Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Nguyên nhân và cách điều trị rụng tóc hiệu quả

Cập nhật: 15/05/2019 08:48 | Người đăng: Lường Toán

Bệnh rụng tóc xuất hiện ở mọi đối tượng và do nhiều nguyên nhân khác nhau. Việc xác định được nguyên nhân gây rụng tóc sẽ có cách chữa phù hợp. Vậy nguyên nhân và cách điều trị rụng tóc là gì. Bài viết sau đây sẽ giúp các bạn tìm hiểu vấn đề này.

Bệnh rụng tóc nguyên nhân do đâu?

Nguyên nhân gây rụng tóc có thể xuất phát từ những thói quen sinh hoạt hàng ngày hay do những yếu tố khách quan khác như:

Thiếu hụt chất dinh dưỡng:

Sự thiếu hụt các chất Vitamin B5, Biotin trong khẩu phần dinh dưỡng hàng ngày là một trong những nguyên nhân gây rụng tóc không chỉ ở nam mà còn ở nữ giới. Theo khoa học chứng minh, có đến hơn 95% dưỡng chất nuôi tóc từ trong máu. Do vậy tóc thực sự khỏe đẹp khi được cung cấp đầy đủ dưỡng chất trong máu đi vào bên trong cơ thể. Điều này thật dễ hiệu khi mà tình trạng rụng tóc thường xuất hiện ở những người đang áp dụng chế độ ăn kiêng, ăn chay hay bị ốm.

Nguyên nhân rụng tóc do sử dụng thuốc điều trị bệnh

Tình trạng rụng tóc do nhiều nguyên nhân

Thuốc có tác dụng tốt cho việc điều trị bệnh cho cơ thể nhưng nó lại gây những ảnh hưởng đến chu kỳ phát triển của tóc. Những tác dụng phụ của loại thuốc này vô tình gây cản trở quá trình hấp thu dinh dưỡng của tóc hoặc làm thay đổi quá trình sinh trưởng của tóc. Một số loại thuốc gây ảnh hưởng nhiều nhất đến tóc là thuốc ức chế miễn dịch, thuốc chống đông máu, thuốc diệt virus hay các loại thuốc thần kinh.

Do tạo nhiều áp lực cho tóc

Việc gia tăng áp lực cho tóc bằng những loại thuốc uốn, thuốc nhuộm, thuốc duỗi hay những tác động cơ học như máy làm xoăn, máy sấy cũng là một trong những ảnh hưởng loại bỏ những dưỡng chất nuôi tóc. Cụ thể là nó phá hủy các lớp lipit và các lớp vảy keratin trong biểu bì của tóc khiến tóc khô, nang tóc bị teo lại và yếu dần.

Do căng thẳng, stress

Những căng thẳng nhiều sẽ khiến hệ miễn dịch của bạn mất kiểm soát, đồng thời khiến cho các tế bào bạch cầu tấn công vào nang tóc gây nên tình trạng gãy rụng.

Rụng tóc do di truyền

Rụng tóc do di truyền thường chỉ gặp ở nam giới. Điều này cho thấy dù sớm hay muốn nếu như bố bị chứng hói đầu thì con trai cũng bị như vậy và tùy vào mức độ khác nhau.

Rụng tóc do một số bệnh lý về da đầu

Một số bệnh lý như vảy nến, nấm, eczema cũng khiến cho da đầu bị viêm, cấu trúc của tóc bị tổn thương. Những tác động đến da đầu khiến bít lỗ chân lông và chân tóc bị bít lại và tóc không thể mọc trở lại.

Ngoài ra nguyên nhân gây rụng tóc của nữ giới còn do sự thay đổi nội tiết tố bên trong cơ thể. Điều đó dễ dàng nhận ra với những phụ nữ sau sinh.

Tổng hợp những cách điều trị rụng tóc tại nhà hiệu quả hiện nay.

Cách điều trị rụng tóc bằng vỏ bưởi

Trong vỏ bưởi có chứa một lượng nhỏ Vitamin A, C, B1 và các khoáng chất như sắt, kẽm, canxi rất tốt trong việc nuôi dưỡng tóc khỏe mạnh.

Chữa rụng tóc bằng vỏ bưởi hiệu quả

Tham khảo thêm:

Ngoài ra điều trị rụng tóc bằng vỏ dưới là một trong những cách giúp an thần, giảm stress cực tốt. Với nguyên liệu dân gian thì vỏ bưởi được xem là cách điều trị rụng tóc sau khi sinh cho phụ nữ an toàn, hiệu quả. Sử dụng vỏ bưởi bằng một trong 2 cách dưới đây:

Cách 1: Xịt tóc bằng tinh dầu bưởi

  • Lấy vỏ bưởi tươi thái thành các miếng nhỏ.
  • Sau đó cho vào nồi nước sao cho kín nồi.
  • Đặt một chiếc bát nhỏ ở giữa nồi.
  • Bật bếp, cho đến khi nước sôi thì nhỏ lửa hết cỡ.
  • Đặt nắp/ vung nồi ngược lại, để một ít đá lạnh lên trên.
  • Tinh dầu bốc hơi lên trước, gặp lạnh sẽ ngưng tụ rồi nhỏ giọt vào bát.
  • Đun khoảng 20-30 phút là được.
  • Tinh dầu dễ bay hơi do đó phải luôn được đậy trong lọ kín.
  • Khi sử dụng khi xịt lên da đầu, vùng bị rụng nhiều tóc. Lặp lại mỗi ngày khoảng 1-2 lần là được.

Cách 2: Gội đầu bằng vỏ bưởi

  • Cho vài miếng vỏ bưởi tươi hoặc đã phơi khô vào nồi nước.
  • Đun sôi trong khoảng 15 phút.
  • Để nguội bớt sau đó, dùng nó để làm nước gội đầu như bình thường.

Cách điều trị rụng tóc bằng dầu dừa

Dầu dừa được xem là bài thuốc chữa rụng tóc được nhiều chị em sử dụng. Không chỉ giúp tóc bóng, chắc khỏe, mà còn giảm tình trạng rụng tóc, kích thích tóc mọc nhanh hơn và dài hơn.

Cách điều trị rụng tóc bằng lá ổi

Trong lá ổi có chứa rất nhiều Vitamin C giúp tăng cường hoạt động của Collagen của tóc khiến tóc chắc khỏe và nhanh dài hơn, đồng thời ngăn ngừa tóc rụng tối đa. Bên cạnh đó Vitamin B2 có trong lá ổi có khả năng bảo vệ và phục hồi các mô tế bào trên da đầu giúp bạn có một da đầu khỏe mạnh và kích thích tóc mọc hiệu quả.

Lá ổ được dùng nhiều trong cách điều trị rụng tóc từng mảng, được xem mang lại hiệu quả rất cao. Nhờ lá ổi có tính kháng khuẩn giúp điều trị một số bệnh lý về da đầu như nấm da đầu, viêm da và trị gàu hiệu quả tốt.

Điều trị rụng tóc bằng lá ổi

Trị rụng tóc bằng lá ổi theo cách thực hiện dưới đây, chị em sẽ có được mái tóc khỏe đẹp như mơ ước:

  • Đun sôi nước lên rồi cho lá ổi đã rửa sạch vào đun thêm khoảng 15 phút.
  • Gội đầu sạch với dầu gội và dầu xả như bình thường.
  • Đợi nước lá ổi nguội thì dội toàn bộ lên tóc.
  •  Massage 15 phút cho dung dịch thấm đều từ chân tóc đến ngọn tóc.
  • Dùng khăn ấm quấn kín tóc rồi ủ thêm khoảng 2 giờ đồng hồ.
  • Cuối cùng gội đầu sạch với nước mát.
  • Bạn nên áp dụng phương pháp này cho tất cả những lần gội đầu của mình để đạt hiệu quả tốt nhất. (Nếu không có thời gian ủ lâu bạn có thể gội đầu sạch ngay sau khi massage da đầu cùng nước lá ổi khoảng 15 phút vẫn cho bạn kết quả như mong đợi).

Cách trị rụng tóc bằng dầu oliu

Mát xa da đầu là một trong những cách giúp giảm lượng tóc gãy rụng đáng kể. Do thực hiện thao tác này sẽ giúp bạn giảm được căng thẳng đồng thời tăng cường lưu thông máu ở da đầu, giúp các dưỡng chất nuôi tóc từ dưới gốc chắc khỏe.

Bên cạnh việc sử dụng dầu o liu thì bạn cũng có thể thay thế bằng những loại đầu khác như dầu hạnh nhân, dầu argan, dầu dừa, dầu thầu dầu…

Bạn hãy thực hiện theo cách dưới đây nhé:

  • Đổ dầu trong một chiếc bát rồi đặt trong một chiếc nồi nước sôi hâm nóng cách thủy.
  • Sau khi gội đầu xong thì đổ dầu này lên da đầu; đảm bảo dầu không nóng, chỉ ấm thôi.
  • Mát xa nhẹ nhàng trong khoảng 5-10 phút.
  • Thêm một ít tinh dầu ưa thích.
  • Sau đó rửa lại với nước là được.

Ngoài những phương pháp dân gian kể trên thì bạn có thể sử dụng các cách điều trị rụng tóc tại nhà bằng rau củ dền, hành tây, nha đam, trà xanh, gừng…Những phương pháp trị rụng tóc này rất an toàn cho mọi đối tượng. Do vậy dù bạn bị rụng tóc là nam hay nữ, trẻ con, người lớn hay người già thì đều an tâm sử dụng.

Với những thông tin chia sẻ về cách điều trị rụng tóc hiệu quả do các thầy cô Cao Đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch chia sẻ thì hi vọng các bạn đã tổng hợp được kiến thức bổ ích trong việc chăm sóc tóc của mình. Hãy thường xuyên theo dõi trên trang của trường để cập nhật các bài viết hữu ích hơn nhé.

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990