Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Làm thế nào để mẹ bầu có giấc ngủ ngon trong thời kỳ mang thai

Cập nhật: 20/11/2019 14:05 | Người đăng: Lường Toán

Chất lượng của giấc ngủ trong thời kỳ mang thai là một yếu tố rất quan trọng đối với các mẹ bầu. Khi mẹ bầu bị mất ngủ sẽ dẫn đến những hậu quả rất nghiêm trọng đối với tình hình sức khỏe của mẹ và thai nhi Vậy làm thế nào để mẹ bầu có thể ngủ ngon giấc trong thời kỳ mang thai? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé!


Để các mẹ bầu có một giấc ngủ thoải mái và dễ chịu nhất thì chúng ta có thể nhờ tới sự hỗ trợ của  những chiếc gối

Làm thế nào để mẹ bầu có giấc ngủ ngon trong thời kỳ mang thai

Điều chỉnh tư thế ngủ phù hợp

Nếu như các bạn muốn ngủ ngon trong giai đoạn mang thai thì việc lựa chọn tư thế ngủ là đặc biệt quan trọng. Tốt nhất nên nằm ngủ nghiêng về bên phải vì đây là tư thế nằm không gây ra áp lực lớn cho trái tim.

Nằm nghiêng về phía bên phải còn có thể cung cấp cho thai nhi những chất dinh dưỡng thiết yếu cùng với lượng oxy đầy đủ cho quá trình phát triển, tránh gây ra tình trạng thai nhi bị thiếu oxy.

Sử dụng gối để hỗ trợ giấc ngủ

Để các mẹ bầu có một giấc ngủ thoải mái và dễ chịu nhất thì chúng ta có thể nhờ tới sự hỗ trợ của  những chiếc gối. Tốt nhất nên sử dụng gối ngủ dành cho bà bầu để tránh được những cơn đau lưng, đau cổ, đau vai gáy và chuột rút. 

Các mẹ bầu có thể sử dụng một chiếc gối để kê ở giữa 2 đầu gối, sau lưng hoặc dưới bụng để cảm thấy thoải mái hơn. Ngoài ra, trong những tháng cuối của thai kỳ, chân của các mẹ bầu sẽ rất dễ bị sưng phù lên nên có thể kê thêm gối ở dưới chân để giảm tình trạng phù nề và điều này cũng giúp cho các bạn có một giấc ngủ ngon hơn.

Ngủ kiểu nửa nằm nửa ngồi

Rất nhiều bà bầu gặp phải tình trạng bị ợ nóng. Ợ nóng sẽ khiến cho các bà bầu cảm thấy khó chịu và dẫn đến tình trạng bị mất ngủ. Để có thể giảm bớt được những triệu chứng ợ nóng thì các bạn có thể áp dụng tư thế ngủ nửa nằm nửa ngồi và nâng cao đầu khi ngủ. Đây chính là tư thế giúp cho các bà bầu dễ ngủ hơn trong thời kỳ mang thai và được rất nhiều người áp dụng.

Uống một ly sữa ấm trước khi ngủ

Trước khi đi ngủ, các mẹ bầu nên uống một cốc sữa ấm. Tác dụng phụ trợ của sữa đối với giấc ngủ là rất tốt. Lượng Tryptophan có trong sữa sẽ làm dịu các dây thần kinh và giúp cho chúng ta ngủ ngon giấc hơn.

Ngoài ra, các peptide có ở trong sữa còn có tác dụng an thần và gây tê nhất định. Do đó, uống một ly sữa ấm trước khi đi ngủ có thể giảm được tình trạng  mệt mỏi, làm dịu các dây thần kinh và giúp cho các mẹ bầu nhanh chóng đi vào giấc ngủ.

Không ăn quá no, không uống quá nhiều nước trước khi ngủ

Ăn quá no hay uống quá nhiều nước chính là nguyên nhân gây ra tình trạng ợ nóng ở phụ nữ mang thai. Tình trạng ợ nóng sẽ gây ra ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng của những giấc ngủ, khiến cho cơ thể bị mệt mỏi và rơi vào trạng thái suy nhược. Chính vì thế, trước khi đi ngủ các bà bầu không nên ăn quá no, nên ăn sáng và ăn trưa đủ no và ăn tối ít hơn để dễ ngủ hơn.

Trong giai đoạn mang thai, các mẹ bầu cũng thường xuyên buồn đi tiểu. Do đó, nên uống ít nước trước khi đi ngủ hoặc gần lúc đi ngủ. Nên uống nhiều nước trong ngày và hạn chế uống nước vào buổi tối. Hạn chế uống những loại đồ uống có chứa caffein vì nó có thể khiến bạn khó ngủ.

Có không gian phòng ngủ thoải mái

Một không gian ngủ yên tĩnh và thoáng mát sẽ có tác động rất lớn đối với chất lượng giấc ngủ của phụ nữ đang mang thai. Phòng ngủ cần phải sạch sẽ, thoáng mát và yên tĩnh. Nếu như các bạn cảm thấy mình bị khó ngủ thì hãy thay đổi đệm, giường ngủ cùng với một số vật dụng khác ở trong phòng ngủ. Nên giảm ánh sáng ở trong phòng ngủ đồng thời cũng cần phải loại bỏ những nguồn ánh sáng xanh gây hại phát ra từ những thiết bị điện tử. 

Bên cạnh đó cũng có thể sử dụng đèn xông tinh dầu, điều này vừa tốt cho sức khỏe vừa giúp cho tinh thần cảm thấy thoải mái và dễ dàng chìm vào giấc ngủ hơn.

Ăn vặt hợp lý

Trong giai đoạn mang thai, các mẹ bầu sẽ cảm thấy thèm ăn nhiều hơn. Những loại bánh ít đường vừa có thể thỏa mãn được những cơn thèm ăn vừa có thể giảm được tình trạng buồn nôn, một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng mất ngủ.

Tuy nhiên, chúng ta cũng cần phải ăn vặt một cách hợp lý để tránh bị tăng cân quá nhiều trong giai đoạn mang thai. Nên ăn những loại đồ ăn vặt ít calo, đường, để giảm thiểu nguy cơ tăng cân quá mức trong thai kỳ. Ăn vặt hợp lý chính là một trong những cách đơn giản, hiệu quả cao mà các mẹ bầu nên áp dụng.

Chế độ dinh dưỡng phù hợp, lành mạnh

Nếu như bạn đang băn khoăn không biết phụ nữ mang thai nên ăn gì để dễ ngủ hơn thì hãy lựa chọn những món ăn lành mạnh, có chứa nhiều chất dinh dưỡng cùng với các loại vitamin. Những loại đồ ăn này vừa có thể giúp cho mẹ và thai nhi khỏe mạnh hơn vừa có thể làm giảm triệu chứng buồn nôn và mang tới những giấc  ngủ ngon hơn. Trong thời kỳ mang thai nên bổ sung những loại thực phẩm có chứa nhiều đạm, tinh bột gạo, và mì ống. Hạn chế sử dụng những loại thực phẩm chua và cay, vì những loại thực phẩm này sẽ có thể khiến cho chứng ợ nóng trở nên nghiêm trọng hơn.

Có giấc ngủ trưa

Thiếu ngủ, ngủ không đủ giấc sẽ khiến cho cơ thể bị suy nhược và gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới tình trạng sức khỏe của phụ nữ mang thai. Chính vì thế, phải luôn đảm bảo được thời gian ngủ trong cả ngày. Nếu như bạn cảm thấy bản thân mình khó ngủ vào ban đêm thì nên dành nhiều thời gian để chợp mắt vào buổi trưa để bổ sung đầy đủ giấc ngủ.

Tập thể dục vừa phải

Đa phần phụ nữ trong thời kỳ mang thai đều gặp phải những yếu tố về mặt tâm lý như sợ hãi, lo lắng, căng thẳng mệt mỏi. Khi phụ nữ mang thai, việc tập thể dục định lượng thường xuyên có thể làm giảm mệt mỏi, đau lưng, giãn tĩnh mạch, từ đó cải thiện được chất lượng giấc ngủ.

Chú ý đến thời gian ngủ

Hậu quả của việc thức khuya đối với phụ nữ mang thai rất nghiêm trọng. Chính vì thế, các mẹ bầu nên tập một thói quen ăn uống tốt và đi ngủ trước 11 giờ tối. Nếu như ngủ quá muộn sẽ khiến cho dây thần kinh bị kích thích và làm giảm chất lượng của những giấc ngủ. 

Ngoài ra, các bà mẹ mang thai có thể cố gắng nằm trên giường sớm hơn, làm dịu tâm trạng, điều chỉnh nhịp thở để chuẩn bị cho giấc ngủ.


Nếu các mẹ bầu muốn có một giấc ngủ ngon hơn thì chuối là một loại thực phẩm không thể bỏ qua

Những loại đồ uống giúp bà bầu ngủ ngon giấc hơn

Giấc ngủ có vai trò rất quan trọng đối với phụ nữ mang thai và nó có ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển của thai nhi. Ngủ đủ giấc không chỉ giúp cho cơ thể khỏe mạnh hơn hơn mà còn có thể giúp cho thai nhi phát triển một cách tốt nhất. Nếu như các mẹ đang rơi vào tình trạng bị mất ngủ hoặc khó ngủ thì có thể tham khảo những loại đồ uống sau đây có thể cải thiện được rất ngủ mình nhé!

Trà tim sen

Trà tim sen là một loại trà có tác dụng cải thiện giấc ngủ rất tốt đối với phụ nữ mang thai. Tim sẽ có tác dụng giảm căng thẳng, an thần và giúp cho giấc ngủ ngon hơn. Lấy tim sen sao khô sau đó pha cùng với nước ấm và dùng. 

Đối với những phụ nữ mang thai có tiền sử bị huyết áp thấp thì nên cẩn thận khi uống trà tim sen. Tốt nhất nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng. Uống một cốc trà tim sen trước khi ngủ sẽ giúp cho các bà bầu dễ ngủ hơn.

Nước nhãn lồng

Chắc hẳn nhiều người không biết rằng nhãn lồng có tác dụng giảm căng thẳng, giúp an thần, điều hòa các hoạt động của não bộ rất tốt và giúp cho các bà bầu ngủ ngon hơn. Các mẹ bầu có thể sử dụng lá nhãn lồng khô để sắc lấy nước uống hoặc luộc búp chồi lá nhãn lồng ăn cũng có tác dụng rất tốt.

Nước ép cherry

Cherry là một loại quả rất giàu vitamin, chất xơ, dưỡng chất cùng với những loại khoáng chất thiết yếu đối với cơ thể như: magie, kali, 119 calo… Phụ nữ mang thai có thể sử dụng quả Cherry để bổ sung chất dinh dưỡng cho thai kỳ.

Ngoài ra, trong nước ép của quả Cherry còn chứa một lượng melatonin tự nhiên rất cao, giúp cho phụ nữ mang thai ngủ ngon và sâu giấc hơn. Hơn nữa trong nước ép cherry còn có chất tryptophan, anthocyanins cùng với những hoạt chất có tác dụng hình thành melatonin, hormone làm tăng chất lượng giấc ngủ.

Nước ép cà chua

Cà chua là một loại quả rất giàu vitamin A, vitamin C,beta carotene, canxi, sắt, kali… Đây chính là thực phẩm bổ dưỡng mà phụ nữ mang thai không thể bỏ qua. Nước ép từ quả cà chua không chỉ giúp cho bà bầu tránh được tình trạng bị táo bón, tăng cường sức đề kháng của cơ thể mà còn giúp cho thai nhi phát triển một cách tốt nhất. Loại nước ép này có thể làm giảm căng thẳng, tránh được tình trạng bị mất ngủ và ngủ không ngon giấc trong thời gian mang thai.

Mật ong chanh ấm

Trong mật ong có chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nên rất tốt cho sức khỏe của các mẹ bầu. Những dưỡng chất thiết yếu có trong mật ong không chỉ giúp hệ miễn dịch của cơ thể được tăng cường, thanh lọc cơ thể, giảm cân và phòng tránh được một số loại bệnh tật mà còn có thể giúp cho các mẹ bầu ngủ ngon hơn trong thời kỳ mang thai. Sử dụng mật ong pha cùng với nước chanh ấm sẽ giúp cho đầu óc thoải mái, dễ đi vào giấc ngủ và ngủ ngon giấc hơn.

Sinh tố chuối

Nếu các mẹ bầu muốn có một giấc ngủ ngon hơn thì chuối là một loại thực phẩm không thể bỏ qua. Trong số những loại trái cây thơm ngon tại Việt Nam thì chuối chính là loại có chứa nhiều tryptophan, ma-giê và potassium, giúp cơ bắt được thả lỏng, cơ thể được thư giãn. Uống một cốc sinh tố chuối trước khi đi ngủ khoảng 30 phút sẽ giúp cho phụ nữ mang thai dễ đi vào giấc ngủ và ngủ sâu hơn.

Nước ép táo

Theo chia sẻ của các chuyên gia dinh dưỡng thì một cốc nước ép táo sẽ giúp cho phụ nữ mang thai đốt cháy được chất béo, mỡ thừa hiệu và có được một giấc  ngủ ngon hơn. Trong táo chứa rất nhiều chất chống oxy hóa có tác dụng chuyển đổi chất những béo trắng thành chất béo nâu, giúp cho cơ thể cảm thấy thoải mái, tinh thần khỏe khoắn và ngủ ngon giấc hơn .

Nước ép dâu tằm

Một loại đồ uống có tác dụng trị mất ngủ rất tốt chính là nước ép dâu tằm. Trong quả dâu tằm có chứa nhiều Melatonin, đây là một hợp chất có tác dụng rất tốt trong việc điều hòa giấc ngủ của phụ nữ mang thai. Nếu như các bạn đang gặp phải tình trạng bị mất ngủ thì một cốc nước ép dâu tằm là không thể thiếu trong thực đơn ăn uống của mình. Có thể uống một ít nước ép dâu tằm trước khi đi ngủ hoặc uống vào trước mỗi bữa ăn để cải thiện được giấc ngủ của mình.

Socola nóng

Socola nóng chính là một gợi ý tuyệt vời để các mẹ bầu dễ ngủ hơn. Theo những nghiên cứu của chuyên gia dinh dưỡng, uống socola nóng trước khi đi ngủ sẽ giúp cho đầu óc của mẹ bầu thoải mái hơn, giảm mệt mỏi, căng thẳng và dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn.

Trà hoa cúc

Một loại thần dược có thể điều trị được chứng mất ngủ của phụ nữ mang thai chinh là trà hoa cúc. Uống trà hoa cúc có thể làm dịu thần kinh, đầu óc thoải mái, dịu nhẹ dạ dày, giúp cho cơ thể cảm thấy thoải mái hơn và đem lại một giấc ngủ ngon hơn. Trước khi đi ngủ hãy uống một cốc trà hoa cúc để cải thiện giấc ngủ của mình nhé!

Trà bạc hà

Pha trà bạc hà ấm cùng với một chút nước cốt chanh sẽ mang lại tác dụng rất lớn đối với cơ thể của của các mẹ bầu. Trà bạc hà công dụng làm dịu bao tử, giúp đầu óc thoải mái, giảm buồn nôn, giảm căng thẳng và lo âu, giúp dễ ngủ và ngủ ngon giấc hơn.

Trà gừng

Chất cineole trong gừng có thể làm giảm tình trạng đau đầu, giải tỏa căng thẳng và giúp cho tinh thần thoải mái hơn. Chính vì thế, uống một cốc trà gừng trước khi đi ngủ sẽ giúp cho dạ dày thoải mái, đầu óc thư giãn, mang lại giấc ngủ ngon cho bà bầu.

Trong giai đoạn mang thai, giấc ngủ chính là một yếu tố vô cùng quan trọng đối với sức khỏe của mẹ và thai nhi. Cơ thể của người phụ nữ khi mang thai sẽ thay đổi rất nhiều khiến cho các bà bầu bị rơi vào tình trạng mất ngủ, suy nhược cơ thể. Hy vọng với những chia sẻ trong bài viết trên đây sẽ giúp cho các bà bầu có thể ngủ ngon giấc hơn, cải thiện được chất lượng của giấc ngủ. Và một điều quan trọng không thể thiếu chính là bổ sung những loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng để cơ thể luôn khỏe mạnh và duy trì được sự ổn định của đồng hồ sinh học.

Nguồn: Cao đẳng Phạm Ngọc Thạch tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,... cach-dung-thuoc-omeprazol-20mg-stada-de-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® hiệu quả cao nhất Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® để mang lại hiệu quả cao nhất là làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ và trên bao bì thuốc. Liều lượng và thời...
Xem thêm >>



0899 955 990