Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

10 nguyên nhân khó thở bạn nên dè chừng

Cập nhật: 07/06/2019 08:33 | Người đăng: Lường Toán

Khó thở không phải là bệnh mà nó là triệu chứng phổ biến liên quan đến vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Biểu hiện này tồn tại dưới dạng cấp tính hoặc mãn tính. Việc tìm hiểu nguyên nhân khó thở sẽ giúp bạn có phương pháp điều trị bệnh.

Nguyên nhân khó thở là gì?

Nguyên nhân khó thở có rất nhiều

Tham khảo thêm:

Nguyên nhân gây khó thở do viêm phổi

Viêm phổi là một dạng nhiễm trùng phổi. Những tác nhân gây bệnh chủ yếu là do virus, vi khuẩn và nấm. Bệnh viêm phổi có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi nhưng với người lớn tuổi, trẻ em dưới 2 tuổi thì có khả năng gặp phải tình trạng này nặng hơn nhiều. Ngoài ra  những người lạm dụng nhiều bia, rượu, thuốc lá thì nguy cơ viêm phổi ngày càng cao.

Khi bị viêm phổi, người bệnh có thể gặp một số triệu chứng như ho, sốt, đau tức ngực, mệt mỏi và khó thở là biểu hiện khi bệnh nặng lên.

Nguyên nhân khó thở do hen suyễn

Hen suyễn có những triệu chứng như ho, thở khò khè, thở dốc và có lúc khó thở. Đây là một bệnh lý về phổi mãn tính do đường thở hẹp hay do viêm. Khi đường dẫn khí bị viêm sẽ gây nên tình trạng chất nhầy được sản sinh. Mức độ nghiêm trọng của bệnh hen không được biểu hiện liên tục, nhẹ hoặc có thể nghiêm trọng hơn.

Đây chính là nguyên nhân khó thở mà nhiều người gặp phải.

Nguyên nhân khó thở do bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính do sự tiến triển nặng của bệnh phổi. Bệnh này khiến cho không khí gặp khó khăn khi vào rồi ra khỏi phổi. Khi mắc phải bệnh này, người bệnh thường có những biểu hiện như mệt mỏi, thở dốc, thở khò khè, ho nhiều với lượng lớn chất nhầy.

Nguyên nhân chính gây nên bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính chủ yếu là do khói thuốc lá.

Nguyên nhân khó thở do ung thư phổi

Ung thư phổi xảy ra khi các tế bào phát triển bất thường một cách không kiểm soát trong mô phổi. Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong do ung thư. Hút thuốc nhiều khiến đẩy nhanh tình trạng ung thư phổi. Nó bao gồm hai loại chính là ung thư tế bào nhỏ và ung thư phổi không có tế bào nhỏ. Ngoài gây nên ung thư phổi, các tế bào nhỏ còn là nguyên nhân gây nên ung thư tuyến tụy, ung thư biểu mô tế bào vảy.

Các triệu chứng của ung thư phổi thường gặp: ho dai dẳng, thở ngắn, thở khò khè, khản giọng, đau tức ngực, ho ra máu, người bệnh sút cân nhanh chóng.

Nguyên nhân gây khó thở do tràn khí màng phổi

Sự xuất hiện bất thường của không khí giữa phổi và màng phổi khiến cho tràn khí màng phổi. Tình trạng này dẫn đến suy giảm chức năng của một phần hay hoàn toàn phổi. Nguyên nhân chủ yếu là do chấn thương ngực, bệnh phổi hoặc do các dụng cụ hỗ trợ hít thở. Ngoài ra bệnh tràn khí màng phổi còn được chẩn đoán trong những trường hợp người hút thuốc lá, người được chẩn đoán mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính hoặc mắc các hội chứng suy giảm miễn dịch.

Khi mắc phải bệnh này, người bệnh có những dấu hiệu như thở ngắn, thở dốc, đổ mồ hôi và đau tức ngực.

Nguyên nhân dẫn đến khó thở do thiếu máu

Thiếu máu là một trong các nguyên nhân gây khó thở phổ biến. Thiếu máu khiến cho các tế bào hồng cầu trong máu bị thiếu. Điều đó dẫn đến sự vận chuyển oxy đến các tế bào và các mô của cơ thể. Triệu chứng khó thở phụ thuộc vào tình trạng thiếu máu nặng hay nhẹ.

Những dấu hiệu thiếu máu thường gặp là mệt mỏi, chóng mặt, đau tức ngực và da nhợt nhạt. Có rất nhiều lý do dẫn đến tình trạng thiếu máu như suy dinh dưỡng, mất máu nhiều, thiếu sắt, rối loạn di truyền, bệnh thận.

Nguyên nhân khó thở khi mang thai do thiếu máu

Thiếu máu được xem là nguyên nhân khó thở khi mang thai mà nhiều người gặp phải. Trong trường hợp này, các mẹ bầu cần bổ sung sắt nhanh chóng để phòng tránh những biến chứng.

Nguyên nhân gây khó thở do suy tim nặng

Tim có chức năng co bóp và bơm máu đến các cơ quan của cơ thể. Khi bị suy tim thì chức năng trên sẽ bị ảnh hưởng dẫn đến tình trạng thiếu máu và khó thở. Những nguyên nhân gây nên suy tim là do bệnh mạch vành, cao huyết áp, nhồi máu cơ tim, bệnh phổi, hỏng van tim…. Những triệu chứng thường gặp như mệt mỏi, thở dốc, đau tức ngực, tăng cân đột ngột và tim đập nhanh.

Nguyên nhân khó thở do viêm màng phổi

Viêm màng phổi là một dạng bệnh lý của viêm phổi. Tình trạng này xảy ra khi có màng đôi lót bên trong khoang ngực và xung quanh phổi. Một số nguyên nhân gây viêm màng phổi khác bao gồm ung thư, nhiễm trùng, tắc nghẽn mạch phổi, suy tim xung huyết…Viêm màng phổi có những triệu chứng như đau tức ngực khi thở, ho nhiều, sốt cao, hụt hơi, đau mỏi lưng và vai.

Nguyên nhân khó thở do bệnh lao

Khó thở cần phải đi khám bác sĩ để tìm hiểu nguyên nhân

Bệnh lao là một căn bệnh truyền nhiễm nhiều ở nước ta hiện nay. Tác nhân gây bệnh chủ yếu là do sự phát triển của vi khuẩn Mycobacterium tuberculosis, lây truyền chủ yếu từ người này sang người khác khi bị ho hoặc hắt hơi. Bệnh lao ảnh hưởng chủ yếu đến phổi, tuy nhiên nó còn tác động đến các bộ phận khác như não, thận, cột sống. Người bệnh có thể gặp một vài biểu hiện như mệt mỏi, thở dốc, ho ra máu, đổ mồ hôi ban đêm.

Nguyên nhân khó thở do u hạt

U hạt thường phát triển và tác động đến phổi, đó là do sự phát triển của các tế bào viêm trong các cơ quan khác trong cơ thể. Một vài nghiên cứu cho thấy u hạt là do hệ thống miễn dịch của cơ thể phản ứng với chất lạ. Triệu chứng phát hiện u hạt là ho, thở dốc, thở khò khè, mệt mỏi, phát ban, đau tức ngực…

Những thông tin về nguyên nhân khó thở được ban tư vấn tuyển sinh Trường Cao Đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch chia sẻ trên đây hi vọng sẽ giúp các bạn có biện pháp phát hiện và xử lý kịp thời. Nếu còn băn khoăn về khó thở cần phải làm gì thì hãy liên hệ với chúng tôi để được giải đáp nhé.

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990