Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Khi nào nên nhỏ nước muối vào mũi? Dùng đúng cách như thế nào?

Cập nhật: 29/05/2019 11:47 | Người đăng: Lường Toán

Rửa nước mũi cho trẻ bằng nước muối sinh là là phương pháp đơn giản bố mẹ có thể thực hiện tại nhà để làm sạch khoang mũi và phòng ngừa bệnh về viêm mũi. Tuy nhiên nếu dùng không đúng cách thì sẽ gây nên một số tác hại. Vậy khi nào nên nhỏ nước muối vào mũi? Cách thực hiện như thế nào?

Khi nào nên nhỏ nước muối vào mũi?

Nhỏ nước muối vào mũi là cách vệ sinh mũi hết sức quen thuộc, được áp dụng trong trường hợp trẻ bị ngạt mũi do dịch đặc, bị viêm mũi…Do cấu tạo tai – mũi – họng thông nhau nên những trẻ khi bị viêm tai, mũi, họng cần phải được xử lý đồng thời. Các mẹ nhớ thực hiện theo chỉ dẫn của các bác sĩ để giúp vệ sinh cho trẻ ngay tại nhà. Như vậy trẻ sẽ dễ chịu và mau khỏi bệnh hơn.

Nhỏ nước muối vào mũi cho trẻ sơ sinh cần thực hiện đúng cách

Ngoài ra nhỏ nước muối vào mũi cho trẻ sơ sinh còn giúp phòng ngừa những bệnh về đường hô hấp. Bằng cách hàng ngày các mẹ hãy nhỏ vài giọt nước muối sinh lý vào mũi cho con để vệ sinh mặt mũi hoặc sau khi đưa con ra ngoài tiếp xúc với những nơi công cộng..

Tham khảo thêm:

Cách nhỏ nước muối vào mũi cho trẻ sơ sinh đúng cách

Cách nhỏ nước muối vào mũi thực hiện như thế nào? Đây là câu hỏi được nhiều bố mẹ băn khoăn, bởi trường hợp sai có thể khiến trẻ bị sặc, sợ hãi... 

Hiện nay có rất nhiều thiết kế lọ nước muối sinh lý cho trẻ, mỗi bố mẹ cần phải bỏ túi những kinh nghiệm chọn mẫu phù hợp cho trẻ. Nhất là trẻ sơ sinh, nên chọn những chai có thiết kế vòi và lỗ nhỏ. Ngoài ra có thể sử dụng vòi xịt rất dễ sử dụng. Ngoài ra với trẻ lớn, bạn cần phải có biện pháp kêu gọi sự hợp tác của trẻ bằng cách giải thích cho trẻ hiểu. Bên cạnh đó còn giúp trẻ tự vệ sinh cho bản thân.

Bạn nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ để thực hiện đúng cách và đúng liều lượng khi dùng.

Việc nhỏ nước muối vào mũi cho trẻ sơ sinh cần phải thực hiện dứt khoát, độc lập để giảm hiện tượng trẻ bị sặc, sỡ hãi… Và thực hiện theo các bước dưới đây:

Chuẩn bị: Một tấm thảm, khăn xô, và chai nước muối chuyên dụng

  • Bước 1: Đặt trẻ nằm trên đệm có một tấm thảm lót dưới. Giữ đầu trẻ cố định và nghiêng sang một bên.
  • Bước 2: Đưa vòi xịt hoặc vòi nhỏ nước muối vào bên cạnh cánh mũi của trẻ của lỗ mũi nằm bên trên rồi xịt hoặc nhỏ.
  • Bước 3: Đợi vài giây cho nước mũi từ bên dưới chảy ra. Thực hiện lặp đi lặp lại 2 – 3 lần tùy vào tình trạng bệnh của trẻ
  • Bước 4: lấy khăn xô thấm dịch từ mũi chảy ra. Lưu ý không nên đưa khăn quá sâu vào trong mũi vô tình đẩy dịch và vi khuẩn vào trong.

Với trường hợp dịch mũi có chất đặc nhầy, bạn có thể nhỏ trước vài giọt nước muối sinh lý để làm loãng. Sau đó dùng dụng cụ hút chất nhầy ra bên ngoài. Nên chọn những dụng cụ cho trẻ đúng độ tuổi và thực hiện nhẹ nhàng cẩn trọng. Trong trường hợp nào đó, hãy tham khảo ý kiến các bác sĩ để thực hiện đúng cách, đảm bảo sự an toàn cho trẻ nhỏ.

Những lưu ý khi nhỏ nước muối vào mũi

  • Không nên tự pha nước muối sinh lý

Nước muối sinh lý bán ở hiệu thuốc được các chuyên gia bác sĩ nghiên cứu đúng liều lượng để dùng cho mũi đồng thời phù hợp với các đối tượng. Do vậy nếu bạn tự pha nước muối thì vô tình sai liều lượng và tỉ lệ nước : muối. Như vậy khi sử dụng sẽ không tốt cho sức khỏe.

Nên chọn những thiết kế phù hợp với độ tuổi

Ngoài ra bạn nên mua những dụng cụ chuyên rửa mũi tại hiệu thuốc để được đảm bảo về chất lượng và kỹ thuật khi sử dụng đúng.

  • Sử dụng đúng cách, đúng liều lượng

Theo các thầy cô Trường Cao Đẳng Y Dược TP Hồ Chí Minh, cơ thể mỗi người đều như một bộ máy. Mọi bộ phận đều đảm nhiệm chức năng riêng. Do vậy mà cơ thể đều tự biết cách điều hòa mọi hoạt động tự vệ sinh. Trong khoang mũi họng, lớp niêm mạc có tác dụng tiết chất nhầy, giúp làm ẩm buồng không khí khi hít vào đồng thời làm sạch bề mặt. Ngoài ra chất nhầy còn giúp tẩy rửa và cuốn trôi những bụi bẩn, vi khuẩn khi vào đến khoang mũi bằng con đường thoát tự nhiên. Bên cạnh đó, chất nhầy được tiết ra còn có vai trò miễn dịch, có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn và tạo hàng rào phòng chống bệnh cho cơ thể.

Do vậy nếu sử dụng nước muối sinh lý không đúng cách hoặc dùng quá nhiều, làm dụng sẽ vô tình khiến cho khoang mũi bị khô do chức năng của lớp niêm mạc mũi bị suy giảm. Ngay cả khi bạn đã chọn đúng loại nước muối sinh lý phù hợp. Bạn cho rằng nó an toàn nhưng thực chất nếu lạm dụng thì vẫn có khả năng làm mất đi những phản xạ bài tiết chất nhầy.

Bên cạnh đó nếu vệ sinh mũi bằng nước muối sinh lý không đúng cách còn khiến cho vi khuẩn, vi trùng ngày càng đi sâu vào trong cơ thể. Trường hợp mũi bị khô do nhỏ nước muối vào mũi quá nhiều sẽ khiến cho tình trạng vi khuẩn ngày càng phát triển gây viêm nhiễm đường hô hấp.

Trên đây là những thông tin về nhỏ nước muối vào mũi, hi vọng sẽ giúp các bạn có được những kinh nghiệm hữu ích trong cuộc sống. Nếu có băn khoăn nào về phương pháp này, hãy để lại comment bên dưới để được giải đáp nhé.

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990