Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Chuyên gia bác sĩ giải đáp: Bệnh tuyến giáp kiêng ăn gì và nên ăn gì?

Cập nhật: 01/12/2022 14:23 | Người đăng: Lường Toán

Bệnh tuyến giáp kiêng ăn gì? Câu hỏi này nhận được khá nhiều sự quan tâm của những bệnh nhân đang mắc phải căn bệnh này. Bên cạnh việc điều trị tuyến giáp theo y học thì một chế độ dinh dưỡng phù hợp sẽ giúp các bệnh nhân nhanh chóng lấy lại được sức khỏe.

1. Bệnh tuyến giáp nên ăn gì và kiêng gì?

Người bị bệnh tuyến giáp nên ăn gì và kiêng gì?

Tham khảo thêm:

1.1. Chế độ dinh dưỡng cho người bị bệnh tuyến giáp

  • Cung cấp thực phẩm chứa nhiều iốt

I ốt là một chất cần thiết cho tuyến giáp của con người để sản sinh ra những hormon cho cơ thể. Nó có tác dụng làm cân bằng hormon tuyến giáp đồng thời giảm yếu tố gây nên sự hình thành của các u tuyến giáp.

Một số thực phẩm được xem là cung cấp nhiều I ốt, nhất là những bệnh nhân bị bệnh tuyến giáp như là: Muối I ốt, tảo, rong biển…

  • Hải sản

Bệnh tuyến giáp được bác sĩ khuyên dùng một số hải sản rất tốt, cung cấp Iốt, kẽm, Vitamin B, Omega 3 và selen cực tốt. Để có được một tuyến giáp khỏe mạnh thì thành phần ăn của bạn ít nhất nên có 3 bữa cá một tuần. Đặc biệt những loại cá như cá tuyết, cá hồi, cá bơn…

  • Các loại hạt

Magie được tìm thấy trong nhiều loại hạt như hạnh nhân, hạt điều, hạt bí…rất tốt cho bệnh tuyến giáp. Ngoài ra những loại hạt này còn bổ sung thêm một số chất cho cơ thể như protein thực vật, đồng, kém, Vitamin B,E giúp hoạt động của tuyến giáp trở lên trơn tru hơn.

  • Những loại rau xanh

Rau xanh là thực phẩm tuyệt vời, cung cấp nhiều dưỡng chất đóng góp quan trọng trong các hoạt động của tuyến giáp. Một số loại rau cung cấp nhiều magie như rau diếp cá, rau bina..còn rất tốt cho những người có cơ thể mệt mỏi, hay đau cơ, rối loạn nhịp tim..

Bên cạnh những loại rau tốt thì các loại rau họ cải được xem là thực phẩm mà bệnh nhân tuyến giáp cần đặc biệt lưu ý. Bởi những loại rau này có chứa chất isothiocyanates có khả năng làm giảm hấp thu I ốt, đặc biệt là khi ăn sống.

1.2. Bệnh tuyến giáp kiêng ăn gì?

Người bị bệnh tuyến giáp kiêng ăn gì là băn khoăn của không ít người. Bên cạnh những thực phẩm có tác dụng tốt với người bệnh thì chế độ dinh dưỡng của người mắc bệnh tuyến giáp cần đặc biệt tránh:

  • Những sản phẩm đậu nành không lên men

Một số sản phẩm đậu nành lên men rất tốt cho bệnh tuyến giáp như tương Miso hay Tempeh nhưng không phải sản phẩm nào làm từ đậu nành cũng tốt. Trong đó bệnh u tuyến giáp cần tránh sữa đậu nành, đậu phụ. Bởi các thực phẩm này có chứa các chất gây cản trở khả năng hấp thụ I ốt đồng thời giảm chức năng tạo hormone tuyến giáp.

  • Những thực phẩm chế biến sẵn

Bệnh u tuyến giáp kiêng ăn gì thì thực phẩm chế biến sẵn là thực ăn tối kị mà người bệnh cần tránh xa. Trong những loại thực phẩm này có chưa calo rỗng, đậu tương hay các chất phụ gia đều không tốt cho sức khỏe, đặc biệt với bệnh nhân bị bệnh tuyến giáp. Ngoài ra những chất béo được tìm thấy trong đồ ăn sẵn sẽ làm giảm việc sản xuất của thyroxin trong tuyến giáp. Thậm chí còn làm giảm tác dụng của thuốc điều trị bệnh suy giáp.

Rau họ cải không tốt cho bệnh nhân tuyến giáp
  • Thực phẩm nhiều chất xơ và đường

Chất xơ được xem là rất tốt cho hệ tiêu hóa nhưng nếu cơ thể thu nạp nhiều thì sẽ làm giảm sự hấp thu của thuốc trong cơ thể. Do vậy người bệnh cần hạn chế ăn nhiều rau nhưng không được loại bỏ hoàn toàn vì đây là chất rất có lợi cho cơ thể.

Bên cạnh đó đường và các chất tạo ngọt cũng được xem là thực phẩm không tốt với bệnh tuyến giáp. Khi bị bệnh tuyến giáp dẫn đến suy giảm chức năng và hoạt động đồng thời gây nên tình trạng thừa cân, càng khiến bệnh nghiêm trọng hơn.

  • Nội tạng động vật

Trong nội tạng động vật có chứa nhiều acid Lipotic có khả năng làm phá vỡ hoạt động của tuyến giáp đồng thời gây ảnh hưởng đến những loại thuốc tuyến giáp mà bạn đang sử dụng. Do vậy việc sử dụng nội tạng động vật không được khuyến cáo cho những bệnh nhân bị tuyến giáp.

  • Thực phẩm chứa gluten

Theo một vài nghiên cứu: Gluten có khả năng gây nên những phản ứng miễn dịch tự động, làm cho nguy cơ mắc bệnh cường giáp và suy giáp ngày càng cao. Xu hướng chăm sóc sức khỏe hiện nay là đang chuyển sang những thực phẩm không chứa Gluten. Chất này được tìm thấy trong nhiều thực phẩm như múa mạch, lúa mì, lúa mạch đen…gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa mà chính xác là đường ruột.

  • Các loại rau họ cải

Thêm một thực phẩm giải đáp cho câu hỏi “ bị bệnh tuyến giáp kiêng ăn gì”, đó là những loại rau họ cải. Trong nghiên cứu thì những loại rau củ họ cải chứa nhiều chất Isothiocyanates, có khả năng gây cản trở các hoạt động của tuyến yên.

Càn hạn chế được càng tốt, trong một vài trường hợp sử dụng thì bạn nên thái nhỏ, luộc sơ chế để loại bỏ những chất trên.

Trên đây là những thực phẩm trả lời cho câu hỏi bệnh tuyến giáp kiêng ăn gì và nên ăn gì. Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về bệnh trong chuyên mục bài viết tiếp theo. Mời các bạn cùng theo dõi nhé.

Nguồn tổng hợp: Trường Cao Đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990