Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Nổi hạch ở bẹn là bệnh gì? Hiện tượng này có nguy hiểm không?

Cập nhật: 12/07/2019 08:38 | Người đăng: Lường Toán

Hiện tượng nổi hạch được xem là phản ứng bình thường của cơ thể khi cơ thể xuất hiện những bất thường. Hạch có thể gặp ở một số vị trí như cổ, bẹn, nách, nó đóng vai trò quan trọng trong hệ miễn dịch của cơ thể. Vậy nổi hạch ở bẹn là dấu hiệu của bệnh gì? Nó có nguy hiểm không? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc trên.

Bình thường nổi hạch ở bẹn có thể xảy ra ở một hoặc cả 2 bên, xuất hiện những biểu hiện như mụn nước, vết loét, mẩn nhỏ ở bộ phận sinh dục, vùng hậu môn trước khi sưng hạch. Bên cạnh đó, nó còn có những dấu hiệu như: sẩn mủ, phát ban đặc biệt ở lòng bàn tay và bàn chân. Người bệnh có thể có hoặc không có biểu hiện sốt.

Hạch ở bẹn là bệnh gì?

Tham khảo thêm:

Hạch ở bẹn là bệnh gì?

Trong một vài nghiên cứu cho thấy hạch ở bẹn có thể do một vài nguyên nhân như: Do vết thương, vết trầy xước ở da gây nhiễm khuẩn cấp tính ở bàn chân, chân. Ngoài ra, hạch ở bẹn còn do một vài nguyên nhân khác như:

Nổi hạch do hạ cam:

Hạ cam hay còn gọi là hạ cam mềm là bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, do tác nhân trực khuẩn gram âm Hemopilus Ducreyi gây nên. Căn bệnh này có thể lây từ người sang người do tiếp xúc với vết thương hở. 

Những biểu hiện của bệnh hạ cam mềm như: Những tổn thương nơi đường vào ban đầu là vết sẩn mụn phỏng. Sau đó nó sẽ vỡ ra tạo nên nốt loét gây đau, mềm và có vòng đỏ xung quanh bờ không rõ ràng, đáy bị hoại tử. Người bệnh có thể có một hoặc nhiều vết loét lây tại chỗ và viêm hạch bẹn, có thể xuất hiện sau 2 tuần có vết loét hạ cam mềm. 

Thông thường người bị hạ cam sẽ có một hạch ở một bên bẹn có biểu hiện sưng, đau, đỏ và nóng, tạo thành vết loét lâu lành có bờ nham nhở.

Mọc hạch do bệnh giang mai

Giang mai cũng là bệnh lây qua đường tình dục, tác nhân gây bệnh là xoắn khuẩn Treponema Pallidum gây ra. Bệnh phát triển theo từng giai đoạn và có những biểu hiện khác nhau

Giai đoạn 1: Hạch to di động, làm tổ tại một bên bẹn. Trong chùm hạch đó có một hạch to hơn được gọi là hạch chúa.

Giai đoạn 2: Hạch sẽ tràn sang hai bên bẹn và một số vị trí khác như cổ, nách, dưới hàm với những triệu chứng như sẩn, đào ban, mảng niêm mạc, sốt và rụng tóc…

Nổi hạch do u hạt bạch huyết hoa liễu: 

Bệnh này còn có tên gọi khác là Nicolas - Favre có khả năng lây truyền qua đường tình dục, phổ biến ở nam giới có quan hệ đồng tính. Những triệu chứng của bệnh thường rất khó nhận biết và dễ bị nhầm lẫn với các căn bệnh khác. Các bạn hãy chú ý đến những biểu hiện như loét hậu môn, chít hẹp hậu môn, mưng mủ, lỗ rò quanh hậu môn. Ngoài ra người bệnh còn có những biểu hiện trầm trọng trên da có thể gây tổn thương đến các khớp. 

Triệu chứng sưng hạch ở bẹn có thể xuất hiện trong vài ngày hoặc vài tuần xuất hiện những nốt sần nhỏ, mụn nước và vết loét. Các loại hạch viêm có thể được tạo thành một khối không di động, thân mềm và có hiện tượng chảy mủ ra bên ngoài tạo thành nhiều lỗ dò giống như “đài sen”.

Nổi hạch ở bẹn có nguy hiểm không?

Mọc hạch ở bẹn có nguy hiểm không? Đây là nỗi lo lắng của không ít người. Với những nguyên nhân gây nên hiện tượng này vừa được kể trên có thể thấy rằng, hạch ở bẹn nguy hiểm hay không phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh, tình trạng bệnh lý của bệnh nhân.

Tùy nguyên nhân gây bênh, hạch ở bẹn có mức độ nguy hiểm khác nhau

Với việc nổi hạch ở bẹn do nguyên nhân viêm nhiễm, trầy xước hoặc xuất hiện vết thương gần vị trí nổi hạch thì hạch sẽ biến mất khi hết viêm nhiễm. Tuy nhiên nếu nổi hạch ở bẹn do nguyên nhân bệnh lý thì chỉ khi điều trị tận gốc các bệnh đó thì hạch ở bẹn sẽ hết. 

Theo đó nếu người bệnh phát hiện được sớm những nguyên nhân gây bệnh thì sẽ có cách xử lý nhanh chóng, kịp thời hạn chế được sự nguy hiểm của mọc hạch ở bẹn.

Các thầy cô khoa Cao Đẳng Dược HCM chia sẻ, nếu như bạn nổi hạch ở bẹn trong các trường hợp dưới đây thì cần phải đi thăm khám bác sĩ ngay nhé:

  • Hạch phì đại, cứng chắc và ít di động dưới da hoặc nó có thể phát triển một cách nhanh chóng.
  • Hạch phì đại hai tuần hơn và kèm theo các biểu hiện như mệt mỏi, sốt về chiều, sốt kéo dài hay bị sụt cân.
  • Hạch phì đại kèm theo các biểu hiện như đỏ da, viêm với có biểu hiện viêm nhiễm kèm theo
  • Hạch phì đại ở vùng nách và xương đòn.

Trên đây là những thông tin về hiện tượng hạch ở bẹn. Hi vọng qua bài viết này sẽ giúp các bạn có kiến thức để phòng tránh bệnh. Nếu còn băn khoăn về cách điều trị, hãy theo dõi trong chuyên mục tiếp theo nhé.

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,... cach-dung-thuoc-omeprazol-20mg-stada-de-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® hiệu quả cao nhất Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® để mang lại hiệu quả cao nhất là làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ và trên bao bì thuốc. Liều lượng và thời... benh-thuy-dau-can-kieng-an-gi Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Nên ăn gì khi bị thủy đậu? Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Bệnh thủy đậu tuy không phải là bệnh nguy hiểm, thế nhưng nếu không biết điều trị đúng cách sẽ rất dễ để lại sẹo....
Xem thêm >>



0899 955 990