Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Hoàng kỳ có tác dụng gì? Cách sử dụng như thế nào?

Cập nhật: 03/01/2024 16:27 | Người đăng: Lường Toán

Hoàng kỳ là gì? Hoàng kỳ có tác dụng gì? Vị thảo dược này thường được dùng để điều trị một số bệnh lý về da, dạ dày, tăng cường sức khỏe hay bị xuất huyết trĩ,… Trong chuyên mục hôm nay chúng ta hãy cùng đi tìm hiểu rõ công dụng và cách dùng dược liệu Hoàng kỳ. Hãy cùng tham khảo nhé.

Hoàng kỳ là gì?

Hoàng Kỳ là tên gọi khác của một số cây là Tiễn Kỳ, Khẩu Kỳ, Bắc kỳ, hay Miên Hoàng Kỳ và có tên khoa học là Astragalus membranaceus. Hoàng kỳ là dược liệu thuộc họ nhà đậu có cánh bướm với 2 dạng phổ biến là hoàng kỳ Astragalus Membranaceus và hoàng kỳ Mông cổ (Astragalus Mongolicus Bunge). Dù vậy thì cả hai loại hoàng kỳ này đều có công dụng giống nhau.

Hoàng kỳ là gì?
Cây Hoàng Kỳ làm dược liệu tốt cho sức khỏe

Đặc điểm của cây hoàng kỳ:

Cây Hoàng kỳ được xem là một vị thuốc quý dạng thân thảo, sống lâu năm với những đặc điểm dưới đây:

  • Thân cây thường mọc thẳng đứng với chiều cao trong khoảng 50 – 80 cm đồng thời được phân thành nhiều cành nhỏ.
  • Lá cây Hoàng kỳ thường có hình trứng dài, chúng mọc so le nhau và có lông màu trắng với khoảng 15 – 20 lá chét.
  • Hoa Hoàng kỳ thường nở theo chu kỳ, với màu vàng nhạt và thường nở rộ trong khoảng tháng 6 – 7 và đến tháng 8 – 9 hàng năm thì cho quả.

Cây hoàng quỳ thường mọc tại vùng đất cát pha, chủ yếu ở một số tỉnh của Trung Quốc như: Diên An, Tứ Xuyên, Hoa Bắc, Bửu Kê,… Ở Việt Nam thì cây này còn được tìm thấy tại một số vùng đất như Sapa, Đà Lạt. Tuy nhiên thì số lượng cây không nhiều mà thường có khả năng sinh trưởng kém.

>>> Tham khảo thêm: Xoang Bách Phục có tốt không? Một số lưu ý khi sử dụng thuốc

Thành phần chính của cây Hoàng Kỳ

Trong đông y thì cây Hoàng kỳ được xem là loài thực vật quý, với tính ấm và vị ngọt tự nhiên tốt cho sức khỏe. Thảo dược này thường có nhiều tác dụng trong việc làm tiêu viêm, lợi thủy, sinh cơ và ích vệ … được nhiều các chuyên gia, bác sĩ khuyên dùng.

Cây Hoàng kỳ chứa nhiều các loại axit amin, khoáng chất và Protid 6,16 - 9,9%... rất tốt cho sức khỏe.

Mỗi thành phần dược tìm thấy trong thảo dược này thường mang lại những tác dụng riêng biệt đối với sức khỏe. Dù vậy thì người bệnh cũng cần phải chú ý việc điều chỉnh liều lượng phù hợp đồng thời mang lại hiệu quả điều trị bệnh cao.

Hoàng kỳ có tác dụng gì với sức khỏe?

Hoàng kỳ thường được dùng để điều trị một số bệnh lý về da, dạ dày, tăng cường sức khỏe hay bị xuất huyết trĩ,… Ngoài ra, chúng còn có tác dụng hỗ trợ điều trị một số bệnh lý dưới đây:

  • Tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể: Thảo dược Hoàng kỳ có chứa chất Astragaloside IV với công dụng giúp tăng cường hệ miễn dịch trong cơ thể, sức đề kháng, đồng thời có khả năng bảo vệ sự phát triển của tim mạch, gan, thận,…
  • Chống viêm, kháng khuẩn: Cây Hoàng kỳ còn có tác dụng kháng viêm, trừ khuẩn rất hiệu quả. Do vậy mà loại thảo dược này thường được sử dụng khá phổ biến trong điều trị một số bệnh về da như: hắc lào, viêm da cơ địa,…
  • Điều trị một số bệnh về cảm cúm hay nhiễm trùng: Công dụng này khá phổ biến trong dân gian với mục đích chữa trị cảm cúm, nhiễm trùng đường hô hấp,…
  • Phòng ngừa bệnh ung thư và tiểu đường: Với các axit amin, và chất chống oxy hóa thường mang lại công dụng bảo vệ những tế bào dưới tác động của các mầm bệnh.
  • Hạ áp: Một số nghiên cứu cho thấy hoạt chất Astragalus membranaceus mang lại tác dụng giãn mạch và hạ huyết áp.
  • Kéo dài tuổi thọ: Hoạt chất Astragalus membranaceus có mang lại công dụng làm tăng hoạt động của những tế bào, từ đó giúp kéo dài tuổi thọ.
  • Tác dụng đối với tử cung: dược liệu Hoàng kỳ còn mang lại công dụng co bóp ở ruột, có thể gây hưng phấn đối với tử cung.
  • Không chỉ vậy, cây hoàng kỳ được sử dụng khá nhiều trong việc điều trị đau cơ, thiếu máu, đau bụng, HIV/AIDS, tiểu đường, bệnh phong hủi, hư suyễn ung nhọt lở loét lâu ngày, tiêu chảy, phong tà khí, hàn nhiệt,…

Với nhữngthông tin về cây hoàng kỳ của dược sĩ các trường Cao đẳng Dược Hồ Chí Minh, có thể thấy, loại thảo dược này có chứa hàm lượng chất dinh dưỡng cao rất tốt cho sức khỏe con người.

Một số bài thuốc điều trị bệnh từ hoàng kỳ dược liệu

Hiện nay có khá nhiều bài thuốc áp dụng hoàng kỳ dược liệu trong điều trị bệnh vừa mang lại hiệu quả cao, đồng thời còn được nhiều người bệnh tin dùng. Bạn có thể tham khảo một số bài thuốc dưới đây:

Chữa viêm mũi dị ứng và phòng ngừa chứng cảm

Hoạt chất Astragalus membranaceus thường mang lại công dụng tuyệt vời trong điều trị một số bệnh lý về đường hô hấp như viêm mũi dị ứng. Cách thực hiện khá đơn giản dưới đây:

  • Nguyên liệu gồm 15g hoàng kỳ, đại táo 10g. Sau đó rửa sạch và sắc với khoảng 400ml nước sạch.
  • Đun đến khi nước sôi thì bạn để trong khoảng 15 – 20 phút tiếp theo mang ra sử dụng.
  • Bài thuốc này cần được thực hiện thường xuyên mỗi ngày để mang lại kết quả cao.

Bên cạnh đó thì người bệnh cần phải sử dụng rễ hoàng kỳ xay nhuyễn, tiếp theo hãy chế thành những viên nhỏ khoảng 1- 2g. Sau đó mỗi ngày uống 2 – 3 lần.

Bài thuốc điều trị viêm phế quản và ho kéo dài

Rễ cây hoàng kỳ được dùng để làm thuốc
Rễ cây hoàng kỳ dùng để làm thuốc

Với những người bị ho nhẹ, viêm phế quản giai đoạn đầu thì hãy sử dụng vị thuốc hoàng kỳ để mang lại hiệu quả điều trị tốt nhất. Cách thực hiện bài thuốc đơn giản dưới đây:

  • Nguyên liệu cần chuẩn bị là địa long, hoàng kỳ, bách bộ.
  • Tiếp theo hãy phơi khô và nghiền nát thành bột, sau đó hãy chế biến thành viên nhỏ.
  • Tốt nhất bạn hãy sử dụng khoảng 4 – 6 viên để mang lại kết quả tốt.
  • Thời gian sử dụng cần duy trì khoảng 3 – 5 ngày sẽ giúp thuyên giảm nhanh những triệu chứng bệnh.

Bài thuốc điều trị nhọt lở loét, viêm da, hay ung nhọt

Hoàng kỳ có tính mát do vậy mà hỗ trợ rất tốt trong việc điều trị ung nhọt, lỏe loét hay viêm da:

  • Bài thuốc 1: Bạn cần chuẩn bị một số dược liệu như cam thảo, hoàng kỳ, kim ngân, đương quy trộn đều sau đó mang đi sắc thuốc uống mỗi ngày để đạt được hiệu quả tốt.
  • Bài thuốc 2: Nguyên liệu cần chuẩn bị bao gồm hoàng kỳ, đương quy, bạch truật, cam thảo, xuyên khung sau đó sắc uống mỗi ngày 2 lần để mang lại kết quả cao.

Một số lưu ý khi sử dụng hoàng kỳ

Trong thời gian sử dụng vị thuốc Astragalus membranaceus thì tốt nhất người bệnh cần phải lưu ý những điều dưới đây sẽ giúp lộ trình điều trị bệnh đạt hiệu quả cao, an toàn:

  • Tốt nhất bạn không nên tự ý mua hay sử dụng dược liệu mà chưa có sự cho phép của các bác sĩ.
  • Tuyệt đối không nên sử dụng thảo dược này cho một số trường hợp như âm hư hỏa vượng, hư chứng đồng thời phải tránh những biến chứng nguy hiểm.
  • Không được tùy tiện dùng Hoàng kỳ đối với phụ nữ đang mang thai hay đang cho con bú. Điều quan trọng bạn cần phải cân nhắc được lợi ích và nguy cơ để được bác sĩ chỉ định trước khi sử dụng.
  • Với bệnh nhân bị nhiễm trùng hay sốt rét thì tốt nhất người bệnh cũng không nên sử dụng hoàng kỳ.
  • Bên cạnh đó, trong quá trình sử dụng thảo dược này thì tốt nhất bạn cũng không nên sử dụng kết hợp với các thuốc như cyclosporine, cortisone, đồng thời phải tránh gây kích ứng cũng như giảm thiểu công dụng thuốc.
  • Để đảm bảo an toàn khi sử dụng thì tốt nhất người bệnh mỗi ngày chỉ nên sử dụng tối đa 10 – 15g hoàng kỳ.
  • Trong thời gian sử dụng hoàng kỳ nếu xuất hiện những triệu chứng bất thường trên cơ thể như mẫn cảm, dị ứng,… thì tốt nhất bạn hãy ngưng sử dụng thuốc đồng thời phải đến thăm khám tại các cơ sở y tế để được điều trị kịp thời.
  • Để hỗ trợ quá trình điều trị bệnh thì các bác sĩ chỉ định tăng tác dụng của Astragalus membranaceus trong một số bài thuốc. Tốt nhất bạn hãy nên xây dựng chế độ sinh hoạt lành mạnh, đồng thời phải thường xuyên luyện tập thể dục thể thao để mang lại hiệu quả tốt. Quan trọng là phải bổ sung các vitamin, chất xơ cần thiết cho cơ thể mỗi ngày.

Những thông tin được tổng hợp về cây hoàng kỳ trên đây hi vọng sẽ giúp bạn nắm được công dụng và có thể áp dụng một số bài thuốc điều trị bệnh hiệu quả. Chúc bạn sức khỏe!

Khuyến cáo: Những thông tin trên đây chỉ mang tính chất tham khảo. Nếu bạn cần sử dụng Hoàng Kỳ thì nên có sự tham khảo từ đội ngũ Y bác sĩ!

Thông tin hữu ích khác
bat-mi-bai-thuoc-chua-viem-mui-di-ung-tai-nha-hieu-qua Bật mí bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng tại nhà hiệu quả Viêm mũi dị ứng là tình trạng bệnh thường gặp khi cơ thể bị mẫn cảm với cơ chế bệnh. Và xảy ra những phản ứng quá mức hoặc bất thường khi tiếp xúc... giai-cuu-lan-da-bi-chay-nang-bang-8-cach-don-gian-hieu-qua Giải cứu làn da bị cháy nắng bằng 8 cách đơn giản, hiệu quả Làn da cháy nắng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Vậy cần phải làm gì với làn da bị cháy nắng? Các bạn hãy cùng đi... hay-mac-tieu-la-benh-gi-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-nhu-the-nao Hay mắc tiểu là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị như thế nào? Đi tiểu là việc hết sức bình thường với mỗi người giúp đào thải độc tố ra bên ngoài. Nhưng việc đi tiểu quá nhiều lần trong ngày được coi là những... thuoc-ke-don 30 Danh mục thuốc kê đơn mà Dược sĩ cần nắm vững Để hiểu rõ thuốc kê đơn và những lưu ý khi sử dụng thuốc kê đơn, mời bạn đọc theo dõi ngay dưới đây. qua-phuc-bon-tu-la-gi-cong-dung-va-cach-che-bien-loai-qua-nay Quả phúc bồn tử là gì? Công dụng và cách chế biến loại quả này Phúc bồn tử còn được gọi với cái tên phổ biến hơn là quả mâm xôi. Đây là loại quả khá ngon miệng đồng thời còn mang lại rất nhiều giá trị với sức... qua-bo-hon-la-gi-tac-dung-cua-qua-bo-hon-tot-nhu-the-nao Quả bồ hòn là gì? Tác dụng của quả bồ hòn tốt như thế nào? Quả bồ hòn thường được dùng với mục đích tẩy rửa tự nhiên rất an toàn và hiệu quả. Bạn có thể dùng để rửa tay, chén bát, giặt quần áo... Đây là một...
Xem thêm >>



0899 955 990