Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc Ibuprofen giảm đau, giảm sốt và kháng viêm hiệu quả

Cập nhật: 29/10/2022 14:54 | Người đăng: Lường Toán

Thuốc Ibuprofen thường được sử dụng để làm giảm đau, giảm sốt và kháng viêm hiệu quả. Tuy nhiên thuốc có thể gây ra tác dụng phụ không mong muốn nếu như bạn không biết cách sử dụng đúng cách và liều lượng. Thông tin liên quan về thuốc Ibuprofen sẽ được tổng hợp chi tiết hơn trong bài viết dưới đây. Bạn đọc hãy tham khảo nhé.

Thuốc Ibuprofen là gì?

Ibuprofen nhằm trong nhóm thuốc kháng viêm không steroid (NSAID), được chỉ định sử dụng làm giảm các cơn đau, giảm đau do một số nguyên nhân gây ra. Ibuprofen được bào chế dưới dạng viên nang, viên nén, hay viên bao phim và bao đường. 

Thuốc Ibuprofen giảm đau, giảm sốt và chống viêm

>>> Tham khảo thêm: Nattoenzym là thuốc gì? Cách dùng và liều dùng thuốc an toàn

Theo dược sĩ các trường Cao đẳng Y Dược HCM, Ibuprofen được sử dụng với mục đích chính dưới đây:

Giảm đau

Thuốc Ibuprofen mang lại tác dụng giảm đau hiệu quả thông qua cơ chế làm giảm khả năng tổng hợp prostaglandin E2α. Từ đó thuốc giúp làm giảm tính cảm thụ, và giúp ngăn ngừa xuất hiện các cơn đau từ sợi thần kinh cảm giác.

Không giống với thuốc giảm đau chứa steroid, Ibuprofen không có khả năng gây nghiện, không gây khoái cảm, đồng thời không có tác dụng giảm đau nội tạng. Theo đó thì Ibuprofen chỉ được điều trị ở trường hợp bị đau khu trú, trường hợp bị đau vừa và nhẹ.

Ibuprofen dùng trong các trường hợp đau nhẹ và vừa dưới đây: Người bị cảm cúm hay cảm lạnh, nhức đầu, đau nhức cơ bắp, đau răng, đau bụng kinh, hay người bị viêm khớp.

Hạ sốt

Đối với các thuốc kháng viêm không steroid nói chung và Ibuprofen có khả năng ức chế men Cyclooxygenase (COX) - một tác nhân của sự hình thành  PGE1, E2. Do vậy mà thuốc có khả năng hạ sốt đối với bệnh nhân bị sốt, nhưng không gây m hạ thân nhiệt đối với người bình thường. 

Chống viêm

Dùng thuốc Ibuprofen vừa có khả năng ức chế men COX vừa giúp ức chế quá trình sinh tổng hợp PG. Đây được xem là một chất trung gian hóa học có thể gây ra phản ứng viêm trong cơ thể. Không chỉ vậy, thuốc Ibuprofen còn giúp bảo vệ màng lysosom, từ đó giúp ngăn ngừa giải phóng enzyme trong quá trình thực bào. 

Bên cạnh đó, thuốc Ibuprofen còn giúp ức chế quá trình di chuyển của bạch cầu, từ đó ngăn chặn phản ứng kháng thể và kháng nguyên giúp làm giảm quá trình viêm đáng kể. 

Không chỉ vậy, Ibuprofen còn phù hợp trong việc điều trị tình trạng viêm đau đối với bệnh nhân bị viêm thấp khớp, viêm khớp và người bị gout cấp tính, ...

Hướng dẫn cách sử dụng thuốc Ibuprofen an toàn, hiệu quả

Theo các chuyên gia thì nhóm kháng viêm không chứa steroid có thể gây hại cho gan và thận hoặc gây tác dụng ngược nếu như bạn sử dụng sai cách. Bởi vậy mà khi sử dụng Ibuprofen người bệnh cần phải tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ vừa mang lại hiệu quả mà còn tránh được nguy cơ tác dụng phụ.

Những trường hợp chỉ định dùng thuốc Ibuprofen

Thuốc Ibuprofen được chỉ định điều trị các bệnh lý sau: 

  • Bệnh nhân bị viêm khớp mạn tính và bệnh gout cấp tính. 
  • Người xuất hiện các cơn đau vừa và nhẹ. 
  • Bệnh nhân đang bị sốt do một số nguyên nhân mà không có chống chỉ định. 

Chống chỉ định dùng thuốc Ibuprofen

  • Người bị suy gan và suy thận, viêm loét dạ dày. 
  • Người bị xuất huyết do một số nguyên nhân thì không nên dùng Ibuprofen nếu chưa loại trừ do sốt xuất huyết gây ra. 
  • Trường hợp người bệnh cần phải tham khảo ý kiến từ bác sĩ trước khi dùng: Những người có tiền sử dị ứng nhóm thuốc kháng viêm steroid, phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú, người bị đái tháo đường, hen suyễn, tăng huyết áp. 

Liều dùng tham khảo của thuốc Ibuprofen

  • Liều dùng Ibuprofen dành cho trẻ em: Trẻ em rất nhạy cảm khi dùng thuốc, đặc biệt là Ibuprofen. Bởi vậy bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ nếu cho trẻ dùng. Nên cân nhắc việc dùng đúng liều và thời gian sử dụng để mang lại hiệu quả tốt nhất.
  • Liều dùng Ibuprofen cho người lớn: Bạn có thể dùng thuốc để giảm đau, hạ sốt,... hay các cơ quan cần điều trị như khớp, răng,.... Dù vậy thì liều lượng còn phụ thuộc vào tình trạng bệnh. Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng thuốc để đảm bảo đúng liều lượng và hiệu quả điều trị bệnh.

Lưu ý: Nếu có ý định dùng Ibuprofen dạng tiêm qua đường tĩnh mạch thì người bệnh hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để đảm bảo an toàn, phù hợp.

Những tác dụng phụ không mong muốn khi sử dụng thuốc Ibuprofen

Trường hợp sử dụng thuốc Ibuprofen qua đường uống hay qua đường tiêm tĩnh mạch có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn với người bệnh. Người bệnh nên chú ý đến tình trạng sau: 

Thuốc Ibuprofen có thể gây ra tác dụng phụ không mong muốn
  • Thuốc Ibuprofen có thể gây viêm loét dạ dày, tá tràng bởi thuốc có khả năng ức chế tổng hợp PG. Từ đó chúng sẽ làm giảm lượng chất nhầy để bảo vệ niêm mạc dạ dày. Dù vậy thì người bệnh cũng không nên quá lo lắng bởi tác dụng này khá nhẹ so với các thuốc trong nhóm kháng viêm không steroid khác. 
  • Sử dụng thuốc Ibuprofen trong thời gian dài có thể làm giảm lưu lượng máu cung cấp đến thận. Từ đó sẽ khiến cho mức lọc cầu thận bị giảm đi đồng thời xuất hiện tình trạng rối loạn chức năng thận. Theo đó người bệnh có thể xuất hiện triệu chứng: Tiểu rắt, tiểu ít, hoặc không đi tiểu hay bị phù nề. 
  • Một số triệu chứng dị ứng như: Phát ban, nổi mẩn đỏ trên da, có thể gây ra phù mặt, xuất hiện cảm giác khó thở và bứt rứt ...
  • Thuốc Ibuprofen có thể tác động tới thần kinh gây ra hiện tượng buồn nôn hoặc nôn, chán ăn, ăn không ngon, thậm chí có thể bị ngứa da, vàng da, đau đầu nặng,...
  • Một số trường hợp xuất hiện biểu hiện: Suy nhược cơ thể, xuất hiện cơn hen giả, giảm thị lực, đau tức ngực. 
  • Một số tác dụng phụ nhẹ: Rối loạn tiêu hóa, chóng mặt, ù tai, đầy hơi. 

Trên đây không bao gồm tất cả tác dụng phụ do thuốc Ibuprofen gây nên. Theo đó để đảm bảo an toàn thì người bệnh nên báo cho bác sĩ về tất cả loại thuốc đang dùng bao gồm thuốc kê đơn, thảo dược, thuốc không kê đơn, thực phẩm chức năng, ...

Những lưu ý khi sử dụng thuốc kháng viêm Ibuprofen

Bất kỳ loại thuốc nào cũng có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn. Theo đó để đảm bảo an toàn và hiệu quả, người bệnh nên lưu ý những điều sau: 

  • Trước khi sử dụng thuốc Ibuprofen, người bệnh hãy khai báo với bác sĩ nếu có tình trạng sau: Tiền sử bệnh hay tiền sử. Nhất là các bệnh như hen suyễn, bệnh gan thận, bệnh tự miễn, huyết áp hay bị rối loạn đông máu,...). Trong đó bao gồm cả các loại vitamin đang sử dụng, nhằm tránh tương tác với thuốc. 
  • Trường hợp sử dụng thuốc kháng viêm Ibuprofen thì người bệnh hãy báo cho bác sĩ nếu như trước khi phẫu thuật, kể cả làm nha khoa nhằm mang lại hiệu quả điều trị tốt nhất. 
  • Thận trọng không nên mua thuốc nếu chưa được kê đơn từ bác sĩ. Bởi như đã biết thì Ibuprofen có thể gây tác dụng phụ không mong muốn, có thể gây nguy hiểm tới sức khỏe ở một số đối tượng. 
  • Thuốc Ibuprofen gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Bởi vậy bạn hãy lưu ý nên ăn no hoặc có thể kết hợp cùng với thuốc bảo vệ dạ dày để mang lại hiệu quả tốt nhất.
  • Trường hợp xuất hiện các phản ứng nghiêm trọng khi đang dùng thuốc thì tốt nhất bạn nên ngưng thuốc để đảm bảo an toàn đồng thời hãy đến bệnh viện để kiểm tra càng sớm càng tốt nhé.
  • Tuyệt đối không dùng chung các thuốc kháng viêm Ibuprofen với một số loại thuốc khác thuộc nhóm NSAID, bao gồm: Aspirin, Methotrexate, Celecoxib, Lithium, hay các thuốc điều trị huyết áp, thuốc chống đông máu, thuốc lợi tiểu và thuốc tim mạch. 
  • Với phụ nữ đang mang thai hay bà mẹ đang cho con bú hoặc với người đang có dự định mang thai thì phải hỏi ý kiến bác sĩ khi sử dụng thuốc kháng viêm Ibuprofen để đảm bảo an toàn. 

Thông tin về thuốc Ibuprofen được chia sẻ trên đây hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Lưu ý thông tin này không thay thế cho lời khuyên của bác sĩ. Hãy sử dụng an toàn và hiệu quả, chúc bạn sức khỏe! Các bạn có thể tìm hiểu thêm các thông tin thuốc khác tại chuyên mục Tin tức Y Dược của Caodangyduochochiminh.vn nhé!

 

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,... cach-dung-thuoc-omeprazol-20mg-stada-de-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® hiệu quả cao nhất Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® để mang lại hiệu quả cao nhất là làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ và trên bao bì thuốc. Liều lượng và thời... benh-thuy-dau-can-kieng-an-gi Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Nên ăn gì khi bị thủy đậu? Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Bệnh thủy đậu tuy không phải là bệnh nguy hiểm, thế nhưng nếu không biết điều trị đúng cách sẽ rất dễ để lại sẹo....
Xem thêm >>



0899 955 990