Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Dấu hiệu bướu cổ là gì? Nguyên nhân và cách điều trị như thế nào?

Cập nhật: 03/05/2022 10:34 | Người đăng: Lường Toán

Bướu cổ do sự tăng thể tích của tuyến giáp trạng, trong y học gọi là bướu tuyến giáp, do nhiều nguyên nhân gây nên. Bệnh thường gặp ở những nơi vùng núi, vùng biển xa, giao thông đi lại khó khăn, chế độ ăn uống hàng ngày bị thiếu iod nặng. Vậy có những dấu hiệu bướu cổ là gì? Hãy cùng tham khảo trong bài viết dưới đây nhé.

Bướu cổ là gì? Bệnh gây tác hại gì trong cuộc sống?

Bướu cổ là loại bướu xảy ra khi tuyến giáp phát triển to hơn so với bình thường. Trong đó tuyển giáp là bộ phận tạo ra hoocmon giúp kiểm soát mọi nhịp độ và sự tăng trưởng của cơ thể, đồng thời kiểm soát tốc độ nạp năng lượng của các tế bào trong cơ thể.

Bướu cổ là gì

Bướu cổ có 3 dạng là bướu lành, phình giáp lan tỏa hay có hạt, viêm giáp hoặc ung thư. Tất cả các loại bướu này có hay không thể thay đổi mọi chức năng của tuyến giáp như suy giáp, cường giáp hoặc bình giáp và được xếp trong ba loại: rối loạn chức năng nội tiết tuyến giáp, dạng lành tính và ung thư.

Bướu cổ là tình trạng rất phổ biến, rất thường gặp. Với loại bướu cổ lành tính, nếu phát triển to lồi ra trước cổ thì sẽ gây mất thẩm mỹ, nhưng nếu không lồi thì sẽ gây vướng khi nuốt, khó thở…Với loại bướu cổ ác tính là loại ung thư sẽ gây xâm lấn các cơ quan xung quanh, lấn áp dây thần kinh hồi thanh quản gây khản tiếng, hoặc di căn gây hại cho xương, phổi, não, gan…

Xem thêm:

Nguyên nhân gây bệnh bướu cổ

Nguyên nhân chủ yếu gây bệnh bướu cổ là do sự thiếu hụt lượng iod nhất định. Khi tuyến giáp không nhận đủ lượng iod thì bộ phận này sẽ tự sản sinh ra hoocmon. Để làm việc nhiều hơn thì đòi hỏi tuyến giáp phải tăng thêm kích thước. Đây chính là nguyên nhân vì sao gây nên bướu cổ.

  • Nguyên nhân bẩm sinh, có tính chất gia đình: đây là nguyên nhân khiến nhiều người bị bướu cổ. Một phần do cùng hoàn cảnh sống, chế độ ăn uống, môi trường nước thiếu iod khiến cho bạn và những người thân trong gia đình có nguy cơ mắc bệnh bướu cổ
  • Nguyên nhân do dùng thuốc và ăn uống: Một số loại thuốc do cùng kéo dài như muối Lithi được chỉ định dùng trong chuyên khoa tâm thần, thuốc có chứa iod như thuốc trị hen, thuốc cản quang, thuốc điều trị thấp khớp, hoặc ăn nhiều các loại rau gây ức chế tổng hợp hoocmon tuyến giáopsnhư măng, sắn, rau họ cải. Bên cạnh đó, phụ nữ là đối tượng rất dễ bị bướu cổ bởi khi mang thai hoặc đang cho con bú, họ bị kích thích dây thần kinh.

Một số dấu hiệu bị bệnh bướu cổ ở bệnh nhân là gì?

Nhận biết các triệu chứng của bệnh bướu cổ không hề đơn giản nhất là giai đoạn đầu. Hầu hết bệnh chỉ được phát hiện qua các đợt kiểm tra sức khỏe hoặc xét nghiệm…

Cổ họng đau, khó nuốt, khó thở là dấu hiệu bướu cổ

Tuy nhiên nếu bạn có thể phát hiện sớm những dấu hiệu bị bướu cổ thông qua biểu hiện dưới đây:

  • Khó thở, khó nuốt,
  • Đau cổ họng, cảm giác cổ họng luôn bị ứ đầy
  • Cảm giác hồi hộp, xuất hiện những cơn đau tim thoáng qua, sút cân, đổ mồ hôi nhiều hơn bình thường
  • Mệt mỏi, căng thẳng, giảm sút trí nhớ, da khô, táo bón và cảm thấy lạnh…

Trên đây là những dấu hiệu của bệnh bướu cổ giai đoạn đầu, nếu cảm thấy mình đang trong tình trạng như vậy hãy đến ngay bệnh viện để xét nghiệm nhận biết loại bướu cổ lành tính hay ác tính, không ngoại trừ nguy cơ ung thư. Cách tốt nhất đó chính là bác sĩ sẽ thăm khám,  xét nghiệm máu, siêu âm, chọc hút tế bào…

Một trong những cách chẩn đoán bướu cổ lành tính hay ác tính đó là chọc hút kim nhỏ ( FNA) với độ chính xác cao. Phương pháp này được thực hiện như sau: Dùng kim nhỏ, chích vào bướu cổ để lấy tế bào. Sau đó các bác sĩ sẽ quan sát tế bào dưới kính hiển vi để đánh giá hình dạng và sắp xếp tế bào để xác định bướu lành hay ác tính. Với một số trường hợp, cần phải thực hiện phương pháp cắt lạnh trong lúc mổ thì mới có thể khẳng định được chính xác nhất. Người bệnh nên đến các cơ sở chuyên khoa y tế có đầy đủ trang thiết bị đề thực hiện phương pháp này an toàn, chính xác.

Những dấu hiệu bướu cổ dưới đây cho thấy nguy cơ mắc ung thư của bệnh nhân càng cao:

  • Không di chuyển khi bạn sờ vào
  • Giọng khàn khàn, rít rít
  • Bướu sưng phồng to trong cổ
  • Bướu cứng đơ khác hẳn so với những loại bướu thông thường khác
  • Bướu phát triển ngày càng to theo từng tuần, từng tháng

Với những dấu hiệu bệnh bướu cổ trên, dù là triệu chứng là gì thì người bệnh cũng nên đến bệnh viện để được chẩn đoán càng sớm càng tốt.

Cách chữa và điều trị bệnh bướu cổ an toàn, hiệu quả nhất

  • Thuốc tuyến giáp: đây là loại thuốc được chỉ định để giúp các hoocmon tuyến giáp trở lại bình thường
  • Đối với bệnh nhân bị bướu cổ do cường giáp thì có thể điều trị bằng lốt phóng xạ giúp giảm kích thước khối bướu.

Phẫu thuật là phương pháp điều trị bướu cổ giai đoạn nặng, không thích ứng thuốc

  • Phẫu thuật: Phương pháp này được chỉ định khi người bệnh không thể dùng thuốc hoặc dấu hiệu của bướu cổ càng nặng hơn: kích thước khối bướu ngày càng to, gây chèn ép lên thực quản, khí quản khiến bệnh nhân khó nuốt, khó thở. Phẫu thuật có thể giúp cắt bỏ một phần hoặc loại bỏ tất cả tuyến giáp.

Hiện nay nhiều người truyền tai nhau việc chữa và điều trị bướu cổ bằng các phương pháp dân gian nhưng trên thực tế vẫn chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng tỏ chúng trong việc chữa bệnh. Có chăng đó cũng chỉ là thực phẩm giúp hỗ trợ việc điều trị thêm hiệu quả chứ không có tác dụng chữa bệnh.Do vậy trước khi dùng người bệnh cần tham khảo ý kiến của các bác sĩ để tránh những tác hại nhé.

Trên đây là những thông tin về dấu hiệu bướu cổ và cách điều trị an toàn, hiệu quả do thầy cô các trường Cao Đẳng Dược TPHCM. Hi vọng với những thông tin này sẽ giúp ích nhiều cho những bệnh nhân đang mắc bệnh.

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,... cach-dung-thuoc-omeprazol-20mg-stada-de-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® hiệu quả cao nhất Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® để mang lại hiệu quả cao nhất là làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ và trên bao bì thuốc. Liều lượng và thời... benh-thuy-dau-can-kieng-an-gi Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Nên ăn gì khi bị thủy đậu? Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Bệnh thủy đậu tuy không phải là bệnh nguy hiểm, thế nhưng nếu không biết điều trị đúng cách sẽ rất dễ để lại sẹo....
Xem thêm >>



0899 955 990