Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc Celecoxib có tác gì? Những lưu ý khi sử dụng thuốc Celecoxib

Cập nhật: 19/03/2020 14:08 | Người đăng: Lường Toán

Thuốc Celecoxib nằm trong nhóm thuốc chống viêm không steroid, chúng thường được dùng để giảm đau nhức cho bệnh nhân mắc bệnh xương khớp và những cơn đau cấp sau phẫu thuật, nhổ răng. Thông tin về thuốc Celecoxib sẽ được chúng tôi tổng hợp chi tiết ở bài viết dưới đây. Các bạn hãy tham khảo nhé.

Thuốc Celecoxib là thuốc gì?

Celecoxib nằm trong nhóm thuốc Sulfonamide Nonsteroid anti-anflammatory drug đồng thời ức chế chọn lọc COX – 2 thường được sử dụng để điều trị một số bệnh về khớp bao gồm viêm khớp dạng thấp, thoái hóa khớp và những triệu chứng đau thời kỳ kinh nguyệt, giảm Polyp ở trực tràng và kết tràng.

Thuốc Celecoxib chỉ định dùng theo lời khuyên của bác sĩ 

>>Tham khảo thêm: Ngộ độc thức ăn nên làm gì? Nên ăn gì và không nên ăn gì?

Thuốc Celecoxib hoạt động bằng cách ngăn chặn những loại enzyme sản xuất Prostaglandin trong cơ thể. Hoạt chất này giúp làm giảm đau nhanh chóng. Do vậy mà thuốc thường được chỉ định dùng trong trường hợp bị đau ở các bệnh mãn tính hoặc dùng điều trị cho những cơn đau tức thời như đau sau phẫu thuật, nổi mề đay hay nhổ răng…

Hiện nay trên thị trường thuốc Celecoxib được bào chế dưới nhiều dạng như sau: viên nén, viên nén bao phim, viên nang cứng, viên nang mềm với hàm lượng Celecoxib 50mg, Celecoxib 100mg, Celecoxib 200mg, Celecoxib 400mg.

Chỉ định và chống chỉ định dùng thuốc Celecoxib

Chỉ định dùng thuốc Celecoxib trong trường hợp sau:

  • Đau bụng kinh
  • Viêm khớp
  • Viêm khớp dạng thấp thiếu niên
  • Polyp di truyền ở đại tràng

Ngoài ra thuốc Celecoxib còn được chỉ định điều trị ở một số trường hợp khác như bệnh gout. Tuy nhiên dù sử dụng thuốc với mục đích gì thì bạn cũng phải tham khảo hướng dẫn và chỉ định dùng thuốc mà bác sĩ đưa ra. Không được tự ý dùng mà chưa được sử cho phép của bác sĩ.

Chống chỉ định

Thuốc Celecoxib chống chỉ định dùng trong các trường hợp sau đây:

  • Người quá mẫn với thuốc Celecoxib hoặc các thành phần có trong thuốc
  • Bệnh nhân bị loét dạ dày – tá tràng
  • Người có tiền sử bị hen suyễn, xuất hiện phản ứng dị ứng, nổi mề đay khi sử dụng NSAID khác
  • Phụ nữ mang thai trong giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ

Hãy trao đổi với bác sĩ về tình trạng sức khỏe, tiền sử bệnh lý , bệnh di truyền, tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi có ý định sử dụng thuốc.

Cách sử dụng thuốc Celecoxib

Theo chia sẻ của dược sĩ các Trường Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn, với những người bệnh khi dùng thuốc Celecoxib thì ngoài việc sử dụng theo chỉ định của bác sĩ thì bạn cần phải có cách dùng và liều dùng thuốc đúng như bác sĩ yêu cầu:

Cách dùng thuốc Celecoxib:

  • Hãy uống thuốc trực tiếp với nước lọc, tránh đồ uống có cồn, cafein, nước ngọt, nước trái cây… làm ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc
  • Không được nằm xuống trong khoảng 10 phút sau khi uống thuốc
  • Không nên thay đổi cách dùng bằng cách bẻ đôi, nghiền nát hoặc hòa tan thuốc trước khi nuốt bởi nó có thể làm tăng hoạt động của thuốc và gây ra những triệu chứng không mong muốn. Hãy trao đổi với dược sĩ để có cách dùng thuốc an toàn nhất.

Liều lượng thuốc Celecoxib

Tùy vào mục đích điều trị bệnh, những triệu chứng và mức độ bệnh ở mỗi người, các bác sĩ sẽ chỉ định liều dùng thuốc Celecoxib phù hợp như sau:

Trường hợp đau bụng kinh hay đau cấp tính:

  • Liều dùng khởi đầu : 400mg/ lần chỉ dùng 1 liều duy nhất
  • Liều dùng duy trì: 200mg/ 2 lần/ ngày ( nếu thấy cần thiết)

Liều dùng điều trị bệnh xương khớp:

Trong khi điều trị các bệnh lý về viêm khớp dạng thấp, viêm xương khớp hay viêm cột sống dính khớp thì người bệnh thường được kê thuốc với liều lượng bao gồm: 100mg/ 2 lần/ ngày hoặc 200mg/ lần/ ngày.

Với những bệnh nhân bị viêm cột sống dính khớp thì liều dùng thuốc Celecoxib trên không mang lại hiệu quả sau 6 tuần điều trị thì các bác sĩ có thể tăng liều 400mg/ ngày. Còn với trường hợp không đáp ứng hiệu quả của thuốc thì sẽ được bác sĩ cân nhắc thay đổi liệu pháp điều trị khác để mang lại hiệu quả hơn.

Với bệnh viêm khớp dạng thấp ở trẻ tuổi vị thành niên, thì liều dùng thông thường là:

  • Trẻ từ 10 – 25kg: Mỗi ngày 2 lần, mỗi lần dùng Celecoxib 50mg
  • Với trẻ trên 25kg: Mỗi ngày 2 lần, mỗi lần dùng Celecoxib 100mg

Nếu như trẻ không giảm đau hay cải thiện các triệu chứng khác thì bố mẹ cần thông báo cho bác sĩ để có biện pháp điều chỉnh liều dùng thuốc phù hợp. Hãy kết hợp bác sĩ để theo dõi chặt chẽ quá trình điều trị bệnh ở trẻ bằng thuốc Celecoxib.

Những lưu ý khi dùng thuốc Celecoxib

Thuốc Celecoxib có gây tác dụng phụ không?

Trong thời gian sử dụng thuốc Celecoxib, người bệnh cần phải cẩn trọng bởi thuốc có thể gây ra một số tác dụng phụ cho cơ thể bao gồm: khó thở, đau tức ngực, suy nhược, giảm thị lực, ho ra máu, phát ban, buồn nôn, đi tiểu nhiều hoặc không buồn tiểu…

Báo cho bác sĩ về các thuốc bạn đang dùng

Phản ứng da nghiêm trọng bao gồm: phát ban da, bong tróc, sốt, đau họng, bỏng mắt, da phồng rộp…

Bên cạnh đó người bệnh có thể gặp phải những tác dụng phụ bất thường khác chưa được kể đến trên đây, đó là do cơ địa mỗi người. Theo đó ngay khi phát hiện ta những triệu chứng bất thường thì người bệnh cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên môn.

Tương tác của thuốc Celecoxib

Celecoxib tương tác với một số loại thuốc khác

Điều này xảy ra khi mà cả hai loại thuốc được kê cùng một lúc thì bác sĩ sẽ thay đổi liều lượng và tần suất dùng thuốc để tránh tương tác.

Theo đó thì bạn nên chú ý dùng thuốc có thể tương tác với Celecoxib bao gồm: Aspirin, Warfarin, Furosemid, Fluconazol, thiazid và lithium…

Celecoxib tương tác với tình trạng sức khỏe

Nếu như bạn gặp phải những bệnh lý dưới đây cũng cần phải thông báo với bác sĩ để được chỉ định liều lượng thuốc phù hợp bởi Celecoxib có thể khiến cho tình trạng bệnh này trở lên nghiêm trọng hơn bao gồm: tăng huyết áp, thiếu máu, suy tim sung huyết, bệnh thận, chảy máu dạ dày, mắc bệnh tim mạch, suy gan thận…

Trên đây là những thông tin tổng hợp về thuốc Celecoxib, nếu bạn có thắc mắc gì về bài viết này thì hãy liên hệ với bác sĩ để được giải đáp nhé. Đừng quên theo dõi bài viết chuyên mục tiếp theo để cập nhật thông tin hữu ích khác, chúc bạn sức khỏe!

 

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990