Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Quả bồ hòn là gì? Tác dụng của quả bồ hòn tốt như thế nào?

Cập nhật: 26/03/2024 15:27 | Người đăng: Lường Toán

Quả bồ hòn thường được dùng với mục đích tẩy rửa tự nhiên rất an toàn và hiệu quả. Bạn có thể dùng để rửa tay, chén bát, giặt quần áo... Đây là một loại quả khá quen thuộc với người miền Bắc, thường được các bà nội trợ tin dùng. Thông tin về quả bồ hòn sẽ được chúng tôi tổng hợp trong bài viết dưới đây, bạn hãy tham khảo nhé.

Quả bồ hòn là gì?

Quả bồ hòn có tên khoa học là Sapindus Mukorossi, thuộc họ bồ hòn. Quả bồ hòn có hạt màu đen, chúng thường ra quả vào mùa thu. Sau khi thu hoạch về thì người ta thường xay ra thành bột hoặc có thể dùng nấu nước làm chất tẩy rửa.

Cây bồ hòn thuộc loại thân gỗ, với chiều cao từ 8 – 15 m. Lá cây bồ hòn có hình khá dài, hơi mỏng, chúng thường mọc đối xứng nhau ở mỗi cành. Quả của cây bồ hòn thường mọc thành chùm, quả màu xanh khi chưa chín nhưng sẽ có màu nâu đất khi chúng chín già, có vân gỗ, phần vỏ bị khô quắt lại.

Quả bồ hòn là gì?
Qủa bồ hòn được dùng làm chất tẩy rửa tốt

 

➤ Tham khảo thêm: Ngạc nhiên với tác dụng của nước đậu đen với sức khỏe và sắc đẹp

Quả bồ hòn có ăn được không?

Nhắc đến quả bồ hòn thì chắc hẳn ai cũng từng nghe câu châm ngôn “ngậm bồ hòn làm ngọt”. Tuy nhiên thì không phải quả bồ hòn có vị ngọt đâu nhé. Câu nói này ám chỉ vị đắng của loại quả này. Chúng không phổ biến với mục đích ăn, mà được dùng nước tẩy rửa. Tuy nhiên nếu ăn phải quả bồ hòn cũng không vấn đề gì. Do vậy bạn không phải lo lắng “ quả bồ hòn có độc không nhé.”

Các thành phần hóa học của quả bồ hòn

Theo dược sĩ Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch, quả bồ hòn có chứa nhiều hợp chất tẩy rửa như saponozit với khoảng 18%. Hoạt chất này có màu trắng đục, là một chất vô định hình. Khi thủy phân cây thì chúng có thể sinh ra một số loại đường khác như arabinoza, sapogenin.

Người ta thường dùng hạt quả bồ hòn để làm thành chuỗi hạt tràng của nhà sư. Hoặc bạn có thể dùng làm nguyên liệu rửa ảnh trong ngành phim ảnh, hoặc có thể làm chất nhuộm màu cho kim loại, sơn chống mốc,…

Sự phổ biến quả bồ hòn hiện nay nhờ vào nhiều tính năng

  • Tính bền vững: Quả bồ hòn được xem là tài nguyên tái tạo và rất dễ dàng phát triển hữu cơ.
  • Thành phần tự nhiên: hoàn toàn không gây hại cho sức khỏe.
  • Thân thiện với môi trường: Với nguyên liệu tự nhiên thì không mất nhiều thời gian xử lý, ít tiêu hao năng lượng đồng thời rất tiện lợi trong đóng gói.
  • Giá cả phải chăng: Bạn có thể dùng quả bồ hòn để thay thế chất tẩy rửa hóa học và tồn tại lâu hơn.
  • Tái sử dụng: Mỗi quả bồ hòn thường có thể được dùng tối đa khoảng 6 lần trước khi bỏ đi.
  • Không gây dị ứng: quả bồ hòn không gây kích ứng da, không độc hại hay làm tổn thương hệ hô hấp như các loại hóa chất tẩy rửa thông thường.
  • Sử dụng đơn giản: Bạn có thể dùng quả bồ hòn để nấu nước hoặc vứt chúng vào nước rửa.
  • Không mùi: Bạn có thể thêm vào một loại tinh dầu với mùi yêu thích.
  • Nhẹ nhàng: Bồ hòn trung tính nên không gây hại đến quần áo khi tẩy hoặc làm hại đến bề mặt mỏng manh.
  • Không gây ô nhiễm: quả bồ hòn phân hủy 100% tự nhiên và giúp an toàn cho các hệ thống thoát nước
  • Có thể ủ phân: Vỏ quả bồ hòn có thể được ném vào đống phân ủ sau khi sử dụng.

Hướng dẫn cách sử dụng quả bồ hòn để giặt rửa

Bạn có thể lấy 2 quả bồ hòn cho vào 250 ml nước nấu trong vòng 30 phút. Bạn có thể gia giảm nguyên liệu trên nhiều hay ít hoặc hay khối lượng giặt rửa của bạn.

Khi nước sôi thì bạn hãy dằm nát quả bồ hòn sẽ giúp giải phóng càng nhiều saponin càng tốt. Sau đó chờ nước nguội thì bạn có thể lọc dung dịch qua vải, hòa với một chút tinh dầu nếu bạn thích sau đó cho vào lọ rồi để tủ lạnh dùng dần.

Còn phần bã trong quả bồ hòn thì bạn có thể cho vào máy giặt thêm một lần giặt nữa.

➤ Xem tìm hiểu thêm Quả phúc bồn tử là gì? Công dụng và cách chế biến loại quả này

Quả bồ hòn có tác dụng gì?

Với những chia sẻ ở trên thì chắc hẳn nhiều người rất thắc mắc về công dụng của quả bồ hòn. Tính chất tẩy rửa trong quả bồ hòn được ứng dụng nhiều dưới đây:

Quả bồ hòn dùng để giặt đồ

Với phụ nữ nội trợ thì không xa lạ với quả bồ hòn trong giặt đồ. Bạn có thể cho vài quả bồ hòn vào một chiếc túi vải nhỏ rồi giặt đồ. Từng này sẽ giúp thay thế loại bột giặt thông thường với các loại nước xả vải.

Tùy thuộc vào nhiệt độ và độ cứng của nguyên liệu thì bạn có thể dùng tùy thuộc vào số lượng. 

Đối với nước nóng, chất liệu mềm thì bạn có thể sử dụng 1-2 quả; bạn có thể dùng đến 2 lần. Còn với nước lạnh và cứng, thì bạn có thể sử dụng tối đa 8 quả bò hòn, đồng thời nên dùng ít nhất 6 lần.

Quả bồ hòn dùng làm nước rửa chén bát

Bạn có thể lấy từ 2-5 quả bồ hòn cho vào giỏ dao kéo của máy rửa chén sau đó hãy chạy như bình thường. Bạn có thể thêm một chút giấm trắng để hỗ trợ cho việc tẩy rửa tự nhiên.

Nếu như bạn dùng quả bồ hòn để làm nước rửa chén thì hãy nấu nguyên liệu rồi pha thêm với nước lạnh sao cho lượng nước ngập bát cần rửa rồi cho thêm vào nước nóng trong bồn rửa.

Sử dụng cho tất cả mục đích tẩy rửa

Lấy nguyên liệu được đun ở trên rồi thêm 30-60ml vào chai xịt, thêm với một chút tinh dầu hoặc giấm trắng tăng mùi hương.

Ngoài ra bạn có thể dùng dung dịch này để lau  tủ, kính, tường, sàn, cửa, hay thép không gỉ cùng với các kim loại khác bao gồm bàn, gỗ, giày, đá granit, nhựa, và đá cẩm thạch, cùng với vật nuôi, bồn rửa, vòi hoa sen … Hoặc bạn có thể dùng để rửa xe cũng rất tốt.

Sau khi sử dụng với mục đích tẩy rửa thì bạn có thể tận dụng nước này để bón cây đều rất tốt.

Quả bồ hòn Sử dụng cho tất cả mục đích tẩy rửa
Quả bồ hòn Sử dụng cho tất cả mục đích tẩy rửa

 

Sử dụng nước quả bồ hòn để gội đầu

Với ông bà ta xưa thì việc dùng quả bồ hòn để gội đầu sẽ rất tốt, có tác dụng để ngăn ngừa rụng tóc. Cụ thể, bạn hãy lấy khoảng 30ml nước bồ hòn với khoảng 400ml  nước, sau đó hãy thêm tinh dầu thơm mà bạn yêu thích.

Bên cạnh đó, bạn hãy lấy 1 muỗng cà phê baking soda hòa với dung dịch trên để làm tăng tác dụng. Sử dụng giấm táo sau khi gội đầu sẽ giúp làm mềm tóc rất tốt, bạn hãy pha loãng 30ml với 400ml nước để xả tóc sau khi gội.

Quả bồ hòn dùng để lau mặt và tắm toàn thân

Ngoài tác dụng làm dầu gội thì bạn có thể sử dụng quả bồ hòn làm sữa tắm dạng lỏng hoặc sữa rửa mặt. Hoặc bạn cho thêm một chút nước bồ hòn vào khăn để lau mặt.

Quả bồ hòn có thể chống côn trùng và muỗi

Các chuyên gia cho rằng, quả bồ hòn có thể dùng để đuổi muỗi và côn trùng. Bạn có thể sử dụng dung dịch này để bôi lên da của bạn sau đó để khô. Dung dịch này khá an toàn cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Ngoài ra bạn có thể rải quả bồ hòn xung quanh khu vườn sẽ giúp đẩy lùi những loại côn trùng và sâu bệnh.

Dùng nước bồ hòn tắm cho vật nuôi

Ngoài sử dụng cho người thì bạn có thể dùng cho thú cưng, giặt giường hay có thể làm thảm cho thú cưng, làm sạch đồ chơi đồng thời còn giúp đẩy lùi vật hại trên lông của con vật.

Bồ hòn dùng để làm sạch đồ trang sức

Bồ hòn còn giúp làm sạch đồ trang sức bằng cách ngâm chúng trong nước dung dịch không pha loãng. Tiếp theo bạn hãy dùng bàn chải cũ để chải sạch rất tốt mà không làm hại đến sản phẩm.

Thông tin trên đây nhằm giúp bạn giải đáp những thắc mắc về quả bồ hòn là gì? Công dụng và cách dùng như thế nào? Hãy tham khảo bài viết sau để cập nhật thêm những kiến thức liên quan nhé. Chúc bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990