Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Giải mã hiện tượng mộng du và cách chữa hiệu quả

Cập nhật: 10/06/2019 15:07 | Người đăng: Lường Toán

Mộng du là một hiện tượng khá kỳ bí thu hút rất nhiều sự quan tâm của nhân loại bao lâu nay. Hiện tượng mộng du xảy ra trong tình trạng người không có ý thức nhưng vẫn có thể nói chuyện hoặc điều khiển tay chân. Để giải thích thêm về hiện tượng này, thầy cô Trường Cao Đẳng Y Dược TPHCM đã có bài viết chia sẻ, mời các bạn theo dõi thêm nhé.

Hiện tượng mộng du do đâu?

Tham khảo thêm:

Tại sao có hiện tượng mộng du?

Giải mã nguyên nhân của hiện tượng mộng du, các thầy cô Trường Cao Đẳng Y Dược TPHCM cho rằng nó có liên quan đến những chứng rối loạn thần kinh, chứng động kinh hay là một ước muốn thầm kín nào đó của những người mắc phải chứng bệnh này.

Trên thực tế, chưa một ai giải thích hiện tượng mộng du một cách chính xác. Tuy nhiên có thể chắc chắn hiện tượng mộng du xảy ra trong tình trạng ngủ sâu giấc. Một số chuyên gia sức khỏe tâm thần gọi tên hiện tượng mộng du là rối loạn kích thích. Được hiểu là do những tác nhân nào đó kích thích đến não bộ khi thức dậy trong tình trạng bị ngủ sâu giấc, gây cho người bị mộng du rơi vào trạng thái chuyển tiếp vào thức và ngủ.

Thông thường hiện tượng mộng du ở trẻ em là chủ yếu. Bở bộ não của trẻ phát triển rất nhanh và là môi trường thuận lợi để hấp thụ mọi kích thích, và dễ xảy ra hiện tượng mộng du. Tuy nhiên khi lớn lên thì tự khắc hiện tượng nãy cũng biến mất.

Một nguyên nhân của hiện tượng mộng du khác được giải thích là do sự sản sinh ra các hormone khi cơ thể ngủ sâu giấc. Những loại hormone tăng trưởng này có liên quan đến sự kích thích và một số rối loạn trong giấc ngủ.

Hiện tượng mộng du ở trẻ em thường gặp và tự biến mất khi trưởng thành

Với những người lớn bị mộng du đa phần là do mắc phải hiện tượng này từ khi còn bé. Bởi mộng du rất ít khi tự xuất hiện đột ngột ở người trưởng thành, nếu có thì là một trong những rối loạn khác. Trẻ em có xu hướng bị mộng du cáo khi chúng bị mệt mỏi hay gặp phải những căng thẳng nào đó. Và ở người lớn cũng vậy, đôi khi còn là do tác dụng phụ của những chất kích thích như rượu, bia hoặc sốt cao…

Đa phần hiện tượng mộng du không gây ảnh hưởng đến sức khỏe, ở một vài trường hợp có thể là do những rối loạn hữu cơ khác như Alzheimer hoặc Parkinson. Hiện tượng mộng du ở trẻ em sẽ tự mất đi khi chúng lớn lên. Điều cần làm ngay lúc này là cho trẻ ăn ngủ đúng giấc, tránh những tác động trong cuộc sống hàng ngày, mệt mỏi và căng thẳng ở trẻ em.

Cách chữa hiện tượng mộng du như thế nào?

Hiện tượng mộng du liên quan phần nhiều đến giấc ngủ, do vậy ngoài biện pháp can thiệp bởi các bác sĩ chuyên khoa thì bạn có thể thay đổi một vài lối sống trong cuộc sống hàng ngày để cải thiện tình trạng này.

Chữa hiện tượng mộng du bằng thuốc

Điều trị mộng du bằng thuốc theo kê đơn của bác sĩ áp dụng trong những trường hợp bệnh nhân trải qua bệnh thường xuyên và mệt mỏi liên tục vào ban ngày. Hay những trường hợp người lớn đột nhiên xuất hiện hiện tượng mộng du. Thì hãy sử dụng các loại thuốc sau đây:

  • Klonopin: Loại thuốc này có chức năng làm dịu dây thần kinh trong não bộ. Thuốc thường được sử dụng để điều trị bệnh động kinh và những cơn hoảng loạn. Thuốc hoạt động theo cơ chế giảm hoạt động của điện trong não và làm giảm tần suất bị mộng du.
  • Prosom: Là một loại thuốc an thần có tác dụng giúp người bệnh ngủ sâu và dễ dàng hơn, ít thức vào ban đêm hơn.
  • Trazodone: Bản chất của loại thuốc này là chống trầm cảm giúp làm tăng mức serotonin trong não bộ, giúp điều trị với trường hợp bệnh nhân bị lo âu, trầm cảm và gặp các rối loạn về giấc ngủ.

Sử dụng các loại thuốc này cần tuân thủ theo chỉ định của các bác sĩ về liều lượng cũng như cách dùng để đạt được hiệu quả tốt nhất, tránh những tác dụng phụ.

Cách chữa hiện tượng mộng du bằng thay đổi lối sống

Trước tiên hãy bắt đầu bằng giấc ngủ, cần đảm bảo đúng giờ, ngủ đúng giấc. Bên cạnh đó bạn cần chú ý luyện tập thể dục thường xuyên và có chế độ dinh dưỡng hợp lý.

  • Cải thiện giấc ngủ

Ngủ đủ giấc, đúng giờ là biện pháp hữu hiệu nhất để ngăn chặn tình trạng mộng du. Vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ bạn cần phải tạo ra những tín hiệu cho não bộ về việc bạn đã đến lúc đi ngủ. Bằng cách tắt hết nguồn ánh sáng, đặt điện thoại ra xa. Hoặc thiện và tắm bằng nước ấm giúp bạn có cảm giác thư thái và cải thiện giấc ngủ cực tốt.

  • Tập thể dục thường xuyên
Ngủ đủ giấc giúp bạn tránh khỏi hiện tượng mộng du

Mỗi ngày đi bộ ít nhất 30 phút hoặc các bài tập nâng cao sức khỏe giúp bạn có một giấc ngủ tốt. Lưu ý khi thực hiện những bài tập này không nên quá sát giờ đi ngủ đặc biệt là những bài tập nặng khiến tinh thần hưng phấn và khó đi vào giấc ngủ hơn.

  • Giảm bớt căng thẳng mệt mỏi

Những căng thẳng trong cuộc sống khiến cho giấc ngủ của bạn chập chờn, không sâu giấc. Điều đó khiến cho bạn dễ gặp phải hiện tượng mộng du. Thay vào đó hãy dành thời gian để tập yoga, tập thể dục hoặc đi dạo khiến bạn giảm bớt những lo âu trong cuộc sống hàng ngày.

  • Chế độ dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng khá lớn đến giấc ngủ của bạn. Do vậy bạn cần phải biết chăm sóc sức khỏe bằng những bữa ăn có đầy đủ chất. Đặc biệt là những chất như Canxi, Magie, omega 3 có khả năng cải thiện giấc ngủ cực tốt cho bạn. Cụ thể bạn có thể sử dụng những thực phẩm như cá, các loại ngũ cốc, đậu, hạt…Nếu như những thực phẩm này không nằm trong danh sách những món ăn yêu thích thì có thể dùng các viên uống bổ sung.

Những thông tin về hiện tượng mộng du và cách chữa trên đây hi vọng sẽ giúp bạn phần nào cải thiện được cuộc sống của mình. Nếu như mắc phải chứng bệnh này thì bạn hoàn toàn có thể yên tâm bởi nó không gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Hãy chọn phương pháp điều trị -phù hợp trước khi đi gặp các bác sĩ nhé.

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990