Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Ngạc nhiên với tác dụng của nước đậu đen với sức khỏe và sắc đẹp

Cập nhật: 14/11/2020 15:08 | Người đăng: Lường Toán

Đậu đen được biết đến là một loại ngũ cốc rất giàu chất dinh dưỡng và tốt cho cơ thể. Không ít chị em dùng đậu đen rang là thực phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp. Món ăn này còn vô cùng tiện lợi và dễ sử dụng. Để tìm hiểu thêm về tác dụng của nước đậu đen rang như thế nào thì các bạn hãy tham khảo bài viết dưới đây nhé. 

Giá trị dinh dưỡng của đậu đen

Đậu đen hay còn gọi là đỗ đen với tên khoa học là Vigna Unguiculata Walp Subsp. Đây là một loại thực vật thuộc họ nhà Đậu và được biết đến với tên gọi khác như hương xỉ, ô đậu, hắc đại đậu. 

Đậu đen mang lại giá trị dinh dưỡng rất cao

Loại cây này thuộc dạng thân thảo, có nhiều nhánh nhỏ với lá đậu đen màu xanh, với cấu trúc mọc kép, trong đó có 3 lá chét so le với nhau. Hoa đậu đen thường có màu tím nhạt, hình dáng quả giáp dài có chứa khoảng từ 7 tới 10 hạt có màu đen bóng. Đậu đen thường có tính ôn, vị ngọt mát trong Đông y thường được dùng để bổ huyết, bổ thận, đồng thời giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.  

Theo dược sĩ Cao đẳng Dược Hồ Chí Minh, trong khoảng 100gr đậu đen chứa rất nhiều chất dinh dưỡng như: Các vitamin A, C, K, B6 với khá nhiều Calo, chất đạm, chất béo, chất xơ, đường, Anthocyanin, Selen, Kaempferol, Carbohydrate, Thiamin, Folate, Saponin, Quercetin; các khoáng chất bao gồm Magie, Canxi, Sắt, Kẽm, Natri, Kali, Photpho... 

Đậu đen có nhiều cách chế biến nhưng để tiện lợi và dễ sử dụng nhất thì nhiều chị em rang chín đỗ đen. Tham khảo công dụng của loại đồ thực phẩm này nhé.

Tác dụng của đậu đen rang

Đậu đen được biết đến là một loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe con người. Để tìm hiểu về tác dụng của nước đỗ đen rang thì bạn hãy tham khảo nhé.

Nước đậu đen giúp hỗ trợ giảm huyết áp

Đậu đen có tác dụng gì với sức khỏe? Với hàm lượng Natri thấp, trong đậu đen sẽ giúp bổ sung lượng khoáng chất dồi dào bao gồm Canxi, Kali, Magie. Do vậy mà đậu đen sẽ có tác dụng điều hòa huyết áp nhất là với người bị huyết áp cao. Đồng thời hạn chế được tình trạng mệt mỏi và xây xẩm mặt mày. Bên cạnh đó, nước đậu đen còn có tác dụng điều hòa thân nhiệt rất lành tính. 

Chữa các bệnh đau lưng, đau xương khớp 

Một số nghiên cứu cho thấy, đậu đen là khắc tinh với những người bị xương khớp. Trong nguồn thực phẩm này có chứa hàm lượng lớn Photpho, Canxi, và Protein cao. Những khoáng chất này có vai trò hỗ trợ trong quá trình xây dựng đồng thời duy trì cấu trúc xương. Không chỉ vậy, nguồn sắt và kẽm có trong đậu đen còn có khả năng cải thiện sự đàn hồi và đồng thời duy trì ổn định sức khỏe xương khớp. 

>> Tham khảo thêm: Sudocrem là thuốc gì? Hướng dẫn sử dụng thuốc hiệu quả

Đào thải chất độc trong cơ thể 

Tác dụng của đậu đen rang với sức khỏe? Trong đậu đen có chứa hợp chất Molybdenum trong y học sẽ giúp hỗ trợ quá trình đào thải Sulfites. Đây được xem là một hóa chất độc hại thường tìm thấy trong các loại chế phẩm công nghiệp có thể gây ra một số triệu chứng bệnh bao gồm rối loạn nhịp tim, rối loạn tiền đình, hay tình trạng mất ngủ ở con người. Không chỉ vậy, nhiều người truyền tai nhau về tác dụng của nước đậu đen rang với bà bầu. Thực tế thì loại ngũ cốc này có tác dụng giúp thanh lọc chất béo, từ đó giúp hạn chế được nguy cơ bị tiểu đường thai kỳ, từ đó sẽ tăng cường sức khỏe cho cả mẹ và thai nhi rất hữu hiệu. 

Với hàm lượng các chất Axit Amin tốt cho sức khỏe thì đậu đen còn hỗ trợ việc hấp thụ chất béo dư thừa, từ đó sẽ giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể. Theo các chuyên gia thì mỗi ngày bạn nên dùng 20 - 30gr đậu đen ninh nước uống hoặc nấu chè ăn giúp tăng hiệu quả đào thải chất độc. 

Không chỉ vậy, hàm lượng chất xơ trong đậu đen còn có tác dụng làm giảm đường huyết, giảm lượng lipid và điều hòa insulin có trong máu người mắc bệnh tiểu đường. Không chỉ vậy nó còn giúp tăng cường đề kháng, chống viêm nhiễm hiệu quả đối với người bệnh.

Đậu đen hỗ trợ hệ tiêu hóa, hạn chế táo bón và bệnh đường ruột 

Ngũ cốc nói chung rất tốt cho hệ tiêu hóa bao gồm cả đậu đen. Đây là nguồn thực phẩm chứa hàm lượng chất xơ vượt trội, giúp bổ sung những khoáng chất nhằm giúp tạo ra môi trường lý tưởng để phát triển lợi khuẩn. Do vậy hệ tiêu hóa của bạn hoạt động khỏe mạnh hơn, tăng nhu động đường ruột, hạn chế được những triệu chứng ợ nóng, đầy hơi và táo bón nhanh chóng.

Một số nghiên cứu khác còn cho thấy, đậu đen có tác dụng làm giảm hàm lượng Cholesterol có trong máu. Từ đó giúp hạn chế những nguy cơ mắc phải các chứng bệnh mạch vành và xơ vữa động mạch. Với hàm lượng Folate sẽ có tác dụng ức chế tổng hợp Homocysteine, là nguyên nhân chính gây ra bệnh tim mạch. Không chỉ vậy với hàm lượng Quercetin và Saponin còn có khả năng kháng viêm đồng thời tăng cường đề kháng tự nhiên trong cơ thể.

Nước đậu đen giúp phòng ngừa bệnh ung thư 

Trong đậu đen có chứa thành phần Selenium, giúp cải thiện chức năng hoạt động của men gan. Từ đó giúp tăng cường đào thải chất độc trong cơ thể, hạn chế sự phát triển của khối u. Đồng thời sẽ làm giảm quá trình di căn của những tế bào ác tính. Do vậy bạn có thể dùng nước đậu đen hàng ngày để cải thiện sức khỏe.

Đậu đen rang làm đẹp da từ bên trong 

Đậu đen rang có giá trị dinh dưỡng rất tốt. Trong đó phải kể đến các loại axit amin với nhiều loại vitamin và khoáng chất giúp dưỡng trắng, dưỡng ẩm da đồng thời bổ sung Collagen, ngăn chặn tình trạng lão hóa để duy trì nét đẹp thanh xuân cho phái đẹp rất tốt.

Hàng ngày thì các bạn có thể sử dụng các loại nước đậu đen hay sử dụng nước hầm đậu đen kết hợp với những loại thực phẩm khác nhằm để bổ sung các chất dinh dưỡng để cải thiện sắc tố da. Bạn có thể tham khảo một số món ăn từ đậu đen bao gồm gà hầm đậu đen hạt sen, chè đậu đen cốt dừa, đậu đen hầm chân giò… 

Đậu đen có tác dụng làm giảm cân

Đậu đen được xem là thực phẩm tăng cường hỗ trợ kiểm soát tình trạng cân nặng hiệu quả nhờ vào khả năng bổ sung chất xơ cho cơ thể. Từ đó sẽ giúp đào thải lượng chất béo tồn dư. Đậu đen bổ sung nguồn năng lượng dồi dào, trong đó có các loại Protein, chất đạm giúp cơ thể no lâu, từ đó giúp hạn chế cảm giác thèm ăn. 

Trong đó, đậu đen thường được thêm vào chế độ ăn kiêng bởi nó sẽ giúp cân bằng các chất dinh dưỡng hoàn hảo. Trong đậu đen có chứa hàm lượng các chất Axit Amin, vitamin cùng với các khoáng chất để duy trì vóc dáng khỏe mạnh khi sử dụng thường xuyên. Do vậy, thay vì băn khoăn dùng đậu đen có dụng gì thì hãy sử dụng hợp lý để mang lại sức khỏe tốt nhất.

Đậu đen giúp bổ thận, cải thiện chức năng sinh lý 

Trong các bài thuốc Đông Y Cổ Truyền, đậu đen được xem là loại dược phẩm thuộc hành thủy, có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, để dẫn thuốc về thận. Qua đó sẽ giúp cải thiện những triệu chứng thận hư, thận yếu, tình trạng bị suy thận, đồng thời tăng cường chức năng sinh lý, hỗ trợ điều trị các bệnh lý về thận. 

Điều trị bệnh mất ngủ 

Đậu đen không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn cải thiện sắc đẹp

Trong dân gian từ xa xưa, ông cha ta đã lưu truyền một số bài thuốc giúp điều trị bệnh mất ngủ cực kỳ hiệu quả. Cụ thể, những dưỡng chất được tìm thấy trong đậu đen có khả năng cải thiện tốc độ lưu thông máu trong cơ thể. Từ đó giúp duy trì dưỡng chất, cải thiện giấc ngủ rất an toàn và trọn vẹn. 

Giải rượu, chống các triệu chứng ngộ độc rượu 

Đậu đen còn có tác dụng giải rượu, đồng thời giúp đào thải chất độc để cơ thể thanh tỉnh rất tốt. Do vậy bạn có thể sử dụng loại ngũ cốc này giúp làm giảm thiểu những tác hại của cồn đối với cơ thể và được dùng đúng cách.

Điều trị bệnh trĩ ngoại hiệu quả 

Tác dụng của nước đậu đen không đường thực sự rất tốt cho cơ thể. Với những người bị cơn đau trĩ dày vò, thì có thể sử dụng đậu đen để tăng cường tiêu hóa, bôi trơn đường ruột. Từ đó giúp cải thiện khả năng tiêu hóa, giảm các cơn đau khi đi vệ sinh. 

Hỗ trợ điều trị bệnh Gout

Uống nước đậu đen có tác dụng gì? Ngoài những công dụng ở trên thì, đậu đen còn giúp hỗ trợ điều trị bệnh Gout. Đó là bởi hàm lượng Lipid, Protid và hợp chất Antoxian trong đậu đen có khả năng chống sưng viêm giúp điều trị những triệu chứng của bệnh Gout. Không chỉ vậy, loại thực phẩm này còn cũng cấp nguồn chất chống oxy hóa từ đó sẽ làm giảm lượng Axit Uric có trong máu, hạn chế sự lắng đọng tinh thể muối trong thận hay tại các khớp một cách nhanh chóng.

Hướng dẫn cách dùng đậu đen tốt cho sức khỏe

Để làm nên món đậu đen ngon, bổ dưỡng thì bạn hãy cẩn thận bắt đầu từ khâu chọn nguyên liệu với các hạt đậu đen tốt. Nên chọn đậu đen xanh lòng và có kích thước hạt đều với phần vỏ mỏng. Loại đậu thường có màu đen óng, hạt to đều. 

Sau đó đến các bước chế biến đậu đen ngon và bổ dưỡng:

  • Trước tiên hãy mang đậu đen đi rửa sạch rồi bỏ các hạt sâu, lép nổi lên trên sau đó vớt ra rổ và để ráo nước. Tiếp theo hãy cho đậu đen vào chảo và rang với lửa nhỏ đến khi đậu đen hơi nứt vỏ và có mùi thơm nhẹ thì bạn hãy tắt bếp. Đợi đậu đen nguội thì bạn cho vào hộp thủy tinh bảo quản và dùng hàng ngày.
  • Lấy 1 lượng đỗ đen rang vừa đủ (thường chọn với tỷ lệ khoảng 1 thìa đỗ đen cho 1 lít nước) rồi cho vào cốc và chế nước sôi. Lấy nắp cốc đậy lại hàm trong vòng 10 - 15 phút. Như vậy là bạn đã có thức uống đậu đen giúp giảm cân hoàn hảo rồi nhé.

Tác dụng của đậu đen giúp giảm cân rất tốt. Tuy nhiên hãy uống với lượng vừa đủ khoảng từ 1 lít mỗi ngày, ngoài ra có thể uống thêm nước lọc  để thanh lọc cơ thể tốt cho sức khỏe. Đừng quên theo dõi những bài viết sau để tổng hợp kiến thức hữu ích nhé. Chúc bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,... cach-dung-thuoc-omeprazol-20mg-stada-de-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® hiệu quả cao nhất Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® để mang lại hiệu quả cao nhất là làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ và trên bao bì thuốc. Liều lượng và thời... benh-thuy-dau-can-kieng-an-gi Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Nên ăn gì khi bị thủy đậu? Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Bệnh thủy đậu tuy không phải là bệnh nguy hiểm, thế nhưng nếu không biết điều trị đúng cách sẽ rất dễ để lại sẹo....
Xem thêm >>



0899 955 990