Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc Nystatin: Cách dùng và lưu ý khi sử dụng

Cập nhật: 13/05/2023 11:53 | Người đăng: Lường Toán

Nystatin là một loại thuốc kháng sinh có tác dụng diệt nấm polyene, được chỉ định điều trị tình trạng nhiễm nấm ở mô mềm và niêm mạc ở một số trường hợp. Trước khi sử dụng Nystatin thì bạn cần phải nắm được mọi thông tin liên quan về cách dùng và liều dùng thuốc, chúng ta hãy cùng tìm hiểu ngay dưới đây.

Cơ chế hoạt động thuốc Nystatin

Thuốc Nystatin là một loại kháng sinh polyene, điều trị bệnh nhiễm nấm men, nấm Candida từ đó ngăn sự phát triển của vi nấm gây nhiễm trùng.

Thuốc Nystatin thường được hấp thu kém qua đường tiêu hóa, qua niêm mạc và da. Đồng thời chúng được thải trừ dưới dạng phân chưa được chuyển hóa.

Thuốc Nystatin điều trị nấm và nhiễm trùng

Chỉ định dùng thuốc Nystatin

Thuốc Nystatin thường được chỉ định trong những trường hợp dưới đây:

  • Điều trị nhiễm nấm Candida ở niêm mạc miệng gồm viêm họng và tưa lưỡi
  • Điều trị Candida đường ruột hay nhiễm nấm âm đạo

Thuốc Nystatin còn được sử dụng trong một số trường hợp nhiễm nấm khác. Trước khi sử dụng bạn hãy tham khảo thông tin trên bao bì sản phẩm, lưu ý thông tin này không thay thế được chỉ định của các bác sĩ. Hãy tham khảo ý kiến trước khi sử dụng để mang lại hiệu quả và an toàn.

Thuốc Nystatin được bào chế thành nhiều dạng như viên nén, kem bôi, viên đặt âm đạo, dung dịch uống. Mỗi dạng bào chế phù hợp cho đối tượng khác nhau, người bệnh cần phải tìm hiểu đầy đủ thông tin để biết cách sử dụng an toàn và hiệu quả.

Chống chỉ định

  • Chống chỉ định với phụ nữ mang thai
  • Người bị quá mẫn với bất cứ thành phần nào trong thuốc.

>>Tham khảo thêm: Tổng quan về thuốc Metronidazol: Công dụng, liều dùng thuốc hiệu quả

Cách dùng thuốc Nystatin như thế nào?

Thông tin của thuốc Nystatin được cập nhật đầy đủ trên sản phẩm. Với mỗi dạng bào chế thuốc Nystatin sẽ có cách sử dụng khác nhau. Tuy nhiên trên thị trường hiện nay phổ biến thuốc Nystatin dưới dạng viên uống. Chúng ta cùng tìm hiểu cách sử dụng chi tiết dưới đây nhé. 

  • Thuốc Nystatin viên uống được chỉ định dùng trực tiếp với nước lọc. Hãy uống trọn viên thuốc nhằm đảm bảo tác dụng điều trị. Với những trường hợp điều trị nấm miệng thì bạn hãy ngậm viên thuốc để mang lại hiệu quả.
  • Bạn có thể dùng thuốc Nystatin sau bữa ăn để tránh kích ứng dạ dày, không nên dùng với các loại đồ uống như sữa, nước ngọt có ga, hay đồ uống chứa chất kích thích
  • Hãy dùng thuốc Nystatin theo chỉ định của bác sĩ về cách dùng và liều dùng để mang lại hiệu quả. Nếu có thắc mắc gì hãy tham khảo ý kiến bác sĩ nhé.

Liều dùng thuốc Nystatin như thế nào?

Với người lớn:

  • Mỗi ngày dùng 4-5 lần, mỗi lần ngậm từ 1 – 2 viên.
  • Hoặc sử dụng 500.000 IU của hỗn dịch uống/ lần

Với trẻ em:

  • Trẻ sơ sinh: Mỗi ngày dùng 4 lần, mỗi lần 100.000 IU hỗn dịch uống.
  • Trẻ từ 1 – 12 tháng tuổi: Mỗi lần dùng 200.000 IU hỗn dịch uống.
  • Trẻ từ 1 tuổi trở lên: liều lượng của thuốc Nystatin tương tự người lớn.

Liều dùng điều trị nhiễm nấm Candida đường ruột và thực quản

  • Mỗi lần dùng 500.000 – 1.000.000 IU, mỗi ngày dùng 3 lần

Liều dùng điều trị nhiễm nấm âm đạo

  • Mỗi ngày dùng 500.000 IU/ lần trước khi đi ngủ
  • Hoặc mỗi ngày 3 lần x 100.000 IU

Với thuốc Nystatin được bào chế dạng kem thì có thể thoa 500.000 IU vào âm đạo trước khi đi ngủ. Thời gian sử dụng từ 7 – 14 ngày, bạn có thể dùng kết hợp với thuốc Metronidazol.

Liều dùng điều trị nhiễm nấm ngoài da

  • Mỗi ngày dùng 2-4 lần thoa lên vùng da tổn thương, nên dùng khi dứt điểm triệu chứng

Với liều dùng thông thường của thuốc Nystatin có thể không phát huy tác dụng trong một số trường hợp. Nếu như không cải thiện được triệu chứng thì tốt nhất hãy báo cho bác sĩ để được điều chỉnh liều lượng phù hợp.

Nếu có ý định sử dụng thuốc Nystatin cho trẻ nhỏ, thì cần phải có sự theo dõi sát sao của phụ huynh nhằm hạn chế tình trạng quên hay quá liều dùng đối với trẻ.

Bảo quản thuốc Nystatin an toàn và hiệu quả

Việc bảo quản thuốc Nystatin cần phải được thực hiện theo hướng dẫn in trên bao bì. Tốt nhất hãy cất thuốc ở nơi thoáng mát, tránh tình trạng ẩm ướt ay ánh nắng trực tiếp. 

Không nên đặt thuốc gần nơi có chứa hóa chất độc hại hay trong tầm với của trẻ nhỏ.

Với thuốc Nystatin dạng hỗn dịch, thì người bệnh cần thận trọng nếu xuất hiện triệu chứng bất thường khi uống. Trường hợp thuốc bị đổi màu, biến chất,… thì tốt nhất cần liên hệ với dược sĩ để biết hướng xử lý.

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc Nystatin

Theo dược sĩ các trường Cao đẳng Dược Hồ Chí Minh, với phụ nữ đang mang thai hay có ý định mang thai thì cần phải báo cho bác sĩ để được chỉ định thuốc khác. Trường hợp lỡ mang thai khi sử dụng thì cần phải báo ngay cho bác sĩ nhé. 

Trường hợp sử dụng Nystatin phải đảm bảo đúng liều lượng, tần suất hay thời gian được chỉ định. Chú ý không được ngưng thuốc quá sớm bởi chúng có thể khiến tình trạng nhiễm nấm không được điều trị hoàn toàn.

Trong khoảng 7 ngày sau khi dùng thuốc, mà không làm thuyên giảm triệu chứng thì cũng hãy thông báo với bác sĩ để chẩn đoán lại tình trạng bệnh.

Thuốc Nystatin có thể tương tác với một số loại thực phẩm hay đồ uống như rượu bia, thuốc lá. Chúng có thể ảnh hưởng đến hoạt động của những loại thuốc khác mà bạn cần phải trao đổi trực tiếp với bác sĩ trước khi sử dụng về vấn đề này.

Cách dùng thuốc kháng sinh Nystatin tùy vào dạng bào chế

Tác dụng phụ của thuốc Nystatin như thế nào?

Thuốc kháng sinh Nystatin hãy thận trọng khi sử dụng nếu không muốn xuất hiện các tác dụng phụ không mong muốn. Trường hợp xuất hiện những biểu hiện bất thường thì người bệnh tốt nhất hãy liên hệ với bác sĩ để được hướng dẫn cách khắc phục.

Một số tác dụng phụ thông thường:

  • Tiêu chảy
  • Buồn nôn hoặc nôn
  • Đầy bụng hoặc đau bụng không rõ lý do

Một số tác dụng phụ nghiêm trọng:

  • Kích ứng, nổi mề đay
  • Khó thở
  • Khó nuốt
  • Hội chứng Steven-Johnson

Trường hợp xuất hiện những tác dụng phụ nghiêm trọng thì tốt nhất người bệnh hãy ngưng sử dụng thuốc và báo ngay cho bác sĩ. Với mỗi tính trạng bệnh nghiêm trọng khác nhau thì bác sĩ sẽ chỉ định biện pháp điều trị tương ứng.

Người bệnh tuyệt đối không tự ý điều trị tác dụng phụ của Nystatin khi chưa có sự cho phép của bác sĩ bởi chúng có thể khiến cho tình trạng này trở nên nghiêm trọng hơn.

Tham khảo Thuốc Canesten Cream có tác dụng gì? Những lưu ý khi sử dụng

Tương tác thuốc Nystatin như thế nào?

Nystatin nếu dùng chung với một số thuốc khác có thể gây ra nhữngphản ứng hóa học. Tình trạng đó sẽ làm thay đổi hoạt động của một số loại thuốc đồng thời gây ra những phản ứng nghiêm trọng.

Do vậy để làm giảm thiểu sự rủi ro tương tác, tốt nhất người bệnh hãy chủ động phòng ngừa tình trạng này. Hãy liệt kê tất cả các loại thuốc bạn đang sử dụng để được bác sĩ xem xét có tương tác xảy ra hay không. Trong đó phải kể đến thuốc kê đơn, không kê đơn, thảo dược, thuốc bổ...

Những thông tin về thuốc Nystatin vừa được chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn biết cách sử dụng an toàn và hiệu quả. Những thông tin chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế lời khuyên của bác sĩ. Do đó, bạn sử dụng thuốc thì cần qua tư vấn của bác sĩ nhé. Chúc bạn sức khỏe! 

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990