Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Sự thật bất ngờ về loại thuốc tránh thai 1 tháng uống 1 viên

Cập nhật: 15/11/2019 11:54 | Người đăng: Lường Toán

Chỉ cần uống một viên thuốc tránh thai sẽ đem lại tác dụng cho cả tháng. Sự thật có phải diệu kỳ như điều chị em vẫn nghe quảng cáo? Liệu loại thuốc này có mang đến hiểm họa cho sức khỏe?


Mấy ngày gần đây, nhiều chị em đang "phát sốt" với loại thuốc tránh thai 1 tháng uống 1 viên đang rao bán trên mạng xã hội

Tràn lan thuốc tránh thai 1 tháng uống 1 viên được rao bán trên mạng xã hội

Mấy ngày gần đây, nhiều chị em đang "phát sốt" với loại thuốc tránh thai 1 tháng uống 1 viên đang rao bán trên mạng xã hội. Theo đó, chỉ cần uống một viên là bạn đã có thể tránh thai cho cả tháng trời (tức là chỉ cần uống 1 viên/tháng).

Mấy ngày gần đây, nhiều chị em đang phát sốt với loại thuốc tránh thai 1 tháng uống 1 viên đang rao bán trên facebook.

Theo những người bán hàng online, cơ chế hoạt động của loại thuốc này là: Các thuốc tránh thai bình thường đều là đưa vào cơ thể dược chất (lovonorgestrel hoặc mifepristone) mà những dạng này chỉ tồn tại trong cơ thể được 1 – 5 ngày tùy nồng độ.

Vậy nên để tránh thai, bạn phải sử dụng chúng thường xuyên. Theo đó, loại thuốc tránh thai 1 tháng uống 1 viên duy nhất của Hồng Kông có cơ chế hoạt động là tạo ra một loạt hormone làm trứng từ chối tinh trùng xâm nhập. Và vì là hormone nên có thể tự tồn tại được trong cơ thể trong vòng 30 ngày. Cơ chế này giống với việc ta cấy que tránh thai. Khi được đưa vào cơ thể, que tránh thai cũng phát ra loại hormone giúp tránh thai. Nhưng sử dụng thuốc tránh thai 1 viên/tháng được coi là tiện lợi hơn rất nhiều.

Theo đó, loại thuốc tránh thai 1 tháng uống 1 viên duy nhất của Hồng Kông có cơ chế hoạt động là tạo ra một loạt hormone làm trứng từ chối tinh trùng xâm nhập.

Trước những thông tin này, nhiều chị em thở phào nhẹ nhõm: "thế là đã qua rồi cái thời tránh thai phải canh thời gian uống thuốc". Nhưng cũng nhiều chị em bày tỏ nghi ngại, muốn biết thực hư tác dụng của loại thuốc này đến đâu vì giá thuốc khá đắt so với thuốc tránh thai thông thường, dao động 200-400 đồng 1 vỉ 5 viên.

Thuốc tránh thai 1 tháng uống 1 viên chưa được Bộ Y tế cấp phép lưu hành

Khi trao đổi về vấn đề này, ban tư vấn Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch cho biết, mấy ngày gần đây cũng có một số người đến tìm gặp bà và hỏi về loại thuốc tránh thai 1 tháng uống 1 viên có xuất xứ từ Hồng Kông hay Trung Quốc.

Bác sĩ chuyên khoa cũng đã khẳng định: "Chưa cần biết tác dụng của loại thuốc này đến đâu, có gây ra tác hại gì không nhưng có một sự thật mà chị em phụ nữ cần nắm rõ là loại thuốc này hiện nay vẫn chưa được cấp giấy phép lưu hành của Bộ Y tế. Không cứ gì thuốc tránh thai, bất cứ loại thuốc nào chưa được Bộ Y tế ban hành mà tự ý sử dụng thì sẽ không đảm bảo hiệu quả sử dụng".


Thuốc tránh thai uống 1 viên 1 tháng hiện nay vẫn chưa được Bộ Y tế cấp phép lưu hành

Thuốc tránh thai uống 1 viên 1 tháng hiện nay vẫn chưa được Bộ Y tế cấp phép lưu hành.

Bất cứ loại thuốc tránh thai đường uống nào cũng có thể gây ra những tác dụng phụ như buồn nôn, đau bụng, kinh nguyệt không đều. Nhưng nếu căn cứ theo quảng cáo về loại thuốc này chỉ cần uống 1 viên nhưng có tác dụng tránh thai cho cả tháng trời thì chứng tỏ thuốc chứa hormone tránh thai hàm lượng rất cao, tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ và nguy cơ biến chứng nguy hiểm khi đi vào cơ thể.

"Những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra bao gồm rong huyết âm đạo do thuốc làm teo âm đạo, bong niêm mạc tử cung, mệt mỏi, luôn chóng mặt, buồn nôn, đau bụng dưới nhiều".

Chưa hết, ở người dùng thuốc tránh thai liều cao thì có thể bị đột quỵ, huyết khối tắc mạch cao gấp 4 lần so với người không uống thuốc. Đặc biệt là thuốc có thể làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh của những người có tiền sử gia đình bị rối loạn đông máu.

Lạm dụng thuốc, bạn cũng có nguy cơ mắc bệnh tim mạch và bị đau tim cao gấp 5 lần so với bình thường. Chưa kể chị em còn bị phát ban, ngứa da liên tục do thuốc có tác dụng phụ gây dị ứng da, thậm chí là trầm cảm do hormone tránh thai có tác dụng phụ ảnh hưởng tâm trạng và hệ thần kinh.

Theo BS Dung, tốt nhất chị em nên sử dụng những biện pháp tránh thai được cơ quan y tế cho phép sử dụng, bao gồm thuốc tránh thai hàng ngày, thuốc tránh thai khẩn cấp, thuốc diệt tinh trùng, bao cao su, que cấy tránh thai, vòng tránh thai, triệt sản, màng ngăn tránh thai, miếng dán tránh thai, thắt ống dẫn tinh.

"Việc tự ý sử dụng thuốc tránh thai chưa được Bộ Y tế cấp phép có thể gây ra tác dụng nguy hiểm ngay lập tức và dẫn đến những biến chứng lâu dài, khó điều trị, đừng dại dẫn đến tiền mất tật mang".

Những lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai

Vào cuối chu kỳ lượng hormone oestrogen do buồng trứng tiết ra sẽ bị giảm mạnh khiến cho lớp nội mạc tử cung bị bong và gây ra tình trạng bị chảy máu gây ra tình trạng hành kinh. Nếu như lượng oestrogen trong những ngày cuối chu kỳ vẫn cao thì sẽ không xảy ra hiện tượng hành kinh. Chính vì thế, việc sử dụng thuốc tránh thai có chứa hormone sẽ có thể giúp đẩy lùi được ngày hành kinh. 

Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc tránh thai hay bất kỳ một loại dược phẩm nào có chứa hormone để có thể thay đổi được quy luật tự nhiên đều cần phải rất cẩn trọng. Hormone cũng giống như một con dao 2 lưỡi nên các phương pháp này vẫn gây ra rất nhiều tranh cãi.

Do đó, nếu cần thiết thì nên uống thuốc tránh thai theo kê đơn của bác sĩ, đặc biệt là đối với những người chưa lập gia đình và chưa sinh con. Tương tự như vậy, sử dụng thuốc để điều kinh cũng có thể chống lại tình trạng sinh lý tự nhiên của cơ thể nên nó cũng sẽ rất có hại.

Đối với những phụ nữ có tình trạng sức khỏe bình thường thì cơ thể sẽ sản sinh ra những chất bôi trơn hợp lý để có thể nuôi dưỡng buồng trứng. Nếu như cơ thể thường xuyên tiếp nhận lượng hormone từ bên ngoài do sử dụng thuốc tránh thai lâu ngày sẽ tạo ra nhiều bệnh lý như rối loạn nội tiết, u hai ‘trái đào’, buồng trứng bị teo dễ dẫn đến vô sinh.

Bên cạnh đó, khi ngưng sử dụng thuốc thì sẽ có thể gặp phải tình trạng hành kinh kéo dài và ra nhiều máu hơn so với bình thường. Hơn nữa, liệu pháp này còn gây những tác dụng phụ như chán ăn, đau ngực, buồn nôn, da nổi mụn, dễ viêm nhiễm đường âm đạo và tiết niệu…

Ngay cả với những phụ nữ đã sinh con nếu như buồng trứng bị ức chế lâu ngày thì vẫn phải tính tới chuyện vô sinh thứ phát. Để an toàn nhất cho tình trạng sức khỏe của mình thì một năm chỉ nên sử dụng biện pháp này từ 2-3 lần và khoảng cách giữa các lần này phải xa nhau.

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990