Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Quả phúc bồn tử là gì? Công dụng và cách chế biến loại quả này

Cập nhật: 26/03/2024 15:31 | Người đăng: Lường Toán

Phúc bồn tử còn được gọi với cái tên phổ biến hơn là quả mâm xôi. Đây là loại quả khá ngon miệng đồng thời còn mang lại rất nhiều giá trị với sức khỏe cho cơ thể. Chúng ta cùng tìm hiểu về phúc bồn tử là gì? Tác dụng của phúc bồn tử như thế nào? Các bạn cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Phúc bồn tử là gì?

Quả phúc bồn tử được gọi chủ yếu là quả mâm xôi, được phân thành quả mâm xôi đen và quả mâm xôi đỏ. Chúng có có dạng hình cầu với nhiều quả hạch nhỏ được xếp tụ lại với nhau, khi quả này chín thường có màu đỏ tươi, vị chua, hơi ngọt.

Phúc bồn tử được mệnh danh là vua của các loại quả bởi loại quả này có giá trị dinh dưỡng lớn cũng như rất tốt trong việc điều trị bệnh hiện nay. Cây phúc bồn tử thuộc loại cây bụi, thường sống ở nơi đất ẩm với khả năng thoát nước tốt. Chúng có chiều cao khoảng trên 1m với các lá hình răng cưa với các hoa năm cánh. 

Quả Phúc bồn tử là gì?
Qủa phúc bồn tử mang lại giá trị dinh dưỡng rất cao

>> Tham khảo thêm: Thuốc Prednisone là thuốc gì? Một số lưu ý khi dùng Prednisone

Giá trị dinh dưỡng của quả phúc bồn tử

Như ở trên các bạn đã biết, quả phúc bồn tử được nhiều người tìm kiếm với giá trị dinh dưỡng rất lớn. Cụ thể, quả phúc bồn tử chiếm khoảng 86% là nước còn lại là khoảng 12% carbohydrate, với 1% là các loại protein và chất béo tốt cho cơ thể.

Ngoài ra, quả này có chứa ít calo với khoảng 53 gram, 6,5g chất xơ với khả năng chống oxy hóa cao. Một số nghiên cứu cho thấy, khả năng chống oxy hóa của phúc bồn tử cao gấp khoảng 10 lần so với cà chua. Không chỉ vậy, quả phúc bồn tử bổ sung lượng vitamin C, mangan phong phú rất cần thiết cho cơ thể.

Công dụng của cây phúc bồn tử

Quả phúc bồn tử tốt cho hệ tiêu hóa

Quả phúc bồn tử có kích thước tuy nhỏ, nhưng bổ sung lượng chất xơ tương đối lớn, cần thiết cho cơ thể. Thành phần này cực kỳ tốt nhất là với hệ tiêu hóa, tránh gặp phải sự rối loạn, trong đó phải kể đến tình trạng táo bón, đầy bụng. Bởi vậy bạn có thể kết hợp quả phúc bồn tử trong bữa ăn để tăng lượng chất xơ trong bữa ăn đồng thời giúp cải thiện một số vấn đề trên.

Bổ sung lượng vitamin C, vitamin K

Trong 220g quả phúc bồn tử chứa khoảng 30,2mg vitamin C, chiếm gần một nửa so với nhu cầu vitamin C của mỗi người trong ngày. Như chúng ta đã biết thì vitamin C đóng vai trò cực kỳ quan trọng với sức khỏe sắc đẹp.

Chúng sẽ tạo mô liên kết và mạch máu, tăng cường sản sinh Collagen, hỗ trợ tăng cường khả năng hệ thống miễn dịch, giúp chống oxy hóa. Còn vitamin K có khả năng tăng cường sự đông máu, hỗ trợ quá trình trao đổi chất trong xương, từ đó sẽ giúp xương luôn được chắc khỏe.

Nguồn bổ sung mangan cho cơ thể

Dược sĩ tại Cao đẳng Y tế Phạm Ngọc Thạch cho biết, trong khoảng 220g mâm xôi thô bổ sung đến 0,9mg mangan, chiếm ½ giá trị được khuyến nghị hằng ngày trên mỗi người. Thành phần này không thể thiếu để giúp xương phát triển chắc khỏe, tăng cường miễn dịch đồng thời ngăn ngừa loãng xương, kiểm soát lượng đường huyết cực kỳ tốt. Tác dụng của phúc bồn tử cực kỳ quan trọng trong việc hình thành collagen trong cơ thể.

Quả phúc bồn tử ngăn ngừa ung Thư, Tiểu Đường

Quả phúc bồn tử bổ sung lượng Vitamin C và anthocyanin tăng cường khả năng chống oxy hoá đồng thời giúp ngăn ngừa ung thư. Từ đó chúng sẽ loại bỏ được các gốc tự do làm thay đổi cấu trúc ADN của tế bào.

So với những loại quả như cherry, việt quất, nho đen thì phúc bồn tử được đánh giá cao hơn về chất dinh dưỡng. Có khả năng ổn định đường huyết và cải thiện tốt cho những người mắc bệnh tiểu đường.

Hỗ trợ sức khỏe trí não

Trong một số nghiên cứu cho biết, ăn phúc bồn tử thường xuyên có khả năng cải thiện sức khỏe trí não của bạn. Từ đó giúp hạn chế nguy cơ bị suy giảm trí nhớ do lão hóa.

Hàm lượng các chất oxy hóa trong phúc bồn tử có khả năng giúp cơ thể chống lại các gốc tự do đồng thời giúp điều hòa sự tương tác giữa các tế bào thần kinh.

Không chỉ vậy, các chất trong quả phúc bồn tử còn có khả năng chống viêm, kháng một số loại vi khuẩn gây bệnh răng miệng. Từ đó giúp bạn bảo vệ răng miệng, ngăn ngừa đồng thời giúp kiểm soát bệnh nướu răng và sâu răng.

Chống trầm cảm

Quả phúc bồn tử còn có khả năng chống và đẩy lùi tình trạng trầm cảm ở người bệnh. Bởi chúng có thể làm giảm đi hàm lượng cortisol – nguyên nhân gây ra stress, căng thẳng cho con người. Một số nghiên cứu khác cho thấy quả phúc bồn tử giúp cải thiện tinh thần, cảm thấy tỉnh táo và thư giãn hơn.

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Quả phúc bồn tử có tác dụng gì? Loại quả này giúp điều hòa sức khỏe tim mạch, nhịp tim và huyết áp trong cơ thể ổn định. Không chỉ vậy, với các thành phần giàu mangan, đồng, sắt, trong loại quả này còn tham gia vào việc sản xuất hồng cầu trong cơ thể.

Quả phúc bồn tử giúp chống viêm

Trong nước ép phúc bồn tử bổ sung rất nhiều Axit Ellagic, đây được xem là một chất chống oxy hóa phenol tự nhiên, có khả năng chống viêm ở dạ dày và ruột cực kỳ hiệu quả. Đồng thời chúng còn tăng cường khả năng miễn dịch, hỗ trợ tiêu hóa rất tốt.

Quả phúc bồn tử giúp chống viêm ở dạ dày
Quả phúc bồn tử giúp chống viêm ở dạ dày

Duy trì đôi mắt khỏe mạnh

Với hàm lượng các vitamin và khoáng chất tốt cho cơ thể như vitamin C, vitamin A, axit ellagic cùng với các chất chống oxy hóa khác thì quả phúc bồn tử còn có khả năng bảo vệ màng của mắt trong việc sản xuất thủy dịch, giúp bảo vệ mắt khô và làm sạch, duy trì thị lực ổn định và khỏe mạnh.

Quả phúc bồn tử có tốt cho bà bầu? Nếu phụ nữ mang thai bổ sung lượng quả này phù hợp sẽ giúp tăng cường sức khỏe, tốt cho thai nhi. Tuy nhiên nên kết hợp thêm với nhiều thực phẩm khác để đa dạng các chất dinh dưỡng hơn.

>>> Tham khảo thêm Tác dụng của quả mướp với sức khỏe như thế nào?

Cách chế biến phúc bồn tử tốt cho cơ thể

Phúc bồn tử thường được sử dụng bằng cách ăn trực tiếp sẽ đảm bảo nguồn dinh dưỡng đi vào cơ thể. Tuy nhiên ít ai biết rằng bạn có thể chế biến thêm nhiều món khác để tăng hương vị cũng như giúp bữa ăn đa dạng hơn, tốt cho sức khỏe. 

Các bạn có thể dùng quả phúc bồn tử để làm nước ép với một số loại quả khác như chanh, táo, cam hoặc chế biến thành siro trong các đồ uống, làm bánh đều rất ngon và tốt cho cơ thể. Không thể bỏ qua những loại mứt phúc bồn tử hay đồ uống trà giúp thanh lọc cơ thể, và tốt cho sức khỏe 

Cách sử dụng này không thay thế cho những thực phẩm làm sẵn có hương vị quả phúc bồn tử. Do vậy bạn hãy sử dụng hợp lý để mang lại sức khỏe tốt nhất nhé. Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo để cập nhật thông tin hữu ích.

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990