Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Sau khi phẫu thuật phụ khoa nên ăn gì để nhanh chóng bình phục?

Cập nhật: 14/11/2019 11:47 | Người đăng: Lường Toán

Chế độ dinh dưỡng sau khi phẫu thuật đóng một vai trò rất quan trọng trong việc phục hồi sức khỏe. Đặc biệt là sau khi phẫu thuật phụ khoa nên ăn gì để nhanh chóng bình phục là điều mà tất cả mọi người đều quan tâm. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé!


Chế độ dinh dưỡng sau khi phẫu thuật đóng một vai trò rất quan trọng trong việc phục hồi sức khỏe

Sau khi phẫu thuật phụ khoa hay mổ phụ khoa cần phải có một chế độ ăn uống thật tốt, cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể để ngăn ngừa khả năng nhiễm khuẩn, vết mổ nhanh liền, phục hồi sức khỏe một cách nhanh chóng? Vậy sau khi phẫu thuật phụ khoa nên ăn gì?

Các giai đoạn phục hồi sau phẫu thuật phụ khoa

Trước khi tìm hiểu về vấn đề sau khi phẫu thuật phụ khoa nên ăn gì thì chúng ta sẽ cần phải tìm hiểu về những giai đoạn phục hồi sau khi thực hiện phẫu thuật phụ khoa.

Giai đoạn đầu (Từ 1-2 ngày sau khi mổ phụ khoa)

Trong giai đoạn này, do vẫn còn nhiều ảnh hưởng của thuốc mê nên nhiệt độ của cơ thể sẽ cao hơn so với bình thường. Trong quá trình chuyển hóa sẽ cần phải có nhiều nitơ, kali, làm cân bằng nitơ, kali âm tính dẫn đến tình trạng bị liệt ruột khiến cho bạn cảm thấy mệt mỏi và bị trướng bụng sau khi thực hiện phẫu thuật phụ khoa.

Giai đoạn giữa (Từ 3-5 ngày sau khi mổ phụ khoa)

Trong giai đoạn này, nhu động ruột đã hoạt động bình thường trở lại nên bệnh nhân đã có thể đi trung tiện. Bệnh nhân sẽ cảm thấy bản thân tỉnh táo hơn, có cảm giác đói bụng nhưng vẫn chưa muốn ăn gì.

Giai đoạn phục hồi (khoảng 6 ngày sau khi mổ)

Trong giai đoạn phục hồi, người bệnh sau khi thực hiện phẫu thuật phụ khoa đã có thể đi đại tiện và tiểu tiện bình thường, hàm lượng kali ở trong máu cũng quay trở lại mức bình thường, vết mổ bắt đầu khô là liền lại. Nếu bệnh nhân có cảm giác đói bụng nên cho họ ăn để bổ sung dinh dưỡng và nhanh hồi phục.


Nhiều người cho rằng sau khi thực hiện phẫu thuật phụ khoa sẽ chưa thể ăn được gì mà phải chờ tới khi trung tiện được

Chế độ dinh dưỡng sau phẫu thuật phụ khoa

Sau vài ngày đầu khi thực hiện phẫu thuật phụ khoa, người bệnh sẽ có cảm giác ngon miệng, nên chia nhỏ các bữa ăn, ăn những món ăn thường và chỉ nên nêm nếm nhạt. Tuy nhiên, nếu như bạn không thể ăn uống được thứ gì hoặc bị nôn ói sau khi ăn thì cần phải báo lại cho bác sĩ để có sự can thiệp kịp thời.

Chế độ dinh dưỡng trong giai đoạn đầu sau khi phẫu thuật

Nhiều người cho rằng sau khi thực hiện phẫu thuật phụ khoa sẽ chưa thể ăn được gì mà phải chờ tới khi trung tiện được. Cách cung cấp calo chủ yếu cho cơ thể chính là bù nước, bù chất điện giải, cung cấp glucid. Có thể bổ sung được bằng cách sử dụng dung dịch cung cấp đường và điện giải. Chỉ nên cho bệnh nhân uống ít, nếu như thấy trướng bụng thì không nên uống nước. Có thể uống nước đường, nước qua hỏa, nước rau luộc hoặc truyền plasma, máu.

Tuy nhiên, các nhà khoa học đã chứng minh được rằng cho người bệnh mổ phụ khoa ăn muộn sẽ không có lợi. Nửa đời sống của tế bào ruột chính là 24 tiếng, nếu như không cho bệnh nhân ăn sớm thì những tế bào đường ruột có thể sẽ bị hoại tử và hệ vi khuẩn ở trong đường ruột sẽ thẩm thấu qua màng ruột vào trong máu. Nếu như chúng ta nuôi dưỡng đường ruột sớm có thể mang tới rất nhiều lợi ích cho bệnh nhân mổ phụ khoa. Chính vì thế, các nhà khoa học đã tiến hành nuôi dưỡng sớm đường tiêu hóa ngay từ những ngày đầu tiên, thậm chí là sau 8 giờ sau khi phẫu thuật để mang lại kết quả tốt nhất.

Chế độ dinh dưỡng trong giai đoạn giữa sau khi phẫu thuật

Trong giai đoạn giữa sẽ giảm dần truyền tĩnh mạch và ăn tăng dần lên. Khẩu phần ăn hàng ngày sẽ bắt đầu tăng dần lượng protein và năng lượng. Chế độ ăn bắt đầu cho bệnh sau khi phẫu thuật phụ khoa là 500Kcal và 30g protein, sau 1-2 ngày lại bắt đầu tăng thêm 250-500Kcal cho đến khi đạt 2.000Kcal mỗi ngày.

Một số người quan niệm rằng ăn thịt gà, thịt chim sau khi mổ sẽ khiến cho vết mủ bị ngứa, mưng mủ, đau nhức; ăn rau muống, hải sản sẽ khiến cho sẹo bị lồi; ăn thịt bò sẽ khiến cho vết thương lâu lành và vùng kín sẽ bị thâm; ăn trứng khiến vết sẹo bị loang màu… Đây chính là một quan niệm hoàn toàn sai lầm.

Đến thời điểm này, chưa có một nghiên cứu khoa học nào có thể chứng minh được những loại thực phẩm này là nguyên nhân gây ra tình trạng sẹo lồi, ngứa, vết mổ thâm, loang màu. Tùy theo cơ địa khác nhau của mỗi người mà thời gian liền sẹo sẽ khác nhau. Do đó, nếu như chúng ta kiêng khem sẽ khiến cho cơ thể bị suy kiệt và không đủ sức đề kháng giúp cho vết thương mau chóng lành lại, rất dễ dẫn đến nguy cơ nhiễm trùng vết mổ.

Khi ăn sữa nên dùng dưới dạng sữa pha nước cháo. Nên sử dụng những loại sữa bột đã tách bơ hoặc sữa đậu nành và chia làm nhiều bữa nhỏ. Có thể là bệnh nhân vẫn còn đang chán ăn nên cần phải vận động bệnh nhân ăn nhiều. Đối với bệnh nhân không sử dụng được sữa có thể thay thế bằng nước thịt ép.

Nên ăn những đồ ăn mềm, những loại đồ ăn có nhiều vitamin B, C, PP như nước cam, chanh…hạn chế những đồ ăn có chứa nhiều chất xơ.

Chế độ dinh dưỡng trong giai đoạn phục hồi

Trong giai đoạn này, về mổ đã lành lại và bệnh nhân cũng đỡ hơn. Do đó, chế độ ăn uống hàng ngày không chỉ cung cấp đầy đủ năng lượng và protein cho hoạt động hàng ngày mà còn giúp cho vết thương nhanh lành, tăng thể trọng của người bệnh.

Người bệnh nên sử dụng nhiều những loại thực phẩm như: sữa, trứng, thịt, cá, đậu đỗ để cung cấp đầy đủ chất đạm cùng với những loại hoa quả giàu vitamin C và các vitamin nhóm B.

Chúng ta cần phải lưu ý rằng, việc nuôi dưỡng và chăm sóc cho bệnh nhân bằng phương pháp truyền tĩnh mạch trong giai đoạn đầu là rất cần thiết nhưng vẫn phải sớm nuôi dưỡng cho bệnh nhân bằng đường tiêu hóa. Điều này vừa có tác dụng nuôi dưỡng bệnh nhân sau khi phẫu thuật một cách an toàn hơn, kinh tế hơn và đồng thời cũng kích hoạt hệ thống tiêu hóa sớm quay trở lại bình thường.

Sử dụng chế độ ăn uống bằng ống thông nếu như việc ăn uống bằng đường miệng không đủ nhu cầu sau đó bắt đầu giảm dần và chuyển hẳn sang cách ăn uống bằng đường miệng. Cho bệnh nhân ăn nhiều bữa trong ngày và tăng dần năng lượng cùng với protein, tránh không nên cho người bệnh ăn quá nhiều 1 lúc vì có thể sẽ gây ra tình trạng tiêu chảy.

Một chế độ dinh dưỡng hợp lý không chỉ tạo nên sự khỏe mạnh và còn giúp cơ thể phục hồi nhanh chóng sau khi phẫu thuật. Với những kiến thức này, hy vọng các bạn sẽ chăm sóc sức khỏe một cách tốt nhất.

Nguồn: Trường cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990