Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Đau thái dương bên phải là bệnh gì? Cách điều trị ra sao?

Cập nhật: 28/11/2022 16:17 | Người đăng: Nguyễn Hằng

Đau thái dương bên phải là bệnh gì? Cách điều trị ra sao? Đây là biểu hiện mà rất nhiều người gặp phải nhưng còn khá nhiều người chủ quan. Các thầy cô Cao Đẳng Y Dược HCM cho rằng, đây có thể là những dấu hiệu cảnh báo bệnh lý nguy hiểm.

Đau thái dương bên phải chớ coi thường

Có thể bạn quan tâm:

1. Đau thái dương bên phải là bệnh gì?

Đau thái dương bên phải là bệnh gì? Câu hỏi này rất đáng được các bạn quan tâm. Khi gặp phải triệu chứng này, người bệnh thường bị đau một nửa đầu, nhất là đau nhói vùng thái dương với những cơn đau giật. Nguyên nhân gây nên hiện tượng này có rất nhiều, nhưng chủ yếu là những nguy cơ gây bệnh mà các bạn cần đề phòng.

1.1. Đau cơ gân

Đau đầu thái dương bên phải là triệu chứng chủ yếu do bệnh đau cơ gân. Khi người bệnh mắc phải bệnh này thường bị đau âm ỉ nhất là khi cơ hàm cử động và nhai. Các cơn đau thương bắt nguồn do chấn thương hàm mặt hoặc nghiến răng.

1.2. Đau khớp thái dương hàm

Những người bệnh bị viêm khớp, viêm khớp dạng thấp hoặc thoái hóa khớp thường xuất hiện những cơn đau nhức ở thái dương bên phải.

1.3. Đau đầu cơn

Những cơn đau đầu theo cơn cũng là nguyên nhân khiến thái dương bị giật nhói bất thường. Những bệnh nhân trong trường hợp này thường xuất hiện nhưng biểu hiện bất thường như chảy nước mắt, nước mũi, nhức mỏi mắt. Ngoài ra, cơn đau này thường lặp lại liên tiếp từng đợt trong ngày hoặc kép dài đến hàng tuần. Gây nên những bất tiện trong sinh hoạt, và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người bệnh.

Do vậy khi gặp phải biểu hiện đau đầu từng cơn, bệnh nhân cần phải đi thăm khám ngay nhé.

1.4. Do yếu tố thần kinh

Đau dây thần kinh tam thoa là bệnh lý phổ biến gây nên tình trạng đau vùng thái dương bên phải, thường xuất hiện ở bệnh nhân có độ tuổi trên 50. Những cơn đau này có đặc điểm, xuất hiện đột ngột, vùng thái dương phải bị giật giật, càng sờ vào lại càng có cảm giác đau hơn. Cơn đau này sẽ chấm dứt sau vài giây hoặc vài phút.

1.5. Viêm động mạch thái dương

Viêm động mạch thái dương thường xuất hiện ở phụ nữ trong độ tuổi từ 40 trở lên, với biểu hiện là đau nhức đầu vùng thái dương phải. Ngoài ra, triệu chứng bệnh này được coi là biến chứng của bệnh viêm mãn tính các mạch máu não nhất là viêm động mạch thái dương.

1.6. Do rối loạn tiền đình

Đau thái dương bên phải do nhiều nguyên nhân gây nên

Cơ quan tiền đình nằm ở vị trí phía sau ốc tai. Nó có chức năng duy trì tư thế dáng đi, phối hợp vận động, cử động. Thông thường biểu hiện rối loạn tiền đình sẽ xuất phát từ những nguyên nhân như thiểu năng tuần hoàn não, thần kinh, huyết áp, bệnh tim mạch…Khi bộ phận này bị tổn thương sẽ gây nên nhưng biểu hiện sau đây:

  • Những cơn đau thường xuất hiện sau gáy bên phải, bên trái. Các triệu chứng khác rất khó phân biệt và dễ nhầm lẫn
  • Những cơn đau đầu kết hợp với ù tai
  • Cơn đau nặng, có thể gây mất nhận thức
  • Người bệnh bị mất thăng bằng, đi đứng không vững
  • Ngoài ra có thể bị lo âu, tự ti, trầm cảm, hoảng loạn và mất tự chủ.

Những triệu chứng của rối loạn tiền đình kể trên rất khó phát hiện. Do vậy người bệnh khi thấy bị đau thái dương bên phải thì cần đi thăm khám để có cách điều trị ngoài ra phòng ngừa những biến chứng sức khỏe, ảnh hưởng lâu dài.

1.7. Do thiểu năng tuần hoàn não

Đau thái dương bên phải là bệnh gì? Ngoài những nguyên nhân gây bệnh ở trên thì thiểu năng tuần hoàn não cũng chính là nguyên nhân nhiều người gặp phải. Tình trạng bệnh xảy ra khi lượng máu lên não bị giảm đi đột ngột khiến cho hoạt động của các dây thần kinh trung ương bị ảnh hưởng. Một số dấu hiệu khi bị thiểu năng tuần hoàn não như:

  • Cơ đau xuất hiện rải rác hoặc có thể xuất hiện tập trung ở một vị trí nào đó
  • Những cơn đau xuất hiện thoáng qua và có khả năng tái phát lại nhiều lần.
  • Cảm giác nặng đầu do suy nghĩ nhiều
  • Người bệnh bị rối loạn, lao đao và mất thăng bằng khi đứng dậy đột ngột hoặc di chuyển

Chứng bệnh thiểu năng tuần hoàn não nếu không được can thiệp kịp thời có thể gây nên những biến chứng nặng hơn và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh. Nguy hiểm hơn có thể dẫn đến tai biến mạch máu não, đột quỵ, nhũn nào…

1.8. Do thoái hóa đốt sống cổ

Không phải ai cũng biết đốt sống cổ có chứa nhiều dây thần kinh quan trọng. Khi mắc phải bệnh này sẽ gây chèn ép các dây thần kinh, và hẹp động mạch đốt sống gây nên. Tình trạng này khiến cho quá trình tuần hoàn máu lên não suy giảm nghiêm trọng và gây ảnh hưởng đến chức năng của não bộ.

Một số dấu hiệu chính của thoái hóa đốt sống cổ như :

  • Đau đầu nhưng bắt đầu từ cổ lên đỉnh đầu, lan sang trán và thái dương. Gây khó chịu ở mắt
  • Đau cổ và cứng cổ là hai biểu hiện dễ gặp với bệnh nhân bị thoái hóa đốt sống cổ

Ngoài ra bệnh còn có những biểu hiện khác như hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn, kém tập trung. Tình trạng bệnh này cần được các bác sĩ can thiệp sớm để tránh nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe.

2. Điều trị đau đầu vùng thái dương bên phải

Đau thái dương bên phải cần gặp bác sĩ sớm

Có nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng đau thái dương bên phải kể trên, người bệnh cần phải đi thăm khám sớm để tìm rõ nguyên nhân.

Với mỗi nguyên nhân gây bệnh, các bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị thích hợp để chấm dứt tình trạng này. Chú ý người bệnh không nên tự điều trị tại nhà bởi nếu sai bệnh, sai thuốc thì không những không làm giảm các triệu chứng trên mà còn làm tăng tình trạng bệnh.

Hi vọng với những thông tin chia sẻ bên trên sẽ giúp các bạn có được thông tin hữu ích về đau thái dương bên phải là bệnh gì? Để có cách chữa hiệu quả và kịp thời nhất.

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990