Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Những điều cần kiêng kỵ trong 3 tháng đầu của thai kỳ

Cập nhật: 20/11/2019 14:08 | Người đăng: Lường Toán

Trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ, sức khỏe của thai nhi rất dễ bị ảnh hưởng. Chính vì thế, chúng ta cần phải nắm được thông tin về những điều cần kiêng kỵ trong 3 tháng đầu của thai kỳ để bảo vệ sức khỏe của bản thân cũng như tạo điều kiện tốt nhất để thai nhi phát triển khỏe mạnh.


Trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ, sức khỏe của thai nhi rất dễ bị ảnh hưởng

Những thực phẩm cần tránh trong 3 tháng đầu mang thai

Thực phẩm tái sống: Những loại thực phẩm tái sống rất dễ bị nhiễm vi khuẩn và các chất độc hại không có lợi cho đường tiêu hóa. Chính vì thế, cần phải tránh tuyệt đối những món ăn này.

Một số loại cá biển: Một số loại cá biển có thể khiến cho bạn bị rối loạn tiêu hóa trong thời gian mang thai. Cần phải tránh tuột đối cá thu, cá kiếm hay cá nàng đào trong giai đoạn đầu mang thai.

Trứng sống: Khi mang thai cần phải tránh ăn trứng sống hoặc những chế phẩm từ trừng như mayonnaise vì cơ thể của người mẹ sẽ có thể bị nhiễm khuẩn và gây ra tình trạng bị đau bụng.

Những sản phẩm bơ sữa chưa tiệt trùng: Những loại bơ sữa chưa tiệt trùng có thể chứa những loại vi khuẩn có hại cho sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi nên cần phải kiêng trong sử dụng trong 3 tháng đầu thai kỳ. Để an toàn cho sức khỏe và sự phát triển toàn diện của thai nhi thì các mẹ nên sử dụng những loại sữa dành riêng cho bà bầu. 

Gan: Gan chính là cơ quan lọc bỏ các chất độc nên sẽ chứa nhiều chất độc không tốt cho cơ thể. Chính vì thế, cần phải tuyệt đối tránh xa loại thực phẩm này để đảm bảo cho sự phát triển của thai nhi.

Những loại thực phẩm gây co thắt tử cung: Khi ăn những loại thực phẩm này rất dễ gây ra tình trạng bị sảy thai vì trong thời kỳ đầu mang thai, thai nhi chưa bám chắc vào thành tử cung. Những loại thực phẩm gây co thắt tử cung cần tránh là: dừa, đu đủ xanh mủ trắng, táo mèo, đào, ổi, mận, mãng cầu, nho, chuối tiêu (khi đói), mướp đắng, rau răm, chùm ngây, ngải cứu, rau sam, cua, ba ba,...

Caffeine: Cà phê hay đồ uống có ga chính là loại nước uống khoái khẩu của các chị em văn phòng. Tuy nhiên, trong những loại đồ uống này có chứa Caffeine gây ra ảnh hưởng không tốt đối với thai nhi. Chính vì thế, nên tránh những sản phẩm có chứa Caffeine để bảo vệ cho thai nhi một cách tốt nhất. 

Đồ uống có cồn: Trong 3 tháng đầu tiên mang thai, những đồ uống có cồn có thể gây ra ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của thai nhi và cả mẹ bầu. Các mẹ bầu nên tuyệt đối tránh xa những loại đồ uống này trong suốt thời kỳ mang thai.

Những loại thực phẩm đóng gói sẵn: Những loại thực phẩm đóng gói sẵn như:  mì tôm, nem chua, thịt hộp… thường có chất phụ gia và chất bảo quản. Do đó nên han chế sử dụng những loại thực phẩm này. Thay vào đó hãy thực hiện một chế độ ăn uống khoa học và hợp lý để bảo vệ sức khỏe một cách tốt nhất.

Thực phẩm bị nhiễm độc: Những loại thực phẩm bị nhiễm độc sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của phụ nữ mang thai trong giai đoạn đầu của thai kỳ. Chính vì thế, cần phải lựa chọn những thực phẩm chất lượng, sơ chế kỹ để đảm bảo an toàn.

Những thực phẩm có thể gây sảy thai: Những loại thực phẩm như rau răm, đu đủ xanh, dứa… đều cần phải tránh xa trong 3 tháng đầu của thai kỳ vì rất dễ dẫn đến tình trạng bị sảy thai.

Thực phẩm quá nhiều muối, quá mặn: Trong 3 tháng đầu mang thai nên tránh những loại thực phẩm quá nhiều muối, quá mặn vì những loại thực phẩm này có thể gây bệnh và ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của mẹ cũng như thai nhi.

Không tiếp xúc với những chất độc hại hoặc bức xạ nhiệt

Trong quá trình mang thai không nên tiếp xúc với những chất độc hại hoặc bức xạ nhiệt vì nó có thể gây ra ảnh hưởng rất nghiêm trọng đối với cả mẹ và thai nhi. Đặc biệt là nguy cơ dẫn đến tình trạng bị dị tật bẩm sinh cho thi nhi rất cao.

Không làm việc quá sức, không làm việc nặng

Trong giai đoạn đầu mang thai không nên làm việc quá sức hoặc làm việc nặng. Các bạn chỉ nên đi lại nhẹ nhàng ở trên mặt phẳng không trơn trượt để đảm bảo sự an toàn cho thai nhi. Ngoài ra, các bạn cũng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ về chế độ nghỉ ngơi hợp lý. Khi phải bê hoặc xách những đồ nặng hãy nhờ sự giúp đỡ của chồng hoặc những người xung quanh nhé!

Không tự ý uống thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ

Trong quá trình mang thai, nếu cần uống thuốc thì phải thực hiện đúng theo hướng dẫn của bác sĩ vì có rất nhiều loại thuốc tránh chỉ định cho phụ nữ mang thai. Các  bạn cũng cần phải hỏi ý kiến của bác sĩ về những loại thuốc đang sử dụng để điều trị bệnh, tránh trường hợp gây ra ảnh hưởng không tốt đối với thai nhi.


Việc giữ thăng bằng của cơ thể sẽ trở nên khó khăn hơn nếu như các bạn mang giày cao gót

Chú ý tới tư thế ngồi và không được ngồi xổm

Khi bạn ngồi xổm sẽ khiến cho bụng bị gập lại, không chỉ gây khó chịu cho người mẹ mà còn gây khó chịu cho cả thai nhi. Do đó, trong suốt thời kỳ mang thai, các bạn nên chú ý tới tư thế ngồi, tránh để cho bụng bị gập mạnh để không gây ra ảnh hưởng tới thai nhi. 

Bên cạnh đó cũng cần chú ý thực hiện đúng tư thế nằm để các mẹ bầu có được một giấc ngủ sâu và ngon hơn. Hãy lựa chọn cho mình những chiếc gối dành riêng cho bà bầu để có một tư thế ngồi và tư thế ngủ thoải mái nhất.

Chỉ nên đi lại nhẹ nhàng và hạn chế việc leo cầu thang

Trong thời kỳ mang thai nên hạn chế đi lại, chỉ nên đi lại nhẹ nhàng và không nên leo cầu thang vì điều này có thể gây ra ảnh hưởng tới sức khỏe của bà bầu và cả thai nhi.

Không nên đứng quá lâu hay thay đổi tư thế đột ngột

Trong 3 tháng đầu tiên khi mang thai, các mẹ bầu cần phải hạn chế đứng quá lâu hoặc đứng lên ngồi xuống một cách đột ngột để tránh gây ra ảnh hưởng sức khỏe đối với bản thân và thai nhi.

Hạn chế tắm gội bằng nước quá lạnh hoặc quá nóng

Trong 3 tháng đầu của thai kỳ cần phải chú ý không nên tắm gội bằng nước quá lạnh hoặc quá nóng để tránh gây ra ảnh hưởng không tốt đối với sự phát triển của thai nhi. Chính vì thế, các bạn cần phải kiểm tra thật kỹ trước khi tắm gội đảm bảo rằng nước tắm có nhiệt độ vừa phải để bảo vệ tốt nhất cho thai nhi.

Tránh những nơi có dịch bệnh hoặc nơi tập trung đông người

Phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu cần phải tránh những nơi tập trung đông người hoặc những nơi đang có dịch bệnh để đề phòng trường hợp bị lây nhiễm bệnh gây ảnh hưởng tới sức khỏe của bản thân và sự phát triển khỏe mạnh của thai nhi.

Cần phải lưu ý đến những thay đổi của cơ thể

Trong quá trình mang thai, cần phải đặc biệt lưu ý đến những thay đổi của cơ thể, dù chỉ là một thay đổi nhỏ cũng là tín hiệu cho thấy bé yêu của bạn đang thay đổi qua từng ngày. Chính vì thế, hãy luôn chú ý tới những dấu hiệu dù là nhỏ nhất để có thể có biện pháp xử lý kịp thời nhất.

Luôn giữ cho tinh thần thoải mái, vui vẻ, tránh căng thẳng và mệt mỏi

Tâm trạng của người mẹ chính là một yếu tố gây ảnh hưởng trực tiếp tới tình trạng sức khỏe của thai nhi. Hãy thử một số cách để giúp cho tinh thần thoải mái, vui vẻ và tránh được những căng thẳng mệt mỏi không đáng có trong suốt quá trình mang thai để đảm bảo thai nhi luôn được khỏe mạnh nhất.

Không được quan hệ tình dục đối với  những trường hợp sau đây

Dọa sảy thai: khi cơ thể có dấu hiệu bị dọa sảy thai thì các bạn sẽ cần phải nghỉ ngơi nhiều hơn, đi lại nhẹ nhàng, tránh vận động mạnh. Giai đoạn này rất cần sự ổn định của người mẹ để có thể đảm bảo an toàn cho thai nhi.

Bị chảy máu âm đạo nhiều: Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho phụ nữ mang thai bị chảy máu âm đạo. Tuy nhiên đây là một dấu hiệu không tốt đối với thai nhi. Vì vậy, khi có dấu hiệu âm đạo bị chảy máu thì bạn nên đi kiểm tra ngay lập tức.

Nhau tiền đạo: Đây chính là một trong những dấu hiệu rất nguy hiểm đối với những phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu tiên. Nếu bạn gặp phải dấu hiệu này, hãy đến ngay phòng khám gần nhất để nhận được sự tư vấn của bác sĩ.

Có tiền sử bị sảy thai, sinh non: Đối với những người đã từng bị sảy thai hoặc sinh non thì việc kiêng kỵ quan hệ tình dục trong 3 tháng đầu của thai kỳ sẽ cần phải lưu ý nhiều hơn. Bởi rất có thể điều này sẽ lặp lại một lần nữa nếu bạn không có những biện pháp cụ thể để bảo vệ mình và thai nhi.

Có những sự bất thường ở nhau thai hoặc nước ối: Chúng ta cần phải thường xuyên kiểm tra nhau thai và nước ối để có thể kiểm soát được những điều không tốt khi mang thai.

Không được mang giày cao gót

Việc giữ thăng bằng của cơ thể sẽ trở nên khó khăn hơn nếu như các bạn mang giày cao gót từ đó có thể gây ra những hậu quả mà chúng ta không thể lường trước được. Mặt khác nó cũng không tốt cho sức khỏe của cả mẹ và bé nhất là ở giai đoạn đầu khi mang thai. Mẹ bầu nên chọn các loại giày búp bê, giày đế bằng nhẹ và thoải mái để dễ dàng di chuyển hơn và không sợ bị té ngã.

Tránh tiếp xúc cùng với phân của chó mèo

Thời kỳ mang thai chính là một giai đoạn vô cùng khó khăn đối với người phụ nữ, cả mẹ và thai nhi đều rất nhạy cảm trong khoảng thời gian này. Mặt khác, phân chó mèo lại chứa các vi khuẩn gây bệnh dễ xâm nhập vào cơ thể bà bầu. Do đó, bạn không nên tiếp xúc với chúng để bảo vệ tốt nhất cho bé.

Hy vọng những thông tin trong bài viết sau đây sẽ giúp các bạn nắm được bản thân mình cần phải kiêng kỵ những điều gì trong 3 tháng đầu mang thai để bảo vệ sức khỏe của bản thân cũng như giúp cho thai nhi phát triển một cách tốt nhất.

Nguồn: Cao đẳng Phạm Ngọc Thạch tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
bat-mi-bai-thuoc-chua-viem-mui-di-ung-tai-nha-hieu-qua Bật mí bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng tại nhà hiệu quả Viêm mũi dị ứng là tình trạng bệnh thường gặp khi cơ thể bị mẫn cảm với cơ chế bệnh. Và xảy ra những phản ứng quá mức hoặc bất thường khi tiếp xúc... giai-cuu-lan-da-bi-chay-nang-bang-8-cach-don-gian-hieu-qua Giải cứu làn da bị cháy nắng bằng 8 cách đơn giản, hiệu quả Làn da cháy nắng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Vậy cần phải làm gì với làn da bị cháy nắng? Các bạn hãy cùng đi... hay-mac-tieu-la-benh-gi-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-nhu-the-nao Hay mắc tiểu là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị như thế nào? Đi tiểu là việc hết sức bình thường với mỗi người giúp đào thải độc tố ra bên ngoài. Nhưng việc đi tiểu quá nhiều lần trong ngày được coi là những... thuoc-ke-don 30 Danh mục thuốc kê đơn mà Dược sĩ cần nắm vững Để hiểu rõ thuốc kê đơn và những lưu ý khi sử dụng thuốc kê đơn, mời bạn đọc theo dõi ngay dưới đây. qua-phuc-bon-tu-la-gi-cong-dung-va-cach-che-bien-loai-qua-nay Quả phúc bồn tử là gì? Công dụng và cách chế biến loại quả này Phúc bồn tử còn được gọi với cái tên phổ biến hơn là quả mâm xôi. Đây là loại quả khá ngon miệng đồng thời còn mang lại rất nhiều giá trị với sức... qua-bo-hon-la-gi-tac-dung-cua-qua-bo-hon-tot-nhu-the-nao Quả bồ hòn là gì? Tác dụng của quả bồ hòn tốt như thế nào? Quả bồ hòn thường được dùng với mục đích tẩy rửa tự nhiên rất an toàn và hiệu quả. Bạn có thể dùng để rửa tay, chén bát, giặt quần áo... Đây là một...
Xem thêm >>



0899 955 990