Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Rối Loạn Lipid Máu Nên Ăn Gì? Tuyệt Đối Nên Kiêng Đồ Gì?

Cập nhật: 17/09/2022 15:17 | Người đăng: Nguyễn Hằng

Rối loạn lipid máu nên ăn gì? Chế độ ăn cho người rối loạn lipid máu nên kiêng đồ gì được nhiều người quan tâm. Rối loạn lipit máu là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến các bệnh lý tim mạch. Việc điều trị bằng thuốc cực kỳ quan trọng nhưng thay đổi chế độ ăn uống, lối sống rất tốt trong việc điều trị bệnh. Bài viết dưới đây Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch giúp giải đáp thông tin này ngay nhé!

1. Thế nào là rối loạn lipit máu?

Tình trạng mỡ máu cao thực chất là rối loạn mỡ máu. Sự bất thường về nồng độ cũng như tính chất những thành phần lipit máu bao gồm:  tăng triglycerid, tăng cholesterol hoặc tăng LDL-C (Cholesterol xấu), giảm HDL-C (Cholesterol tốt),...

Rối loạn lIpit máu tăng cân, béo phì
Rối loạn lIpit máu tăng cân, béo phì

Tình trạng rối loạn Lipit máu là gì? Nếu xảy ra lâu ngày có thể dẫn đến xơ vữa động mạch, vôi hóa từ đó gây tắc mạch. Từ đó làm tăng nguy cơ bị tai biến mạch máu não, hay nhồi máu cơ tim. Không chỉ vậy, bệnh này còn đi kém với nhiều bệnh lý mạn tính bao gồm đái tháo đường, tăng huyết áp, bệnh Gout hay béo phì... Tình trạng nặng lên có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí có thể gây tử vong.

Trong việc điều trị rối loạn lipit máu cần có sự phối hợp trong việc dùng thuốc và thay đổi lối sống. Biện pháp hàng đầu chính là thay đổi lối sống, chế độ ăn uống đồng thời tăng cường vận động thể lực hứa hẹn mang lại hiệu quả rõ rệt.

2. Rối loạn chuyển hóa lipit máu nên ăn gì?

Chế độ ăn cho người rối loạn Lipit máu được khuyến cáo sử dụng nhiều loại thực phẩm. Tốt nhất hãy điều chỉnh năng lượng tiêu thụ để tránh bị thừa cân, béo phì hiệu quả.

2.1. Chất xơ và vitamin

Chất xơ có vai trò quan trọng để điều chỉnh tình trạng rối loạn lipit máu, nhằm loại bỏ chất béo với cholesterol hấp thụ vào cơ thể. Người bệnh cần phải bổ sung nhiều chất xơ trong rau, củ với các loại hoa quả.....

Người đang mắc bệnh mỡ máu cao cần phải được bổ sung thêm các loại vitamin giúp làm giảm thiểu hàm lượng cholesterol. Những loại thực phẩm giàu chất xơ với vitamin rất tốt cho người bị bệnh tim mạch như:

  • Rau xanh.
  • Giá đỗ.
  • Hoa quả: Táo, nấm hương và hành tây...
  • Các loại ngũ cốc nguyên hạt.

2.2. Axit béo chưa no có nhiều nối đôi

Các chuyên gia sức khỏe cho biết, axit béo chưa no gồm nhiều nối đôi như Omega 3, Omega 6 vừa làm giảm cholesterol đồng thời còn ngăn ngừa bệnh lý về tim mạch và điều chỉnh huyết áp hiệu quả. Bởi vậy, để cải thiện tình trạng rối loạn mỡ máu, tốt nhất bạn hãy chú ý đến những loại cá hay dầu có nguồn gốc thực vật chứa nhiều axit không no.

Mỗi tuần tốt nhất nên ăn cá từ 2 - 3 lần, bao gồm dầu olive, dầu lạc thay thế đối với các loại mỡ, Bổ sung thêm các loại hạt có dầu như hạt dẻ, lạc, vừng, hạt bí ngô, các loại cá giúp bổ sung  axit béo không no nhiều nối đôi.

2.3. Các loại thịt trắng

Rối loạn chuyển hóa lipit máu nên ăn gì? Thay vì những loại thịt đỏ thì bạn hãy ăn những loại thịt trắng như gà, vịt, ngan…Đó đều là những thực phẩm chứa hàm lượng cholesterol thấp tốt cho cơ thể.

2.4. Nước

Nước có vai trò cực kỳ tốt cho cơ thể. Điều đó giúp cho tăng cường thải chất độc hại ngoài cơ thể, thanh lọc cơ thể và cũng chuyển hóa các chất trong cơ thể tốt hơn.

Bạn có thể xem và tìm hiểu thêm về Phác đồ điều trị rối loạn lipid máu kết hợp điều trị tại nhà

3. Rối loạn Lipit máu nên kiêng ăn gì?

3.1 Thực phẩm có hàm lượng Cholesterol cao

Thực đơn cho người rối loạn lipit máu cần chú ý tránh những thực phẩm giàu cholesterol trong mỗi bữa ăn. Nhất là những thực phẩm như nội tạng gồm não, da, gan, trứng gà, nhất là lòng đỏ trứng rất giàu cholesterol. Tốt nhất hãy giảm thiểu lượng thịt đỏ trong bữa ăn bởi đây là thực phẩm chứa hàm lượng cholesterol cao.

Chế độ ăn uống ảnh hưởng rất nhiều đến tình trạng rối loạn lipit máu
Chế độ ăn uống ảnh hưởng rất nhiều đến tình trạng rối loạn lipit máu

Không chỉ vậy, bạn cần phải hạn chế những loại thịt mỡ, thịt có gân, da động vật...

3.2 Chất béo (lipid) no

Dược sĩ trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch chia sẻ, chất béo no vừa làm tăng hàm lượng cholesterol mà còn làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh tim mạch. Bởi vậy, mỗi người hãy chú ý sử dụng những thực phẩm chứa chất béo no như nước luộc thịt, mỡ và bơ trong chế độ ăn cho người rối loạn lipit máu.

3.3 Hạn chế ăn tối muộn

Khoảng thời gian ban đêm được xem là lúc tiêu hao năng lượng ít nhất trong ngày, khi mà cơ thể không còn vận động nhiều. Nếu như bạn ăn tối quá muộn khiến cho việc tiêu thụ năng lượng mà không kịp tiêu hóa. Khi đó thì Cholesterol được tích tụ nhiều hơn trong các mô mỡ, thành mạch... Tình trạng này kéo dài sẽ gây ra chứng xơ vữa động mạch. Bởi vậy, cần phải ăn tối sớm và tập thể dục điều đó để tiêu hao phần chất béo nạp vào cơ thể.

3.4 Đồ uống có cồn

Người bị rối loạn lipit máu nên kiêng ăn gì? Bạn cần phải hạn chế việc dùng đồ uống chứa cồn tối đa, bởi đây chính là nguyên nhân làm tăng triglyceride.

3.5 Đường

Người bệnh cần phải hạn chế việc dùng những thực phẩm hay đồ uống chứa đường, giảm triglyceride và tránh bị thừa cân hay béo phì.

3.6 Thuốc lá

Người bệnh cần tránh hút thuốc hoặc tiếp xúc môi trường có nhiều khói thuốc giúp cải thiện chỉ số cholesterol HDL-c, từ đó ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

3.7 Muối

Mỗi ngày nên hạn chế lượng muối thu nạp cơ thể dưới 6g. Đây chính là cách điều trị rối loạn mỡ máu kiêng gì. Nên giảm trực tiếp trong cách chế biến món ăn hàng ngày, dùng muối bột hay những thực phẩm chế biến sẵn, đóng hộp. Đây là cách phòng ngừa cách bệnh lý tim mạch thường đi kèm.

Bài viết trên đây giúp bạn giải đáp thông tin về rối loạn lipit máu nên ăn gì và kiêng gì để chăm sóc sức khỏe tốt nhất. Đừng quên theo dõi bài viết tiếp theo tại chuyên mục Cẩm nang Y Dược để cập nhật thông tin hữu ích. Chúc bạn có thật nhiều sức khỏe trong cuộc sống!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990