Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Kế Hoạch Chăm Sóc Bệnh Nhân Đau Thần Kinh Tọa An Toàn

Cập nhật: 08/12/2022 08:22 | Người đăng: Nguyễn Hằng

Bạn phải biết cách lập kế hoạch chăm sóc bệnh nhân đau thần kinh tọa đúng cách để rút ngắn thời gian điều trị bệnh. Ngoài phác đồ điều trị của bác sĩ thì bạn cần phải kết hợp với kế hoạch dưới đây nhé. 

1. Tìm hiểu phiếu chăm sóc bệnh nhân đau thần kinh tọa

Quá trình bệnh lý trong việc lập kế hoạch chăm sóc bệnh nhân đau thần kinh tọa là điều quan trọng để người người nhà theo dõi diễn biến và sự cải thiện sức khỏe. Theo đó thì bạn cần tìm hiểu về phiếu chăm sóc bệnh nhân đau dây thần kinh tọa. Loại phiếu này đã ghi lại đầy đủ thông tin của của bệnh nhân, kể cả thời gian điều trị và tiền sử bệnh lý.

Đau dây thần kinh tọa ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe bệnh nhân
Đau dây thần kinh tọa ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe bệnh nhân

Bạn sẽ không bị mất nhiều thời gian để tìm hiểu tình trạng bệnh, từ đó có thể tập trung vào công tác điều trị tốt hơn. Trong đó bao gồm những biểu hiện đầu tiên của bệnh cho đến khi có kết luận của các bác sĩ.

Từ đó đưa ra xử lý khi xuất hiện những triệu chứng đó có thể chăm sóc tại nhà hoặc đưa vào bệnh viện. Trong phiếu chăm sóc bệnh nhân còn phải ghi chép lại tiền sử của bệnh trước đây khi bệnh nhân gặp phải, cùng với quá trình điều trị và đưa ra kết quả. Tiền sử các thuốc bị dị ứng trong thời gian điều trị để tránh gặp phải.

Phần này được xem là quan trọng nhất ở phiếu chăm sóc, để ghi lại quá trình điều trị của người bệnh đau dây thần kinh. Trong đó bao gồm: Ngày giờ, chế độ ăn uống thời gian tập luyện, thời gian bệnh nhân sử dụng thuốc kê theo đơn (nếu có) và sự chuyển biến của bệnh.

Theo đó thì người nhà bệnh nhân cần phải có sự theo dõi sát sao, đúng thời gian cùng với phác đồ điều trị theo sự hướng dẫn của các chuyên gia y tế. Tuyệt đối không được bỏ qua những biểu hiện hay triệu chứng bất thường của bệnh từ đó đưa ra hướng điều trị tốt nhất. Nếu có bất kỳ sự bất thường nào khi chăm sóc bệnh nhân đau thần kinh tọa thì bạn hãy liên hệ ngay với các bác sĩ để có sự tư vấn kịp thời.

Bạn có thể tham khảo về Lập kế hoạch chăm sóc bệnh nhân thoát vị đĩa đệm chi tiết

2. Cách chăm sóc bệnh nhân đau thần kinh tọa 

Đau thần kinh toạ không phải là một bệnh lý nguy hiểm ảnh hưởng đến tính mạng, tuy nhiên nó lại tác động tiêu cực đến cuộc sống và hoạt động hằng ngày của bệnh nhân. Bởi vậy bạn cần phải chuẩn bị công việc chăm sóc cho người bị đau dây thần kinh tọa với những vấn đề dưới đây:

2.1. Có chế độ dinh dưỡng hợp lý:

Khi phát hiện mắc bệnh lý nào thì yếu tố dinh dưỡng được đặt lên hàng đầu. Bạn phải lên kế hoạch về thực đơn đầy đủ và hợp lý để đạt hiệu quả tối ưu nhất cho quá trình điều trị. Theo đó khi thực hiện kế hoạch chăm sóc bệnh nhân đau thần kinh tọa thì người bệnh cần chú ý chế độ dinh dưỡng hạn chế chất béo và nhiều dầu mỡ. Thay vào đó hãy tích cực bổ sung thêm vitamin, khoáng chất, nhất là canxi. Bởi canxi được xem là nguyên tố vi lượng giúp duy trì và cấu tạo hoạt động đối với khớp xương, làm giảm tình trạng đau nhức. Dưới đây là các thực phẩm người bệnh nên sử dụng:

Chăm sóc bệnh nhân đau dây thần kinh tọa hợp lý
Chăm sóc bệnh nhân đau dây thần kinh tọa hợp lý

Bông cải xanh, súp lơ và măng tây: Các loại thực phẩm này có chứa nhiều vitamin, chất xơ thiết yếu sẽ giúp tăng khả năng chống viêm, cải thiện tình trạng sưng cơ, khớp, và giúp cho các mô rút ngắn thời gian hồi phục. 

Nên bổ sung các loại ngũ cốc, đậu phụ, sữa để bổ sung lượng canxi tăng sự chắc khỏe của hệ thống xương và dây thần kinh xương.

2.2. Luyện tập vận động cơ thể

Khi lập kế hoạch chăm sóc người bệnh đau thần kinh tọa thì người bệnh có thể tập thêm các bài tập vật lý trị liệu theo sự chỉ dẫn của chuyên gia y tế. Mỗi ngày, người bệnh có thể dành ba mươi phút tập thể dục với cường độ nhẹ nhàng. Ngoài ra, có thể kết hợp với những động tác trong yoga, đây là biện pháp giúp cải thiện những vấn đề thường gặp ở vùng mông và hông người bệnh. Không chỉ vậy, người bệnh có thể đi bộ quãng đường ngắn, đạp xe. 

Bạn có thể kiên trì các hoạt động thường xuyên nhằm giúp đẩy lùi cơn đau, và giảm áp lực đè nén lên các dây thần kinh. Bên cạnh đó còn lưu thông được tuần hoàn máu, giúp tăng cường độ dẻo dai cho cơ thể.

2.3. Liệu pháp giảm đau tại nhà

Người bệnh có thể xuất hiện cơn đau ở bất kỳ thời điểm nào trong ngày bởi vậy khi thực hiện kế hoạch chăm sóc bệnh nhân đau thần kinh tọa thì cần phải có phương pháp giảm đau tức sẽ rất tốt cho cơ thể:

Dùng túi chườm nóng hoặc chườm lạnh: Tại vùng đau thì nên dùng trực tiếp túi nóng hoặc lạnh để chườm vào bết đau trong khoảng 15 phút thì sẽ nhanh chóng làm giảm được cảm giác khó chịu. Bởi biện pháp này sẽ giúp lưu thông máu tại khu vực đau.

Tìm hiểu thêm về Lập kế hoạch chăm sóc bệnh nhân viêm tai giữa hiệu quả

3. Lập kế hoạch chăm sóc bệnh nhân đau thần kinh tọa

Khi chăm sóc bệnh nhân đau thần kinh tọa thì người bệnh cần phải chú ý đến những vấn đề dưới đây:

  • Luôn giữ phiếu chăm sóc bệnh nhân bên người nhằm giúp lưu lại tình trạng bệnh, mức độ cơn đau cùng với cường độ tập luyện hàng ngày bởi nó sẽ giúp bạn theo dõi việc đồng thời theo dõi sự cải thiện và chuyển biến của bệnh lý.
  • Tránh để người bệnh nằm võng hay trên đệm quá cứng gây đau lưng. Đồng thời không được để bệnh nhân mang vác vật dụng nặng, tập luyện quá sức hay đi giày dép cao nhằm giúp làm giảm tác động lên vùng bị đau.

4. Những lưu ý khi chăm sóc bệnh nhân đau thần kinh tọa

Khi chăm sóc bệnh nhân đau thần kinh tọa thì cần phải có một số lưu ý để người bệnh hạn chế tái phát cơn đau và giảm tình trạng bệnh:

  • Bệnh nhân đau thần kinh tọa cần chú ý tránh ăn những loại thực phẩm nhiều đường hoặc nhiều chất béo. Hạn chế sử dụng các chất kích thích, thuốc lá hay rượu bia bởi những chất này sẽ khiến cho tình trạng bệnh của bạn trở nên tệ hơn và không đáp ứng được tác dụng của việc tập luyện.
  • Trường hợp cơn đau chuyển nặng, thì bạn hãy chú ý để cho người bệnh được nghỉ ngơi một chỗ, không cử động hay đấm bóp chỗ đau.
  • Không nên thay đổi tư thế đột ngột như nhảy từ trên cao xuống. Khi đứng chú ý không gù lưng và cần đứng thẳng.
  • Thời tiết thay đổi thất thường sẽ khiến cho tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn. Bởi vậy cần có sự lưu ý khi chăm sóc bệnh nhân đau thần kinh tọa, hãy cho người bệnh nên mặc quần áo hợp lý, dùng biện pháp hỗ trợ đai lưng và hạn chế di chuyển. 
  • Tùy vào mức độ bệnh ở mỗi người sẽ có phương pháp điều trị bệnh khác nhau. Nhất là với bệnh nhân bị đau dữ dội, thường xuyên thì cần được đưa đến cơ sở y tế có biện pháp điều trị kịp thời: Bị tê xung quanh bộ phận sinh dục, bị cứng phần cơ phần hậu môn., đau nhức cả hai bên hông không đi lại được, gặp khó khăn trong khi đi tiểu tiện hoặc không kiểm soát được.

 

Với những chia sẻ về việc lập kế hoạch chăm sóc bệnh nhân đau thần kinh tọa trên đây, Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch hi vọng sẽ hữu ích với người bệnh. Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo để cập nhật thông tin hữu ích khác nhé. Chúc bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990