Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc Gabapentin 300mg: Tác dụng, cách dùng và những lưu ý khi sử dụng

Cập nhật: 27/11/2023 15:36 | Người đăng: Lường Toán

Thuốc Gabapentin có tác dụng gì? Cần phải lưu ý những gì khi sử dụng thuốc? Là những câu hỏi của những bệnh nhân mắc bệnh động kinh thường đặt ra với các bác sĩ khi có ý định sử dụng loại thuốc này. Để tìm hiểu kỹ hơn về các vấn đề trên, mời các bạn cùng theo dõi bài viết này nhé.

1. Tổng quan về thuốc Gabapentin 300mg là thuốc gì?

Thuốc Gabapentin 300mg là thuốc thuộc nhóm thuốc hướng tâm thần được chỉ định với những bệnh nhân bị đau thần kinh sau bệnh zona thần kinh ở người lớn hoặc lên cơn động kinh.

Thuốc Gabapentin 300mg điều trị bệnh động kinh
Thuốc Gabapentin 300mg điều trị bệnh động kinh

Thuốc có thành phần chính là Gabapentin, được bào chế dưới dạng viên nang cứng, viên nang, viên nén bao phim hoặc dung dịch uống.

Hàm lượng của thuốc như sau:

  • Viên uống, viên nang: 100mg, thuốc Gabapentin 300mg, và 400mg.
  • Thuốc uống, hỗn hợp: 300mg và 600mg.
  • Thuốc uống và dinh dịch uống: 250mg/5ml
  • Viên uống và viên nén: 300mg, 600mg, 800mh
  • Thuốc uống, viên nén phóng thích kéo dài: 300mg và 600mg.

Xem thêm:

2. Thuốc Gabapentin 300mg có tác dụng gì?

Thuốc Gabapentin 300mg được chỉ định dùng chung với các loại thuốc khác giúp phòng ngừa đồng thời kiểm soát các cơn động kinh hoặc giảm đau với những bệnh nhân bị zona thần kinh ở người lớn, chống co giật và chống lại các cơn động kinh. Ngoài ra thuốc còn được biết đến nhiều với công dụng khác như chữa bệnh thần kinh đái tháo đường, đau dây thần kinh sinh ba, thần kinh ngoại biên và hội chứng chân không yên ( chân bồn chồn).

Để thuốc có tác dụng tốt nhất nên uống thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ về liều dùng và cách dùng. Bên cạnh đó thuốc cần được bảo quản ở nơi có nhiệt độ thường, tránh ánh sáng trực tiếp, những nơi ẩm ướt hoặc để xa tầm tay của trẻ em và vật nuôi.

3. Cách dùng thuốc Gabapentin 300 mg tốt nhất

Nên dùng thuốc này theo đường thức ăn hoặc đường uống, uống theo chỉ định của các bác sĩ. Với mỗi tình trạng sức khỏe của bệnh nhân sẽ có liều lượng uống khác nhau. Còn đối với trẻ em, liều dùng còn phụ thuộc trọng lượng cơ thể của trẻ.

Khi sử dụng viên nén mà được bác sĩ chỉ định bẻ đôi viên thuốc uống, nên uống nửa viên còn lại trong giờ uống tiếp theo và không nên để nửa viên còn lại qua ngày hôm sau Khi uống viên nang thì hãy uống cả viên với nước.

Bệnh nhân bị mắc bệnh động kinh cần dùng thuốc đúng cách

Bệnh nhân bị mắc bệnh động kinh cần dùng thuốc đúng cách

Cần uống thuốc theo đúng chỉ dẫn của các bác sĩ. Liều khởi đầu sẽ thấp hơn những liều sau để giúp trẻ dần thích nghi với thuốc và giảm tác dụng phụ.

Nên duy trì lượng thuốc ổn định để thuốc phát huy hiệu quả tốt nhất, do vậy sau mỗi liều dùng cần cách một khoảng thời gian đều nhau và nên uống cùng giờ mỗi ngày. Nếu được chỉ định mỗi ngày uống 3 lần để kiểm soát cơn động kinh thì không nên để thuốc cách quá 12 giờ .

Không tự ý tăng liều, dùng lâu hơn hoặc tự ý ngưng sử dụng thuốc khi chưa có chỉ định của các bác sĩ bởi như vậy tình trạng không những không cải thiện mà còn khiến người bệnh tránh gặp phải những nguy cơ tác dụng phụ của thuốc.

Thuốc Gabapentin có nhiều dạng như phóng thích ổn định, phóng thích tức thời, phóng thích ổn định Enacarbil. Mỗi dạng hấp thu vào cơ thể theo những cách khác nhau, nên không được tự ý chuyển từ dạng này sang dạng khác.

4. Liều dùng thuốc Gabapentin

4.1. Liều dùng thuốc Gabapentin cho người lớn

  • Đối với người lớn bị mắc bệnh động kinh:

Liều khởi đầu: 3 ngày đầu tiên, mỗi ngày uống 300mg

Liều duy trì: Mỗi ngày uống 900 – 1800mg được chia làm 3 lần và có thể tăng liều bằng cách dùng 300mg – 400mg viên nang chia làm 3 lần / ngày, tối đa 1800mg/ ngày

Liều dùng lớn nhất 3600mh/ngày được sử dụng để điều trị cho số lượng ít bệnh nhân trong thời gian ngắn và được chia làm 3 lần/ ngày, mỗi lần uống không cách nhau quá 12h đồng hồ.

  • Đối với người lớn hậu Zona thần kinh:

Liều khởi đầu: Mỗi ngày uống khoảng 300mg trong 3 ngày liên tiếp, hoặc tăng tối đa 1800mg để giảm đau khi cần thiết.

Liều duy trì: Mỗi ngày dùng 900 – 1800mg chia làm 3 lần.

Lịch uống thuốc được bác sĩ chỉ định:

Ngày 1: Uống 300mg với bữa ăn tối

Ngày 2: Uống 600mg vào bữa ăn tối

Ngày 3 – 6: uống 900mg vào bữa ăn tối

Ngày 7 – 10: uống 1200mg vào bữa ăn tối

Ngày 11 – 14: uống 1500mg vào bữa ăn tối:

Ngày 15: uống 1800mg vào bữa ăn tối

Liều được bác sĩ khuyên dùng là 600mg uống 2 lần / ngày. Bệnh nhân nên điều trị bệnh với liều thuốc 600mg theo đường uống vào buổi sáng trong 3 ngày chữa bệnh. Sau đó đến ngày thứ 4 nên uống 1200mg chia làm 2 lần/ ngày.

  • Đối với bệnh nhân mắc hội chứng chân không yên:

Cần uống viên nén phóng thích kéo dài Enacarbil với 600mg theo đường uống 1 lần / ngày kèm thức ăn vào khoảng 5h chiều.

4.2. Liều dùng thuốc Gabapentin cho trẻ em bị mắc bệnh động kinh

  • Trẻ từ 3 – dưới 12 tuổi:

Khởi đầu: mỗi ngày nên uống 10 – 15mg/kg chia làm 3 lần đều nhau.

Liều hiệu quả: Với trẻ trên 5 tuổi nên dùng 25 – 35mg/kg/ ngày chia làm 3 lần uống. Còn trẻ 3,4 tuổi có thể uống 40mg/kg/ngày được chia làm 3 lần. Liều lượng lớn nhất là 50mg/kg/ngày có thể uống dài hạn. Mỗi liều uống không nên cách nhau quá 12 giờ.

  • Với trẻ trên 12 tuổi:

Liều khởi đầu: ngày uống 300mg được chia làm 3 lần.

Liều duy trì: ngày uống 900 – 1800mg chia làm 3 lần, có thể tăng liều lên 300 – 400mg viên nang mỗi ngày 3 lần, tối đa là 1800mg/ ngày.

5. Những tác dụng phụ khi sử dụng thuốc Gabapentin là gì?

Dùng thuốc Gabapentin theo đúng chỉ định của các bác sĩ

Dùng thuốc Gabapentin theo đúng chỉ định của các bác sĩ

Sử dụng thuốc Gabapentin 300 mg có thể khiến bệnh nhân gặp rất nhiều các tác dụng phụ khác nhau, tùy thuốc vào cơ địa của mỗi người. Tuy nhiên cần phải báo ngay cho các bác sĩ nếu gặp phải những tác dụng phụ dưới đây:

  • Biểu hiện dị ứng: phát ban, ngứa, sưng mặt, môi, họng, lưỡi, khó thở.
  • Dấu hiệu liên quan dây thần kinh: thay đổi tâm trạng, lo âu, hoảng loạn, khó ngủ hoặc mất ngủ, người bệnh dễ bị kích động, hiếu chiến, hiếu động hoặc bồn chồn, chán nản hoặc có những suy nghĩ tiêu cực muốn tự tử hoặc gây tổn thương đến bản thân.
  • Những tác dụng phụ nghiêm trọng khác: bệnh động kinh tăng lên, xuất hiện triệu chứng sốt, cúm, đau nhức cơ thể, phát ban, dễ bị bầm tím, đau cơ, cảm thấy khó thở, nhịp tim bất thường, đau tức ngực, đau bụng dữ dội, khó thở…

Một số tác dụng phụ có thể gặp ở trẻ em khi dùng thuốc Gabapentin:

  • Thay đổi hành vi, khó tập trung, có vấn đề về trí nhớ
  • Chóng mặt buồn nôn, cơ thể suy nhược, mệt mỏi
  • Tiêu chảy hoặc táo bón
  • Nhức đầu, mờ mắt, khô miệng, mất thăng bằng

Mỗi người uống sẽ có một số tác dụng phụ khác, và một số tác dụng chưa được liệt kê ở trên. Do đó nếu bạn gặp phải những biểu hiện bất thường thì hãy liên hệ ngay với các bác sĩ để được tư vấn nhé.

6. Những lưu ý khi sử dụng thuốc Gabapentin

  • Bạn bị mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của thuốc Gabapentin
  • Báo cho bác sĩ nếu bạn đang trong quá trình sử dụng những loại thuốc khác ( bao gồm cả thuốc kê đơn, không được kê đơn, thực phẩm chức năng, vitamin, đặc biệt là những loại thuốc: thuốc làm bạn buồn ngủ, chóng mặt, Hydrocodone…để các bác sĩ có thể thay đổi liều dùng.
  • Báo cho các bác sĩ nếu bạn gặp vấn đề về sức khỏe: bạn bị bệnh thận, bạn sắp phải nhổ răng, …
  • Cần báo cho bác sĩ nếu như bạn đang có ý định mang thai, đang có thai hoặc đang cho con bú…
  • Sử dụng thuốc Gabapentin có thể gây mất ngủ, do đó khi dùng thuốc cần tránh những công việc đòi hỏi sự tập trung cao như vận hành máy móc, lái xe…
  • Sức khỏe thần kinh của bạn có thể thay đổi bất chợt mà bạn không đoán trước được. Do đó nếu có bất kỳ những biểu hiện bất thường nào khi dùng thuốc cần báo cho các bác sĩ để đảm bảo sự an toàn.
  • Cần có sự chăm sóc của người nhà để nhận biết những dấu hiệu nguy hiểm khác.
  • Nếu uống thuốc quá liều, hãy báo ngay cho các bác sĩ
  • Trường hợp người bệnh quên liều, hãy dùng ngay càng sớm càng tốt. Trong trường hợp liều quên gần kề với liều kế tiếp thì bỏ qua liều quên và tiếp tục liệu trình, không được gấp đôi liều.
  • Cần bảo quản thuốc nơi khô ráo, tránh ánh nắng trực tiếp hoặc nơi ẩm thấp.

Lưu ý: những thông tin trên và thông tin được in trên bao bì không thay thế được lời khuyên của các bác sĩ.

Trên đây là những thông tin về thuốc Gabapentin 300mg trị bệnh gì và cách sử dụng đúng nhất mà thầy cô Trường Cao Đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch chia sẻ. Hi vọng với những thông tin này sẽ giúp ích nhiều cho người bệnh.

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,... cach-dung-thuoc-omeprazol-20mg-stada-de-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® hiệu quả cao nhất Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® để mang lại hiệu quả cao nhất là làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ và trên bao bì thuốc. Liều lượng và thời... benh-thuy-dau-can-kieng-an-gi Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Nên ăn gì khi bị thủy đậu? Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Bệnh thủy đậu tuy không phải là bệnh nguy hiểm, thế nhưng nếu không biết điều trị đúng cách sẽ rất dễ để lại sẹo....
Xem thêm >>



0899 955 990