý đúng cách khi trẻ sơ sinh bị sôi bụng đầy hơi. Nếu có thắc mắc nào cần giải đáp thì các bạn để lại comment bên dưới nhé

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990